Phúc khảo bài thi là gì

Phúc khảo là gì? Trong quá trình học tập và thi cử chắc hẳn không ít lần bạn thắc mắc về kết quả đối với các bài thi của mình. Khi ấy, phúc khảo sẽ giúp bạn “giải tỏa” những thắc mắc này. Vậy phúc khảo là gì? Điều kiện và cách thức nộp đơn phúc khảo ra sao? Trong bài viết sau đây, công ty Luật Hùng Sơn sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những nội dung cũng như những điểm cần lưu ý về việc phúc khảo.

Đơn phúc khảo là gì?

Phúc khảo là gì?

Phúc khảo là một động từ dùng để chỉ hành động kiểm tra, đánh giá và chấm lại bài thi đã được chấm trước đó. Hay nói một cách đơn giản thì phúc khảo là khi thí sinh nhận được kết quả thi, mà cảm thấy kết quả không đúng với khả năng làm bài của mình, cảm thấy người chấm thi chấm không đúng với số điểm mà mình đã tính trước đó. Khi đó thí sinh có thể làm hồ sơ phúc khảo để đề nghị hội đồng chấm thi xem lại kết quả chấm đã chính xác hay chưa. Ngoài ra, phúc khảo còn là một từ mượn Hán Việt. Trong đó, phúc nghĩa là lặp lại hoạt động một lần nữa, còn khảo có nghĩa là khảo sát, đánh giá.

Khi phúc khảo, điểm thi của bạn có thể sẽ được thay đổi theo ba diễn biến: Điểm tăng, điểm giảm hoặc điểm được giữ nguyên. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định có nên phúc khảo bài thi của mình hay không, bạn cần đánh giá lại bài làm của mình một cách thật chắc chắn.

Đơn phúc khảo là gì?

Đơn phúc khảo được hiểu là đơn yêu cầu của thí sinh nộp đến hội đồng chấm thi để yêu cầu hội đồng chấm thi kiểm tra, chấm lại bài thi của mình khi thí sinh cảm thấy kết quả bài thi mà mình được nhận không đúng với khả năng làm bài trước đó.

Phúc khảo bài thi là gì

Phúc khảo tiếng anh là gì?

Phúc khảo trong Tiếng anh là check examination papers hoặc phúc khảo còn được dùng với từ reexamine.

Điều kiện và cách nộp đơn phúc khảo

Điều kiện nộp đơn phúc khảo

Mọi thí sinh tham gia thi thì đều có quyền phúc khảo bài thi của mình. Nếu nhận thấy kết quả bài thi mà mình đạt được không đúng với khả năng làm bài thi trước đó thì thí sinh phải có đơn xin phúc khảo bài thi nộp tới hội đồng thi trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hội đồng thi niêm yết kết quả của kỳ thi.

Điểm phúc khảo sẽ chỉ được công nhận khi điểm chấm lại có sự chênh lệch so với điểm chấm lần trước. Khi đó, Hội đồng phúc khảo sẽ ra kết luận về điểm mới của bài thi. Hội đồng phúc khảo sẽ bắt đầu làm việc chậm nhất vào 15 ngày kể từ ngày thực hiện niêm yết kết quả của kỳ thi và thời gian làm việc không kéo dài quá 10 ngày. Kết quả phúc khảo được niêm yết công khai ngay sau khi Hội đồng phúc khảo đã hoàn tất công việc.

Hướng dẫn cách nộp đơn phúc khảo chính xác nhất

Tùy vào từng cuộc thi mà những vấn đề cần đề cập trong đơn phúc khảo sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trong đơn phúc khảo thường có những thông tin thiết yếu sau:

+ Thông tin của người làm đơn xin chấm phúc khảo, bao gồm các thông tin như họ tên người làm đơn, tên lớp học, tên trường học, số chứng minh nhân dân, số báo danh.

