Tại sao trẻ em hay ăn bánh kẹo vặt lại có thể dẫn đến suy dinh dưỡng

Trả lời:

Việc trẻ ăn nhiều bánh kẹo có bị béo phì hay không còn tùy thuộc vào cách dùng, vào thành phần có trong bánh kẹo và hoạt động thể chất của trẻ Có những cháu dùng nhiều bánh kẹo bị béo phì, nhưng cũng có một số cháu lại bị suy dinh dưỡng.

Bánh kẹo chứa nhiều chất ngọt, rất dễ gây béo. Tuy vậy, dạng năng lượng sinh ra từ đường lại được cơ thể hấp thu nhanh khi vận động. Do đó, nếu trẻ dùng nhiều bánh kẹo nhưng lại vận động nhiều [chạy nhảy, chơi thể thao] thì sẽ không bị béo phì. Còn nếu trẻ dùng nhiều bánh kẹo [đặc biệt là loại có nhiều chất béo] nhưng ít vận động thì rất dễ bị béo phì. Những trẻ đã có dáng tròn trịa như con chị tốt nhất là nên hạn chế ăn bánh kẹo.

Một số phụ huynh thường có "mẹo" cho trẻ dùng bánh kẹo ngay trước bữa ăn với mục đích khiến trẻ có cảm giác no và sẽ ăn ít đi. Điều này rất nguy hiểm vì năng lượng trong bánh kẹo là các calori rỗng, không chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu. Nếu không được cung cấp đủ những chất dinh dưỡng đó từ các loại thực phẩm khác, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng.

Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên cho trẻ ăn rải rác bánh kẹo suốt ngày, đặc biệt là trong khoảng thời gian sát các bữa ăn chính. Với trẻ bị béo phì, nên thay các sản phẩm bánh kẹo bằng trái cây.

BS Hoàng Mai, Sài Gòn Tiếp Thị

Video liên quan

Chủ Đề