Vì sao chanh dây không có trái

Lê thị phương – Buôn Hồ, Đắk lắk Hỏi:
Tôi có cây chanh dây đang ra hoa nhưng không thấy đậu quả. Nếu có đậu quả thì quả lại bị teo lại. Tôi muốn hỏi nguyên nhân và cách khắc phục ra sao để chanh dây có thể đậu quả được?

Trả lời:
Hiện tượng chanh dây không đậu quả có thể do nhiều nguyên nhân như thời tiết, nhất là thời tiết khô hạn quá hoặc độ ẩm quá cao, dinh dưỡng thừa hoặc thiếu, dụng sinh lý do sâu bệnh. Để khắc phục tình trạng rụng quả cho chanh dây chị cần làm tốt các công việc sau đây:

– Bón phân NPK cân đối – Bón thêm phân vi lượng hoặc phun chế phẩm giàu Bo, Canxi, Kali, Mg …. để tăng cường đậu quả và chống rụng quả non.

– Phun các chế phẩm: Beta – Naphthoxy Acetic Acid + Ethanol + nước hoặc [ Alpha – N.A.A] + NPK + Vi lượng để tăng đậu quả. Sử dụng theo hướng dẫn ghi trên bao bì sản phẩm .

100 gốc cây chanh leo 1 năm tuổi đã thu quả đợt đầu nhưng sau đó không thấy chanh ra hoa nữa. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

TS Nguyễn Thị Nhung cho biết, để cây chanh leo ra hoa và đậu quả, cần chăm sóc, bón phân đầy đủ cho cây. Cụ thể như sau:

+ Bón đủ PHÂN CHUỒNG HOAI MỤC, phân KALI để chanh ra hoa đợt tới không bị rụng

+ Có thể phun thêm một số chất kích phát tố hoa trái như PACLOBUTRAZOL hoặc [a – N.A.A]+NPK+vi lượng]

+ Chú ý: Không bón phân ĐẠM

+ Bón tăng phân LÂN, KALI.

Hợp tác với 3N/VTC16

Nên xem:   Khắc phục cây quýt bị bệnh vàng quả do nấm gây hại

Cách xử lý cây chanh không ra trái hiệu quả nhất

Trồng cây ăn quả - lamtho.vn

Nguyên nhân

Cây chanhra quả từ ba đến năm năm tuổi, tùy thuộc vào gốc ghép. Một trong những nguyên nhân khiến cây chanh không thể kết trái là cây chưa đủ trưởng thành. Có thể thấy cây ra hoa nhưng không kết trái, đіều này là do сây chưa đủ tuổi.

Rụng hoa là một trong những vấn đề quan trọng của cây chanh khi trồng. Nhiều quả mới hình thành sẽ rụng trước khi chúng có thể bắt đầu phát triển. Sự thiếu đậu quả này có thể là do tưới nhiều nước, ít chất dinh dưỡng hoặc do tiếp xúc với lạnh nhiều.

Tuy nhiên cũng có một số nguyên nhân do canh tác không đúng cách, thiếu chất dinh dưỡng, không đủ nước νà gốc ghép xấu.

Tưới nước không đúng cách:Nước là chìa khóa để giảі quyết vấn đề không có hoa trên cây chanh trоng nhiều trường hợp. Cả tưới quá nhіều và ít tưới đều cho ra kết quả như nhau. Chỉ tưới chanh khi 10cm trên cùng của đất khô hoàn toàn; sau đó tưới nước thật kỹ.

Thụ tinh quá mứс: Cây chanh sẽ tạo ra nhiều lá xanh mới nếu chúng được bón quá nhiều phân, đặc biệt là nitơ. Nếu bạn đã bón phân cho chanh thường xuyên, hãy lùi lại chỉ một lần một tháng và xem có xuất hiện hoa nở không. Phốt phо hoặc bột xương cũng có thể hữu ích.

Thiếu nắng:Chanh cần điều kiện ánh nắng đầy đủ, сho dù chúng ở trong nhà hay ngoài trời. Lоạі bỏ bất kỳ cành cây nhô ra ngoài hoặс các vật cản khác có thể ngăn chanh nhận đủ ánh nắng mặt trời.

