Phương trình lợi ích biên xã hội

Chi phí xã hội cận biên? Học thuyết cận biên?

Cụm từ chi phí xã hội cận biên vẫn còn khá xa lạ đối với mỗi chúng ta. Chi phí xã hội cận biên là gì và chúng có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp cũng như sự phát triển của đất nước? Đây là câu hỏi được rất nhiều chủ thể quan tâm. Để cho các đối tượng quan tâm có thể hình dung một cách rõ ràng về chi phí xã hội cận biên, bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ giúp người đọc tìm hiểu chi phí xã hội cận biên là gì cũng như công thức và vấn đề định lượng về chi phí xã hội cận biên.

Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568

1. Chi phí xã hội cận biên:

Trước tiên chúng ta có cái nhìn tổng quan về chi phí xã hội như sau:

Chi phí xã hội được hiểu là các khoản chi phí, tổn thất mà xã hội phải gánh chịu bởi vì hoạt động của các doanh nghiệp hay cá nhân gây ra. Một doanh nghiệp hay cá nhân thực hiện hoạt động nào đó không nhất thiết phải chịu mọi chi phí phát sinh từ nó. Những chi phí mà các chủ thể phải chịu được gọi là chi phí tư nhân. Chi phí xã hội sẽ bằng tổng của chi phí tư nhân và chi phí ngoại hiện.

Do đó khi thực hiện đánh giá tác động tổng thể của các hành động trong phạm vi thương mại của mình về chi phí xã hội, một nhà điều hành kinh doanh có trách nhiệm xã hội nên tính đến chi phí sản xuất của anh ta, cũng như bất kì chi phí gián tiếp hoặc thiệt hại nào do người khác phải gánh chịu.

Khái niệm chi phí xã hội cận biên:

Chi phí xã hội cận biên được hiểu cơ bản là tổng chi phí xã hội phải trả cho việc sản xuất thêm một đơn vị hoặc thực hiện thêm hành động trong nền kinh tế.

Tổng chi phí sản xuất thêm một đơn vị không chỉ đơn thuần là chi phí trực tiếp do nhà sản xuất thực hiện mà tổng chi phí sản xuất thêm một đơn vị còn bao gồm chi phí cho các bên liên quan khác và toàn bộ môi trường.

MSC được tính theo công thức cụ thể như sau:

Xem thêm: Bảo trợ xã hội là gì? Đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội là ai?

Chi phí xã hội cận biên MSC = MPC + MEC

Trong đó:

MPC = chi phí tư nhân cận biên [marginal private cost].

MEC = chi phí ngoại ứng biên [tích cực hoặc tiêu cực] [marginal external cost].

Chi phí xã hội cận biên phản ánh tác động của việc sản xuất thêm một đơn vị hàng hóa hoặc dịch vụ mà một nền kinh tế phải chịu.

Chi phí xã hội cận biên trong tiếng Anh là gì?

Chi phí xã hội cận biên trong tiếng Anh là Marginal Social Cost, viết tắt là MSC.

Ví dụ về Chi phí xã hội cận biên:

Xem thêm: An sinh xã hội là gì? Bản chất, vai trò và ý nghĩa của an sinh xã hội?

Ví dụ về sự ô nhiễm của con sông của thành phố gây ra bởi vì một nhà máy than gần đó.

Nếu chi phí xã hội cận biên trên thực tế cao hơn chi phí tư nhân cận biên MPC của nhà máy, thì chi phí ngoại ứng biên MEC dương, và dẫn đến ngoại ứng tiêu cực, nghĩa là nó tạo ra tác động tiêu cực đến môi trường.

Chi phí năng lượng do nhà máy thải ra tạo ra nhiều ảnh hưởng nhiều hơn mức mà doanh nghiệp đó phải trả vì môi trường xung quanh sẽ phải chịu chi phí cho việc dòng sông bị ô nhiễm.

Khía cạnh tiêu cực này phải được nêu lên nếu công ty muốn thực hiện trách nhiệm xã hội hoặc trách nhiệm của mình để mang lại lợi ích cho môi trường xung quanh nó và xã hội.

Lưu ý đối với Chi phí xã hội cận biên:

Khi đã xác định chi phí xã hội cận biên, phải tính cả chi phí cố định và chi phí biến đổi. Chi phí cố định được hiểu là những chi phí không dao động. Chẳng hạn như tiền lương hoặc chi phí đầu tư ban đầu.

Chi phí biến đổi chính là chi phí thay đổi. Ví dụ cụ thể chi phí biến đổi có thể là chi phí thay đổi dựa trên khối lượng sản xuất.

Vấn đề định lượng về chi phí xã hội cận biên:

Xem thêm: Quy định về chế bảo trợ xã hội, chế độ trợ giúp xã hội hàng tháng

Chi phí xã hội cận biên trong giai đoạn hiện nay là một nguyên tắc kinh tế ảnh hưởng đến toàn cầu, tuy nhiên, chúng ta cũng rất khó để định lượng bằng số tiền hữu hình.

Chi phí phát sinh do hành vi sản xuất, chẳng hạn như chi phí hoạt động và tiền được sử dụng cho vốn khởi nghiệp, khá đơn giản để tính bằng số tiền hữu hình.

Vấn đề phát sinh là khi sản xuất có các tác động sâu rộng cũng phải được tính đến. Chi phí như vậy rất khó tính, không thể xác định một số tiền chính xác, và trong nhiều trường hợp, không có giá nào có thể tính cho ngoại tác được.

