Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng, những lý do nào từ 2 thực thể này đã tạo ra điểm khác biệt đó! Cùng chúng mình đi tìm câu trả lời cụ thể trong bài viết này!

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Thông thường khi đứng dưới bóng cây đặc biệt là các loại cây bóng mát hay cây lớn,bạn thường có cảm giác mát hơn so với đứng dưới mái che bằng vật liêu xây dựng mặc dù vật liệu xây dựng có diện tích bao phủ kín và không bị ánh sáng chiếu xuyên. Vì sao vậy? Câu trả lời sẽ được chúng mình giải đáp chi tiết hơn trong vài viết sau đây, hy vọng sẽ là những phần thông tin hữu ích dành cho bạn đọc

Vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng?

Đây cũng là kiến thức phổ thông thuộc chương trình sinh học trong sách giáo khoa, trong đó có giải thích nguyên nhân chủ yếu là do hơi nước của lá cây thoát ra phía môi trường bên ngoài làm không gian nơi bạn đứng gần cây trở nên mát mẻ hơn.

Trong khí đó mái tôn, mái che bằng vật liệu xây dựng hấp thụ nhiệt và đồng nghĩa với việc nơi bạn đứng cũng bị tỏa nóng do hoạt động hấp thụ nhiệt từ mái tôn.

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Phần tiếp theo của bài viết là những giải đáp cụ thể hơn với 10 nguyên nhân giải thích vì sao ngồi dưới bóng cây mát hơn ngồi dưới mái che.

Nhờ quá trình quang hợp của cây xanh

Nhiều người vẫn thường ví cơ chế hoạt động quang hợp của cây xanh giống như”cơ thể tự giải nhiệt” nó sử dụng chính những sức nóng từ năng lượng mặt trời để thực hiện vào một phần cần thiết trong quá trình quang hợp của mình, và nếu không có ánh nắng mặt trời mang theo cả sức nóng, cây xanh cũng không thể thực hiện tốt được quá trình cây hợp với tần suất luôn luôn và thường xuyên để giải phóng hơi nước cho môi trường xung quanh.

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Như một phần lý do giải thích cho hiện tượng vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằn vật liệu xây dựng đó là nhờ vào quá trình quang hợp của cây xanh, trong đó quá trình quang hợp này chủ yếu nhờ vào năng lượng mặt trời, trong đó những năng lượng này sẽ được tổng hợp cacbonhidrat kết hợp giải phóng oxi từ khí cacbonic và hơi nước, từ đó vào những ngày hè có thời tiết nóng hay oi ả tỷ lệ thuận với năng lượng ánh sáng mạnh mẽ từ mặt trời là quá trình quang hợp của lá cũng diễn ra mạnh mẽ.

Từ đó quá trình quang hợp và trao đổi chất tiếp tục được diễn ra và luôn luôn giải phóng hơi nước oxi từ đó cũng là nguyên do khiến chúng ta luôn luôn cảm thấy mát mẻ hơn khi ngồi dưới bóng cây. Và nếu bạn chưa biết vì sao dưới bóng cây mát hơn thì đây chính là một trong những lý do chính đấy nhé!

Do cơ chế bức xạ nhiệt của vật liệu xây dựng

Trái ngược với cơ chế quang hợp tự nhiên của xây xanh giải phóng oxi và hơi nước, với vật liệu xây dựng, thông thường bao gồm các loại mái tôn nhựa, sắt thép lại thường có cơ chế bức xạ nhiệt với ánh sáng mặt trời, các bạn có thể tham khảo bài viết bức xạ nhiệt là gì để có thể hiểu thêm về hình thức hoạt động diễn ra của nó.

