So sánh tiếng quảng đông và quan thoại năm 2024

Giọng nói phản ánh bản sắc của mỗi vùng miền trong cùng một đất nước. Ở Trung Quốc, giữa tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông cũng có sự giống và khác nhau rất rõ rệt. SOFL sẽ giúp bạn có thể phân biệt tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông. Cùng tìm hiểu nhé.

So sánh tiếng quảng đông và quan thoại năm 2024

Ngoài tiếng Trung phổ thông được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc thì tại các tỉnh khu vực miền Nam Trung Quốc phần lớn sử dụng tiếng Quảng Đông. Đây cũng là một trong bảy tiếng địa phương tại Trung Quốc. Giữa tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông cũng có sự giống và khác nhau. Cùng SOFL tìm hiểu nhé.

Tìm hiểu về tiếng Trung Phổ thông

Khác với tiếng Quảng Đông chỉ được sử dụng rộng tại tại các tỉnh Quảng Đông, HongKong, Ma cao và các nước Đông Nam Á. Tiếng Trung phổ thông được dùng phổ biến nhiều nhất tại Trung Quốc. Đây cũng là ngôn ngữ được sử dụng thống nhất và là tiếng toàn dân của Trung Quốc đại lục.

Về chữ viết, tiếng Trung phổ thông gồm một loại chữ duy nhất là chữ Hán

Tìm hiểu về tiếng Quảng Đông

Tiếng Quảng Đông là một loại ngôn ngữ có thanh điệu thuộc ngữ hệ Hán tạng và là một trong những tiếng địa phương được sử dụng rộng rãi ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc.

  • Tiếng Quảng Đông: 广东话 (giản thể), 廣東話 (phồn thể),
  • Khu vực sử dụng: Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Hongkong, Ma Cao

Tại Trung Quốc, tiếng Quảng Đông hay còn được gọi là Việt Ngữ bởi trước đây Quảng Tây và Quảng Đông thuộc về đất của dân tộc Bách Việt. Hiện nay, vùng đất này nằm ở phía Nam Trung Quốc với một phần thuộc đồng bằng châu thổ miền Bắc nên được gọi tên khác là tỉnh Việt.

Tiếng Quảng Đông phần lớn đều được các nước Đông Nam Á sử dụng. Người Trung Quốc sống ở lục địa gọi là tiếng Quảng Châu, còn ở Quảng Đông họ gọi là tiếng Quảng Phủ hay tiếng Tỉnh.

Mặt khác, tại MaCao, HongKong & những người Hoa sống ở nước ngoài (trong đó có người Việt Nam) thường gọi là tiếng Quảng Đông.

\=> Tiếng Quảng Đông mang đại diện cho một bộ phận người Trung Quốc về nền văn hóa và tính dân tộc với những ngữ âm rất khác tiếng Trung phổ thông.

Phân biệt tiếng Trung Quốc phổ thông và tiếng Quảng Đông

  • Đều sử dụng hệ thống chữ viết là chữ Hán.
  • Sau Cách mạng văn hóa (1966-1976), tiếng Quảng Đông dùng chữ phồn thể, tiếng Trung Phổ thông dùng chữ giản thể.

Ngoài ra, giữa tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông còn có rất nhiều khác biệt khác:

Về thanh điệu:

  • Tiếng Trung phổ thông có các âm “zh, ch, sh, r” còn tiếng Quảng Đông không có.
  • Tiếng Trung phổ thông có 4 thanh điệu chính nhưng tiếng Quảng Đông có 6 thanh điệu
  • Trật từ tự, nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau.
  • Cách dùng từ khác nhau. Ví dụ, trong tiếng Trung phổ thông khóc là “哭” còn tiếng Quảng Đông là “喊”.
  • Tiếng Trung phổ thông được sử dụng phổ biến trên toàn quốc, tuy nhiên tiếng Quảng Đông chỉ được dùng nhiều tại các tỉnh miền Nam.

Trên đây là bài viết về sự khác nhau giữa tiếng Trung Quốc và tiếng Quảng Đông. Hy vọng qua những chia sẻ này giúp bạn bổ sung thêm kiến thức cơ bản nhất khi học ngôn ngữ Trung Quốc. Chúc các bạn học tiếng Trung vui vẻ!

