Phân khúc thị trường của Samsung và iPhone

Cuộc đua ở phân khúc cao cấp đã ngã ngũ và quá khắc nghiệt

Phân khúc thị trường của Samsung và iPhone

Samsung và Apple chiếm trọn thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam.

Hãng nghiên cứu thị trường GfK mới đây cho biết trong tháng 7 năm nay, ở phân khúc điện thoại cao cấp, mà hãng này định nghĩa là có giá từ 15 triệu đồng trở lên, Apple đang là ông vua doanh số với miếng bánh thị phần tới xấp xỉ 66%. Ông lớn công nghệ Hàn Quốc Samsung cũng có thị phần ấn tượng không kém ở mức xấp xỉ 33%. Theo GfK, chỉ tính riêng thị phần của hai ông lớn này, 98,7% thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam đã có chủ. Huawei và OPPO là hai cái tên còn lại chia sẻ miếng bánh ít ỏi còn lại. Tháng trước đó, tổng thị phần phân khúc cao cấp của Samsung và Apple thậm chí lên tới 99,3%.

Cũng theo thông tin từ GfK, trong số top 5 thiết bị cao cấp bán chạy nhất tại Việt Nam thì có tới 4 chiếc điện thoại của Apple, lần lượt là iPhone Xs Max (64 GB), iPhone X (64 GB), iPhone Xs Max (256 GB) và iPhone 8 Plus (64 GB). Samsung có chiếc Samsung Galaxy S10 Plus (128 GB) đừng ở vị trí số ba. Thống kê này được GfK đưa ra tại thời điểm mà Samsung thậm chí chưa ra mắt chiếc Samsung Galaxy Note10 và Note10 Plus.

Từ cục diện cuộc chơi này, có thể khẳng định, ít nhất trong tương lai gần, thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam đã được định hình và rất khó để các nhà sản xuất ngoài Apple và Samsung có được một thị phần đủ lớn để cạnh tranh.

“Khi tìm đến điện thoại cao cấp, người dùng Việt Nam vẫn thích những thương hiệu an toàn, lâu đầu và có uy tín như Samsung hay Apple,” đại diện một cửa hàng trên phố Thái Hà, Hà Nội, chia sẻ. Anh này nói thêm mặc dù những chiếc điện thoại cao cấp của Huawei hay OPPO cũng rất ấn tượng, tuy nhiên so về thương hiệu thì vẫn chưa thể so sánh được.

Ở thời điểm hiện tại, Huawei thậm chí còn gặp bất lợi trước khả năng không còn được sử dụng hệ điều hành Android cũng như các ứng dụng và dịch vụ của Google trên điện thoại thông minh, trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Samsung dẫn đầu thị trường Việt Nam

Phân khúc thị trường của Samsung và iPhone

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm phần lớn miếng bánh thị phần smartphone Đông Nam Á.

Phân khúc smartphone cao cấp vẫn được xem là một phân khúc khó chơi nhưng hấp dẫn với các nhà sản xuất bởi biên lợi nhuận mà nó mang lại lớn hơn so với phân khúc tầm trung và giá rẻ. Mặc dù Apple dẫn đầu ở phân khúc điện thoại cao cấp, Samsung lại là ông vua thị phần nói chung tại Việt Nam ở lĩnh vực điện thoại thông minh.

Theo một thống kê của Canalys đưa ra hồi tháng 8, Samsung đang có 36% thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam, xếp sau là OPPO với 26% và Xiaomi với 9%. Những thương hiệu smartphone này trong năm nay đều tập trung nhiều vào phân khúc giá thấp và tầm trung, thay vì phân khúc cao cấp. Trong khi đó, đây là những phân khúc mà Apple “ngoài cuộc chơi.”

