Ngành dịch vụ thú y là gì năm 2024

Trước khi quyết định theo học một ngành nghề nào đó thì bạn cũng phải hiểu về ngành nghề đó là gì và ra trường làm những công việc gì? Vậy ngành dịch vụ thú y là gì? Thường làm công việc gì? Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề đó.

Thường chúng ta không mấy quan tâm những người chăm sóc cho động vật được gọi là gì? Họ cũng chính là những bác sỹ với các tên là bác sỹ thú y. Đó là những người học ngành dịch vụ thú y. Công việc của họ là chăm sóc, chữa trị,… cho động vật.

Ngành dịch vụ thú y là gì năm 2024

Không như những ngành nghề khác, ngành thú y có những “bệnh nhân” hết sức đặc biệt. Công việc của họ vì thế cũng không giống như bác sỹ thông thường. Làm nghề thú y là tiếp xúc chăm sóc động vật. Không chỉ có thế, bác sỹ thú y còn là người hướng dẫn, đảm bảo cách giết mổ đúng quy trình hợp vệ sinh. Cho nên không chỉ có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho động vật mà những người làm nghề thú y cũng đang dán tiếp bảo vệ sức khỏe con người thông qua những thực phẩm đảm bảo chất lượng. Và đó được xem như là động lực để các bạn trẻ theo đuổi nghề thú y.

Chung quy lại ngành dịch vụ thú y là trở thành bác sỹ thú y. Và để có thể chăm sóc tốt cho “bệnh nhân” của mình sinh viên cần được học tổng hợp các kỹ năng như: chẩn đoán bệnh thông thường, biết sử dụng một số dược phẩm, hóa chất, vắc-xin phòng trị bệnh cho động vật; xây dựng chương trình thú y cho trại chăn nuôi; nắm bắt luật thú y, thị trường thuốc, chăn nuôi… Ngoài ra, các kiến thức về lĩnh vực như chăn nuôi gia súc, thú cưng, thủy sản, trồng trọt cũng rất quan trọng.

Những hoạt động trong dịch vụ thú y

Ngành dịch vụ thú y là gì năm 2024

Không chỉ là vật cưng mà các giống vật nuôi gồm gia súc, gia cầm đều là đối tượng của ngành dịch vụ thú y. Trong đó, thú cưng là đối tượng đa dạng nhất gồm chó mèo, chim chóc, thỏ, sóc, bò, gà, vịt, hươu nai,…. Khi chúng gặp các vấn để cần được thăm khám và chăm sóc thì bác sỹ thú y có trách nhiệm tìm ra phương pháp chữa trị. Theo đó, công việc cụ thể của nhân viên ngành dịch vụ thú y là:

  • Khám và chẩn đoán bệnh cho thú nuôi
  • Chẩn đoán lâm sàng: làm xét nghiệm, siêu âm, x- quang, điện tâm đồ,…
  • Điều trị bệnh, phẫu thuật: mổ lấy thai, triệt sản, giao phối sinh sản, cắt nối những tổn thương phần cứng như xương đuôi, tai,…
  • Tiêm phòng, tẩy giun phòng trừ bệnh
  • Chăm sóc thú cưng nội trú
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn trong giết mổ động vật
  • Khử trùng tiêu độc
  • Thẫm mỹ – làm đẹp
  • Xuất nhập cảnh

Tóm lại nếu là người đam mê với ngành thú y, muốn có cơ hội được chăm sóc các con vật thì đừng do dự mà hãy theo đuổi đam mê của mình.

Người học ngành dịch vụ thú y trình độ cao đẳng sau khi tốt nghiệp có thể làm những công việc như phòng, chống dịch bệnh; chẩn đoán, điều trị bệnh,...

Căn cứ theo tiểu mục 5 Mục A Phần 12 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và thú y (sau đây gọi tắt là Quy định) ban hành kèm theo Thông tư 52/2018/TT-BLĐTBXH như sau:

Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:

- Phòng, chống dịch bệnh;

- Chẩn đoán, điều trị bệnh;

- Khai thác và pha chế tinh dịch;

- Thực hành sản khoa trong thú y;

- Thú y trong khuyến nông;

- Tiếp thị thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi;

- Kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi;

- Dịch vụ chăm sóc thú cưng.

