Ngô Tử Văn đã đối mặt với hồn ma tướng giặc như thế nào tài sao nhân vật không nơi gì

Nguyễn Dữ là một trong những tác giả nổi tiếng của văn học trung đại Việt Nam. Tên tuổi của ông được người đời biết đến thông qua danh tiếng của bộ truyện “Truyền kỳ mạn lục” – một “thiên cổ kỳ bút” của nền văn học nước nhà gồm 20 truyện ngắn ghi chép những chuyện lạ trong nhân gian, được viết bằng chữ Hán vào khoảng nửa cuối thế kỷ XVI. Bằng tài năng, trí tưởng tượng phong phú, bút pháp linh hoạt, Nguyễn Dữ thông qua Truyền kỳ mạn lục đã đưa người đọc vào một thế giới đầy huyền bí, ly kỳ vừa có người, vừa có thần, vừa hư, vừa thật. Tuy vậy qua không gian truyện linh ảo được thêu dệt một cách tài giỏi vẫn hiện lên rõ một thế giới hiện thực của cuộc đời mà ở đó nhan nhản cái xấu, cái ác. Tuy nhiên, những phẩm cách thiện lương, trung thực, tốt đẹp của những tâm hồn thanh cao cũng bị lãng quên mà ông đã mô tả nó thật cao đẹp, mỹ lệ. Trong đó, tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” đã nêu cao sự khẳng khái, cương trực, dám lên án, đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác để trừ hại cho nhân dân của chàng Ngô Tử Văn, khẳng định niềm tin của công lý, của chính nghĩa nhất định luôn chiến thắng gian tà. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn dàn ý và top 3 bài văn phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất.

Bạn đang xem: Phân tích nhân vật ngô tử văn trong tác phẩm chuyện chức phán sự đền tản viên


Table of Contents

1. Dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn2. Top 3 bài văn mẫu phân tích nhân vật Ngô Tử Văn

– Giới thiệu những nét cơ bản về tác giả Nguyễn Dữ và vị trí của “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” trong tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục”.

– Giới thiệu nhân vật Ngô Tử Văn: Là nhân vật trung tâm của “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”, đại diện cho tầng lớp Nho giáo trí thức, gan dạ, khảng khái, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái ác, trừ hại cho dân.

1.2 Thân bài

Lai lịch và tính cách của Ngô Tử Văn

– Lai lịch: họ Ngô, tên Soạn, người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.

– Tính cách: Khẳng khái, nóng nảy, cương trực, trong thấy sự gian tà thì không chịu được

– Danh tiếng: Nổi tiếng khắp vùng đất Bắc khen là một người cương trực.

=> Nguyễn Dữ giới thiệu nhân vật trực tiếp, tạo yếu tố chính xác, qua đó giúp tăng độ chân thực, tin cậy khiến người đọc tin tưởng nhân vật này có thật.

=> Lời giới thiệu mang giọng điệu khen ngợi để làm người đọc thu hút vào những hành động chính nghĩa của Ngô Tử Văn.

Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn

– Nguyên nhân đốt đền

+ Theo quan niệm dân gian: Đốt đền là chính hành động xúc phạm, báng bổ thần linh cho nên đây là điều kiêng kị, không được phép làm.

+ Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn không phạm vào tín ngưỡng của nhân dân bởi đây vốn là nơi trú ngụ của hồn ma họ Thôi – tên tướng giặc xâm lược nước ta. Đây là ngôi đền tà, không phù hộ cho dân lành mà còn làm yêu làm quái, gây nhiều tai hoạ cho dân gian. 

+ Ngô Tử Văn đốt đền là việc làm chính nghĩa, có lý khi thấy gian tà. 

→ Đồng tình, ngợi ca hành động chính nghĩa của Ngô Tử Văn

– Quá trình đốt đền

+ Trước khi đốt: Tiến hành tắm gội chay sạch, khấn trời 

=> Thái độ kính cẩn, nghiêm túc, không phải hành động nhất thời bột phát mà là hành động đã được suy nghĩ, chuẩn bị kỹ lưỡng.

=> Chàng Tử Văn là người biết suy nghĩ, lý trí, làm chủ được hành động của mình và có thái độ kính trọng thần linh.

