Tại sao phải thiến chó đực

Triệt sản là một phương thức “de- sex” ở chó mèo. Mục đích để giảm tốc độ tăng về số lượng, giảm hành vi giao phối không mong muốn ở chó mèo, giảm hoặc loại trừ khả năng điều kiện mắc bệnh nhất  định không mốn về sau này [ ví dụ viêm tử cung tích mủ]. Thiến là thuật ngữ để chỉ việc loại bỏ tinh hoàn ở động vật đực. Hoạn là thuật ngữ chỉ việc loại bỏ tử  cung hoặc buồng trứng của động vật cái. Cả hai thủ tục trên điều được thực hiện bằng phương pháp gây mê toàn thân. Phẫu thuật này thường được thực hiện ở luc 6 tháng tuổi. Tuy nhiên một số trường hợp  cụ thể có thể được thục hiện sớm hơn.

            Mặt tích cực của triệt sản chó mèo cái: loại bỏ các nguy cơ của thai kỳ. Quá nhiều vật nuôi trong nhà cũng sẽ làm cho  bạn có thêm cho vấn đề. Tìm chủ nuôi mới với điều kiện như trong gia đình của bạn là không dễ dàng như bạn nghĩ. Thậm chí nếu bạn chọn để giữ cho con chó , bây giờ bạn có chi phí tiêm vắc xin, kiểm soát ký sinh trùng, đồ chơi và thức ăn cho vài vật nuôi. Ngoài chi phí, sức khỏe của động vật mẹ có thể gặp nguy hiểm trong quá trình sinh nở. Một số bà mẹ mới có thể có những biến chứng nghiêm trọng trong lúc sinh chó con và thậm chí có thể phát sinh các vấn đề sức khỏe trong thời gian cho con bú. Tất cả những vấn đề tiềm ẩn có thể tránh được bằng cách triệt sản chó của bạn.              Triệt sản  làm cho một con chó bình tĩnh hơn, sạch hơn. Nếu không có ham muốnđể giao phối, con chó của bạn có thể được yên tĩnh hơn và không dễ bị một nhu cầu không ngừng để tìm kiếm một người bạn đời. Con chó thiến không còn thu hút chó đực vàcó những tiếng rên rỉ . Chó sẽ không xả nhiều máu trong nhiều ngày trong khi chúng đang đến chu kỳ. Nếu không có các sản phẩm bảo vệ thích hợp, việc chảy dịch có thể dây lênghế sofa, giường và thảm. Vật nuôi thiến cũng dễ dàng hơn để khi tiếp xúc. Họ có xu hướng để được nhẹ nhàng hơn và trìu mến.

            Triệt sản giữ sức khỏe con chó của bạn. Một khía cạnh tích cực của triệt sản chó của bạn là vật nuôi đã triệt sản có xu hướng có vấn đề sức khỏe ít hơn. Triệt sản là loại bỏ buồng trứng và tử cung. Nếu không có những bộ phận cơ thể, u nang buồng trứng, nhiễm trùng tử cung và ung thư đường sinh sản không còn là một mối quan tâm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chó thiến trước tuổi dậy thì có một cơ hội thấp hơn đáng kể phát triển ung thư vú hơn so vớii những con chó không được triệt sản hoặc chó thiến sau này trong cuộc sống.

Bất lợi của Triệt sản cái             Chó mèo của bạn sẽ không còn khả năng sinh sản. Tuy nhiên trong tình trạng hiên nay là có rất nhiều chó mèo không được nhận nuôi dưỡng và bị chết mỗi năm thì vấn đề này không phải là quá lớn.                     Triệt sản có thể gây tăng cân. Một số vật nuôi có thể tăng cân sau khi triệt sản và khi chúng lớn lên. Cũng như với mọi người, để giảm cân, chúng tôi cần phải hoặc là chế độ ăn uống hoặc tập thể dục. Cắt giảm lượng thức ăn hoặc tăng vận vật nuôi của bạn sẽ giúp giảm cân. 

