Ngủ ngáy là dấu hiệu gì

Tháng Chín 24, 2019 Thông tin y học, Truyền thông GDSK

Ngủ ngáy là một tình trạng khá phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, cả nam và nữ. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu cho người xung quanh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh, bởi bệnh có thể gây ngừng thở khi ngủ dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống.

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì

Ngủ ngáy xảy ra khi không khí di chuyển khó khăn qua vùng mũi và họng bị hẹp (do nhiều nguyên nhân) trong lúc ngủ tạo ra âm thanh.

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì

Ngủ ngáy là do không khí di chuyển khó khăn qua vùng mũi và họng bị hẹp
(nguồn: Mount Nittany Health Foundation)

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngủ ngáy:
– Do lối sống: thừa cân, béo phì, uống rượu bia, dùng thuốc an thần
– Do cấu trúc giải phẫu đường thở: lưỡi gà và màn hầu dài, amidan, VA to, lưỡi to, …

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì

Màn hầu thấp, lưỡi to là một trong những nguyên nhân gây ngủ ngáy

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì

Hình ảnh hẹp eo họng các mức độ qua nội soi – một trong những nguyên nhân gây ngủ ngáy (Nguồn: Semantic Scholar)

Tình trạng ngủ ngáy kéo dài, ngưng thở khi ngủ sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống: buồn ngủ ban ngày, nhức đầu buổi sáng, giảm trí nhớ, tập trung kém
Để hiểu rõ hơn về ngủ ngáy, mời quý người bệnh và thân nhân người bệnh xem video clip “Ngủ ngáy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm”

Phòng Quản lý chất lượng

Ngáy to không đơn thuần chỉ là âm thanh phát ra trong quá trình ngủ mà nó còn là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc một trong những bệnh lý nguy hiểm. Nếu không được kiểm soát kịp thời, người bệnh có thể đối diện với nguy cơ tử vong.

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì
Ngủ ngáy to gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Ngủ ngáy to là bệnh gì?

Theo thống kê, có đến 20% nam giới dưới 30 tuổi và 50% trên 50 tuổi bị ngủ ngáy. Thực tế, hiện nay có rất nhiều người (kể cả nam lẫn nữ, người già và trẻ nhỏ) đều xuất hiện dấu hiệu ngáy to. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do không khí đi vào vùng họng bị hẹp ở phía sau nên tạo độ ma sát khiến cho các mô ở niêm mạc bị rung lên và phát ra âm thanh. Dấu hiệu này còn cho thấy bạn đang mắc một trong số các căn bệnh dưới đây.

1. Bất thường về cấu trúc mũi và xoang

Ở những bệnh nhân có cơ quan hô hấp trên bất thường về cấu trúc sẽ rất dễ bị ngủ ngáy. Nếu vẹo vách ngăn mũi, polyp mũi không bình thường sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển, lưu thông không khí. Chính điều này tạo ra âm thanh khó chịu khi ngủ.

2. Viêm mũi dị ứng

Tình trạng viêm mũi dị ứng sẽ kích thích các chất dịch nhầy sản sinh nhiều, tích tụ ở vùng mũi. Lúc này, đường thở của người bệnh bị thu hẹp, khiến người bệnh bị ngủ ngáy về đêm. Những cơn hắt xì hơi liên tục gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh.

VTV2 Vì sức khỏe người Việt đưa tin đã có bài thuốc đặc trị mất ngủ từ gốc, ngăn tái phát bệnh hiệu quả. Hàng triệu người bệnh tìm được liệu pháp ngủ ngon an toàn [Xem ngay]

3. Phì đại VA

Bộ phận nối giữa thành sau họng và mũi là VA. Khi VA bị viêm nhiễm sẽ làm cho các cơ quan ở cổ họng nhanh chóng gia tăng kích thước. Người bệnh liên tục bị há miệng, ngủ ngáy, hơi thở khò khè,… Bệnh nhân thường rất mệt mỏi, cơ thể suy nhược.

4. Viêm amidan quá phát

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì
Ngủ ngáy quá to là do mắc bệnh viêm amidan quá phát.

Khi mắc bệnh viêm amidan quá phát, người bệnh sẽ bị nhiễm trùng amidan khiến cho kích thước amidan bị phì đại. Lúc này, tuyến amidan phát triển bất thường gây cản trở quá trình hô hấp khiến người bệnh ngủ ngáy, khó thở. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bệnh nhân bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. 

5. Nguy cơ đột quỵ

Các tài liệu nghiên cứu cho thấy, tình trạng ngủ ngáy to có thể là do xơ vữa động mạch cảnh. Căn bệnh này khiến cho các động mạch nhanh chóng bị hẹp do những mảng bị xơ vữa chèn ép. Lúc này, hoạt động cung cấp máu lên não sẽ bị gián đoạn. Bệnh nhân có thể bị đột quỵ hoặc tai biến bất cứ lúc nào. Người bệnh ngáy càng to thì nguy cơ đột quỵ càng cao.

6. Suy tim, nhồi máu cơ tim

Những bệnh nhân mắc bệnh ngủ ngáy quá to có dấu hiệu ngưng thở do mắc các bệnh lý về tim như suy tim, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim,… Đặc biệt, người bệnh ngủ ngáy sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim gấp 2 lần so với những người bình thường.