+ Khi đốt đền: Hiên ngang châm lửa đốt đền dù mọi người khuyên can, lắc đầu lè lưỡi, vung tay không cần gì…

=> Hành động đốt đền cương quyết, dứt khoát, không hề nao núng, sợ hãi vượt lên sự tưởng tượng của người thường

=> Dũng cảm, cứng rắn, quyết đoán, dám làm những điều mà không ai dám làm để diệt trừ cái ác.

– Những sự kiện xảy ra sau khi đốt đền

+ Tử Văn thấy trong người khó chịu, đầu lảo đảo, bụng run run rồi nổi lên cơn sốt rét.

+ Cuộc nói chuyện giữa Tử Văn và hồn ma tên tướng giặc.

Tên tướng giặc giả làm cư sĩ, mắng chửi, đe dọa Ngô Tử Văn và bắt dựng lại ngôi đềnThái độ của Tử Văn: Mặc kệ không quan tâm, thản nhiên ngồi ngất ngưởng

=> Tử Văn can đảm, dũng mãnh, thể hiện thái độ khinh thường khi bị tên tướng giặc hống hách đe dọa

+ Cuộc gặp gỡ giữa Tử Văn và thổ công:

Thổ công: Kể lại sự việc mình bị tên tướng giặc chiếm ngôi đền nhưng vẫn nhẫn nhịn, cam chịu; đồng thời căn dặn Ngô Tử Văn cách đối phóTử Văn: Lấy làm kinh ngạc, hỏi kỹ lại đầu đuôi sự việc và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến với tên họ Thôi

=> Ngô Tử Văn can đảm bản lĩnh, dám làm những điều mà ngay cả thần linh cũng phải kinh sợ.

=> Ngô Tử Văn là con người dũng cảm, chính trực trọng nghĩa khí, khi thấy bất bình thì dám đấu tranh chống lại sự bất công, phi lý ở đời

=> Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn phản ánh chính trong hiện thực xã hội còn tồn tại nhiều phi lý, bất công, thật giả lẫn lộn do đó luôn có những cuộc đấu tranh chính nghĩa của những con người cương trực

Ngô Tử Văn và cuộc chiến ở Minh ti.

– Thử thách của Ngô Tử Văn

+ Tên tướng giặc vu cáo Tử Văn bằng lời lẽ xảo quyệt

+ Thái độ giận dữ, quát nạt của Diêm Vương

=> Tử Văn phải đương đầu và bị áp đảo bởi

với những thế lực mạnh

– Thái độ và hành động của Ngô Tử Văn

+ Thể hiện thái độ cứng cỏi, chí khí không hề nao núng, sợ sệt của mình trước uy quyền của Diêm Vương

+ Bình tĩnh, khẳng khái không hề sợ hãi, nhún nhường khi biện minh cho mình và đưa ra những bằng chứng rất thuyết phục, xin đem tư giấy đến Tản Viên để chứng thực sự việc..

+ Tử Văn được minh oan, xử thắng kiện và được cử làm chức phán sự ở đền Tản Viên.

→ Là con người cứng cỏi, không chùn bước, run sợ trước những thế lực xấu xa, quyết tâm bảo vệ lẽ phải đến cùng.

Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên

– Sự dũng cảm, kiên cường, khẳng khái diệt trừ cái ác của Tử Văn được đền đáp xứng đáng. Là chi tiết kì ảo chứng minh sự chiến thắng của chính nghĩa và thể hiện niềm tin vào chân lý, khẳng định chính nghĩa luôn luôn chiến thắng gian tà.

– Cuộc gặp gỡ của quan phán sự với dân làng: Thể hiện niềm tin của nhân dân vào phẩm hạnh của vị quan tốt.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật

– Cốt truyện hấp dẫn với nhiều xung đột kịch tính

– Khắc hoạ hình tượng, tính cách nhân vật thông qua thông qua hành động, lời nói 

– Sử dụng nhiều các thủ pháp nghệ thuật: đối lập tương phản, liệt kê,..

