Nên tạo nhóm hay trang trên Facebook

Hiện nay Facebook là mạng xã hội đứng đầu thế giới cả về lượng thành viên lẫn số lượng truy cập. Hàng ngày cũng có hàng triệu giao dịch được gián tiếp thông qua các kênh Marketing trên Facebook như Profile, ghi chú, Fanpage và Group. Có nhiều cách khác nhau để kiếm tiền trên Facebook lắm lắm, nhưng phổ biến nhất vẫn là Fanpage và Group. Nhiều bạn vẫn cứ phải lăn tăn về việc chọn Group để phát triển hay chọn Fanpage cho công việc của mình ! Bài viết sau đây sẽ giúp bạn phân biệt được từng công năng của chúng.

Facebook Group

Nếu bạn đã từng hoạt động trên các diễn đàn thì Nhóm Facebook sẽ rất quen thuộc như : cho phép thành viên vào nhóm hoặc loại bỏ, duyệt bài viết, xem bài viết, các nhóm quyền được phép đăng bài…. Ngoài ra, các quản trị viên có thể nhắn tin toàn bộ nhóm. Đây là một công cụ rất hữu ích cho các lời mời, thông báo công việc, đăng ký hội nghị..

Tóm lại, Nhóm được xây dựng cho cộng đồng của các cá nhân cùng sở thích, cùng quan điểm, cùng đam mê, chia sẻ ý tưởng, chia sẻ ý kiến, chia sẻ lợi ích chung, nơi để thảo luận bàn tán giữa các thành viên…

Facebook Fanpage

Không giống như Nhóm các trang Facebook được công khai. Chỉ cần nhớ địa chỉ Trang là bất cứ ai cũng có thể truy cập. Vì Trang là công khai nên được hiển thị cho công cụ tìm kiếm bao gồm các bài viết, hình ảnh của bạn, và video mà bạn chia sẻ. Bạn, và tất cả mọi người trên Facebook, có thể kết nối với các trang bằng cách trở thành một fan hâm mộ và sau đó nhận được thông tin cập nhật của họ trong News Feed của bạn và tương tác với họ.

Bảng thống kê các chức năng chính của Fanpage và Group:

Key Feature Facebook Page Facebook Group
“Ugly” URLs No Yes
Hosting a discussion Yes Yes
Discussion wall, and discussion forum Yes Yes
Extra applications added Yes No
Messaging to all members Yes [via updates] Yes [via PMs]
Visitor statistics Yes [“Page insights”] No
Video and photo public exchange Yes Yes
“Related” event creation and invitation Yes No
Promotion with social ads Yes [never tried it] No

Cái nào phổ biến hơn ?

Chắc hẳn là Facebook Fanpage rồi ! Fanpage giúp bạn quảng bá thương hiệu, lập fan, bán hàng và đặc biệt là chức năng phân tích chính xác và chi tiết sẽ giúp bạn đánh giá được các tin đăng và các chiến lược trên đó, còn với Group thì không.

Một fanpage nhỏ của tôi có thống kê rất chi tiết

Ngoài ra, Fanpage thích hợp cho những chiến lược lâu dài. Group dành cho các nhóm chơi nhỏ, chung sở thích hoặc các thành viên tập hợp. Group không có tính chiến lược và bao quát bằng Fanpage, lại không có công cụ phân tích với Group cho nên Fanpage sẽ tốt hơn rất nhiều, mà mọi người lại vẫn có thể tương tác lẫn nhau trong một tin đăng …

Fanpage lại có thể hiển thị cho những người không đăng ký. Group thì hoặc là được mời, hoặc là phải Join và trong Group mới có thể tương tác một cách thuận tiện. Giới hạn nữa là Group có cả đặc tính “Private” [ riêng tư ] nên thường không được các Search Engine ghé thăm, ta mất cơ hội Marketing Online với Group !

Bán hàng chọn Fanpage hay Group ?

Nếu bạn bán hàng, tôi khuyên bạn nên chọn Fanpage. Ngoài cơ hội bán hàng trực tiếp trên Fanpage của mình, bạn còn có thể kiếm thêm lượt truy cập từ các công cụ tìm kiếm web. Trong khi Group thường không được các Search Engine ghé thăm.

