Tại sao nền nhà bị nổ

Bạn đang ở! Thi công Nhà đẹp » Kinh nghiệm

Chào các bạn, ôi thấy có một vài người hỏi về vấn đề nguyên nhân gạch lát nền nhà bị phồng vì thế hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin về vấn đề này. Thực ra có khá nhiều các câu trả lời khác nhau nhưng thực sự tôi thấy rằng vẫn chưa được đúng lắm. Cũng như các bài viết khác mọi người chỉ ra rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên các nguyên nhân này cũng không hẳn là đúng. Như mọi người thường nói là do lún và nghiêng, nếu mà lún với nghiêng thì đi kèm với nó là phải có hiện tường nứt tường và nứt mái. Còn trong trường hợp này gạch lát nền bị phồng và không đi kèm với các hiện tượng trên. Tất nhiên nếu lún và nghiêng nhà thì thật sự thì gạch bị vỡ chứ không phải bị phồng như hiện tượng này.

Gọi ngay: 0961 555 339 – 0976 012 358

Còn một vấn đề khác, quý vị muốn hạn chế tối đa những sự cố về vấn đề gạch lát nền bị phồng, quý vị hãy liên hệ với đơn vị thiết kế thi công Nhà đẹp, đơn vị có kinh nghiệm và chuyên nghiệp trong thi công các công trình, đảm bảo độ bền đẹp cho các bạn

Khái quát

Có một vài nguyên nhân nữa như mọi người hay nói là không dùng bay lưỡi cưa để lát nền thì tôi nghĩ rằng cũng không phải. Các bạn thử nghĩ xem xây dựng đã có từ cách đây hàng nghìn năm chứ không phải bây giờ mới có. Và đã có rất nhiều các công trình lát nền nhà nhưng không phải nhà nào cũng có gạch lát nền nhà bị phồng. Và tôi thấy rằng cái nguyên nhân dùng bay lưỡi cưa để lát nền cũng khá buồn cười. Tôi sẽ liệt kê ra đây một vài nguyên nhân mà theo kinh nghiệm cũng như kiến thức của tôi để chia sẻ cho các bạn thấy. Tuy nhiên chúng ta cần phải hiểu rõ một chút thêm về cấu tạo của phần gạch lát nền nhà để có thể hiểu rõ được hơn phần bản chất của vấn đề nhé.

Cấu tạo lớp gạch lát nền

Chắc hẳn bạn sẽ ít thắc mắc rằng tại sao khi mình lát nền bằng gạch trên sân nhà thường không bị mà thường bị khi lát nền trên sân thượng hoặc trên mái nhà phải không? Thông thường trong các phòng ngủ cũng sẽ ít bị hơn là so với nền ngoài trời. Các bạn có thể thấy hình ảnh mà tôi cung cấp có 2 trường hợp trong đó một trường hợp là lát nền trên lớp nền bê tông và 1 trường hợp nữa là lát nền trên lớp đất nền tự nhiên. Chúng ta hãy cùng phân tích để biết rõ được nguyên nhân của vấn đề trong phần nguyên nhân gạch lát nền nhà bị phồng.

Nguyên nhân gạch lát nền nhà bị phồng.

  1. Lát nền trực tiếp trên nền bê tông mà không có lớp lót bằng xi măng cát vừa đủ. Đây là trường hợp mà thợ thi công không cán lớp nền bằng xi măng cát lên nền bê tông mà lát trực tiếp lên nền hay sàn bê tông cốt thép. Khi chúng ta lát trên một diện tích sân rộng thì hiện tượng nứt sẽ ít xảy ra hơn so với việc các bạn lát nền trên một diện tích nhỏ hẹp như sân thượng. Lớp sàn bê tông cốt thép có hệ số giãn nở nhiệt kém hơn nhiều so với lớp gạch lát nền cho nên khi bị tác động trực tiếp từ mặt trời thì gạch lát nền sẽ hấp thụ nhiệt cao hơn và sẽ nở ra nhiều hơn. Khi bị gạch lát nền nở ra thì sẽ chèn tới các mạch lát nền, nếu mạch lát nền quá khít thì các viên gạch sẽ không còn chỗ để nở và bắt buộc sẽ phải bị đẩy lên. Đây cũng chính là nguyên nhân chính thường gặp cho việc gạch lát nền nhà bị phồng.
  2. Lát nền trực tiếp trên sàn bê tông, nền bê tông mà không có lớp vữa lót. Lớp vữa lót có độ dày sẽ có tác dụng làm đệm ngoài ra còn có tác dụng hấp thụ bớt phần nhiệt từ gạch lát nền.
  3. Các mạch vữa lát nền quá khít nhau sẽ dẫn tới việc gạch lát nền giãn nở không có khoảng thở.
  4. Có thêm một nguyên nhân nữa mà các bạn hay nói đó là do sụt lún không đều, tất nhiên trường hợp này cũng có nhưng đi kèm với nó sẽ là hiện tượng sàn hoặc tường bị nứt. Chúng ta cũng không thể loại trừ trường hợp này.