– Sử dụng các chi tiết truyện kì ảo

1.3 Kết bài

– Khái quát ngắn gọn lại nội dung và nghệ thuật xây dựng nhân vật Ngô Tử Văn của tác giả

– Đưa ra nhận xét về những bài học nhân sinh chính – tà, thiện – ác của tác phẩm

2. Top 3 bài văn mẫu phân tích nhân vật Ngô Tử Văn

2.1 Bài văn văn mẫu 1 

Nguyễn Dữ là một nhà văn được biết đến với thành công ở thể loại truyền kỳ khi biên tập lại những chuyện kì ảo được lưu truyền trong dân gian. Đặc biệt, tác phẩm “Truyền kì mạn lục” ra đời trong nửa đầu thế kỉ XVI của ông đã được ca ngợi là “một thiên cổ tùy bút”. Trong đó, nổi bật là “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” với vẻ đẹp trong phẩm chất và tính cách của nhân vật Ngô Tử Văn.

Mở đầu câu chuyện, tác giả đã đưa người đọc đến với nhân vật qua cách miêu tả một cách trực tiếp. Ngô Tử Văn tên gọi là Soạn, người huyện Yên Dũng đất Lạng Giang. Chàng vốn có tính khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được. Khắp vùng Bắc thường khen Tử Văn là người cương trực. Qua lời giới thiệu trực tiếp ngắn gọn, người đọc phần nào cũng đã có những hiểu biết và nhận định cơ bản về tính cách nhân vật.

Theo mạch truyện kể, tác giả đã cho thấy ngay biểu hiện thể tính cách của con người Tử Văn khi có hành động đốt đền để giúp dân trừ bạo. Trong làng của chàng có một ngôi đền linh thiêng, rất được dân làng tôn kính. Tuy nhiên cuối đời nhà Hồ, quân Ngô tràn sang xâm lược, lấn cướp nên vùng ấy trở thành chiến trường. Bộ tướng của Mộc Thanh có một viên Bách hộ họ Thôi, tử trận ở gần đền, cướp ngôi đền từ tay Thổ công và từ đấy tác oai tác quái trong dân gian khiến người dân trong vùng sợ hãi. Ngô Tử Văn thấy vậy tức quá. Một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi quyết định châm lửa đốt đền mặc cho mọi người khuyên can. Theo quan niệm tín ngưỡng dân gian, đốt đền là hành động bất kính, báng bổ thần linh. 

Tuy nhiên, xét theo lý lẽ, ngôi đền vống chẳng những không mang lại an lành mà còn gây hại cho nhân dân. Do vậy hành động đốt đền của Tử Văn không hề sai trái mà đó là hành động thể hiện rõ một tinh thần khẳng khái, cương trực, vì dân trừ bạo với tinh thần dân tộc diệt trừ hồn ma tên giặc xâm lược. Thêm vào đó, trước khi đốt đền chàng đã tắm gội sạch sẽ, khấn trời, cho thấy thái độ trang nghiêm, tôn trọng thần linh. Sau khi đốt đền, Ngô Tử Văn “vung tay không cần gì cả” cho nên đây không phải là suy nghĩ bồng bột, liều lĩnh nhất thời, cũng không phải vì danh lợi mà vì nghĩa vong thân.

Là một người quyết đoán nên sau khi đốt đền xong Ngô Tử Văn không suy nghĩ quá nhiều mà vẫn ung dung. Lúc bị hồn ma Bách hộ họ Thôi xưng là cư sĩ đến chửi mắng, dọa nạt đòi chàng dựng trả đền nhưng Tử Văn vẫn mặc kệ, ngồi ngất ngưởng điềm nhiên. Đó là thái độ tin tưởng vào chính nghĩa, tin tưởng vào những việc mình đã làm là hoàn toàn đúng đắn. Sau đó thổ công là một ông già áo vải mũ đen phong độ nhàn nhã tính khiêm tốn xuất hiện khiến Ngô Tử Văn ngạc nhiên “sao nhiều thần quá vậy”. Khi nghe thổ công kể rõ sự tình thì chàng lại muốn kiện Diêm Vương vì chàng vẫn tin tưởng vào công lý và chính nghĩa.

