Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

Học xong bài này, em sẽ:

  • Phân biệt được quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh.
  • Trình bày được tác động đồng thời của quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi.

Bề mặt Trái Đất không bằng phẳng mà rất lồi lõm. Những nơi cao là vùng núi, cao nhất là đỉnh Ê-vơ-rét (Chô-mô-lung-ma) với độ cao 8 848 m. Những nơi thấp là những vực sâu dưới đáy đại dương, sâu nhất là vực Ma-ri-an với độ sâu khoảng 11 000 m. Theo em, điều gì khiến bề mặt Trái Đất lồi lõm như vậy?

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

1. Quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh

Nội sinh là các quá trình xảy ra trong lòng Trái Đất. Quá trình nội sinh làm di chuyển các mảng kiến tạo, nén ép các lớp đất đá, làm cho chúng bị uốn nếp, đứt gãy hoặc đẩy vật chất nóng chảy ở dưới sâu ra ngoài mặt đất tạo thành núi lửa, động đất,…

Ngoại sinh là các quá trình xảy ra ở bên ngoài, trên bề mặt Trái Đất. Quá trình ngoại sinh có xu hướng phá vỡ, san bằng các địa hình do nội sinh tạo nên, đồng thời cũng tạo ra các dạng địa hình mới.

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

Câu hỏi: Dựa vào nội dung kiến thức dưới đây, em hãy cho biết:

  • Quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh khác nhau như thế nào.
  • Trong các hình 1, 2, 3, 4, hình nào thể hiện tác động chủ yếu của quá trình nội sinh, hình nào thể hiện tác động chủ yếu của quá trình ngoại sinh.

2. Hiện tượng tạo núi

Trong quá trình di chuyển, các địa mảng có thể xô vào nhau hoặc tách xa nhau khiến cho các lớp đất đá ở đới tiếp giáp giữa các địa mảng bị dồn ép, uốn lên thành núi; hoặc bị đứt gãy, vật chất nóng chảy phun trào lên mặt đất tạo thành núi lửa. Đồng thời với quá trình nâng cao do nội sinh thì núi cũng chịu tác động phá huỷ của ngoại sinh.

Ở nhiều vùng núi trẻ, mới được hình thành cách đây khoảng vài chục triệu năm, tác động của nội sinh mạnh hơn ngoại sinh nên vẫn tiếp tục được nâng cao. Ở những vùng núi già được hình thành cách đây hàng trăm triệu năm, tác động của ngoại sinh mạnh hơn nội sinh nên bị bào mòn mạnh.

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

Câu hỏi:

  1. Quan sát hình 5 và đọc thông tin trong mục 2, em hãy trình bày hiện tượng tạo núi.
  2. Ngoại sinh có vai trò như thế nào trong việc làm biến đổi hình dạng của núi?

Luyện tập và Vận dụng

  1. Em hãy nêu vai trò của quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái Đất.
  2. Nêu tác động đồng thời của quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi.
  3. Thu thập thông tin, hình ảnh về một số dạng địa hình do gió, nước,… tạo thành và chia sẻ với các bạn.

>> Xem thêm: Bài 10 Cấu tạo của Trái Đất. Các mảng kiến tạo – Địa Lí 6

Hướng dẫn trả lời câu hỏi trang 131 Lịch Sử và Địa Lí lớp 6 sách Kết nối tri thức và cuộc sống – Bài 11: Quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi

Câu hỏi: Dựa vào nội dung kiến thức dưới đây, em hãy cho biết:

– Quá trình nội sinh và ngoại sinh khác nhau như thế nào?

– Trong các hình 1, 2, 3, 4 hình nào thể hiện tác động chủ yếu của quá trình nội sinh, hình nào thể hiện tác động chủ yếu của quá trình ngoại sinh?

Trả lời: * Quá trình nội sinh và ngoại sinh khác nhau:

Quảng cáo

– Nội sinh là các quá trình xảy ra trong lòng Trái Đất. Quá trình nội sinh làm di chuyển các mảng kiến tạo, nén ép các lớp đất đá, làm cho chúng bị uốn nếp, đứt gãy hoặc đây vật chất nóng chảy ở dưới sâu ra ngoài mặt đất tạo thành núi lửa, động đắt,…

– Ngoại sinh là các quá trình xảy ra ở bên ngoài, trên bẻ mặt Trái Đắt. Quá trinh ngoại sinh có xu hướng phá vỡ, san bằng các địa hình do nội sinh tạo nên, đồng thời cũng tạo ra các dạng địa hình mới.

* Hình 1, 2: tác động của nội sinh

* Hình 3, 4: tác động của ngoại sinh



    Chuyên mục:

Quảng cáo

- Quá trình nội sinh là các quá trình hình thành địa hình có liên quan tới các hiện tượng xảy ra ở lớp man-ti.

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

- Các quá trình nội sinh liên quan tới nguồn năng lượng được sinh ra trong lòng Trái Đất như năng lượng của sự phân huỷ các chất phóng xạ, năng lượng của sự dịch chuyển các mảng kiến tạo,...

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

- Các quá trình nội sinh thể hiện ở quá trình tạo núi, hiện tượng núi lửa phun trào, động đất,... Kết quả là hình thành các dạng địa hình, làm cho bề mặt Trái Đất trở nên gồ ghề.

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

2. Quá trình ngoại sinh

Quá trình ngoại sinh là các quá trình xảy ra ở trên bề mặt Trái Đất hoặc những nơi không sâu dưới mặt đất với nguồn năng lượng chủ yếu là bức xạ mặt trời.

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

Đá trầm tích Antelope Canyon.

- Các quá trình ngoại sinh thể hiện ở sự phá huỷ đất đá chỗ này, vận chuyển và bồi tụ chỗ khác thông qua nước chảy, gió thổi, băng hả, sóng biển và hoạt động sống của sinh vật.

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

Đá ở hoang mạc bị cát và gió bào mòn tạo thành các nấm đá.

- Quá trình ngoại sinh làm thay đổi bề mặt địa hình Trái Đất, hình thành nên các dạng địa hình độc đáo và có xu hướng san bằng bề mặt địa hình Trái Đất.

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

Những khu vực gần biển bị biển xâm thực do tác động của sóng biển.

@[email protected]@[email protected]

3. Hiện tượng tạo núi

 Quá trình tạo núi là kết quả tác động lâu dài, liên tục và đồng thời của những lực sinh ra trong lòng đất (nội lực) và những lục sinh ra ở bên ngoài (ngoại lực).

Quá trình nội sinh và ngoại sinh hoạt động như thế nào

1. Quá trình nội sinh là các quá trình hình thành địa hình có liên quan tới các hiện tượng xảy ra ở lớp man-ti, làm cho bề mặt Trái Đất trở nên gồ ghề.

2. Quá trình ngoại sinh là các quá trình xảy ra ở trên bề mặt Trái Đất  với nguồn năng lượng chủ yếu là bức xạ mặt trời, xu hướng san bằng bề mặt địa hình Trái Đất.

3. Quá trình tạo núi là kết quả tác động lâu dài, liên tục và đồng thời của những lực sinh ra trong lòng đất (nội lực) và những lục sinh ra ở bên ngoài (ngoại lực).