Trẻ sơ sinh cần uống vitamin d3 trong bao lâu

Vitamin D được biết tạo khung xương vững chắc, tăng cường phát triển chiều cao cho cơ thể đặc biệt là cơ thể trẻ em. Nhiều mẹ thường cho con uống vitamin D, vậy uống vitamin D bao lâu thì dừng? Hôm nay Zicxa.com sẽ chia sẻ kiến thức bổ ích này tới mẹ và bé nhé!!!

Liều lượng vitamin D khoa học dành cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc vừa bú mẹ kết hợp với việc sử dụng sữa công thức thì cần được bổ sung vitamin D 400 IU mỗi ngày.

Đối với trẻ đã ngừng cai sữa, thì không nên cho bé dùng thêm vitamin D bài thay vào đó mẹ hãy cho bé uống 1 lít sữa mỗi ngày có thể là sữa bò hoặc sữa công thức. Nếu bé không uống đủ 1 lít sữa thì mẹ vẫn cần phải bổ sung thêm vitamin D 400 IU mỗi ngày cho bé.

Với những trẻ đã lớn, có thể nhận vitamin D thông qua thực phẩm dinh dưỡng hoặc các loại thuốc uống bổ sung vitamin D. Tuy nhiên liều lượng lúc này cũng cần phải đảm bảo 400 IU mỗi ngày.

Ở trẻ thấp còi suy dinh dưỡng thì tùy vào tình trạng sức khỏe mà cần bổ sung lượng vitamin D thích hợp. Tuy nhiên nhiều lượng vitamin D lúc này được dùng ở liều cao hơn.

Khi nào trẻ nên uống vitamin D?

Trẻ khi thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể, trước nhất là từ hệ thần kinh. Lúc này trẻ sẽ quấy khóc nhiều, trẻ khó ngủ và giấc ngủ không sâu. Bên cạnh đó trẻ con có dấu hiệu giật mình do hệ thần kinh bị kích thích.

Ngoài ra, trẻ còn có tình trạng ra mồ hôi trộm, chậm phát triển thể lực, da xanh, cơ bắp nhão,…

Không những thế, trẻ khi bị thiếu vitamin D sẽ mọc răng chậm, lâu biết đi biết bò so với những bạn bè cùng trang lứa. Thóp mềm và lâu liền thóp, xương sọ mềm, đầu xương cổ tay phình to,…

Khi thấy con có bất kỳ đánh dấu hiệu nào như trên thì mẹ hãy bổ sung vitamin D cho con nhé vì lúc này con đang có dấu hiệu thiếu vitamin D trầm trọng.

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ đúng cách

Đối với bé từ 2 tuần đến 18 tháng tuổi, cho bé dùng liên tục mỗi ngày 800 đến 1.000 iu vitamin D. Với những bé ít được ra nắng thì liều lượng này tăng lên 1.500 IU.đặc biệt khi phát hiện bé có màu da sẫm thì mẹ hãy cho bé sử dụng 2000iu.

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ

Ở những trẻ từ 18 tháng tuổi tới 5 tuổi,các bác sĩ khuyến cáo chỉ cho bé sử dụng trong mùa đông. Bé cần uống 1.200 đến 5.000 iu mỗi ngày trong 4 tuần để đảm bảo sự phát triển.

Uống vitamin D tốt nhất là vào buổi sáng hoặc chiều. Nếu mẹ muốn cho con uống vitamin D cùng thực phẩm bổ sung canxi thì nên uống vào buổi sáng ảnh vì nếu uống vào buổi tối sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị sỏi thận.

Tất cả những liều lượng này mẹ cần phải được tham khảo ý kiến từ các bác sĩ. Mẹ không nên tự ý cho con uống vitamin D để tránh gây ra những hâụ quả không tốt cho sức khỏe của con.

Trẻ uống vitamin D bao lâu thì dừng?

Uống nhiều vitamin D không phải lúc nào cũng tốt. Mẹ chỉ nên bổ sung liều lượng vitamin D 400 IU mỗi ngày cho trẻ, liên tục mỗi ngày đối với trẻ sơ sinh.

Khi trẻ đã bước vào giai đoạn cai sữa khi mẹ không nên cho trẻ uống vitamin D nữa mà hãy sử dụng sữa và các thực phẩm giàu vitamin D cho trẻ sử dụng mỗi ngày.

Mẹ không nên quá lạm dụng vitamin D. Bên cạnh việc sử dụng vitamin d đều đặn hãy kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho con để việc hấp thụ và phát triển được toàn diện nhất.