Chính bởi vì vậy mà chi phí xã hội cận biên là một nguyên tắc quan trọng, được sử dụng để hỗ trợ các nhà kinh tế và lập pháp phát triển cơ cấu hoạt động và sản xuất, đề xuất các tập đoàn cắt giảm chi phí cho các hành động của họ.

Các khái niệm liên quan đến Chi phí xã hội cận biên:

Chi phí xã hội cận biên là một thuật ngữ có sự liên quan đến chủ nghĩa cận biên, một khái niệm được sử dụng nhằm để xác định lượng sử dụng có được từ việc sản xuất thêm một đơn vị.

Tác động của các đơn vị sản xuất thêm lên cung và cầu cũng được nghiên cứu. Chi phí xã hội cận biên cũng có thể được so sánh với lợi ích cận biên, là nguyên tắc xác định số tiền mà người tiêu dùng sẽ từ bỏ để có thêm một đơn vị sản phẩm.

2. Học thuyết cận biên:

Khái niệm học thuyết cận biên:

Xem thêm: Đối tượng bảo trợ xã hội thường xuyên? Hồ sơ thực hiện chính sách bảo trợ xã hội

Học thuyết cận biên thông thường sẽ được sử dụng nhằm để nghiên cứu về các lí thuyết và mối quan hệ cận biên trong kinh tế học. Trọng tâm chính của học thuyết cận biên đó là mức sử dụng thêm thu được là bao nhiêu từ sự gia tăng số lượng hàng hóa được tạo ra, bán, và các biện pháp này sẽ có liên quan đến sự lựa chọn và nhu cầu của người tiêu dùng như thế nào.

Học thuyết cận biên được tạo lập cũng có liên quan đến các thuật ngữ kinh tế như lợi ích cận biên, lợi nhuận cận biên, tỉ lệ thay thế biên và chi phí cơ hội, đối với trường hợp các chủ thể là người tiêu dùng đưa ra lựa chọn hợp lí trong một thị trường với giá cả đã biết. Những lĩnh vực này đều có thể được coi là trường phái tư tưởng phổ biến xung quanh các ưu đãi tài chính và kinh tế.

Học thuyết cận biên trong tiếng Anh là gì?

Học thuyết cận biên trong tiếng Anh là Marginalism hay Marginality.

Tìm hiểu về học thuyết cận biên:

Ý tưởng về học thuyết cận biên và việc sử dụng học thuyết cận biên trong việc thiết lập giá cả thị trường, cũng như mô hình cung và cầu, đã được nhà kinh tế học người Anh tên là Alfred Marshall phổ biến trong một ấn phẩm năm 1890.

Học thuyết cận biên có lúc đã bị coi là một trong những lĩnh vực kinh tế mờ nhạt, do phần lớn những gì được đề xuất khó mà có thể tiến hành đo lường chính xác được, cụ thể như lợi ích cận biên của một người tiêu dùng. Bên cạnh đó, học thuyết cận biên dựa vào giả định [gần với] thị trường hoàn hảo, không tồn tại trong thế giới thực.

Tuy nhiên, những ý tưởng cốt lõi của học thuyết cận biên ngày nay thông thường sẽ được đa số các trường phái kinh tế tư tưởng chấp nhận và vẫn được các doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng để đưa ra lựa chọn và thay thế hàng hóa.

Xem thêm: Tư vấn thủ tục tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội

Phương pháp tiếp cận học thuyết cận biên hiện đại bây giờ bao gồm cả các tác động của tâm lí học hoặc những lĩnh vực hiện bao gồm cả kinh tế học hành vi. Việc kết hợp các nguyên tắc kinh tế tân cổ điển và học thuyết cận biên với cơ thể phát triển của kinh tế học hành vi là một trong những lĩnh vực mới nổi thú vị của kinh tế học đương đại.

Ví dụ về học thuyết cận biên:

Một trong những nền tảng chính của học thuyết cận biên đó chính là khái niệm về lợi ích cận biên. Lợi ích cận biên trong tiếng Anh là Marginal Utility. Lợi ích cận biên là lợi ích tăng thêm do tiêu dùng thêm một đơn vị hành hóa, dịch vụ. Lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ là sự hữu ích của sản phẩm đó trong việc đáp ứng nhu cầu của chúng ta. Lợi ích cận biên mở rộng định nghĩa về sự hài lòng có thêm được từ cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Lợi ích cận biên sẽ được sử dụng nhằm mục đích để giải thích sự khác biệt giữa các sản phẩm nên được coi là có giá trị nhưng không phải và các sản phẩm hiếm và đắt tiền. Ví dụ cụ thể nước rất cần thiết cho sự tồn tại của con người, chính bởi do vậy mà nó nên được coi là quý hơn một viên kim cương.

Tuy nhiên, một người bình thường sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có thêm một viên kim cương hơn là có thêm một li nước. Lí thuyết về lợi ích cận biên cho rằng điều này là bời vì chúng ta hài lòng hơn khi sở hữu thêm một viên kim cương hơn là một li nước khác.

Trong bối cảnh tiêu dùng như hiện nay, có quy luật về lợi ích cận biên giảm dần, trong đó nêu rõ rằng tiêu dùng là tỉ lệ nghịch với lợi ích. Điều này có nghĩa là khi mức tiêu thụ tăng lên, lợi ích cận biên có được từ một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giảm đi. Bởi vì thế, sự hài lòng mà người tiêu dùng nhận được từ một sản phẩm mới là cao nhất khi người đó lần đầu tiên được giới thiệu về sản phẩm đó. Việc các chủ thể sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ sau đó sẽ làm giảm sự hài lòng có được từ nó.

Video liên quan

Chủ Đề