Cũng theo thống kê của Canalys, smartphone của các ông lớn smartphone Trung Quốc đang chiếm tới 62% tổng dung lượng thị trường cho cả Đông Nam Á. Dù vậy, trong top 3 các nhà sản xuất hàng đầu tại năm thị trường smartphone lớn nhất Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia lại hoàn toàn không có tên ông lớn Huawei, vốn hiện tại đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, với những khó khăn về phía Mỹ khi hạn chế việc Huawei dùng Android của Google, sức bật của Huawei chủ yếu đến từ thị trường nội địa.

iPhone, iPhone, iPhone. Đi đâu quanh cái đất nước Việt Nam này thì chúng ta cũng nghe tới iPhone. Tuy nhiên, Apple không phải là “đại đế” ở Việt Nam. Mà ông vua điện thoại thị trường Việt lại là một thương hiệu Hàn Quốc – Samsung. Trong báo cáo mới nhất của Countpoint Research, chúng ta đã thấy rất rõ về vị thế của Samsung trong thị trường nước ta.

Samsung làm được gì tại thị trường Việt?

Samsung đạt thị phần cao nhất từ trước tới nay trong quý 3 năm 2022 tại thị trường Việt Nam. Samsung chiếm 49% thị phần điện thoại thông minh của nước ta. Bạn nghĩ S21, Z Fold 3 là bán chạy? Không hề, những chiếc máy bán chạy nhất là những máy mà không được người yêu công nghệ chú ý. Đó đều là những mẫu máy giá rẻ như Galaxy A12, Galaxy A03s và Galaxy A22.

Ảnh Counterpoint Research

Sau rất nhiều năm đầu tư hết mình cho dòng Galaxy A thì Samsung cũng hái được trái ngọt. Đây sẽ là phân khúc dễ bán hơn, doanh số nhiều hơn so với những chiếc flagship. Những chiếc điện thoại cao cấp như Samsung S21 Ultra, hay Galaxy Z Fold3 5G sẽ ấn tượng bởi công nghệ cao cấp, tuy nhiên lượng người tiếp cận được là không nhiều. Thay vào đó, những chiếc điện thoại ở phân khúc giá rẻ vẫn vô cùng hợp với người dùng tại một đất nước đang phát triển như Việt Nam.

Còn lại, OPPO chiếm vị trí thứ hai với 19% thị phần. Xiaomi và Vivo chiếm vị trí thứ ba và thứ tư với lần lượt 13% và 8% cổ phiếu. Dòng Redmi sẽ là đội quân kiếm tiền chính cho Xiaomi trong khi dòng Y lại là át chủ bài của vivo trên thị trường Việt Nam. Sản lượng smartphone của Samsung trong Q3/2021 là 69 triệu chiếc, tăng 17,9% so với quý trước. Điều này chủ yếu là do sự ổn định trong hoạt động của các nhà máy ở Việt Nam chúng ta đó.

Phân khúc thị trường của Samsung và iPhone
Samsung Galaxy Note 10 Plus. Ảnh: Unsplash

Vậy Apple ở đâu trong thị trường Việt?

Đi đâu cũng nghe thấy Apple, tuy nhiên sao chúng ta lại không thấy Apple trong bảng xếp hạng này? Nguyên nhân dễ hiểu nhất là Apple chỉ bán ở phân khúc cao cấp. Mà trong khi đó thì người Việt vẫn chưa giàu đến thế. Nhu cầu về các mẫu điện thoại giá rẻ, tầm trung vẫn là cao hơn rất nhiều so với cao cấp. Mà cái bảng xếp hạng này thì họ tính theo số lượng máy bán ra chứ không phải tổng doanh thu. Vì thế nên Samsung họ đứng đầu là khá dễ hiểu.

Trên thực tế, Samsung rất chăm chỉ ra điện thoại phân khúc giá rẻ và tầm trung. Hầu như tháng nào chúng ta cũng đọc được những thông tin ra mắt của những chiếc Galaxy A, Galaxy M series. Qua đó phần nào khẳng định được vị thế của Samsung ở phân khúc tầm trung và giá rẻ. Và người Việt bình dân thì họ vẫn mua dù công nghệ không nhiều.