Cách hạn chế tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ

Một chế độ ăn uống đa dạng với đầy đủ các chất dinh dưỡng với  những loại thực phẩm giàu vitamin D, canxi và photpho sẽ ngăn chặn được tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ. Trong khẩu phần ăn của trẻ cần có sữa, format, các loại ngũ cốc dinh dưỡng, bánh quy,…

Cách hạn chế tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ

Đối với trẻ sơ sinh cần được bú mẹ một cách đều đặn.

Cho trẻ tắm nắng thường xuyên, tốt nhất là vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều muộn. Thời điểm này cơ thể có thể tổng hợp vitamin D một cách hiệu quả nhất chưa có thể hạn chế được những tia gây hại có trong ánh nắng mặt trời.

Những bệnh có liên quan đến thiếu vitamin D như tiêu chảy, hô hấp, viêm tụy hay viêm thận,… Mẹ nên chú ý để điều trị dứt điểm cho con. Bên cạnh đó hãy chú ý bổ sung vitamin D thật đầy đủ để ngăn chặn tình trạng này tái phát.

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của con trẻ. Uống vitamin D là cách bổ sung rất tốt và hiệu quả cho con. Hi vọng bài viết này đã đem đến cho mẹ những kiến thức bổ ích khi cho trẻ uống vitamin D. Hãy like và share bài viết này nếu mẹ thấy hay nhé!!!


Vitamin D là loại vitamin rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Khi cơ thể bị thiếu vitamin D, trẻ có nguy cơ còi xương. Trong trường hợp này, phụ huynh cần bổ sung vitamin D cho bé. Tuy nhiên, lại không biết trẻ sơ sinh uống vitamin D trong bao lâu là đủ? Và uống như thế nào cho đúng cách? Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin bổ ích nhất về sức khỏe tới các bậc cha mẹ, hãy cùng tham khảo nhé!

Vai trò của vitamin D đối với trẻ sơ sinh mẹ nên nắm rõ

Mọi cơ quan của trẻ sơ sinh đều non nớt, nhất là khung xương còn rất yếu nên cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển. Ở nhóm dinh dưỡng thiết yếu cho xương, vitamin D cần được ưu tiên hàng đầu, trong đó có vitamin D2 và D3 là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng rất cần thiết trong việc phát triển răng, quá trình hấp thu photpho canxi ở ruột và thận. Đồng thời, tham gia vào quá trình tổng hợp, bài tiết các nội tiết tố.

Việc không xác định được trẻ sơ sinh nên uống vitamin D trong bao lâu và liều lượng ra sao sẽ khiến trẻ bị thiếu hụt vitamin D. Hậu quả là trẻ bị còi xương, biến dạng xương, sụn phát triển không bình thường, trẻ chậm lớn và hệ miễn dịch kém, rất dễ mắc bệnh.

Triệu chứng cho thấy trẻ bị thiếu vitamin D

Trẻ sơ sinh uống vitamin D đến khi nào? Để xác định được nên cho trẻ uống vitamin D khi nào, các mẹ có thể dựa vào triệu chứng khi trẻ thiếu vitamin D. Nhìn chung, sau sinh 3 ngày là mẹ đã có thể bổ sung vitamin D cho trẻ.

Sau đây là các triệu chứng cảnh báo trẻ bị thiếu vitamin D:

  • Trẻ thường quấy khóc, có thể khóc nhiều giờ, co cứng toàn thân, có cơn ngưng thở trong khi khóc, dỗ mãi không nín.
  • Trẻ đổ nhiều mồ hôi trộm khi ngủ
  • Trẻ hay vặn mình, nấc cụt, thường xuyên bị ọc sữa.
  • Khi ngủ trẻ có biểu hiện giật mình, khóc ọ ọe hoặc tỉnh giấc luôn khi giật mình.
  • Trẻ bị rụng tóc vành khăn, mẹ có thể phát hiện bằng cách quan sát sau gáy trẻ.

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Tắm nắng là biện pháp bổ sung vitamin D dễ dàng nhất cho trẻ

Vitamin D có thể được bổ sung cho trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ, tắm nắng mặt trời vào buổi sớm. Đây là những cách mọi người vẫn hay dùng, mang lại hiệu quả khá cao. Theo lời khuyên của các bác sĩ, nếu mẹ ăn uống đủ chất không phải kiêng cữ gì, có đủ sữa cho trẻ bú thì chỉ cần cho trẻ phơi nắng 15 phút/ngày vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn là đủ vitamin D.