Ngoài ra, Group được đăng và/thảo luận bởi nhiều người khác nhau trong Group, cho nên uy tín bị suy giảm, hơn nữa dễ bị phá hoại. Còn với Fanpage, nó giống như một profile thông thường, không có gì khác biệt nếu ta không để ý kĩ lưỡng …

Một vài chia sẻ, chúc các bạn thành công !

Trang cá nhân, group, hay Fanpage đều là những kênh marketing đắc lực trên Facebook. Chính điều này khiến nhiều người phải phân vân khi không biết chọn hình thức marketing Facebook nào cho phù hợp.

Có thể mục tiêu ngắn hạn là ra đơn ngay lập tức, có thể trung hạn là tăng tương tác cho fanpage, hay dài hạn là xây dựng một tập thể, cộng đồng xoay quanh thương hiệu kinh doanh.

Vậy trước khi đi sâu vào tìm hiểu, hãy điểm qua một vài con số đáng chú ý về marketing trên facebook.

Tại sao mọi người lại chọn Face là nơi phát triển kinh doanh chứ không phải nền tảng Social network khác?

Người dùng Facebook tại Việt Nam 2020 có 69.280.000 người dùng tính đến cuối tháng 06 năm 2020, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Như vậy, so với năm 2019 là 45,3 triệu người thì hiện nay năm 2020 người dùng Facebook tại Việt Nam đã tăng 24 triệu người tương đương tăng 53,3%.

Hiện tại nhiều nguồn tin cho biết, Việt Nam có hơn 1 triệu tài khoản quảng cáo Facebook, và chi tiêu chủ yếu rơi vào các thương hiệu lớn hoặc các dịch vụ quảng cáo trên Facebook.

Những con số khô khan nói lên được tầm quan trọng của  việc marketing facebook khi một thị trường rộng lớn mở ra trước mắt như vậy.

Điều đặc biệt ở đây là quảng cáo facebook dành cho mọi đối tượng với nhiều cách thức khác nhau không bị gò bó bởi ngân sách. Từ những cá nhân ngân sách hạn chế cho đến doanh nghiệp vốn hóa cao đều có thể quảng cáo theo những cách khác nhau như quảng cáo bằng trang cá nhân [profile], fanpage hay tham gia các group để bán hàng.

Ngoài vấn đề ngân sách, mục tiêu hướng đến cho từng sản phẩm, phạm vi “gây ảnh hưởng” trong cộng đồng cũng là tiêu chí để định hình lộ trình phát triển thương hiệu một cách cụ thể và hiệu quả.

Bạn muốn marketing bằng con đường phát triển thương hiệu cá nhân hay xây dựng 1 cộng đồng xoay quanh phát triển đường dài? Xác định rõ ngay ban đầu để lên kế hoạch marketing hiệu quả nhất có thể.

Lưu ý thêm về bản chất và những cập nhật mới nhất của ông chủ Facebook.

Bản chất không chỉ Facebook hướng đến mà hầu hết các nền tảng Social khác là “ưu tiên trải nghiệm người dùng” .

Theo đó, những thương hiệu quảng cáo, fanpage doanh nghiệp sẽ ít được hiển thị trên newfeed để “chừa chỗ” cho những bài viết của bạn bè, người thân.

Vậy từ những nhận định ban đầu, để lựa chọn chính xác hơn kênh marketing cho phù hợp từng chiến dịch cụ thể, HueVibe cung cấp “góc nhìn” cho 3 kênh marketing facebook phổ biến nhất hiện nay: profile – fanpage – group.

Đặc điểm từng cách thức marketing trên facebook:

Giao diện trên Facebook khá đa dạng. Thế nên, nhiều bạn khi bắt đầu bán hàng thì không biết nên tạo fanpage hay group, trang cá nhân mới tốt. Nếu bạn muốn biết nhiều hơn, hãy đọc ngay phần bên dưới nhé.

I. Marketing bằng facebook cá nhân:

Marketing bằng profile

Là hoạt động đăng sản phẩm bán hàng trên tường cá nhân, đối tượng trực tiếp chính là list bạn bè của bạn. Từ đó tận dụng độ uy tín của bản thân và tốc độ truyền miệng của mọi người để quảng bá sản phẩm.

Thường hay thấy nhất là các hotgirl bán mỹ phẩm, KOLs hay Influencer [tạm dịch là những người có ảnh hưởng] – những người đó có lượt follow [theo dõi] cao.