+ Thông tin về môn học xin chấm phúc khảo, gồm các thông tin như bộ môn, học phần, ngày thi, giờ thi, lần thi, phòng thi, địa điểm thi, ngày công bố điểm thi, số điểm đạt được,…

+ Lý do làm đơn phúc khảo:

+ Đơn vị tổ chức chấm lại bài thi: tùy vào từng mức độ phúc khảo bài thi và nơi bạn thi mà đơn phúc khảo được gửi đến những nơi khác nhau như ban giám hiệu, phòng đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo…

+ Nơi nộp, thời gian nộp đơn phúc khảo: theo quy chế từng cuộc thi thì thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì sẽ nộp đơn phúc khảo ở nơi đó.

Việc tổ chức chấm phúc khảo sẽ do Hội đồng chấm phúc khảo thực hiện tại địa điểm phúc khảo. Điểm phúc khảo được Hội đồng chấm phúc khảo kết luận là điểm thi của bài thi trong đơn đề nghị phúc khảo.

Bạn có thể tham khảo mẫu đơn phúc khảo sau đây của công ty Luật Hùng Sơn:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 ̄  ̄  ̄  ̄  ̄  ̄  ̄  ̄

ĐƠN ĐỀ NGHỊ PHÚC KHẢO ĐIỂM BÀI THI

Kỳ thi ……………………………………………………………..

Kính gửi: Nơi đăng ký dự thi

Họ và tên thí sinh: Giới tính:

Ngày tháng năm sinh: Dân tộc:

Nơi sinh:

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số:

Số điện thoại:

Đã dự thi Kỳ thi …………………………………………………………….

Tại Hội đồng thi:……………………………………… Ngày thi: ………………………

SBD:…………………………….. Điểm thi:……………………………………………

Đề nghị phúc khảo điểm thi các môn sau:

STT Môn thi Phòng thi Điểm bài thi Ghi chú

(ghi rõ môn ngoại ngữ)

1 2 3 4 5

Tôi cam đoan các thông tin trên là đúng sự thật và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu thông tin tôi cung cấp là sai.

………….., ngày tháng năm….

Thí sinh đề nghị phúc khảo

(ký và ghi rõ họ tên)

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề phúc khảo là gì. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ vướng mắc gì, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 24/7 1900.6518 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ công ty Luật Hùng Sơn. Trân trọng!

Luật sư Hải có hơn 13 năm kinh nghiệm với vai trò là luật sư tư vấn tại Rouse Legal (Anh Quốc), Ngân hàng PG Bank, trưởng phòng pháp chế của Công ty Vinpearl (tập đoàn Vingroup). Với những kinh nghiệm tư vấn nhiều năm cho các công ty luật hàng đầu, các tập đoàn lớn và hàng nghìn khách hàng trong tất cả các lĩnh vực. Luật sư Hải chắc chắn sẽ giải quyết được các vấn đề pháp lý mà khách hàng gặp phải với chất lượng chuyên môn cao.

Phúc khảo bài thi tiếng Anh là gì?

Phúc khảo (checking examination papers) là động từ dùng để chỉ hành động chấm (marking) kiểm tra (checking), đánh giá (evaluating), chấm lại (re-marking) bài thi đã được chấm trước đó.

Phúc khảo điểm thi THPT quốc gia là gì?

Phúc khảo (check examination papers) là hành động thí sinh lên hội đồng chấm thi yêu cầu chấm kiểm tra, đánh giá, chấm lại bài thi đã được chấm và công bố điểm trước đó.

Khi nào có điểm phúc khảo?

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh. Theo quy chế thi, thành phần Ban Phúc khảo bài thi tương tự như thành phần Ban Chấm thi.

Hồ số phúc khảo là gì?

Đơn phúc khảo là đơn mà thí sinh nộp đến hội đồng chấm thi để yêu cầu kiểm tra và chấm lại bài thi. Thí sinh sẽ nộp đơn phúc khảo sau khi nhận được kết quả thi mà cảm thấy không đúng với khả năng của mình.