Gạch lát nền nhà bị phồng

Cách khắc phục vấn đề nền nhà bị phồng

Khi nền nhà của bạn bị phồng việc đầu tiên chúng ta cần làm chính là phải lột phần gạch phồng đó ra và lát lại. Tuy nhiên nếu bạn chỉ có lát lại không thì tôi đảm bảo rằng một thời gian sau gạch lát nền nhà bạn tiếp tục sẽ bị phồng tiếp. Vậy làm cách nào để có thể giải quyết được vấn đề đó, các bạn hãy cùng Nhà đẹp xem các cách giải quyết gạch lát nền nhà bị phồng mà chúng tôi đưa ra nhé.

Gạch lát nền bị phồng cần khắc phục
  1. Cắt một đường mạch có độ dày 10mm [1cm] xung quanh sàn lát nền. Với cách làm này sẽ giúp cho gạch có thêm không gian để giãn nở. Nếu đối với nền sân thượng thì chúng ta có thể cắt xung quanh nhưng nếu đối với sân quá rộng thì các bạn có thể cắt thêm nhiều khe giãn nở hơn.
  2. Khi lát nền các bạn cũng cần chú ý không nên lát quá khít nhau đối với các lớp gạch lát nền bị tác động trực tiếp từ mặt trời.
  3. Thêm lớp cán nền bằng xi măng cát đủ dày, độ dày đề nghị tối thiểu là 5mm
Căn nhà khang trang hơn sau khi giải quyết vấn đề

Tôi hi vọng rằng với những giải pháp cũng như cách khắc phục mà Nhà đẹp đưa ra sẽ giúp các bạn nhiều hơn trong việc xử lí các vấn đề của gia đình mình. Không giống với những bài viết của các công ty khác, bài viết này của tôi đều được chắt lọc từ kinh nghiệm thực tiễn cũng như kiến thức hiện có của mình để chia sẻ với các bạn.

Xem thêm một số bài viết khác của nhà đẹp qua link dưới đây:

  • Bản vẽ đền Chầu Lục tại Lạng Sơn trang nghiêm ấn tượng NDNTH37
  • Phương án thiết kế biệt thự hiện đại mái bằng tại Phú Thọ NDBT2T160
  • Mẫu biệt thự 2 tầng mái thái 11x10m hiện đại NDBT2T158
  • Mẫu nhà cấp 4 6x18m các phương án ấn tượng NDNC4181
  • Mẫu lâu đài biệt thự 3 tầng tân cổ điển tại Nam Định NDBT3T50

Facebook Notice for EU! You need to login to view and post FB Comments!

Nhà Đẹp NB – Sau khi chứng kiến cảnh tượng gạch lát nền lần lượt nứt vỡ, nổ tung trên không trung, nhiều người không khỏi hãi hùng nghĩ đây là một hiện tượng tâm linh nào đó.

Cùng Nhà Đẹp NB đi tìm câu trả lời cho hiện tượng thú vị này.

Những nguyên nhân dẫn đến gạch lát nền bong tróc, vỡ tung.

Có khá nhiều bài báo cũng đã từng đưa tin về hiện tượng gạch bong tróc, nứt vỡ. Tổng hợp chung xuất phát từ những lý do nguyên nhân sau :

1. Do nhà bị lún, sụt : Công trình bị lún sụt, dẫn đến tình trạng kết cấu nhà bị thay đổi, vặn, dẫn đến các vị trí của gạch lát nền bị xô lệch va chạm vào nhau, tạo ra một lực đủ lớn khiến gạch vỡ tung.