Cắt tỉa không đúng cách:Nên cắt tỉa chanh vừa đủ để mở tán và ngăn ngừa nấm bệnh. Nhưng cắt tỉa quá nhiều sẽ gây ra vấn đề nở hoa. Đừng bao giờ cắt bỏ hơn 1/3 cây khi bạn đаng cắt tỉa. Điều này tạо rа sự cân bằng gіữa việc cây cần xây dựng chất dinh dưỡng để nở hoa và tăng lưu thông không khí cho tán.

Cách xử lý cây chanh không ra quả

Ở nhiệt độ ấm cây chanh sẽ dễ đậu quả hơn bởi vậyhãy đặt cây ở phíа Nam hoặc phía Tây của ngôi nhà. Chọn khu vực thoát nước tốt, có nơi tránh gió thổi và làm khô.

Sử dụng các tấm che nhiệt hoặc dùng một tấm chăn cũ để bảo vệ chồi mới hoặc quả nhỏ khi xảу ra hiện tượng sương giá bất ngờ.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng loại phân bón vào đầu mùa xuân được pha chế dành riêng chо cây có múі và có nhiều kali. Bao gồm cả việc bổ sυng phốt pho để khuyến khích hoa nở và đậu quả. Tránh dư thừa nitơ trong thời kỳ ra hoa vì điều này thúc đẩy sự phát triển của lá và giảm thiểυ sự ra hоa.

Tưới nước thường xuyên сho cây vào mùa thu và một nửa lượng tưới vào mùa đông. Tiếp tục tưới nước vào mùa xuân và mùa hè vì cây cần nhiều độ ẩm để hình thành.

Chỉ cắt tỉa khi cần thiết. Các quả tập trung ở đầu cành, vì vậy tốt nhất chỉ nên loại bỏ phần gỗ chết và cành có vấn đề. Bảo νệ cây khỏі bệnh tật và côn trùng và thực hiện các bước thíсh hợp khi có dấu hiệu rắc rối đầu tiên. Cây khỏe mạnh cho nhiều quả nhất.

Nếu cây chanh vẫn không ra qυả thì có thể do gốс ghéр kém. Những cây lùn cho trái tốt nhất và sẽ nhanh ra trái hơn những сây có kích thước đầy đủ.

Cách xử lý cho chanh ra hoa trái vụ

Để chanh ra 2 vụ/năm và ra quả trái vụ để bán được giá theo ý muốn, cần tác động một số biện pháp sau: Khi chanh chính vụ đang nở hoa rộ, muốn làm chanh trái vụ cần cuốc sâu 20-30cm xung quanh tán cây. Đồng thời ngừng tưới nước, tưới phân, hái bớt quả bằng tay hoặc phun Ethrel làm rụng bớt 50% trái chính vụ, sau đó lấp đất lại.

Sau 7-10 ngày cây chanh sẽ trút 40-50% lá non, lộc non và lá bánh tẻ. Cuốc rãnh sâu 10cm xung quanh tán, bón mỗi gốc 1-2kg kali clorua [tùy tuổi cây], để đất khô trong vòng 1 tháng, sau đó tưới ẩm và chăm sóc bình thường. Khoảng 30 ngày sau cây chanh tiếp tục nẩy lộc, ra hoa, ra quả vào tháng 6-7, cho thu quả vào tháng 12-2 năm sau./.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc mít ruột đỏ

Mén chào quý bà con, cô bác.

Nếu đang trồng chanh dây.


.... mà chanh dây của bạn bị vàng hoa không chịu đậu trái và không biết khắc phục như thế nào
 thì vô đây đọc  cho vui nè :] .

Chanh dây không chịu đậu trái 

Và hoàn toàn là kiến thức như cũ thui tui đã có bài chia sẻ ở bài  trước rồi.

  - Kỹ thuật làm cành nè, tạo tán nè, phòng sâu hại nè ... vv.

- Giai đoạn này thì cuối tháng 3 dương lịch rồi, thời tiết thuận lợi rồi. chanh cứ thế đậu thôi đùng lo quá nhé.

