Sau khi nặn mụn có nên dùng nước tẩy trang

Nặn mụn là hình thức tác động lực trực tiếp trên bề mặt da xuất hiện ổ viêm sưng hoặc bã nhờn tích tụ với mục đích giải phóng triệt để điểm vi khuẩn và giúp da hồi phục nhanh chóng. Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, bạn tuyệt đối không nên tự ý nặn mụn tại nhà, nên tìm đến dịch vụ này tại các đơn vị spa uy tín để quá trình điều trị mụn đạt kết quả nhanh chóng. Thực tế vấn đề này là như thế nào? Dưới đây giải đáp của chuyên gia và một số lưu ý bạn cần ghi nhớ sau khi vừa nặn mụn.

Sau khi nặn mụn có nên dùng nước tẩy trang
Những lưu ý sau khi nặn mụn bạn không nên bỏ qua

Có nên tự nặn mụn không?

Mụn hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau như làm sạch không đúng cách khiến lỗ chân lông bị bít tắc, chế độ ăn uống, sinh hoạt hay thay đổi sinh lý. Không ít ý kiến cho rằng mụn sẽ tự biến mất và bạn không nên “giải quyết” chúng bằng cách nặn mụn để tránh nhiễm khuẩn da.

Thực tế: Thao tác nặn mụn có thể thực hiện một cách an toàn mà không làm tổn thương da hoặc gây ra các lớp sừng trên da, mà còn tạo áp lực nhằm đẩy các chất gây hại bên trong ra ngoài. Tuy nhiên, hãy chú ý chỉ nặn khi mụn xuất hiện đầu trắng và vệ sinh cẩn thận, skincare đúng cách để tránh làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Theo đó, bạn có thể nặn mụn tại nhà sau khi rửa sạch tay hoặc thực hiện tại các spa uy tín.

Làn da sau khi trải qua quá trình nặn mụn sẽ trở nên nhạy cảm hơn và cần sự chăm sóc đặc biệt. Để các nốt mụn được phục hồi nhanh nhất, tránh tình trạng nhiễm khuẩn da, bạn nên nắm vững những lưu ý sau đây:

Ngày thứ 1: Tránh tác động trực tiếp lên da

Ngày đầu tiên sau khi vừa nặn mụn, làn da vừa phải trải qua vô số tác động gây thương tổn tạm thời trên bề mặt biểu bì nên đây là giai đoạn bạn cần phải tránh tác động trực tiếp trên da. Đặc biệt cần chú ý:

Sau khi nặn mụn có nên dùng nước tẩy trang
Làn da rất nhạy cảm và dễ thương tổn sau khi vừa nặn mụn xong nên cần chú ý trong quá trình chăm sóc
  • Tránh sờ tay lên nốt mụn hay bóc lớp sừng quá sớm: Quá trình nặn mụn khiến làn da bạn xuất hiện khá nhiều vết thương hở. Mọi hành động chạm tay trực tiếp chỉ khiến vi khuẩn nhanh chóng lây lan vào sâu bên trong da, gia tăng tỷ lệ nhiễm trùng và bùng phát mụn tiếp diễn.
  • Không trang điểm dày: Ngay khi vừa nặn mụn, việc make up với lớp nền quá dày sẽ chỉ khiến làn da dễ kích ứng và lỗ chân lông bít tắc hơn. Bạn tuyệt đối tránh trang điểm trong vòng 12 tiếng để làn da được “thở” và có thời gian phục hồi.
  • Không xông mặt: Nhiều người lầm tưởng rằng, việc xông hơi sẽ làm dịu vết thương và giúp lỗ chân lông thông thoáng rõ rệt. Điều này có thể đúng phần, nhưng không phải là thời điểm ngay sau khi vừa nặn mụn. Lúc này, lỗ chân lông rất nhạy cảm và dễ phản ứng lại với các tác nhân ngoại cảnh, kể cả sức nóng từ hơi nước. Do vậy, bạn hãy chờ đến 2 – 3 ngày sau mới thực hiện điều này.
  • Tập thể dụng: Sau khi nặn mụn, bạn không nên hoạt động thể thao hay thực hiện công việc đòi hỏi thể lực quá lớn. Điều này giúp ngăn ngừa mồ hôi thoát ra ngoài, hạn chế da nhiễm trùng và gây ra mụn.

