Ở đây sương khói mờ nhân ảnh ai biết tình ai có đậm đà nghĩa là gì

Phân tích khổ ba bài “Đây thôn Vĩ Dạ “

Bài làm

Hàn Mặc Tử là một nhà thơ có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất trong phong trào thơ mới, là “một cây nấm lạ trên gia hệ của văn mạch dân tộc” [ Đỗ Lai Thúy]. Cái “lạ” ấy được Hàn Mặc Tử kết lên bởi những vần thơ kỳ dị mà điên cuồng, ngập tràn ý tượng và tình yêu đến khắc khoải, những khát khao về trần thế của một cuộc đời bất hạnh. Đây Thôn Vĩ Dạ là bài như thế. Đặc biệt ở khổ thơ thứ ba, ta bắt gặp những vần thơ đượm sắc buồn về tình đời, tình người cùng cái ảo diệu trong thơ Hàn.

Đến với khổ thơ thứ ba, Hàn Mặc Tử đã thoát li hiện thực đau thương để trở về với cõi mộng tìm chút bình yên cho tâm hồn, tìm đến cõi hư vô, huyền ảo thực giả lẫn lộn. Trong cõi “mơ” vô thức ấy, thi nhân đắm chìm những hoài niệm về người thôn Vĩ với bao nỗi khát khao chờ mong riêng mình.

“ Mơ khách đường xa, khách đường xa”

“Khách đường xa” chính là nguời tình xa mà nhà thơ đã nhắc đến ở khổ thơ đầu với nét đẹp “lá trúc che ngang mặt chữ điền” thuần hậu, kín đáo. Nhưng giờ đây nó hiện lên với vẻ xa xăm mờ nhạt. Từ “mơ” đã gợi lên nỗi chơi vơi, mông lung của thi nhân tuy đã hoàn toàn đắm chìm trong mộng tưởng nhưng ẩn sâu bên trong là một khát khao đầy thành thực. Quả thực, khách đã xa vời mà giờ đây khách đường xa lại càng xa xôi diệu vời hơn mà gắn với nó lại là từ “mơ” nên lại càng hư ảo. Có phải chăng những hình bóng ấy dù có đẹp nhưng nó vẫn thuộc về thế giới bên ngoài kia, của quá khứ và với thi nhân nó chỉ hiện hữu bằng một giấc mộng dài mà thôi. Vì vậy, khiến cho thi nhân nặng nỗi ngóng trông, khát khao một lần được gặp nguời trong mộng trước khi từ giã cuộc đời nhưng có lẽ càng mong ngóng giấc mơ lại càng xa vời hơn, đuổi không kịp, với không tới, ánh mắt ta cũng nhìn không thấu bởi:

“ Áo em trắng quá nhìn không ra”

Câu thơ như cụ thể hóa hình bóng của giai nhân khách đường xa. Những mộng tưởng về em giờ chỉ còn đọng lại với sắc áo trắng tinh khôi, thánh thiện “nhìn không ra”, lẫn khuất trong cái bàng bạc của sương khói khiến thị giác khó có thể nắm chặt. Từ “quá” bật lên với sự choáng ngợp, nghẹn ngào, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp giai nhân của tác giả, vừa cực tả sắc áo, vừa gợi lên vẻ xa vời khó nắm bắt như thực lại như mơ, vừa thân thiết gần gũi lại vừa khuất lấp xa vời. Khơi lên những vô định và hụt hẫng, chính thức đánh dấu sự bất lực và tuyệt vọng của tác giả trong quá trình níu kéo cõi đời, hơi ấm tình người. Để rồi từ cõi mộng đẹp, chủ thể trở về thực tại đầy buồn đau của mình:

“Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”

Cả không gian và thời gian nơi đây đều mờ mờ ảo ảo, chỉ có sương khói và nhân ảnh xa xôi bao trùm, vây kín thi nhân. “ Ở đây” có thể là không gian hiện thực nơi xứ Huế buổi sáng sớm vẫn còn thấm đẫm làn sương hoặc cũng có thể chính là sương khói tâm tưởng mà tác giả chìm đắm trong những nỗi đau, nỗi tuyệt vọng. Từ Hán Việt “nhân ảnh” với sắc thái trang nhã tạo bầu không khí cổ xưa như càng làm cho bức tranh sương khói ấy thêm trầm mặc, thêm bí ẩn, cái trầm mặc bí ẩn của thời gian vô thủy vô chung. Đây là một bức tranh đầy ám ảnh, một cõi mơ đầy đau thương, của cõi thơ điên đập vào tâm trí người đọc là sự lạnh giá, cô đơn, vương vấn nỗi sầu day dứt. Để đến cuối, những bâng khuâng day dứt ấy tác giả lại bật thốt lên đan xen nỗi hoài nghi đến tuyệt vọng với câu hỏi:

“Ai biết tình ai có đậm đà?”

