So sánh máy tiện và máy phay năm 2024

Phương pháp gia công phay là một dạng gia công kim loại bằng cắt gọt, trong đó chuyển động chính là chuyển động quay của dụng cụ cắt. Chuyển động chạy dao là chuyển động thẳng theo các phương ngang, dọc và thẳng đứng do bàn máy thực hiện, phôi được kẹp chặt trên bàn máy.

Gia công tiện là phương pháp cắt gọt kim loại trong đó chuyển động chính là chuyển động quay tròn của phôi, chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của lưỡi cắt.

Đặc điểm phương pháp gia công tiện và phay

Tiện là phương pháp gia công đơn giản và có độ chính xác cao cho năng suất tương đối cao, tính vạn năng lớn. Các sản phẩm chủ yếu có dạng tròn xoay như là trục trơn, trục bậc, côn, ren, lỗ, lệch tâm. Hiện may tiện có nhiều kiểu loại, kích cỡ khác nhau do đó tạo ra các sản phẩm có tính đa dạng cao. Tuy nhiên, gia công tiện sẽ khó gia công các chi tiết có hình dạng phức tạp, đặc biệt trên mặt phẳng.

So sánh máy tiện và máy phay năm 2024
Phay và tiện khác nhau như thế nào

Phay là phương pháp gia công có thể thực hiện được nhiều nguyên công phay, khoa, khoét, doa, ta rô, vát mép,… Dụng cụ cắt trong quá trình phay là loại dụng cụ tổ hợp nhiều lưỡi cắt do đó năng suất của quá trình phay rất cao, đặc biệt là khi phay mặt phẳng. Độ bóng bề mặt đạt cấp 4 đến 6 và độ chính xác gia công khi phay cao đạt cấp 2 đến 8. Có thể gia công các loại sản phẩm rất phức tạp mà các phương pháp gia công cắt gọt khác không thực hiện được.

Công dụng nổi bật phương pháp tiện và phay

Phay là gia công các bề mặt có kích thước lớn và hình dáng có thể phức tạp. Có tác dụng gia công các mặt phẳng, mặt nghiêng, rãnh, rãnh then, mặt định hình từ đơn giản đến phức tạp, mặt ren, mặt răng,…. Thực hiện các nguyên công gia công lỗ.

Tiện là gia công tất cả các chi tiết máy có sự tạo hình nhờ chuyển động quay của phôi. Có công dụng gia công các bề mặt trục trơn, trục bậc, trục lệch tâm, mặt côn, gia công ren, gia công mặt đầu, mặt định hình tròn xoay. Đặc biệt sử dụng các bịên pháp gá chuyên dùng và gia công các loại lỗ bao gồm lỗ thông hoặc không thông, ren hoặc không ren, hoặc lỗ định hình.

Xem thêm: Phay mâm ô tô HCM – Giải pháp phục hồi lazang nhanh

Phân tích sự khác biệt giữa máy phay và máy tiện

Có thể thấy, dòng máy tiện và máy phay đều được sử dụng để cắt nguyên liệu thô, nhưng lại có những công dụng khác biệt. Máy tiện xoay vật liệu trong khi máy phay xoay dụng cụ cắt cho các hoạt động cắt khác nhau. Để sử dụng một trong hai, bạn phải biết sự khác biệt giữa hai phương pháp gia công phay và tiện cùng khả năng từng loại. Hãy cùng Thiết bị TPP phân tích một số đặc điểm và công dụng khác biệt giữa máy tiện và máy phay sau đây nhé.

Đặt trưng máy phay và máy tiện

Máy phay là thiết bị có công dụng dùng để cắt vật liệu đứng yên được gá cố định. Thiết bị sử dụng các dụng cụ cắt hình trụ, chẳng hạn như dao phay và dao khoan để loại bỏ vật liệu tạo ra chi tiết hoàn thiện.

Máy tiện là thiết bị chuyên dụng tiện tạo ra các bộ phận hình trụ bằng cách sử dụng các dụng cụ cắt đường kính bên ngoài và bên trong với kích thước và hình dạng khác nhau. Vật liệu xoay tròn trên mâm cặp trong khi dụng cụ cắt vật liệu.