Phân khúc thị trường của Samsung và iPhone

Không chỉ ở Việt Nam mà Samsung cũng đang dẫn đầu thị phần toàn cầu luôn, tuy nhiên cách biệt lại không xa như ở nước mình. Samsung là nhà cung cấp hàng đầu với 23% thị phần. Apple đã lấy lại vị trí thứ hai với 15% thị phần, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với iPhone 13. Xiaomi chiếm 14% thị phần và lấy vị trí thứ ba.

Điện thoại thông minh 5G chiếm 20% tổng số lô hàng trong quý 3 năm 2021. Thị phần của Samsung dự kiến sẽ tăng hơn nữa vào cuối năm 2021. Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm 5G khi Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên đạt tốc độ tối đa 4,7 Gbps trong quá trình thử nghiệm. Chính phủ nước ta cũng đang lên kế hoạch bán đấu giá phổ tần 5G trong quý 4 năm 2021.

(Dân trí) - Apple và Samsung vẫn thi nhau "làm mưa làm gió" tại các thị trường ở phân khúc cao cấp. Trong khi đó, Huawei chứng kiến sự độc bá của mình tại thị trường Trung Quốc với thị phần chiếm đến 90%. (adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Phân khúc thị trường của Samsung và iPhone

Tổ chức nghiên cứu Counterpoint Research vừa đưa ra những số liệu về thị trường smartphone trong quý 1 đầu năm 2020. Trong đó, bức tranh về thị trường smartphone cao cấp khiến nhiều người dùng chú ý.

Theo báo cáo, những chiếc smartphone được định nghĩa là cao cấp khi có mức giá trên 400 USD (khoảng 9,2 triệu đồng), có thị phần giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 22%, nhưng vẫn có doanh số chiếm đến 57% thị trường cầu.

Về thứ hạng, Apple tiếp tục là nhà sản xuất dẫn đầu với 57% thị phần toàn cầu trong phân khúc cao cấp. Tiếp theo là Samsung và Huawei với thị phần lần lượt 19% và 12%. Như vậy, tổng 3 nhà sản xuất này đã chiếm đến 88% thị trường ở phân khúc cao cấp, với một phần rất nhỏ còn lại đến từ các nhà sản xuất như Sony, LG, Xiaomi, Oppo, Google,...

Đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 là hai thương hiệu smartphone Trung Quốc, gồm Xiaomi và Oppo. Trong đó, Oppo tăng trưởng ấn tượng tới 67% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ thế hệ Reno 3 mới ra mắt. Xiaomi cũng tăng trưởng xấp xỉ 10% nhờ hai dòng Mi 10 và Mi Note 10.

Phân khúc thị trường của Samsung và iPhone

Reno 3 giúp Oppo tăng trưởng ấn tượng nhất trong phân khúc smartphone cao cấp.

Xét riêng về từng thị trường, Apple và Samsung lần lượt thay nhau "thống trị" mọi khu vực, ngoại trừ Trung Quốc - nơi chứng kiến thị phần không thể cạnh tranh của Huawei khi hãng sản xuất này chiếm tới 90% ở phân khúc cao cấp.

Về mẫu mã, top 4 thiết bị có doanh số cao nhất đều thuộc về Apple, lần lượt là iPhone 11 (chiếm 30%), iPhone 11 Pro Max (chiếm 9%), iPhone 11 Pro (chiếm 7%) và iPhone XR (chiếm 6%). Trong khi đó, đáng bất ngờ khi vị trí thứ 5 thuộc về Huawei với dòng sản phẩm Huawei Mate 30 Pro 5G, thay vì các dòng flag-ship tới từ Samsung.

Báo cáo cũng cho biết thị phần các thiết bị 5G trong phân khúc từ 400 - 600 USD đã tăng trưởng 39% so với quý 4/2019 (35%), trong đó các thương hiệu tới từ Trung Quốc dẫn đầu nhóm này với 63% thị phần.

Nguyễn Nguyễn

Theo Gizmochina