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Khi gặp ánh nắng mặt trời gắt, đặc biệt là những ngày oi nóng, những vật liệu xây dựng có chế hút nhiệt, bức xạ và hấp thụ lượng nhiệt lên bề mặt sau đó tỏa hơi nóng và lan xuống nơi bạn đứng dưới mái hiên che. Và điều quan trọng là những mái che bằng vật liệu xây dựng không hề có quá trình quang hợp hay tỏa hơi nước như ở các loại cây cho bóng mát, những loại cây che bóng mát khác, đó là lý do bạn cảm thấy vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng.

Những dẫn chứng khoa học cụ thể

Bên cạnh đó những nguyên nhân để giải thích cho câu hỏi này cũng bao gồm các dẫn chứng khoa học thực tế và cụ thể, trong đó có chứng minh, 98% phần trăm lượng nước mà rễ cây hấp thụ sẽ có cơ chế mất đi thông qua con đường thoát hơi nước ở lá, và với những loại cây bóng mát trước nhà có bộ phận rễ to và phát triền, quá trình quang hợp thoát hơi nước cũng được diễn ra mạnh mẽ hơn.

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Ngoài ra nước cũng có nhiệm vụ giúp bảo vệ cây không bị cháy hoặc héo vào những ngày có nhiệt độ tăng cao. Những ngày hè nóng bức, cây thực hiện cơ chế thoát hơi nước nhiều hơn, quá trình quang hợp cũng diễn ra thường xuyên giúp hạ nhiệt từ lá, qua đó môi trường xung quanh nơi bạn đứng gần cây xanh cũng được giảm nhiệt theo một lượng tương đối.

Màu sắc của cây và vật liệu xây dựng

Được xem là một phần nguyên do khá nhỏ cho việc giải thích vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng đó là thuộc về màu sắc của 2 môi trường này, trong khí lá cây thường có màu xanh dịu mắt hơn tự nhiên hơn những loại vật liệu xây dựng đồng thời mang đến cảm nhận về sự thoát mát, mát mẻ.

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Ngoài ra vào những mùa hè, các bạn có thể thấy nhiều người thường áp dụng cách khắc phục sức nóng của quá trình hấp thụ nhiệt từ mái tôn đó là dội nước lạnh lên trên bề mặt để chúng có thể làm giảm độ nóng và tỏa nhiệt cho môi trường xung quanh ở một mức độ nào đó!

Điểm khác biệt giữa môi trường của cây xanh và vật liệu xây dựng

Bên cạnh đó cũng là một yếu tố nhỏ thuộc về điểm khác biệt giữa 2 môi trường này, nếu như quá trình quang hợp thoát hơi nước diễn ra thường xuyên ở phạm vi gần cây xanh sẽ giúp cho người trú chân ở dưới cây cảm thấy mát hơn thì với vật liệu xây dựng như mái tôn quanh năng che nắng mưa hấp thụ nhiệt và không hề có quá trình quang hợp trong tự nhiên.

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Từ đó môi trường cũng có những tác động không nhỏ vào một phần diện tích cụ thể nơi bạn đứng giải thích cho lý do vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng

Quá trình thoát hơi nước (ở cây xanh) và hấp thụ nhiệt (ở vật liệu xây dựng)

Như đã được giải thích ở phần trên của bài viết, vốn cơ chế của cây xanh tự nhiên và các vật liệu xây dựng là hoàn toàn khác nhau, trong đó cây xanh thoát hơi nước từ lá còn vật liệu xây dựng chỉ hấp thụ nhiệt nên cơ bản dù diện tích và bề mặt che phủ của vật liệu xây dựng có tương đối rộng và kín, ánh sáng dù có thể không chiếu tới nơi bạn đứng hay thậm chí trong nhà cũng vẫn cảm thấy sức nóng rõ rệt hơn so với việc đứng dưới cây xanh có quá trình quang hợp diễn ra một cách thường xuyên và luôn luôn!

Và đó cũng là lý do hiện hay xu hướng trồng nhiều loại cây cảnh bóng mát được nhiều người ưa chuộng trong sân vườn hay lựa chọn làm các loại cây bóng mát đường phố, đặc biệt là dưới thực trạng trái đất đang ngày càng nóng lên và ở nước ta xu hướng ngày hè nhiều hơn mùa đông.