            Mặt tích cực của thiến chó mèo đực

            Thiến làm cho một con chó bình tĩnh hơn. Một khía cạnh tích cực của thiến chó của bạn là thiến có thể dẫn đến một ngôi nhà yên tĩnh hơn, và ít khi phải dọn dẹp,. Nếu không có nhu cầu để giao phối, con chó của bạn có thể được yên tĩnh hơn và không dễ bị một nhu cầu không ngừng để tìm kiếm một người bạn đời. Chó mèo đực không còn có sự căng thẳng  để đánh dấu lãnh thổ của mình và đi tiểu khắp nhà và sân. Vật nuôi thiến cũng dễ dàng hơn tiếp xúc chúng. Chúng có xu hướng nhẹ nhàng hơn và trìu mến. Con đực thiến có xu hướng đi lang thang ít hơn và thường không được tham gia vào cuộcchiến đấu với những con vật khác.             Thiến giữ sức khỏe con chó của bạn. Một khía cạnh tích cực cuối cùng của thiến chó của bạn là vật nuôi thiến thường có ít có vấn đề về sức khỏe hơn. Thiến là cắt bỏ tinh hoàn. Nếu không có những bộ phận này, ung thư tinh hoàn không còn là một mối quan tâm và các nguy cơ của các vấn đề tuyến tiền liệt là giảm. Đối với những người muốn đểthiến chó của họ nhưng không muốn thay đổi diện mạo của mình thì việc cấy ghép tinh hoàn giả có sẵn. 

            Những điểm bất lợi của thiến chó mèo đực:

            Chó mèo đực sẽ không còn có thể tái sản xuất, vì vậy nếu bạn có ý định nuôi độngvật sinh sản, thì không nên thiến.             Thiến thay đổi diện mạo của động. Con chó của bạn sẽ trông khác nhau, vì tinh hoàn của mình sẽ không còn có mặt. Nếu sự vắng mặt của các cơ quan này là một vấn đềthẩm mỹ cho bạn, thảo luận về cấy ghép tinh hoàn với bác sĩ thú y của bạn.            Thiến có thể gây tăng cân. Một số vật nuôi tăng cân sau khi thiến. Cắt giảm khẩu phần thức ăn của mình hoặc tăng cường hoạt động có thể giúp giảm được cân.  Hầu hết các vấn đề có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật đơn giản: triệt sản và thiến hoạt động được thực hiện dưới gây mê toàn thân và khá đau. Vật nuôi được thiến, chủ sở hữu có thể giúp hạ thấp số lượng vật nuôi không mong muốn và vô gia cư.  

Tags:

Tin cùng danh mục

  • ​ Chương trình khuyến mại cơ sở Quan Hoa từ 15/12/2021 đến 15/1/2022

  • Các vấn đề về da cực kỳ phổ biến ở chó. Các nguyên nhân có thể xảy ra có thể từ ký sinh trùng và dị ứng tới chấn thương, và những gì có thể bắt đầu như một vết xước có thể do  liếm và cắn quá …

  • Nhiều con mèo ăn kiêng cá đóng hộp. Việc hơi thở của họ có mùi hơi khó chịu là điều tự nhiên, phải không? Sai lầm. Mặc dù thỉnh thoảng hơi thở có mùi khó chịu của mèo có thể không khiến bạn phải gọi …

  • Còn gì tuyệt hơn một chú chó cưng? Hai con chó cưng. Không có gì ngạc nhiên khi hàng triệu cha mẹ thú cưng không thể chỉ dừng lại ở một thành viên bốn chân trong gia đình. Đưa thêm cún con vào hộ gia …

Có nên triệt sản chó [thiến chó] hay không? Triệt sản chó có lợi và hại ra sao? Bài viết giải đáp tất cả các phân vân để giúp bạn hiểu chính xác về triệt sản chó.

Triệt sản chó chính là để giảm hành vi giao phối không mong muốn của chúng. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc thiến chó giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và kéo dài tuổi thọ cho thú cưng.

