Tại sao mang thai lại buồn ngủ

Nghén ngủ cùng với ốm nghén là những triệu chứng mà rất nhiều bà bầu gặp phải trong giai đoạn mang thai. Nếu ốm nghén khiến bà bầu thường chán ăn, buồn nôn hoặc thèm ăn liên tục thì nghén ngủ lại khiến các mẹ bầu ngủ nhiều hơn. Vậy nghén ngủ ảnh hưởng như thế nào tới quá trình mang thai?

Triệu chứng nghén ngủ được định nghĩa là khi mẹ bầu gặp cơn buồn ngủ nhiều lần trong ngày, từ đó dẫn đến giấc ngủ kéo dài hơn so với bình thường. Thời gian ngủ của mẹ bầu khi nghén có thể từ 10 - 12 tiếng/ngày.

Nghén ngủ hay ốm nghén đều là những biểu hiện sinh lý bình thường mà nhiều bà bầu gặp phải trong thai kỳ. Độ nghiêm trọng của thai nghén sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng mẹ.

Nghén ngủ khi nào xuất hiện?

Thông thường tình trạng nghén sẽ xuất hiện ở phụ nữ có thai trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ. Đây là giai đoạn bắt đầu hình thành thai nhi, do đó hormone và nội tiết tố của người mẹ có nhiều sự thay đổi, đặc biệt là hormone progesterone. 

Progesterone là một loại hormone khiến mẹ bầu có cảm giác mệt mỏi và dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ. Sự tăng tiết nhanh chóng hormone Progesterone sẽ tác động đến việc sản sinh thụ thể GABA - Một thụ thể có tác dụng làm dịu và phục hồi não bộ. Do đó tình trạng nghén ngủ thường xuất hiện trong thời gian tam cá nguyệt đầu tiên và gây ra một số rối loạn sinh lý ở người mẹ.

Bạn thường xuyên buồn ngủ cả ngày lẫn đêm [Ảnh minh họa]

Triệu chứng buồn ngủ khi mang thai xuất hiện vào lúc nào?

Các triệu chứng mang thai thường xuất hiện vào ba tháng đầu thai kỳ, giảm dần trong thời gian mang bầu về sau. Tuy vậy, vẫn có những trường hợp mẹ bầu buồn ngủ suốt cả 9 tháng 10 ngày của quá trình mang thai. Cơn buồn ngủ ập đến khiến mẹ cảm thấy cơ thể rã rời, mệt mỏi, liên tục na thậm chí chỉ muốn ngủ nguyên cả ngày. Hiện tượng này được giới y khoa gọi chung là nghén ngủ.

Trên thực tế, cảm thấy hay buồn ngủ, ngủ nhiều khi mang thai không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Nhưng việc luôn ở trạng thái buồn ngủ khi mang thai sẽ làm mẹ bầu không thể tập trung làm việc cũng như thực hiện hoàn chỉnh các sinh hoạt thường ngày. Hơn hết, ngủ quá nhiều khiến đầu óc trở nên mụ mẫm, cơ thể rệu rã, từ đó sinh ra lười vận động. Ai cũng biết người mang thai nên tập luyện thường xuyên để duy trì thể chất cho cả hai mẹ con, nếu không em bé sinh ra sẽ yếu ớt và kém linh hoạt. Điều này gây ảnh hưởng hoàn toàn không tốt một chút nào.

Nguyên nhân bà bầu buồn ngủ trong tháng đầu và cuối

Ở những tháng đầu mà dấu hiệu xuất hiện rõ nhất và thường xuyên nhất là bà bầu buồn ngủ khi mang thai 3 tháng đầu, lượng hormone progesterone tăng cường sản sinh khiến cho mẹ bầu mất đi năng lượng, từ đó trở nên thiếu tỉnh táo và gia tăng các cơn buồn ngủ. Ngoài ra, nguyên nhân còn có thể đến từ những thay đổi khác như cơ thể mẹ điều chỉnh để bắt đầu quá trình nuôi dưỡng em bé, các cơ quan làm việc nhiều hơn khiến mẹ dễ dàng mệt mỏi, uể oải, phải tìm giấc ngủ như một cách bổ sung năng lượng cho bản thân. 

Nguyên nhân nào dẫn đến việc buồn ngủ [Ảnh minh họa]

Ở những tháng cuối, triệu chứng vẫn không dứt ở đây cụ thể là bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối cộng thêm sự vất vả của mẹ được thể hiện rõ hơn bao giờ hết với cái bụng to vô cùng cồng kềnh, vướng víu. Chính việc bụng lớn lên cộng hưởng cùng hormone trên cũng khiến chất lượng giấc ngủ ban đêm của mẹ bầu trở nên giảm sút, vì vậy lại càng làm gia tăng sự buồn ngủ, giảm sút tinh thần.