Tiếng Trung Quốc mà bạn thường nghe đề cập đến, thật ra bao gồm tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông, bên cạnh các phương ngữ khác. Không phải tất cả mọi người Hoa đều nói cùng một ngôn ngữ – bạn nên xác định mình cần dùng tiếng Quan Thoại hay tiếng Quảng Đông nếu có làm việc / tiếp xúc với người Hoa hay du lịch đến các vùng đất nói tiếng Hoa.

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới, với nền văn hóa kéo dài gần 4000 năm đến nay.

Trong những năm gần đây, cải cách kinh tế của Trung Quốc đã đưa họ trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, chỉ sau Ấn Độ. Trung Quốc đã trở thành một nhà đầu tư chính tại nhiều nền văn hóa- nhiều quốc gia, tiếp tục theo đuổi một chính sách tăng trưởng ngày càng cứng rắn. Tất nhiên để tận dụng được lợi thế này bạn sẽ phải học nói tiếng Trung Quốc. (tiếng Hoa)

Tìm hiểu về tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông

Tiếng Quan Thoại là ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc đại lục, được sử dụng bởi hầu hết các trường tiểu học, trung học, cao đẳng và đại học ở Trung Quốc. Nó cũng được sử dụng hầu hết trên các kênh truyền thông chính thức, bao gồm phim ảnh, âm nhạc, các chương trình truyền thanh truyền hình.

Tiếng Quảng Đông chủ yếu được sử dụng ở hai tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây. Nhiều cộng đồng người Trung Quốc ở Australia, châu Âu, Bắc Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới sử dụng tiếng Quảng Đông là ngôn ngữ chính thức của họ.

Nhưng trong những năm gần đây, số người Trung Quốc nói tiếng Quan Thoại sống ở nước ngoài đã tăng lên nhanh chóng. Đó là do nhiều người từ vùng Hoa Bắc, vốn là những người nhập cư Đài Loan, họ đang đóng một vai trò ngày càng lớn hơn và năng động hơn trong nền kinh tế và văn hóa toàn cầu.

Cả hai ngôn ngữ này đều được nói tại Trung Quốc và có cùng bảng chữ cái, và những ai thành thạo một trong hai ngôn ngữ này có thể giao tiếp với người khác thông qua văn bản viết tiếng Trung, cả hai ngôn ngữ đều có vốn từ vựng chung.

So sánh tiếng quảng đông và quan thoại năm 2024

Cần dịch thuật video nói tiếng Quan Thoại hoặc dich phu de video clip tieng Quang Dong chuyên nghiệp và chuẩn xác? Gửi yêu cầu báo giá dịch thuật tiếng Hoa của bạn hoặc liên hệ với chúng tôi qua các số điện thoại (84-8)66.813.107 hoặc 0934.436.040.

Quyết định học ngôn ngữ nào tùy thuộc chủ yếu vào việc bạn đang có kế hoạch làm gì với ngôn ngữ đó khi bạn đã thành thạo nó. Nếu bạn có kế hoạch kinh doanh chủ yếu ở Trung Quốc đại lục, rõ ràng bạn nên học tiếng Quan Thoại. Tuy nhiên nếu bạn có kế hoạch định cư tại Hồng Kông hay giao tiếp với cộng đồng người Hoa tại Mỹ thì bạn nên chọn tiếng Quảng Đông.

Nhưng một vài điều cần phải cân nhắc là mức độ khó-dễ khi học. Tiếng Quảng Đông là một ngôn ngữ khó học bởi vì có nhiều âm sắc được sử dụng hơn so với tiếng Quan Thoại. Nắm bắt được âm sắc là yếu tố sống còn để giao tiếp bằng tiếng Quan Thoại, kể cả về từ hay ngữ pháp

Tuy nhiên bất kể bạn chọn một trong hai ngôn ngữ này, bạn có thể yên tâm rằng nó sẽ đưa bạn tiến xa hơn trong cuộc sống.