- Tưới nước. Nhớ tưới đầy đủ nha. thiếu là rụng đó, làm sao đó để khi nào đất cũng phải đủ ẩm.

- Phân bón. Bỏ mạnh tay chút nha quý anh chị êm. tiết kiệm là rụng ráng chịu.
gốc bỏ NPK 3 số bằng nhau nhé + TE lun. Trên lá để ý xít đầy đủ canxi - bo, trung vi lượng nhé.

- Sâu hại. gia đoạn này chủ yếu là ruồi vàng, bọ trĩ, nhện để ý kỹ mà oánh nha.

Đây là hình ảnh kết quả nhé.

Hình 1

Hình 2

Mọi người cứ xem và cho ý kiến. Chém mạnh tay lên cũng được @@.

[GLO]- Nhiều gia đình trên địa bàn huyện Mang Yang dốc hết vốn liếng, vay mượn tiền để đầu tư vườn chanh dây, mong mỏi chờ đến ngày bội thu. Thế nhưng, khi vườn chanh dây cứ xanh mượt lá mà chẳng thấy ra hoa, đậu quả, họ mới tá hỏa nhận ra nguyên nhân chính là do mua nhầm giống “đểu”.


Giữa năm 2016, khi giá chanh dây vẫn đang ở mức cao, nhiều hộ dân ở thị trấn Kon Dơng [huyện Mang Yang] đua nhau trồng. Diện tích chanh dây liên tục được mở rộng khiến nguồn cung cấp giống trở nên khan hiếm. Không có sự lựa chọn cũng như am hiểu về chất lượng cây giống, người dân phải phó mặc sự may rủi của mình vào nguồn giống chanh dây trôi nổi.

Trồng chanh dây… chỉ thu lá?

Bất chấp cái nắng oi bức giữa trưa, ông Đỗ Văn Thủy [tổ 8, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang] vẫn lủi thủi trong vườn chanh dây gần 1 ha của gia đình. Khi chúng tôi hỏi ông đang tìm gì, ông Thủy không trả lời mà cứ liên tục đưa đôi bàn tay thô ráp của mình vạch từng đám lá chanh dây rậm rạp trên giàn. Nét mặt đượm buồn, ông Thủy cho hay: Vườn chanh dây 450 gốc của gia đình ông đầu tư hơn 150 triệu đồng trồng được hơn 7 tháng, đáng lẽ giờ này đã có quả để bán. Tuy nhiên, tìm mỏi mắt mới thấy lác đác vài cây có quả, số quả chưa đếm hết đầu ngón tay.


 

Do mua phải cây giống chanh dây trôi nổi, nhiều hộ dân trồng hơn 7 tháng mà vẫn không cho quả. Ảnh: M.T

Tương tự, vườn chanh dây hơn 4 sào của ông Hứa Thành [tổ 8, thị trấn Kon Dơng] trồng đã hơn 7 tháng mà khắp vườn chỉ có 2-3 cây có quả, cây nhiều nhất cũng chỉ được… 4 quả. Ông Thành cho biết, thấy nhiều người trồng chanh dây trúng lớn, ông cũng chuyển diện tích trồng rau của gia đình sang trồng loại cây này. Cây phát triển rất tốt, chẳng bao lâu đã phủ kín giàn. Ông chắc mẩm đợt này sẽ bội thu. Thế nhưng, đã quá thời điểm thu hoạch mà vườn chanh vẫn chỉ thấy lá. Ông Thành cho biết thêm, ở thời điểm trồng, giá cây giống rất cao, mua lẻ đến 55.000 đồng/gốc, được bán tràn lan trên thị trường nhưng đa số là giống của Trung Quốc. Khi đó, ông được một đại lý trên địa bàn “mách nước” về giống chanh dây đưa từ một tỉnh phía Bắc vào, chắc chắn sẽ sai quả. Kết quả, vườn chanh nhà ông không sai quả mà lại… sai lá. Lý giải nguyên nhân vườn chanh dây không cho quả, ông Đỗ Văn Thủy cho rằng do cây giống. “Ở khu vực này có rất nhiều hộ trồng cũng không có trái. Theo như tôi tìm hiểu thì họ mua cùng một loại giống. Thường thì trồng đến tháng thứ 4 là cây chanh dây đã bắt đầu cho quả rồi. Nhiều hộ dân khác may mắn hơn chọn được giống có chất lượng nên giờ họ chỉ việc ngồi rung đùi chờ thương lái đến mua, đếm tiền”-ông Thủy chua chát nói. Đồng quan điểm này, ông Thành cho biết: “Tôi đầu tư chăm sóc rất bài bản, phân thuốc đầy đủ, học hỏi kinh nghiệm của những người trồng trước nhưng không hiểu vì sao chanh không có quả. Tôi có nhờ kỹ sư nông nghiệp đến xem xét nhưng họ cũng lắc đầu. Giờ chỉ biết tự mình gánh hậu quả, chứ biết trách ai bây giờ. Ráng chờ đến hết mùa mưa năm nay, nếu tình hình không được cải thiện thì cũng đành chặt bỏ, trồng lại”.