Theo đó, người học ngành dịch vụ thú y trình độ cao đẳng sau khi tốt nghiệp có thể làm những công việc sau:

Bất kỳ kiến thức nào mà chúng ta học đều là để phục vụ cho đời sống và con người, ngành thú y cũng không phải ngoại lệ. Mục đích của ngành thú y không chỉ cung cấp kiến thức để bảo vệ, chăm sóc các giống loài động vật mà còn hướng tới cuộc sống của con người, đảm bảo được chất lượng cuộc sống của con người.

Ngành dịch vụ thú y (Veterinary Medicine) đây là ngành chuyên nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn về lĩnh vực thú y, thực hiện việc sử dụng thuốc thú y, vắc - xin; sử dụng dụng cụ thú y, phòng bệnh, chẩn đoán, điều trị bệnh, khai thác và pha chế tinh dịch, thực hành sản khoa, thực hiện các dịch vụ về thú y trong các cơ sở chăn nuôi, các trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp các xã/phường, thực hiện công tác khuyến nông, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Ngành dịch vụ thú y của khoa Kỹ thuật nông nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Vĩnh Phúc là ngành duy nhất trong tỉnh đào tạo nhân lực về thú y nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh nhà cũng như các tỉnh lân cận. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành dịch vụ thú y xong sinh viên có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm: Phòng, chống dịch bệnh; Chẩn đoán, điều trị bệnh; Khai thác và pha chế tinh dịch; Thực hành sản khoa trong thú y; Thú y trong khuyến nông; Tiếp thị, kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi; Dịch vụ chăm sóc thú cưng. Có thể làm việc trong trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi giống gia súc gia cầm, thuốc thú y, sản xuất thức ăn chăn nuôi; kinh doanh thuốc thú y, bệnh xá thú y, dịch vụ chăm sóc thú cưng, trung tâm dịch vụ nông nghiệp, các cơ quan nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về chăn nuôi - thú y; các cơ quan quản lý nhà nước, hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác có liên quan đến thú y.

Chương trình đào tạo ngành Dịch vụ thú y sẽ trang bị cho các bạn sinh viên kiến thức chuyên sâu về bệnh học, bao gồm phân loại bệnh, dịch tễ học, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt. Người học sẽ có khả năng chẩn đoán các bệnh thông thường, biết sử dụng một số dược phẩm, hóa chất, vacxin phòng trị bệnh cho động vật; xây dựng chương trình thú y cho trại chăn nuôi; có hiểu biết về luật thú y, thị trường thuốc thú y, thị trường chăn nuôi; kiến thức về tiếp thị, giao tiếp; có kiến thức về một số ngành liên quan gần như chăn nuôi gia súc, chăn nuôi thú cảnh, nuôi thủy sản, trồng trọt...

Một số hình ảnh thực hành thực tập của sinh viên tại trường và cơ sở chăn nuôi, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Sinh viên thực hành học phần Bệnh lý thú y

Sinh viên thực hành soi kính hiển vi trong học phần Ký sinh trùng thú y

Ngành dịch vụ thú y là gì năm 2024

Sinh viên thực hành triệt sản lợn trong học phần Chăn nuôi lợn

Ngành dịch vụ thú y là gì năm 2024

Sinh viên thực hành lấy ven truyền dịch cho chó trong học phần kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh chó, mèo

Học thú y cần giỏi môn gì?

Ngoài Toán, Lý, Hóa, Sinh, tiếng Anh cũng là môn học rất cần thiết, phục vụ cho việc tìm hiểu và nghiên cứu kiến thức mới trên thế giới. Các môn học này chính là những bước nền tảng vững chắc để bạn học tốt và phát triển sự nghiệp trong ngành Thú y.

Ngành bác sĩ thú y lấy bao nhiêu điểm?

Ngành Thú y có mức điểm trúng tuyển là 16 điểm. Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên thông báo điểm trúng tuyển đại học năm 2022 ngày 15/9 cao nhất là 20 điểm.

Ngành thú y học trong bao lâu?

đều có thời gian đào tạo là 4,5 năm. Đơn cử như trường Đại học Công nghệ TP. HCM( HUTECH) trong suốt quá trình học tại đây các bạn sẽ được trang bị các kiến thức cơ sở và chuyên sâu về bệnh học, bao gồm: phân loại bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt.

Muốn làm bác sĩ thú y thì học ngành gì?

Ngành Thú y (Veterinary Medicine) là ngành đào tạo, nghiên cứu năng lực chuyên môn về thú y, khả năng thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm, chuẩn đoán và phòng trị bệnh cho chăn nuôi.