Khi bị bắt xuống Minh ti vì hồn ma tướng giặc kiện Diêm Vương việc Ngô Tử Văn đốt đền nhưng với tính cách cương trực nên Tử Văn không hề sợ hãi. Tướng giặc đã giả mạo thổ thần, làm hại dân còn các thần ở những đền miếu lân cận ăn của đút nên bao che cho kẻ ác, các phán quan Diêm Vương chưa làm hết trách nhiệm, không theo sát thực tế nên hắn có thể qua mắt được Diêm Vương. Diêm Vương thấy đó mà quát nạt Tử Văn và bênh vực tên tướng giặc. Dù vậy nhưng Tử Văn không hề run sợ mà vẫn cứng cỏi, bình tĩnh minh oan cho mình. Khi tên tướng giặc đổi giọng nhân nghĩa nhờ Diêm vương cử người đến đền Tản Viên lấy chứng cứ thì Tử Văn đã nhanh trí yêu cầu đính thân Diêm Vương đến đền để xác minh. Sau khi đã làm rõ mọi việc thì hồn ma tên tướng họ Thôi bị giam nhốt vào ngục Cửu U, Diêm Vương đã mắng trừng phạt các quan đã bao che, thiếu trách nhiệm và ban thưởng cho Tử Văn. Cuối cùng công lý đã chiến thắng cái gian ác. 

Chính hành động trượng nghĩa ấy không chỉ giúp Tử Văn minh oan mà còn được sống trở lại, ban thưởng xôi lợn và ban cho chức phán sự đền Tản Viên. Phán sự là chức quan xét xử các vụ kiện tụng, giúp tìm ra và thực thi công lý. Đây là chức quan mà Ngô Tử Văn xứng đáng được nhận vì chàng là người dám đứng ra bảo vệ công lí, chính nghĩa đến cùng. Sự chiến thắng và được ban chức quan của Tử Văn là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng, khẳng định chân lý, lẽ phải sẽ luôn chiến thắng tà ác và thể hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ. Công bằng, hạnh phúc chỉ đến khi con người cương trực biết đứng lên đấu tranh với cái xấu, cái ác và sự tà gian.

“Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” có nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, giàu kịch tính kết hợp yếu tố kì ảo cùng nghệ thuật tương phản xuyên suốt và cách xây dựng nhân vật sáng tạo. Qua hình tượng Ngô Tử Văn, tác giả ca ngợi chính nghĩa, tinh thần quyết liệt chống lại tà gian. Đồng thời cũng ngụ ý phê phán hiện thực xã hội đương thời của Nguyễn Dữ và đúc kết bài học nhân sinh cùng niềm tin vào lẽ phải, tin vào điều đúng đắn. Tác phẩm đã để lại trong lòng người đọc bài học sâu sắc về lòng tin vào lẽ phải vào chính nghĩa và có tinh thần đứng lên đấu tranh để tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.

2.2 Bài văn mẫu 2

Nguyễn Dữ là một trong những tên tuổi nổi tiếng của văn học trung đại Việt Nam. Ông được biết đến nhiều nhất qua bộ truyện “Truyền kỳ mạn lục” – một tác phẩm được đánh giá là “thiên cổ kỳ bút” của nền văn học nước nhà thời bấy giờ. Tác phẩm này được ra đời vào khoảng nửa đầu thế kỷ XVI, bao gồm 20 truyện viết bằng chữ Hán ghi chép lại những câu chuyên kỳ lạ trong dân gian. Tuy nhiên đây thực sự là một sáng tác văn học với sự đầu tư, sáng tạo, trau chuốt, gọt giũa về ngôn từ và cốt truyện của Nguyễn Dữ chứ không chỉ đơn thuần là một công trình ghi chép trần thuật lại.

Nguyễn Dữ bằng tài năng, trí tưởng tượng phong phú và bằng bút pháp linh hoạt, mạch kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn, tác giả đã đưa người đọc vào một thế giới huyền bí vừa có người, vừa có thần, vừa hư, vừa thật của “Truyền kỳ mạn lục”. Bên cạnh đó, xuyên qua các lớp mù linh ảo, ly kỳ được thêu dệt ấy vẫn hiện lên rất rõ một thế giới thật của cuộc đời mà ở đó nhan nhản những sự độc ác, tham lam của con người. Dẫu vậy, song song với sự tung hoành của cái xấu cái ác, ông vẫn nhìn thấy những phẩm cách thiện lương, trung thực, những tâm hồn thanh cao, vẻ của cái thiện vĩnh hằng. Trong số đó, tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ” đã đề cao tinh thần cương trực, khẳng khái, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái ác, trừ hại cho dân thông qua nhân vật Ngô Tử Văn và thể hiện niềm tin vào công lý, vào chính nghĩa nhất định sẽ luôn chiến thắng gian tà.