Tuy nhiên, cũng không ít các ý kiến trái chiều về các nguy cơ xảy ra khi thiến chó. Do đó, hiểu rõ lợi ích và nguy cơ của việc triệt sản chó là cách tốt nhất giúp bạn an tâm hơn trước khi đưa ra quyết định.

Triệt sản có có ưu nhược điểm cần cân nhắc

1. Các quan điểm sai lầm về triệt sản chó

Là một vấn đề tranh cãi gay gắt trong cộng đồng yêu thú cưng, nên khi hỏi về việc triệt sản cho chó sẽ không ít các kết luận như: Triệt sản chó là độc ác, trái với tự nhiên, sau khi thiến chó sẽ thay đổi tính nết, dễ béo phì, chưa kể các vấn đề xảy ra trong lúc triệt sản có thể xảy ra các vấn đề nguy hiểm. Đúng hay sai, cùng VuiPet phân tích:

– Triệt sản là độc ác, trái với tự nhiên

Về khoa học, khi chó trưởng thành, đến mùa sinh sản [động dục] chúng cần được giải quyết để không bị ức chế sinh dục. Nếu ức chế sinh dục quá lâu, chó sẽ bị stress, hung dữ, không kiểm soát được hành vi, nguy hiểm hơn về lâu dài sẽ dẫn đến ung thư tử cung với chó cái hoặc ung thư tinh hoàn, viêm nhiễm vùng sinh dục đối với chó đực.

Chó trưởng thành nguy cơ mắc các bệnh sinh dục

– Thiến chó làm chó thay đổi tính nết, hung dữ hơn

Triệt sản thậm chí không làm chó hung dữ hơn mà còn làm giảm các hành vi đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu, gây hấn chiến tranh với các động vật khác. 

– Sau khi thiến chó, chó thường bị béo phì

Chó thừa cân, béo phì là do chế độ ăn uống, chó ăn quá nhiều và lười vận động là nguyên nhân gây nên béo phì.

– Triệt sản chó rất nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tính mạng của Cún

Triệt sản chó là một cuộc tiểu phẫu, đối với chó cái thì sẽ tiểu phẫu cắt buồng trứng, chó đực thì sẽ tiểu phẫu lấy đi tinh hoàn. Ngay sau khi lành vết thương thì chú chó hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì đến sức khoẻ, và mức độ nguy hiểm đến tính mạng rất thấp, rất nhiều phòng khám, bệnh viện thú y với chuyên môn cao sẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khoẻ cho chó triệt sản.

Do đó, hãy lựa chọn địa chỉ thú y uy tín nếu muốn triệt sản chó của mình.

2. Lợi ích sau khi triệt sản chó

Theo thống kê, kể từ lần salo [động dục] đầu tiên, trong vòng 3 năm, một cá thể đực và một cá thể cái không được triệt sản có thể sinh ra 512 chú chó con. Do đó, triệt sản chó giúp hạn chế tối đa lượng chó mèo hoang, giảm gánh nặng cho các trạm cứu hộ chó mèo.  

Triệt sản chó làm hạn chế lượng chó hoang

Ngoài ra các lợi ích phải kể đến khi triệt sản chó là:

– Chó tăng tuổi thọ sau khi được triệt sản

Theo nghiên cứu, những chú chó được triệt sản sẽ loại bỏ những khó chịu, stress khi tới mùa động dục, hay những cuộc chiến tranh khi tìm bạn đời, dành lãnh thổ.  Đặc biệt, triệt sản chó còn giúp giảm nguy cơ các bệnh về sinh sản như ung thư tử cung ở chó cái, ung thư tinh hoàn ở chó đực.

Chưa kể, khi chó mang bầu cần có cách chăm sóc rất kỹ lưỡng, nếu không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức mẹ của chó mẹ và con thậm chí gây nguy hiểm tính mạng, và sau những lần sinh con, sức khoẻ của chó mẹ cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

Chó mẹ mang bầu cần chăm sóc rất kỹ lưỡng

– Triệt sản chó giúp chó “ngoan ngoãn” hơn, không còn những biểu hiện xấu tính, kêu gào, “nhảy” với chân người hay đồ vật nữa. Với các chú chó đực, sẽ không còn thói quen đi tè để đánh dấu lãnh thổ nữa.