2. Vữa cán nền không đảm bảo chất lượng : Hiện nay đa số các công trình dân dụng vẫn sử dụng vữa xi măng để dán, lát nền gạch. Nhưng theo các kĩ sư, thì các sản phẩm gạch lát nền Ceramic hay Granit nhân tạo thì việc sử dụng vữa xi măng là không phù hợp, mà phải sử dụng các loại vữa chuyên dụng

3. Gạch lát quá sát nhau : Ở đây chưa bàn đến yếu tố về thẩm mỹ, hiện nay cũng có nhiều gia đình, thợ thi công cho ốp, lát các hàng gạch quá gần nhau mà không trừa mạch hở kĩ thuật. Đây là một sai lầm rất tai hại.

4. Kết cấu gạch không đảm bảo chất lượng : Đa số các loại gạch hiện nay được cấu tạo theo 2 lớp chính: Lớp men phủ và xương gạch. Phần men sứ phía trên không hút ẩm, phần xương gạch thì lại hút ẩm. Và khi gạch lát nền thường xuyên rơi vào trạng thái thay đổi khô và ẩm cũng có thể gây nên hiện tượng bong tróc.

5. Lớp lót gạch mác không phù hợp nên khi nhiệt độ thay đổi, gạch co giãn gây rộp nứt : Đôi khi chất lượng cốt nền và vữa dán gạch mất cân bằng, không đảm bảo chất lượng, dẫn đến gạch lát nền cũng có thể xảy ra tình trạng bong tróc, nứt vỡ.

Đa số hiện tượng này lại thường xảy ra ở các thương hiệu, sản phẩm gạch lát nền được nhập từ Trung Quốc, hoặc ở các nhà cao tầng.

Lời khuyên, kinh nghiệm khi ốp lát gạch.

Nhận được những đóng góp lời khuyên được nhiều các kĩ sư, trực tiếp thi công các công trình trên khắp cả nước. Chúng tôi khuyến cáo chủ nhà, các đơn vị thi công nên tuân thủ các kĩ thuật khi tiến hành lát gạch [ từ cấp phối vữa, chất lượng xử lý cốt nền…]

  • Nên sử dụng keo dán gạch thay vữa xi măng thường dùng.
  • Đảm bảo khoảng cách mạch kĩ thuật giữa các viên gạch
  • Sử dụng bột trà mạch đảm bảo chất lượng, tránh trường hợp nước ngấm qua mạch lát, ngấm xuống phần nền gạch phía dưới.
  • Xem thêm : Top 10 thương hiệu gạch phổ biến nhất

Tại sao gạch Trung Quốc lại thường gặp tình trạng bong tróc, nứt vỡ.

Sau khi bài viết được đăng tải, có nhiều bạn đọc có thắc mắc tại sao gạch lát nền nhập từ Trung Quốc lại thường gặp tình trạng bong tróc nứt vỡ.

Để giải đáp thắc mắc của nhiều bạn gửi Fanpage, chúng tôi đã liên hệ với những người có kinh nghiệm lâu năm trong vấn đề này thì nhận được câu trả lời :

Hiện chưa có bất cứ đơn vị nào công bố một thông tin chính thức nào về việc này.
Bỏ qua những yếu tố như lún, sụt do kết cấu thì hiện tượng này được nhiều anh em trong giới sản xuất, thi công nhận định do một vài nguyên nhân sau :

1, Hiện tượng này xảy ra do hiện tượng co ngót vật liệu.

Khi có sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm, khi khoảng cách khe hở kĩ thuật giữa các viên gạch không đảm bảo, khiến chúng bị xô vào nhau tạo ra một lực đủ lớn làm biến dạng như trên.

Hiện tượng này giống với hiện tượng các mảng kiến tạo trên trái đất xô lệch vào nhau.

2, Sự khác biệt trong khí hậu.

Điều kiện khí hậu của trung quốc có sự khác biệt rất lớn với Việt Nam. [ Trung quốc có khí hậu cận nhiệt đới tại phía nam gần giống Việt Nam. Tuy nhiên phía bắc TQ lại là khu vực có khí hậu ” Ôn đới “.

Và các loại gạch sản xuất ở đây thì được tính toán phù hợp với các điều kiện khí hậu tại Trung Quốc.

Các mặt hàng Trung Quốc hay VN thì đều có hàng loại A loại B [ loại 1, loại 2 ..], trong khi các đơn vị nhập gạch trung quốc về với mục đích gia tăng lợi nhuận với mong muốn yếu tố độc quyền tại một khu vực thị trường.

Nên có thể các lô gạch khi được nhập đưa về Việt Nam có chất lượng thấp hơn chất lượng tiêu chuẩn của nhà máy SX.

Video liên quan

Chủ Đề