Cách đánh bại cơn buồn ngủ khi mang thai

Mặc dù cơn buồn ngủ là không thể khống chế, nhưng mẹ hoàn toàn có thể sử dụng cá cách dưới đây để giảm thiểu tối đa những cơn triệu chứng này trong suốt quá trình mang thai.

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý: Ngủ đúng giờ, dậy đúng giấc, mẹ bầu nên ngủ nhiều vào buổi tối, tốt nhất là trong khoảng thời gian từ 21h đến 6h sáng hôm sau. Mỗi ngày ngủ ít nhất 8 tiếng, mẹ có thể tranh thủ nghỉ ngơi chợp mắt thêm vào buổi trưa để bổ sung năng lượng cần thiết.

Không cố ý khống chế cơn buồn ngủ: Việc kháng cự lại cơn buồn ngủ khi mang thai chỉ khiến mẹ càng thêm mệt mỏi và thiếu tỉnh táo, vì vậy bà bầu hay có triệu chứng này nên có thể mang theo gối ngủ cho bà bầu để nghỉ ngơi vào thời gian hợp lý xen kẽ với công việc đang làm.

Tăng cường rèn luyện thể chất: Tập thể dục buổi sáng là một trong những cách tốt nhất giúp vực dậy tinh thần, giúp cơ thể thoát khỏi cơn buồn ngủ. Tập lâu dài sẽ giúp mẹ hình thành chế độ ngủ nghỉ hợp lý hơn, thậm chí là tăng cường sức khỏe và độ minh mẫn.

Không nên cố gắng không chế cơn buồn ngủ [Ảnh minh họa]

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất: Việc buồn ngủ thường xuyên đôi khi có thể do mẹ thiếu các dưỡng chất trong quá trình nuôi thai nhi. Hãy cố gắng nạp nhiều năng lượng, các loại vitamin, khoáng chất,... sẽ giúp mẹ trở nên khỏe khoắn hơn.

Uống đủ nước vào ban ngày, hạn chế uống nước vào ban đêm để tránh tình trạng đi tiểu thường xuyên gây mất ngủ.

Tuyệt đối không làm các việc nặng nhọc như bưng bê,... vừa gây nguy hiểm vừa làm tiêu hao một lượng lớn năng lượng của cơ thể, dễ gây mệt mỏi cho mẹ.

Thường xuyên đến bác sĩ nếu triệu chứng không có dấu hiệu chấm dứt và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc.

Ngoài các biện pháp trên, các mẹ còn có thể sử dụng trà gừng hay nước chanh muối để đẩy lùi tạm thời cơn buồn ngủ. Tuy nhiên về lâu dài, các mẹ vẫn phải thay đổi thói quen giấc ngủ thì mới chấm dứt hoàn toàn được tình hình này, và các mẹ cũng đừng quá lo lắng trước những triệu chứng buồn ngủ khi mang thai vì nó là hết sức bình thường trong thai kỳ của một người phụ nữ

Thường xuyên buồn ngủ là dấu hiệu của con trai hay con gái? [Ảnh minh họa]

Nghén ngủ sinh con trai hay con gái?

Bà bầu thường có xu hướng thắc mắc xem liệu nghén ngủ là trai hay là gái, câu trả lời là vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào cho thấy sự liên hệ giữa nghén ngủ và giới tính của thai nhi. Đây đơn giản chỉ là lời đồn đoán của nhiều người mà thôi! Nếu hay theo dõi một vài diễn đàn thảo luận, bạn sẽ thấy ngay kết quả là dù trai hay gái thì vẫn nghén ngủ "đều đều" đấy nhé! Chính vì thế, bố mẹ không nên quá tin vào những điều này, thay vào đó hãy chăm bầu thật tốt, đợi đến ngày siêu âm sẽ biết được bé yêu là "hoàng tử" hay "công chúa" ngay!

Nói tóm lại, buồn ngủ khi mang thai là biểu hiện hoàn toàn bình thường chứ không phải các dấu hiệu bệnh lý nên mẹ bầu hãy cứ yên tâm. Tuy nhiên, mẹ phải thực hiện các biện pháp trên chỉ để hạn chế nó không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày nhé! Hy vọng mẹ sẽ có một thai kỳ thật khỏe mạnh!

Video liên quan

Chủ Đề