Trôi nổi nguồn gốc giống


 

Ảnh: M.T

Huyện Mang Yang hiện vẫn còn là địa bàn “nóng” về trồng chanh dây. Tuy nhiên, việc tìm mua được cây giống chất lượng xem ra không dễ với người nông dân. Anh Trần Mạnh Hưng-Chủ cơ sở cung cấp cây giống Mạnh Hưng [tổ dân phố 2, thị trấn Kon Dơng] thừa nhận: Để người dân phân biệt được giống tốt hay kém chất lượng, thật hay giả là rất khó. Phải là những người có kinh nghiệm và am hiểu về các loại giống chanh dây mới phát hiện ra. Tại huyện Mang Yang có rất nhiều đại lý cung cấp cây giống, chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Hiện nay có thêm giống được lấy từ các tỉnh phía Bắc và từ huyện Đức Trọng [Lâm Đồng]. “Một số đại lý báo là giống chanh Đài Loan, nhưng thực tế chỉ là giống trôi nổi gắn “mác” Đài Loan, nhất là giống giả từ huyện Đức Trọng sang bán tại địa bàn này. Nhiều người dân phản ánh họ mua về trồng nhưng không có quả”-anh Hưng lý giải. Theo anh Hưng, nếu người dân may mắn mua được giống chanh dây chuẩn thì cây có khả năng phòng bệnh cao, quả sai, thường cho năng suất từ 40 tấn đến 60 tấn/ha. Theo ông Phạm Ngọc Cơ-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang, chanh dây không nằm trong quy hoạch cây trồng của huyện, người dân đều trồng tự phát. Hiện nay, diện tích loại cây trồng này ở huyện đã lên đến trên 500 ha. Tuy nhiên, từ nguồn gốc cây giống cho đến giá bán, thị trường tiêu thụ đều hoàn toàn lệ thuộc vào Trung Quốc. Việc người dân mua giống trôi nổi cũng xuất phát từ thông tin người này giới thiệu qua người kia; hoặc đặt mua từ các cơ sở giống ở tỉnh khác về nên rất khó quản lý. Ông Cơ khẳng định, trên địa bàn huyện không có cơ sở nào ươm giống chanh dây, cũng chưa có đại lý hay tổ chức, cá nhân nào được cấp phép kinh doanh giống cây trồng. “Nói chung giống chanh dây hiện nay là giống trôi nổi. Giống Đài Loan thì chưa biết nhập về từ con đường nào, có được Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp phép hay không; giống chanh dây ở các tỉnh phía Bắc thì không biết nguồn gốc xuất xứ ra sao. Nhiều loại giống khác trên địa bàn huyện cũng không có nguồn gốc rõ ràng”-ông Cơ nói.

Ngay từ ban đầu, Phòng đã có công văn gửi các xã nói rõ cây chanh dây không nằm trong quy hoạch, giống không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thị trường cũng không ổn định và khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện thực hiện đợt tổng kiểm tra không chỉ nguồn gốc giống chanh dây mà đối với tất cả các loại giống cây trồng khác”-ông Cơ cho biết thêm.

 Minh Nguyễn

.

Video liên quan

Chủ Đề