Nếu bạn sở hữu một khoảng sân vườn với diện tích vừa đủ để trồng cây xanh thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây để giúp ngôi nhà của bạn luôn được thoáng mát vào những ngày hè oi bức nhờ quá trình quang hợp diễn ra thường xuyên của cây xanh.

Cây lộc vừng – Cây trồng lấy bóng mát

Là một trong những loài cây được nhiều gia chủ lựa chọn cho gia đình bởi ý nghĩa ơhong thủy tốt, mang đến sinh khí tốt cho khu vườn của bạn, bạn cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian để chăm sóc chúng tỉ mỉ khi còn bé.

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Chỉ tầm 3 năm là cây đã cho bóng mát với diện tích che phủ tương đối lớn, thời gian phát triển nhanh, đặc biệt loài cây này có hoa lộc vừng màu đỏ tượng ưng cho sự may mắn, tên gọi của cây cũng mang đến những ý nghĩa tốt đẹp về sự hưng vượng và tài lộc. Cây cũng không chiếm quá nhiều diện tích nên tương đối phù hợp để trồng trong ngôi nhà của bạn.

Trồng cây nào vừa có thể ăn và cho bóng mát, các bạn có thể xem cây xoài là một trong những gợi ý tương đối phù hợp, thời gian vun trồng của loại cây ăn quả này cũng không mất nhiều như những loại cây ăn quả khác, và đặc biệt muốn biết vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng các bạn có thể đứng dưới cây xoài và cảm nhận độ che phủ rậm rạp của cành lá xum xuê với nhiều tầng lá khá đặc trưng, vừa có thể kết hợp thưởng thức những quả ngon ngọt lành từ loài cây này!

Là loài cây lấy bóng mát mang tính thẩm mỹ cao có thể thích hợp trồng trong sân vườn nhà bạn hay tại các công viên, cảnh quan đô thị, cây phượng tím không chỉ giúp mang đến không gian xanh cho môi trường mà còn là điểm nhấn trang trí đẹp từ những loại cây trồng mặc dù cành thư nhưng sở hữu toàn lá phức và lá kép nên độ che phủ tốt mang đến bóng râm khi đứng dưới tán cây. Nhắc đến tên các loại cây bóng mát không thể bỏ qua phượng tím. Ngoài ra mùa hoa cũng thường kéo dài khá lâu trong năm nên các bạn có thể thoải mái tận hưởng vẻ đẹp của nó.

Cây bưởi

Tạm thời dừng lại danh sách những loại cây bóng mát ở đây với loài cây cuối cùng là cây bưởi, dù là loài cây cho bóng mát nhưng cây bưởi cũng là một trong những loại cây ưa bóng mát.

Tại sao ngồi dưới gốc cây lại mát

Các cây bưởi cũng có khá nhiều kích thước cho bạn lựa chọn, đặc trưng là lá rất xum xuê và tốt nên mang đến không gian thực sự tươi mát khi được trồng trong sân vườn, các bạn có thể kết hợp trồng làm cây bóng mát để giải nhiệt trong mùa hè và lấy quả khi cần thiết, cây có thể sinh trưởng nhanh, không tốn nhiều thời gian để cây cho ra bóng mát, tuy nhiên các bạn cần chú ý thời gian đầu chăm sóc

Hy vọng với những giải đáp về câu hỏi vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng là những câu trả lời hữu ích mà độc giả đang muốn tìm kiếm, và với những lợi ích cụ thể mà cây xanh mang lại, nếu có điều kiện trồng trong sân vườn các bạn nên lựa chọn loại cây bóng mát phù hợp để mang đến môi trường sống tốt nhất cho bản thân và những người xung quanh.

Xem thêm >> NÊN và KHÔNG NÊN trồng cây gì trước nhà theo phong thủy