Nhân vật chính của tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” – Ngô Tử Văn xuất hiện ngay từ đầu truyện bằng mấy dòng giới thiệu trực tiếp ngắn gọn thông tin về tên họ, quê quán, tính tình, phẩm chất. Theo truyện, Ngô Tử Văn được giới thiệu là người tính tình cương trực, thẳng thắn, khảng khái, nóng nảy, nếu thấy sự gian tà thì sẽ không thể chịu được mà bất bình ngay. Lời giới thiệu mang giọng điệu ngầm ngợi khen có tác dụng định hướng, tạo cho người đọc niềm tin về hành động kiên quyết của nhân vật này. 

Chuyện kể rằng ở làng Tử Văn có một ngôi đền của tên tướng giặc họ Thôi chết trận làm yêu làm quái trong dân gian. Trước sự việc ngôi đền yêu quái là uế tạp, gây hại cho dân, “Tử Văn rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”. Trong khi mọi người đều lắc đầu, lè lưỡi, không dám làm gì quỷ thần quấy hại nhân dân thì Tử Văn lại hết sức cương quyết, đường hoàng, ung dung hành động. Chàng đã dám làm một việc mà mọi người đều kinh sợ, không ai cả gan dám làm, đó là đốt đền. Bởi theo quan niệm của dân gian, đốt đền là một chuyện động trời mang tính báng bổ, bất kính với thánh thần. Tử Văn cũng biết điều đó nhưng chàng không hề sợ hãi vì đây là hành động xuất phát từ tính cách “vốn ghét sự gian tà” của chàng. Sự khẳng khái, bộc trực của Tử Văn đã dẫn đến một hành động dũng cảm vì dân trừ hại. Ngô Tử Văn tức giận không phải cho riêng mình mà chàng tức giận cho mọi người dân đang bị yêu quái quấy nhiễu. Vì thế nên hành động đốt đền của Tử Văn là đáng ngợi ca vì nó xuất phát từ ý‎ muốn diệt trừ yêu ma, trừ hại cho dân, từ lòng tự tin vào chính nghĩa. Qua đó chứng tỏ cốt cách khảng khái của kẻ sĩ. Tuy nhiên cũng là hành động châm ngòi nổ cho một cuộc chiến giữa chàng và hồn ma tên tướng giặc bại trận.

Sự cương trực, khẳng khái của Tử Văn còn được bộc lộ rõ thông qua thái độ của chàng với hồn ma tên tướng giặc. Nguyễn Dữ quả thật rất tài tình khi tạo ra hai hình tượng nhân vật đối lập: một bên là sự ngay thẳng của Tử Văn còn bên kia là sự gian trá, xảo quyệt của viên Bách hộ họ Thôi, tên tướng giặc chết trận nơi đất khách. Hồn ma lưu vong của tên tướng giặc không chỉ cướp đi ngôi đền của Thổ công lại còn ra sức tác oai tác quái, gây hoạ cho dân lành. Hắn thậm chí còn xảo trá tới mức đút lót, doạ nạt những vị thần xung quanh. Khi bị Tử Văn đốt đền, hắn đã dùng những lí lẽ đạo Nho để buộc tội, mượn oai linh quỷ thần để dọa nạt chàng. Thấy Tử Văn không hề sợ hãi thì hắn xuống tận Diêm Vương để thưa kiện. Tên tướng giặc khi sống là kẻ xâm lăng nước ta, tàn hại dân ta, đến lúc chết rồi vẫn quen thói ỷ mạnh hiếp yếu. Tử Văn đốt đền là rất đúng nhưng hắn lại làm như mình là kẻ bị hại, dùng tà phép để trả thù, khiến chàng bị bệnh. Dù cho vậy, trước sự lộng hành ngang ngược đầy trắng trợn và quyền phép đáng sợ của hồn ma tướng giặc, Ngô Tử Văn vẫn điềm nhiên, không hề run sợ, thậm chí chàng còn chẳng thèm tiếp lời hắn. Thái độ ấy thể hiện một khí phách cứng cỏi, một niềm tin mạnh mẽ quyết liệt vào chính nghĩa, vào hành động đúng đắn của Ngô Tử Văn.