Để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh, mẹ nên cho bé tắm nắng từ 7 đến 9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Đây chính là thời điểm các tia cực tím yếu nhất và ít gây hại cho bé.

Mỗi lần tắm nắng, mẹ nên cho bé tắm từ 10-30 phút và kéo dài khoảng 10 ngày. Không nên cho trẻ tắm nắng quá 30 phút/ngày. Nếu mẹ không có thời gian tắm nắng cho con, hãy tham khảo bác sĩ để bổ sung thêm vitamin D cho trẻ bằng thực phẩm bổ sung.

Bổ sung vitamin D cho trẻ bằng cách tắm nắng cho trẻ hàng ngày

Mẹ nên tắm nắng và bổ sung vitamin D cho trẻ trong các trường hợp:

  • Trẻ sinh vào mùa đông
  • Trẻ sống trong môi trường thiếu nắng
  • Mẹ cho con bú có tiền sử thiếu vitamin D
  • Bổ sung vitamin D cho mẹ

Bên cạnh đó, mẹ nên sử dụng một số thực phẩm như sữa, bơ, gan, lòng đỏ trứng, chế phẩm từ đậu nành… giúp bổ sung vitamin D vào cơ thể và chuyển hóa vào sữa cho bé bú. Đồng thời, mẹ có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm giúp mẹ tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng vào sữa, giúp tăng lượng vitamin D có trong sữa mẹ.

Sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D

Trên thực tế có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị thiếu vitamin D. Mặc dù trẻ vẫn được bú sữa mẹ và tắm nắng thường xuyên. Trong 6 tháng đầu đời, trẻ sớ inh cần được bú mẹ hoàn toàn, mẹ không nên bổ sung bằng cách cho trẻ dùng sữa công thức [chỉ dùng trong trường hợp bắt buộc]. Thay vào đó, trẻ sẽ được chỉ định dùng thuốc để tăng lượng vitamin D cung cấp vào cơ thể hàng ngày.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vitamin D3 với hàm lượng khác nhau, nhưng mẹ có thể hoàn toàn tin tưởng lựa chọn Smartbibi D3 sản phẩm có nguồn gốc từ Italia, với công nghệ Emuldrop cho hiệu quả hấp thu gấp 15 lần các sản phẩm khác. 

Smartbibi D3

Đây là sản phẩm hiếm hoi trên thị trường có “siêu vi chất” K2, giúp tăng hấp thụ canxi, cho bé hệ xương khỏe mạnh, phát triển chiều cao và ngủ ngon hơn.

Smartbibi D3 được điều chế dạng dầu lỏng, rất dễ uống đối với trẻ. Chỉ với 6 giọt mỗi ngày là mẹ đã đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho bé rồi!

Sản phẩm không cồn, gluten và lactose nên đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ và bé sơ sinh.

Mua hàng tại Shopee

Cho trẻ sơ sinh uống vitamin D đến bao giờ thì dừng?

Không phải uống vitamin D nhiều, uống lúc nào cũng là tốt. Nếu cung cấp quá nhiều vitamin D cho cơ thể, vô hình dung chúng ta lại đang hại bé vì điều này ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ rất lớn.

Trẻ sơ sinh uống vitamin D trong bao lâu?

Đối với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thì việc bổ sung cho trẻ sơ sinh với liều lượng mỗi ngày 1 giọt, tương đương với 400 đơn vị. Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đến khi trẻ biết đi, ra ngoài phơi nắng thường xuyên. Đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều vitamin D như cá hồi, cá mòi, sữa chua, phô mai, đậu phụ….

Đối với trẻ uống sữa công thức khoảng 1000ml ngày thì lượng bổ sung vitamin D cho trẻ thường được cung cấp đủ.

Trẻ sau sinh khoảng 3 ngày mẹ có thể bắt đầu bổ sung vitamin D cho trẻ. Khoảng thời gian bổ sung vitamin D tốt nhất cho trẻ là từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa.

Trẻ sơ sinh uống vitamin D trong bao lâu?

Tóm lại, vitamin D rất cần thiết đối với cơ thể trẻ. Bên cạnh việc cho trẻ uống thuốc bổ sung vitamin D thì mẹ nên tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D trong thực đơn hàng ngày của trẻ, giúp cho quá trình hấp thụ vitamin D trở nên dễ dàng hơn.

Video liên quan

Chủ Đề