Những người khác vẫn bán được nhưng tốc độ chậm hơn hoặc thậm chí phải thuê người có ngoại hình đẹp, kỹ năng chốt đơn cao để livestream bán hàng.

– Độ tin cậy cao – dễ dàng tạo niềm tin với khách hàng

– Không tốn chi phí cho quảng cáo facebook

– Không cần kiến thức nhiều về IT, đơn giản, dễ thực hiện

– Có thể chủ động inbox, giao lưu, thuyết phục khách hàng tiềm năng => khả năng tương tác cao

– Với thay đổi thuật toán hiện nay của Facebook thì lượt hiển thị tự nhiên ưu tiên cho bài viết cá nhân nhiều rõ rệt hơn fanpage

– Bước đầu có thể nhận được sự ủng hộ của bạn bè, người thân => có được những feedback cụ thể về sản phẩm, từ đó đưa ra những nhận định về đối tượng khách hàng trong tương lai

– Khá khó để có được lượt follow tự nhiên cao => dẫn đến tương tác kém

– Đôi khi gây khó chịu khi đăng bài bán hàng quá nhiều vì không phải ai trong list friend cũng có nhu cầu về sản phẩm của bạn

– Đây là marketing thủ công nên cách tiếp cận, mở rộng khách hàng tiềm năng chậm.

– Chỉ giới hạn trong phạm vi bạn bè. Và với thuật toán hiện tại của facebook thì mỗi người chỉ được kết bạn trong một con số nhất định

– Chỉ bán được cho phạm vi đối tượng nhất định => rất khó đẩy cao tiếp cận khi có chương trình quảng bá, khuyến mãi

– Không có công cụ phân tích, đánh giá.. những con số

– Khó chạy quảng cáo facebook cá nhân

II. Marketing Facebook bằng fanpage:

Marketing bằng fanpage

Nếu bán hàng bằng trang cá nhân chỉ đại diện cho một người thì fanpage có thể xem như đại diện cho một cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp.

Đây cũng là cách marketing nổi bật trong 3 cách nhờ nhiều tính năng, công cụ hỗ trợ quá trình hoạt động. Quan trọng nhất là quảng cáo facebook, nó gắn liền với fanpage, công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc marketing online trên Facebook.

1. Ưu điểm:

– Thiết kế chuyên nghiệp và đa dạng về hình thức các bài quảng cáo sản phẩm.

– Cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp như địa chỉ, số điện thoại, lời giới thiệu hay mục cửa hàng bắt mắt, giá cả cụ thể => đảm bảo độ thẩm mỹ và uy tín.

– Tốc độ tiếp cận khách hàng cao và nhanh.

– Có thể chủ động tiếp cận khách hàng theo vị trí địa lí, độ tuổi, sở thích, nhân khẩu học.

– Có nhiều công cụ tiếp thị trên facebook về báo cáo và phân tích hiệu quả hoạt động. Từ đó có thể đưa ra một vài nhận định quan trọng về khách hàng mục tiêu trong tương lai.

– Và một điều tối quan trọng khi marketing online Facebook  bằng fanpage là khi page đủ mạnh, nó có thể xuất hiện trên TOP GOOGLE tìm kiếm như chức năng một website.

Nên lưu ý là để website xuất hiện trên top google tìm kiếm mất rất nhiều chất xám để SEO, với fanpage thì vài yếu tố có thể quyết định như tên, đối thủ cạnh tranh, vị trí địa lý và “đốt tiền” chạy quảng cáo facebook.

 2. Nhược điểm:

– Chăm sóc fanpage đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để có được một lượng like, follow đáng kể

– Tốn thêm chi phí cho quảng cáo facebook nếu muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng

– Kĩ năng chạy quảng cáo và thiết kế những bài viết bắt mắt cũng là vấn đề

III. Marketing bằng group:

Marketing online trên Facebook bằng group

Group hoạt động dưới hình thức cộng đồng có thể mua bán, trao đổi thông tin hay đơn giản những người cùng sở thích với nhau. Khá khác biệt so với 2 hình thức trên nhưng tốc độ phát triển là rõ ràng.