3. Các vấn đề có thể xuất hiện khi triệt sản chó

Vì là một cuộc phẫu thuật nên khi triệt sản chó sẽ tồn tại những vấn đề, nguy cơ, nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được các rủi ro đó bằng cách chọn một địa chỉ thú y uy tín, có chuyên môn và thực hiện đúng các hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu cho Cún.

Ngoài ra, cần lưu ý tuyệt đối không chích thuốc triệt sản chó đực hay cái … Phương pháp này chưa được khoa học đánh giá an toàn, nhiều trường hợp gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ của thú cưng.

4. Quy trình triệt sản chó an toàn

4.1. Thời điểm thích hợp để triệt sản chó

Độ tuổi thích hợp để triệt sản cho chó là khoảng 6-9 tháng tuổi. Đối với chó đực có thể triệt sản khi 10 tuần tuổi, với chó cái nên bắt đầu từ 6 tháng. Quá độ tuổi trên, việc phẫu thuật triệt sản chó sẽ phức tạp hơn.

4.2. Quy trình triệt sản an toàn

Một quy trình triệt sản khoa học, an toàn diễn ra qua các bước:

– Kiểm tra độ tuổi, sức khoẻ toàn diện của thú cưng:

Đảm bảo Cún trước khi triệt sản phải đủ sức khoẻ, không mang thai, không đang trong mùa động dục rất dễ bị xuất huyết sau khi phẫu thuật. 

Kiểm tra sức khoẻ Cún trước khi phẫu thuật

– Tiến hành gây mê và phẫu thuật triệt sản

+ Đối với chó đực: Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra vị trí của tình hoàn, gây mê, rạch lấy tinh hoàn ra và khâu lại.

+ Đối với chó cái: Quá trình tiểu phẫu sẽ phức tạp hơn, trước khi phẫu thuật bác sĩ thú y sẽ thực hiện một số xét nghiệm trước sau đó nội soi xác định vùng chứa buồng trứng, gây mê, mổ cắt lấy buồng trứng và khâu lại.

– Chích thuốc kháng viêm và hướng dẫn chăm sóc sau hậu phẫu.

Đối với phẫu thuật triệt sản chó chỉ khoảng 7-10 ngày, Cún có thể cắt chỉ và dần phục hồi thể trạng.

4.3. Chăm sóc chó triệt sản như thế nào?

+ Chọn địa chỉ thú y tin cậy, có chuyên môn cao.

+ Giữ cho Cún thoái mái tinh thần, hạn chế vận động quá sức và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

+ Nếu chó vừa tiêm phòng vacxin thì hãy đợi ít nhất 2 tuần sau đó mới đưa đi triệt sản.

+ Chó triệt sản cần nhịn ăn 6-8 tiếng.

Sử dụng vòng chống liếm cho Cún sau triệt sản

Trong 24h đầu cần đặc biệt theo dõi vết mổ, nếu có bất cứ bất thường gì như sưng/chảy dịch/phù … hay chó bị sốt cao, tiêu chảy cần liên hệ ngay với bác sĩ thú y.

Chọn cho Cún nơi nghỉ ngơi yên tĩnh, vệ sinh, không cho đi ra ngoài đất, cát … cũng không cho tiếp xúc, gây hấn với chó mèo khác ít nhất là 7 ngày. Cần đeo vòng chống liếm để Cún không đụng được vào vết thương tránh nhiễm khuẩn. Không để thú cưng vận động quá sức trong 2 – 3 tuần đầu sau thiến.

Điều tiết lại chế độ ăn, có thể bổ sung thêm một số loại thức ăn quan trọng theo chỉ định của bác sĩ.

Đưa chó đến thú y kiểm tra hậu phẫu theo lịch.

5. Các câu hỏi phổ biến

Video liên quan

Chủ Đề