Trước nỗi đau thể xác và linh hồn tan rã, những vần thơ cất lên vô thức như những hồi kí của đau thương với câu hỏi tu từ không lời giải đáp. Đại từ phiếm chỉ “ai” cất lên như nỗi xa vắng, hụt hẫng. Câu hỏi ấy ẩn chứa những bất an, sự hoài nghi về tình cảm nguời con gái xứ Huế dành cho mình rằng ai là ai? Là em không biết tình anh đậm đà? Hay là liệu tình em có đậm đà với anh hay mờ ảo dễ tan như làn suơng? Cảm xúc cứ day dứt, cứ xoay vòng, xoáy sâu như một cơn lốc, đầy băn khoăn, trăn trở, nhưng thực ra lại chính là những khao khát sống, những yêu thương, gắn bó với cuộc đời của một con người ở vực thẳm của sự tuyệt vọng.

Cả khổ thơ khép lại với nỗi buồn day dứt cùng sự hoài nghi, tha thiết của một tâm khồn khao khát sống, khao khát tình nguời mãnh liệt dẫu cuộc đời ông chỉ có những cơn đau dày vò từ bệnh tật, vô vọng đau khổ. Song tác giải đã thành công với việc xây dựng hình ảnh thơ kỳ dị, mang đậm phong cách siêu thực tượng trưng, mang đến cho người đọc nhiều tầng cảm xúc, những ấn tượng sâu sắc về một hồn thơ kỳ dị, điên cuồng và đau thương nhất trong nền thơ Mới của dân tộc.

"Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn không ra Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

Ai biết tình ai có đậm đà"

Hai câu thơ đầu tiên đã nói  lên cái mơ tưởng của Hàn Mặc Tử. Mơ là mơ tưởng là nhớ mong.

Cụm từ "Khách đường xa" là hình bóng trong mộng tưởng của tác giả chỉ cái tính chất xa xôi hư ảo. Cụm từ này còn được lặp lại tới hai lần, gợi một giai điệu luyến láy một điệu nhạc sâu lắng, chịu buồn cho bài thơ.

Sự lặp lại đó cho ta thấy một tâm trạng xót xa khi nhơ, mơ tưởng về bóng hình xa xôi. "Áo em trắng quá" để nhấn mạnh cái màu trắng gợi hình ảnh một thiếu nữ trong trăng, duyên dáng, thật cao đẹp đến mức xa vời, hư ảo.

Nhưng nó cũng chưa cái uẩn khúc là yêu tha thiết, sau đắm nhưng bạc mệnh. Hai câu thơ cuối của khổ thơ thứ ba đã thể hiện sự hoài nghi "ở đâu" hay còn là ở Huế. 

Cụm từ "Sương khói mờ nhân ảnh" là hình ảnh có ý nghĩa tả thực trong không gian ở xứ Huế mưa răng như rắc bụi khi khắp không gian mờ ảo màn sương khói và đó cũng là nét đẹp của xứ Huế. Nó còn là ý nghĩa biểu tượng cho mối tình ở hàn Mặc Tử, đơn phương, đẹp nhưng hư ảo, xa vời, mong manh như sương khói, chưa kịp ngỏ lời, chưa ước hẹn. 

Câu thơ "ai biết tình ai có đạm đà" là câu hỏi kết hợp từ phiếm chỉ "ai" mang ý nghĩa khác nhau. Ý nghĩ văn khoăn, trăn trở tình cảm con người trong mộng có son sắt, đậm đà, thủy chung không hay cũng mong manh như sương khói.

Ý nghĩa hoài nghi không biết người trong mộng có biết tình cảm thủy chung, sâu sắc của mình hay không. Đây là câu hỏi nhuộm màu hoài nghi về sự thủy chung trong tình cảm con người.

Hàn Mặc Tử không dám tin vào tình cảm con người trong trần gian nhưng lại khao khát, mong muốn có tình nghĩa đậm đà, thủy chung của con người.

Sự hoài nghi và khát khao ấy đã bộ lộ tâm sự u buồn của con người yêu thiết tha, gắm bó say mê cuộc sống cảnh vật con người nhưng suốt đời phải sống trong cô đơn, bệnh tật.

Ở Đây Sương Khói Mờ Nhân Ảnh Chế ❤️️ Đây Thôn Vĩ Dạ ✅Chia Sẽ Những Phân Tích, Giải Nghĩa Câu Thơ Ở Dưới Của Nhà Thơ Hàn Mạc Tử.

Chế Câu Ở Đây Sương Khói Mờ Nhân Ảnh

SCR.VN chia sẻ bạn 2 câu thơ chế ở đây sương khói mờ nhân ảnh, ai viết tình ai có đậm đà vui.

Thủ đô ô nhiễm mờ nhân ảnh
Xuân nữ về đây hóa… cụ bà.

👉 Đừng bỏ lỡ những bài thơ chế Đây Thôn Vĩ Dạ sau đây nhé.