7. Rối loạn nhịp tim

Tình trạng ngủ ngáy quá to có thể do bạn mắc bệnh rối loạn nhịp tim. Người bệnh thường xuyên bị hồi hộp, lo lắng, ra nhiều mồ hôi. Nếu bệnh nhân ngủ ngáy sẽ khiến cho hệ thống dẫn truyền điện trong tim. Đồng thời màng nhĩ bị rung nhiều hơn, nhất là ở bên phải.

8. Trào ngược dạ dày thực quản

Với những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày, lượng axit nhanh chóng được đẩy lên cổ họng và gây ra tình trạng ngủ ngáy. Khi đó, cổ họng bị đóng lại sẽ khiến cho không khí không vào được. Tình trạng này sẽ gây áp lực cho lồng ngực khiến cho người bệnh ngưng thở. Nếu tình trạng này kéo dài, người bệnh có thể bị béo phì.

9. Rối loạn tâm thần

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì
Những người rối loạn tâm thần thường bị ngáy to khi ngủ.

Khó thở về đêm còn cảnh báo tình trạng rối loạn tinh thần ở con người. Bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, mất ngủ. Đồng thời, khi ngủ sẽ bị ngủ ngáy to. Các nghiên cứu đã chứng minh, ngủ ngáy và trầm cảm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu ngủ ngáy vào ban ngày thì bệnh nhân dễ bị trầm cảm hơn.

10. Tiểu đêm

Những bệnh nhân bị tiểu đêm hơn 2 lần/ đêm sẽ đứng trước nguy cơ bị rối loạn chức năng bàng quang. Căn bệnh này có liên quan đến bệnh ngủ ngáy. Đặc biệt, tiểu đêm do bệnh phì đại tiền liệt tuyến sẽ khiến người bệnh khó thở, ngủ ngáy.

11. Yếu sinh lý

Các nghiên cứu cho thấy, ngáy to ở nam giới có liên quan đến suy giảm tình dục. Những người ngủ ngáy có thể mắc phải một số rối loạn trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khỏe và khả năng tình dục. Thực tế, nhiều nam giới yếu sinh lý bị ngủ ngáy to.

12. Béo phì

Thừa cân, béo phì sẽ khiến người bệnh bị ngủ ngáy. Khi cân nặng không được kiểm soát, lượng mỡ thừa tích tụ quá nhiều quanh cổ sẽ khiến người bệnh khó thở về đêm và ngủ ngáy. Cân nặng càng tăng, bệnh nhân sẽ dàng ngủ ngáy nhiều.

Ngủ ngáy to chữa được không?

Bệnh nhân bị ngủ ngáy quá to là do không khí từ thanh quản và mũi gây ảnh hưởng đến thanh quản. Lúc này, phần mềm và niêm mạc của cuống họng bị ngét khí quản. Đồng thời, hai lá phổi cùng với não bị thiếu dưỡng khí. Não sẽ nhanh chóng phát ra những tín hiệu giãn nở ở cuống họng, gây cản trở quá trình hô hấp.

Ngủ ngáy to là bệnh lý có thể chữa trị được. Ngay khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu mắc bệnh, người bệnh cần tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Thông qua việc chữa trị bệnh ngáy to, bệnh nhân cũng có thể kiểm soát được tình trạng sức khỏe của bản thân mình. 

Thực tế, ngủ ngáy to không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người bệnh mà còn nguy hiểm đến khả năng học tập, làm việc. Bệnh nhân sẽ bị giảm nồng độ oxy trong máu, gây mất tập trung, huyết áp, đột quy, giảm sút sức khỏe, huyết áp không ổn định, viêm phế quản,…

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì
Bệnh nhân nên sớm tiến hành điều trị bệnh ngáy to.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ có những hướng điều trị bệnh khác nhau. Nếu người bệnh bị viêm mũi dị ứng gây ngủ ngáy thì sẽ được chỉ định dùng thuốc để kiểm soát. Đây là cách giảm tình trạng phù nề niêm mạc, thông thoáng đường thở. Riêng những trường hợp bị viêm amidan nặng, người bệnh cần phẫu thuật cắt amidan và làm mềm phần cuống họng.

Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng là cách chữa trị bệnh ngủ ngáy hiệu quả. Người bệnh nên kiểm soát cân nặng, từ bỏ thói quen hút thuốc, không được sử dụng bia rượu, tránh thở bằng miệng, uống đủ nước, tập thể dục thường xuyên, vệ sinh phòng ngủ, chăn gối sạch sẽ,… Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ ngày.

Khi nào người bệnh ngủ ngáy cần gặp bác sĩ?

Ngủ ngáy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, có thể gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát. Do đó, người bệnh cần phải thận trọng với căn bệnh này. Bệnh nhân nên tiến hành gặp bác sĩ nếu nhận thấy bản thân có các triệu chứng vô cùng nguy hiểm sau.

  • Ngáy to
  • Khó thở
  • Ngưng thở khi ngủ
  • Đau vùng mạn sườn
  • Nhói ở tim

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc: Ngáy to là bệnh gì? Với căn bệnh ngủ ngáy, việc chủ động điều trị bệnh sớm sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được sức khỏe của mình. Nếu sớm phát hiện được nguyên nhân, bệnh ngủ ngáy sẽ rất dễ điều trị. Song song với việc thực hiện các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để bệnh nhanh chóng khỏi.

Có thể bạn quan tâm:

  • Trẻ em ngủ ngáy là bệnh gì, có trị được không?
  • Cách chữa ngủ ngáy bằng đông y giúp nhiều người khỏi bệnh

Tin bài nên đọc

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì

Ngủ ngáy là dấu hiệu gì