Pr tiến tới là gì

BS. Mai Đức Tiến, BS. Võ Văn CườngĐơn vị hỗ trợ sinh sản IVFMD FAMILY

Khoa Phụ Sản – Bệnh viện Đa khoa Gia Đình

TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ ?

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm dựa trên mẫu tinh dịch nhằm để đánh giá chất lượng của tinh trùng, thông qua các chỉ số như: số lượng, khả năng di động, hình dạng … Việc đánh giá này được thực hiện theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới [WHO]. Giá trị tham khảo theo WHO được dựa trên chỉ số của những người đàn ông có khả năng sinh sản bình thường khi vợ của họ có con trong vòng 12 tháng. Các chỉ số tinh dịch đồ chỉ có ý nghĩa tiên lượng khả năng sinh sản của nam giới là cao hay thấp, chứ không cho phép kết luận là vô sinh hay không.

Kết quả tinh dịch đồ cùng với những đánh giá về sức khoẻ sinh sản người vợ sẽ giúp bác sĩ quyết định phương án điều trị cho cặp vợ chồng hiếm muộn. Tinh dịch đồ được chỉ định khi một cặp vợ chồng có vấn đề liên quan đến hiếm muộn, hoặc cần khảo sát khả năng sinh sản ở nam giới.

Tinh dịch đồ nên được thực hiện ở các phòng xét nghiệm chuyên khoa sử dụng phương pháp, tiêu chuẩn của Tổ Chức Y tế Thế Giới [WHO]. Các phòng xét nghiệm này được trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị hiện đại, cùng với các chuyên gia có kinh nghiệm là cần thiết để có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ chính xác nhất.

TINH DỊCH ĐỒ THEO WHO 2020

Số ngày kiêng quan hệ

Theo tiêu chuẩn của WHO [2010], số ngày kiêng xuất tinh trước khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ là từ 2-7 ngày.

pH mẫu

pH của tinh dịch phản ánh sự cân bằng giữa giá trị pH của dịch tiết từ các tuyến sinh dục phụ khác nhau: dịch tiết từ túi tinh mang tính kiềm và dịch tiết của tuyết tiền liệt có tính acid. pH nên được đo sau khi mẫu ly giải, thường là khoảng 30 phút sau khi xuất tinh. Nếu để mẫu quá lâu sẽ có sự thay đổi nồng độ CO2 trong mẫu, vì vậy thời gian đo pH nên trong khoảng 30-60 phút sau khi xuất tinh.

Giá trị 7,2 được sử dụng là ngưỡng tham khảo tối thiểu cho giá trị pH của tinh dịch. Những trường hợp mẫu có pH có tính axít [

Chủ Đề