Sao em không về xem bão giá,Từ mấy ngày qua chới với luôn.Tiền lương vừa lãnh cầm đi chợ,Bão giá quây quanh mặt xanh dờn.Giá theo lối giá lương đường lương,Đời sống hôm nay thật thảm thương.Tiền lương tiền thưởng như chiếc lá,Có trụ qua mùa bão giá không?Mơ đến ngày nao đến ngày nao,Lương mình được lãnh tăng thật cao.Điện nước xăng dầu-ồ chuyện nhỏ,Cuối tháng lãnh lương, thở cái phào

Sao em không thèm qua đây nữa?Giờ cống đường vô đã bớt hôi.Tường ai mướt quá, xanh rêu mọcMạng nhện giăng ngang dọc khắp nơi.Khói theo lối khói, ga xì hơiDăm gói mì tôm pha nước sôiBuýt hay bỏ bến khi đêm muộnCó chở em về kịp tới nơi?Mơ buýt dừng xe, sáng đèn phaBóng em ‘ngáo’ quá, tưởng yêu… ma!Thủ đô ô nhiễm mờ nhân ảnh

Xuân nữ về đây hóa… cụ bà.”

Bỏ túi ngay ❤️️Phân Tích Khổ 1 Đây Thôn Vĩ Dạ❤️️ Hay

Ở Đây Sương Khói Mờ Nhân Ảnh Ai Biết Tình Ai Có Đậm Đà Nghĩa Là Gì

Cùng tìm hiểu xem nghĩa 2 câu thơ cuối trong bài Đây Thôn Vĩ Dạ là gì dưới đây nhé.

Dưới đây SCR.VN chia sẻ luôn cai câu thơ trước luôn nhé để bạn dễ hiểu hơn.

Mơ khách đường xa, khách đường xa,Áo em trắng quá nhìn không ra..Ở đây sương khói mờ nhân ảnh,

Ai biết tình ai có đậm đà

Sự lặp lại đó cho ta thấy một tâm trạng xót xa khi nhơ, mơ tưởng về bóng hình xa xôi. “Áo em trắng quá” để nhấn mạnh cái màu trắng gợi hình ảnh một thiếu nữ trong trăng, duyên dáng, thật cao đẹp đến mức xa vời, hư ảo.

Nhưng nó cũng chưa cái uẩn khúc là yêu tha thiết, sau đắm nhưng bạc mệnh. Hai câu thơ cuối của khổ thơ thứ ba đã thể hiện sự hoài nghi “ở đâu” hay còn là ở Huế.

Cụm từ “Sương khói mờ nhân ảnh” là hình ảnh có ý nghĩa tả thực trong không gian ở xứ Huế mưa răng như rắc bụi khi khắp không gian mờ ảo màn sương khói và đó cũng là nét đẹp của xứ Huế.

Nó còn là ý nghĩa biểu tượng cho mối tình ở hàn Mặc Tử, đơn phương, đẹp nhưng hư ảo, xa vời, mong manh như sương khói, chưa kịp ngỏ lời, chưa ước hẹn.

Câu thơ “ai biết tình ai có đậm đà” là câu hỏi kết hợp từ phiếm chỉ “ai” mang ý nghĩa khác nhau. Ý nghĩ văn khoăn, trăn trở tình cảm con người trong mộng có son sắt, đậm đà, thủy chung không hay cũng mong manh như sương khói.

Ý nghĩa hoài nghi không biết người trong mộng có biết tình cảm thủy chung, sâu sắc của mình hay không. Đây là câu hỏi nhuộm màu hoài nghi về sự thủy chung trong tình cảm con người.

Hàn Mặc Tử không dám tin vào tình cảm con người trong trần gian nhưng lại khao khát, mong muốn có tình nghĩa đậm đà, thủy chung của con người.

Sự hoài nghi và khát khao ấy đã bộ lộ tâm sự u buồn của con người yêu thiết tha, gắm bó say mê cuộc sống cảnh vật con người nhưng suốt đời phải sống trong cô đơn, bệnh tật.

👉Chia sẻ bạn trọn bộ những bài văn cảm nhận bài thơ Đây Thôn Vĩ Dạ hay nhất.

SCR.VN gửi đến bạn bài thơ Đây Thôn Vĩ Dạ bằng Tiếng Anh được phiên dịch hay bên dưới.

Ở Đây Sương Khói Mờ Nhân Ảnh STT

Bạn cũng có thể sử dụng những câu thơ ” Ở Đây Sương Khói Mờ Nhân Ảnh” để làm stt đó nhé.

Mơ khách đương xa khách đường xaÁo em trắng quá nhìn không raỞ đây sương khói mờ nhân ảnh

Ai biết tình ai có đậm đà.

👉 Tặng bạn trọn bộ những stt + những câu nói+ những bài thơ hay.

Video liên quan

Chủ Đề