So sánh máy tiện và máy phay năm 2024
Sự khác biệt giữa máy phay và máy tiện

Dụng cụ cắt trên máy tiện và máy phay

Các dụng cụ chính sử dụng trên máy tiện đó là chịp cắt, sử dụng đầu có thể tháo rời để cắt và định hình bên ngoài của vật liệu quay trong mâm cập, đặc biệt là dụng cụ này không được sử dụng trên máy phay.

Dụng cụ cắt của mát phay được sử dụng phổ biến đó là dao phay ngón, được đặt trong trục chính và quay với tốc độ khác nhau tùy thuộc vào loại vật liệu được cắt. Trong đó, dao phay ngón có thể được sử dụng trong máy tiện, nhưng chúng thường chỉ được sử dụng trong trục chính của máy phay.

Thiết kế của mát tiện và máy phay

Công đoạn gia công thiết lập máy tiện tương đối đơn giản hơn so với máy phay. Bởi độ chính xác gia công phụ thuộc chính vào mâm cặp. Khi cài đặt hàm chuck hay mâm cặp, phải chắc chắn cách đều nhau, điều này sẽ ngăn chặn bất kỳ lỗi nào trong quá trình gia công.

Khi sử dụng máy phay, cần phải chú ý nhiều hơn từ thiết lập đồ gá để đảm bảo phải thẳng. Để đạt được độ chính xác cao trong thiết lập đồ gá. Thường sử dụng đồng hồ so để kiểm tra và điều chỉnh đồ gá cho đến khi nó hoàn toàn thẳng. Xiết lại các bu lông duy trì và kiểm tra lại độ thẳng, thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào là cần thiết.

Lưu ý sử dụng máy phay và máy tiện trong gia công

Khi bạn có nhu cầu cắt vật liệu hình trụ thì nên chọn máy tiện để hiệu quả công việc đạt hiệu quả cao và dễ dàng hơn. Còn các vết cắt góc và bất kỳ chi tiết cần gia công nào không phải là hình trụ, sẽ được gia công tốt hơn khi sử dụng máy phay.

So sánh máy tiện và máy phay năm 2024
Khác biệt trong hoạt động của máy phay và máy tiện

Khác biệt trong hoạt động của máy phay và máy tiện

Đối với máy phay được sử dụng để loại bỏ vật liệu khỏi phôi bằng cách cho phôi vào dụng cụ cắt đa lưỡi hoặc có nhiều điểm cắt. Đồng thời máy phay cao hơn máy tiện, nhưng chúng cũng có chiều dài ngắn hơn, cho phép các công ty sản xuất đặt chúng trong không gian nhỏ.

Đối với máy tiện thì có thiết kế lớn giống với một bàn làm việc thông thường, cấu tạo bao gồm chục bộ phận khác nhau như mặt gia công, thân máy, đầu máy, đuôi máy, tấm mặt,… Thiết bị có thiết kế để xoay một phôi với một dụng cụ cắt một lưỡi. Sau khi phôi được gắn trên đỉnh máy tiện quay với một dụng cụ cắt một lưỡi. Còn dụng cụ cắt vẫn đứng yên, nhưng phôi quay với nó để loại bỏ vật liệu. Máy tiện được sử dụng đặc trưng là chế biến gỗ hoặc kim loại, tùy thuộc vào vật liệu mà chúng dự định loại bỏ. Máy tiện gỗ thường nhỏ hơn và có ít bộ phận hơn so với các máy gia công kim loại, nhưng cả hai đều dựa vào công suất quay của phôi được gắn để loại bỏ vật liệu khi nó tiếp xúc với dụng cụ cắt.

Xem thêm: Cân mâm ô tô là gì? Cân bằng mâm xe khi nào?

Lời Kết

Trên đây, Thiết bị TPP đã chia sẽ đến các bạn những thông tin phân tích chi tiết về phay và tiện khác nhau như thế nào? Hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẽ trong nội dung trên sẽ hữu ích với các bạn. Đồng thời, cũng giúp bạn hiểu rõ hơn và nắm bắt được được sự khác nhau giữa phương pháp phay và tiện cùng sự khác biệt giữa máy tiện và máy phay.