Lúc đầu Tử Văn “đơn thương độc mã” tuyên chiến với một kẻ thù đầy sức mạnh hiểm ác nhưng chàng tin vào việc làm đúng đắn của mình và sức mạnh chính nghĩa nên không hề sợ hãi. Hành động “vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên” của Tử Văn trước lời dọa nạt của tên tướng giặc không phải là hành động ngông cuồng, bất cần của một kẻ liều mà đó là hành động tự tin, quyết tâm của người nắm được chính nghĩa trong tay. Mặt khác, bản lĩnh của Tử Văn còn được thể hiện qua thái độ biết ơn, cảm tại trước lời chỉ dẫn của Thổ công nước Việt. Việc thần linh giúp đỡ chàng cũng chứng tỏ Tử Văn dũng cảm, trừ hại cho dân nên thần linh mới phù trợ. Câu hỏi của Ngô Tử Văn với Thổ công: “Hắn có thực là tay hung hãn có thể gieo vạ cho tôi không?” không phải là câu hỏi hoang mang lo sợ mà chàng muốn “biết địch biết ta” để nắm chắc giành lấy thắng lợi. Dù vậy, về cơ bản thì Tử Văn không hề có lợi thế âm dương phù trợ nào vì chính Thổ công cũng bị đánh đuổi khỏi nơi ở của mình, không dám phản kháng, đấu tranh mà “phải đến nương tựa đền Tản Viên”,”phải tạm ẩn nhẫn mà ngồi xó một nơi”.

Sự kiên định, nghĩa khí của Ngô Soạn còn thể hiện rõ trong quá trình chàng bị lôi xuống địa phủ xử tội. Trong cảnh địa phủ rùng rợn với quỷ sứ hung ác, con sông đầy gió tanh sóng xám, Tử Văn bị bọn quỷ sai lôi đi rất nhanh. Chàng bị phán xét là kẻ “tội sâu ác nặng, không được liệt vào hàng khoan giảm”, bị kết thêm tội ngoan cố bướng bỉnh nhưng chàng chẳng hề run sợ, không hề nhụt chí, một mực kêu oan, đòi phải được phán xét công khai, minh bạch. Nhưng ở chốn thiên lao đại phủ, chàng một mình chống chọi đâu phải là điều dễ. Đối diện trước Diêm vương uy nghiêm, Tử Văn đã sử dụng những lý lẽ cứng cỏi, bằng chứng không thể chối cãi để đấu tranh vạch tội tên tướng giặc với giọng điệu rất đanh thép, kiên định vững vàng. Chàng đã bất chấp tính mạng của mình để bảo vệ lẽ phải, không chịu khuất phục trước uy quyền, kiên quyết đấu tranh đến cùng cho công lý và lẽ phải. Nhưng vì chỉ nghe mới một phía mà chưa xác minh sự thật mà Diêm Vương – vị quan tòa xử kiện, người cầm cán cân công lý cũng đã có lúc hồ đồ.

Càng đứng trước pháp luật Ngô Tử Văn càng tỏ rõ là người có khí phách lẫm liệt. Chàng không chỉ “kêu to”, khẳng định “Ngô Soạn này là kẻ ngay thẳng ở trần gian” mà còn dũng cảm ra sức vạch trần bộ mặt giả dối của tên bạo tướng gian tàn với lời lẽ rất “cứng cỏi, không chịu nhún nhường chút nào”. Giữa chốn công đường nơi âm ty, Tử Văn vẫn bộc trực, khảng khái, giữ vững quyết tâm sắt đá chiến đấu đến cùng vì lẽ phải. Từng bước, Tử Văn đã đẩy lùi mọi sự phản công, kháng cự của kẻ thù và cuối cùng là đánh gục hoàn toàn tên tướng giặc gian manh xảo trá. Sau tất cả, chàng đã chiến thắng hồn ma tên tướng giặc gian tà, bảo toàn được sự sống của mình. Chiến thắng ấy vừa trừng trị đích đáng hồn ma tướng giặc vừa làm sáng tỏ nỗi oan khuất, phục hồi chức vị cho Thổ thần nước Việt và giải trừ tai họa cho nhân dân.

Sau khi được minh oan ở minh ti, Tử Văn được trao cho chức phán sự ở đền Tản Viên. Thổ công đến khuyên chàng nên nhậm chức: “người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi còn được tiếng về sau”. Thế là Tử Văn đồng ý nhận lời. Việc được phong chức ở đền Tản Viên là một minh chứng cứng rắn vừa nói lên thắng lợi của chàng trong cuộc đấu tranh với tên hung thần xảo quyệt, vừa là phần thưởng xứng đáng cho công lao của chàng, khẳng định chàng là người tốt, chính nghĩa, dám đấu tranh để thực hiện công lí. Đồng thời khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định luôn chiến thắng gian tà.