Ngày thứ 3: Tránh lạm dụng sản phẩm skincare

Sau khi nặn mụn có nên dùng nước tẩy trang
Không sử dụng sản phẩm cải thiện mụn trong thời gian này vì da có thể phản ứng tiêu cực  với thành phần trong đó

Sau khi nặn mụn ba ngày, bạn có thể bắt đầu skincare nhẹ nhàng để làn da được làm sạch và cung cấp thêm dưỡng chất. Nhưng hãy lựa chọn sữa rửa mặt cho da mụn chuyên dụng, toner độ pH 3.5 và kem chống nắng tốt cho da mụn có chỉ số SPF 30 khi ra ngoài trời vào ban ngày. Lưu ý tránh các hoạt động dưới đây:

  • Tẩy tế bào chết vật lý: 3 – 4 ngày sau khi nặn mụn bạn không nên tẩy tế bào chết vật lý bởi chúng đe dọa tới vùng da đang có thương tổn. Bạn có thể dùng BHA nồng độ 1% dịu nhẹ để kháng viêm và làm sạch da. Đây cũng là cách “dọn dẹp” tế bào chết trong lỗ chân lông mà vẫn đảm bảo không gây hại cho bề mặt biểu bì như tẩy da chết vật lý (thường chứa các hạt scrub).
  • Sử dụng các sản phẩm loại bỏ mụn: Lời khuyên của các chuyên gia là bạn phải ngưng sử dụng các sản phẩm loại bỏ mụn từ 1 – 3 ngày (tùy cơ địa từng người có sự hồi phục khác nhau). Sau thời gian này bạn mới nên dùng lại: Retinol, mặt nạ, peel, AHA.

Ngày thứ 7: Tránh wax hoặc laser

Sau khi nặn mụn có nên dùng nước tẩy trang
Không sử dụng laser hay wax lông mặt trong 1 tuần đầu tiên sau khi nặn mụn

Hãy đợi ít nhất 1 tuần rồi mới tiếp tục thực hiện những phương pháp tẩy lông mặt hoặc loại bỏ laser các vấn đề da liễu khác. Làn da sẽ không đảm bảo được an toàn nếu bạn nóng lòng sử dụng các hình thức làm đẹp này, thậm chí còn khiến làn da trở nên mẫn cảm và dễ sản sinh ra mụn thêm.

Gợi ý các sản phẩm chăm sóc da sau khi nặn mụn

Để quá trình phục hồi và tái tạo da diễn ra nhanh hơn, loại bỏ hoàn toàn các nốt mụn trứng cá trên da, sau đây là những trợ thủ đắc lực bạn không nên bỏ lỡ:

Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment With 2,5% Benzoyl Peroxide

Sản phẩm phù hợp sử dụng cho làn da mụn nhẹ tới trung bình. Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment With 2.5% Benzoyl Peroxide giúp tiêu viêm, gom cồi, loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây mụn đồng thời giữ ẩm cho làn da thông thoáng và ngăn ngừa mụn quay trở lại một cách triệt để:

  • 2.5% Benzoyl Peroxide: Kháng viêm, giảm sưng và tiêu cồi mụn.
  • Allantoin: Làm dịu mẩn đỏ, cho da mềm mịn.
  • Bisabolol: Chống oxy hóa, ngừa kích ứng.

Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide được chuyên gia da liễu từ Paula’s Choice khuyên dùng với tác dụng điều trị và ngăn ngừa các nốt mụn mới hình thành với thành phần chính là Benzoyl Peroxide.

  • 5% Benzoyl Peroxide: Kháng viêm, giảm sưng đồng thời giúp tiêu cồi mụn nhanh chóng. Phù hợp mụn viêm, mụn mủ, mụn nặng.
  • Allantoin: Làm dịu mẩn đỏ, cho da mềm mịn.
  • Bisabolol: Chống oxy hóa, ngừa kích ứng.

10% Azelaic Acid Booster

Là một trong những thành phần có khả năng điều trị thâm mụn, cải thiện tình trạng da không đều màu, 10% Azelaic Acid có trong sản phẩm tinh chất cải thiện 10% Azelaic Acid Booster lý tưởng làn da mụn không thể bỏ qua.

  • 10% Azelaic Acid: Mờ thâm mụn, làm sáng và đều màu da
  • Chiết xuất cam thảo: Làm dịu da, giảm kích ứng, nhảy cảm
  • Salicylic Acid: Hỗ trợ kháng viêm, làm sạch sâu, giảm mẩn đỏ

Với những lưu ý trên, Paula’s Choice Vietnam hy vọng bạn sẽ luôn tự tin theo đuổi “hành trình” loại bỏ mụn một cách khoa học nhất. Để được trực tiếp các chuyên viên tư vấn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline 1900 6409 hoặc gửi Tin Nhắn đến Paula’s Choice Việt Nam.

Sau khi nặn mụn có nên dùng nước tẩy trang
Tham khảo thêm: Quy tắc “VÀNG” trong điều trị mụn không phải ai cũng biết