Việc xây dựng cộng đồng vững mạnh về một nội dung cụ thể thì việc marketing, bán hàng xoay quanh đó mang tính lâu dài và ổn định hơn hơn bao giờ hết.

Ví dụ như những cộng đồng về mua-bán online, chợ tốt, garasale, hội mẹ bỉm sữa hay những sản phẩm mang tính đặc thù như thảo dược, những sản phẩm trừu tượng như khóa học online,… Đều có thể phân tích và xây dựng group phù hợp.

Có 3 loại hình thức group ứng với ưu nhược điểm khác nhau:

  • Group công khai: bất cứ ai cũng có thể tham gia
  • Group riêng tư: phải có sự đồng ý của admin [quản trị viên] và các quy tắc của nhóm mới được phê duyệt vào
  • Group bí mật: phải chính admin mời vào chứ không hề xuất hiện khi tìm kiếm

1. Ưu điểm:

– Tỉ lệ xác định được khách hàng “trực tiếp” khá cao. Ví dụ như bạn muốn bán thảo dược thì trong những group về sưu tầm, trao đổi thông tin thảo dược.. khách hàng tiềm năng rõ ràng hơn bao giờ hết.

– Các thuật toán facebook đang được cập nhật để ưu tiên lượt hiển thị tự nhiên của các group nhiều hơn fanpage. Cụ thể thì những fanpage của doanh nghiệp cơ sở kinh doanh ít được xuất hiện hơn, “chừa chỗ” cho những bài đăng của bạn bè người thân trên newfeed.

– Với group công khai, tốc độ phát triển group là nhanh hơn vì không đòi hỏi yêu cầu gì, ai cũng có thể tự do đăng bài. Trong thời gian ngắn có thể phát triển được một cộng đồng.

– Những bài đăng trong các group riêng tư hay bí mật thường có chất lượng cao hơn bởi có sự kiểm duyệt của các quản trị viên. Thêm vào đó tránh những comment spam gây khó chịu cho khác thành viên khác.

2. Nhược điểm:

– Để xây dựng 1 group đủ lớn, uy tín khó khăn và mất nhiều thời gian. Nếu như ở fanpage có thể chạy quảng cáo để tăng lượt like, follow thì với group phải làm mọi thứ thủ công và phải cung cấp giá trị đủ để giữ chân những thành viên.

– Một số group rất khó để đăng bài bán hàng hoặc thậm chí phải trả phí mới được đăng. Vấn đề này xuất hiện ở những group riêng tư và bí mật khi bị kiểm soát và chi phối bởi ý kiến chủ quan của admin.

Chỉ có admin mới được phép đăng bài hay cho phép những người nhất định bán hàng, quảng cáo trong group.

– Với group công khai thì do quá trình kiểm duyệt không có nên dễ bị trôi bài, giá trị bị loãng và phiền nhiễu bởi những bài đăng, comment quảng cáo chạy liên tục bằng tools, chatbot.

TẠM KẾT

Vậy bạn đã có câu trả lời riêng cho mình chưa?

Tự đánh giá, so sánh một lần nữa những thế mạnh của sản phẩm rồi đưa ra những hướng marketing cho phù hợp.

Riêng chúng tôi vẫn ưu tiên áp dụng linh hoạt cả 3 kênh trên để tối đa hiệu quả quảng cáo. Chỉ là tùy thuộc vào mục tiêu quảng cáo, đối tượng hướng đến để tập trung ngân sách vào đó để đạt hiệu quả nhất có thể.

Cho dù chọn hình thức marketing facebook nào đi thì quảng cáo bằng trang cá nhân, fanpage hay group thì đều đòi hỏi nhiều thời gian, công sức xây dựng. Và với những thay đổi thuật toán liên tục của facebook thì việc phải đầu tư thêm chi phí cho quảng cáo là điều gần như bắt buộc nếu muốn phát triển nhanh và mạnh cơ sở kinh doanh của mình.

ĐĂNG KÍ NHẬN BÀI VIẾT MIỄN PHÍ

Cập nhật những kiến thức marketing online, seo, kiếm tiền online mới nhất từ HUEVIBE

4.7 3 votes

Đánh giá bài viết

6+ năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing cùng đội ngũ trẻ năng động, đam mê về Digital Marketing ở nhiều mảng khác nhau vềSEO, GOOGLE ADS

Video liên quan

Chủ Đề