Thông qua cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống lại cái ác, Ngô Tử Văn nổi bật lên là người chính trực, khẳng khái, dũng cảm đối đầu với thế lực tà ác để bảo vệ công lý đến cùng, là một kẻ sĩ cứng cỏi của nước Việt. Từ đó, tác giả Nguyễn Dữ bày tỏ lòng tin, sự khẳng định chính nghĩa nhất định chiến thắng gian tà, thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc sâu sắc và bộc lộ quyết tâm sẵn sàng đấu tranh triệt để với cái xấu cái ác. “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ đã vận dụng thành công kết hợp hai yếu tố ảo và thực, câu chuyện diễn ra trong màu sắc huyền bí đầy li kì bởi những sự kiện khác thường và cả sự xuất hiện của thế giới âm phủ với những hồn ma, bóng quỷ, người chết đi được sống lại, từ dương gian xuống địa phủ, từ cõi âm về lại cõi dương. Nhưng chuyện cũng lại rất thực bởi cách dẫn dắt, kể chuyện cụ thể với dẫn chứng cả họ tên, quê quán và thời gian, địa điểm diễn ra sự việc. Do đó, yếu tố kì ảo giúp tăng phần li kì, hấp dẫn còn yếu tố thực lại làm tăng tính xác thực, mang lại ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Tổng kết lại, “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là câu chuyện đề cao nhân vật Ngô Tử Văn – nhân vật đại diện cho tầng lớp trí thức nước Việt với tính cách khẳng khái, chính trực, giàu tinh thần dân tộc, yêu chuộng chính nghĩa, dũng cảm, dám đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác để trừ hại cho dân. Qua cho thấy sự tin tưởng kiên định vào công lý, vào việc chính thắng tà gian. Thông qua cuộc đấu tranh của Ngô Tử Văn, truyện còn ngầm phản ánh thế giới hiện thực của con người với đầy rẫy xấu xa như nạn ăn đút lót, tham quan dung túng, bao che cho cái ác lộng hành, công lý bị che mắt. Bằng một loạt những chi tiết kì ảo, cốt truyện kịch tính, xây dựng nhân vật sắc nét, ngôn ngữ kể chuyện trau chuốt, súc tích, truyện đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, khó phai trong lòng người đọc,

2.3 Bài văn mẫu 3

Nguyễn Dữ là một nhà văn mà tên tuổi của ông gắn liền với thành công của thể loại truyền kì về những chuyện kì ảo được lưu truyền trong dân gian. Đặc biệt trong đó là tác phẩm “Truyền kì mạn lục” ra đời trong nửa đầu thế kỉ XVI được xem là tác phẩm xuất sắc nhất của ông. Trong đó tiêu biểu là “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” mà nổi bật là vẻ đẹp của nhân vật Ngô Tử Văn.

Ngay từ đầu, người đọc đã được tiếp cận với nhân vật này thông qua một đoạn miêu tả trực tiếp. Tên là Ngô Soạn quê ở huyện Yên Dũng đất Lạng Giang. Chàng vốn có tính tình khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, khắp vùng Bắc thường khen là một người cương trực. Lời giới thiệu tuy khá ngắn gọn, trực tiếp theo kiểu truyền thống nhưng cũng phần nào giúp người đọc có hiểu biết cơ bản về tính cách nhân vật.

Con người của Ngô Tử Văn được bộc lộ qua hành động đốt đền để giúp dân trừ bạo. Nguyên do trong làng của chàng có một ngôi đền linh ứng lắm nhưng vào cuối đời nhà Hồ, quân Ngô sang lấn cướp, vùng ấy thành chiến trường. Một viên Bách hộ họ Thôi thuộc bộ tướng của Mộc Thanh, tử trận ở gần đền nên đã chiếm luôn ngôi đền từ tay Thổ thần và từ đấy làm yêu làm quái trong dân gian. Tử Văn thấy vậy tức quá, bèn tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền. Hành động đốt đền cho thấy rõ con người của Ngô Tử Văn. Đó là một tính cách khẳng khái, cương trực, hành động vì dân trừ bạo với tinh thần dân tộc diệt trừ hồn ma tên giặc xâm lược. Trước khi đốt đền, chàng tắm gội sạch sẽ, khấn trời bày tỏ hành động trang nghiêm tôn trọng thần linh, sau khi đốt đền thì “vung tay không cần gì cả”. Từ đó cho thấy hành động của Tử Văn không phải là liều lĩnh, hồ đồ nhất thời, cũng không phải vì danh lợi mà là vì nghĩa vong thân.

Khi đốt đền xong Ngô Tử Văn không suy nghĩ quá nhiều mà vẫn thản nhiên. Đến khi bị hồn ma tên Bách hộ họ Thôi cao lớn tự xưng là cư sĩ đến mắng chửi, dọa nạt và đòi dựng trả đền thì Tử Văn vẫn giữ thái độ mặc kệ, ngồi ngất ngưởng tự nhiên. Điều đó cho thấy niềm tin vào chính nghĩa, vào những việc mình đã làm là hoàn toàn đúng đắn, không thẹn với trời. Sau đó, lại có một ông già áo vải mũ đen phong độ nhàn nhã tính khiêm tốn tự xưng là Thổ công xuất hiện khiến Ngô Tử Văn ngạc nhiên “sao nhiều thần quá vậy”. Khi nghe thổ công kể rõ sự tình thì chàng lại muốn kiện Diêm Vương. Đây chính là biểu hiện của lòng tin tưởng tuyệt đối vào công lý và chính nghĩa.

Xem thêm: Nerds Là Gì - Biết Sự Khác Biệt Giữa Geek Và Nerd

Sau đó, tên hồn ma tướng giặc đã xuống tận âm ty để kiện Ngô Tử Văn đốt đền nhưng là một người cương trực nên Tử Văn cũng không hề sợ hãi. Tướng giặc đã giả mạo thổ thần, làm hại dân, qua mặt Diêm Vương. Sở dĩ tên tướng giặc có thể tác oai tác quái vì các thần ở những đền miếu lân cận đều đã ăn của đút nên bao che cho kẻ ác và các phán quan của Diêm Vương chưa làm tròn trách nhiệm, không theo sát thực tế. Hồn ma kiện Tử Văn ở Minh ti đã khiến Diêm Vương quát mắng Tử Văn, bênh vực hắn nhưng Tử Văn cũng không hề tỏ ra run sợ mà vẫn cứng cỏi tự minh oan cho mình. Lần hai hắn xảo trá đổi giọng nhân nghĩa kiến nghị Diêm Vương cử người đến đền Tản Viên lấy chứng cứ thì Tử Văn đã nhanh trí yêu cầu đính thân Diêm Vương đến đền để xác minh. Cuối cùng thì công lý cũng vẫn chiến thắng cái ác khi Diêm Vương giam nhốt hồn ma vào ngục Cửu U Diêm và ban thưởng cho Tử Văn. Chính hành động trượng nghĩa, dũng cảm và sự thông minh, trí tuệ đã giúp Tử Văn không những được minh oan, trả lại công bằng mà còn được ban thưởng được sống trở lại, ban xôi lợn và được nhận chức phán sử đền Tản Viên. Sự chiến thắng của Tử Văn mang ý nghĩa khẳng định chắc chắn chân lý sẽ luôn chiến thắng tà ác và tinh thần dân tộc mạnh mẽ. Chỉ khi con người ngay thẳng đấu tranh với cái xấu, cái ác sự tà gian thì công bằng mới được thực thi, cuộc sống mới hạnh phúc. 

“Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” với cách xây dựng nhân vật sáng tạo, độc đáo, nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, kịch tính kết hợp yếu tố kì ảo và nghệ thuật tương phản đối lập xuyên suốt đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí người đọc. Qua hình tượng Ngô Tử Văn, Nguyễn Dữ bày tỏ sự ca ngợi chính nghĩa, tinh thần quyết liệt tà gian. Ngụ ý phê phán gắn liền với tâm sự về hiện thực thời thế của nhà văn. Đồng thời đó cũng là bài học nhân sinh cùng niềm tin vào lẽ phải, tin vào điều đúng đắn sẽ có bản lĩnh chống lại cái gian tà.

Trên đây là dàn ý và top 3 bài văn phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất. Hy vọng bạn đọc sẽ vận dụng hiệu quả những gợi ý này để có được một bài văn hay và độc đáo cho riêng mình. 

Video liên quan

Chủ Đề