Vì sao mở nhạc trên máy tính hay bị nghẹn

Trong quá trình sử dụng, có thể xảy ra nhiều nguyên nhân khiến loa củalaptop bị rè, ảnh hưởng đến quá trình làm việc, giải trí của bạn. Hãy cùng Điện máy XANH khám phá nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này ngay dưới đây!

1 Nguyên nhân loa laptop bị rè

Loa laptop bị rè do có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp, các bạn có thể tham khảo và kiểm tra lại loa laptop của mình.

  • Dây loa bị hỏng: Đoạn mạch dây dẫn nối vào loa bị đứt có thể là một trong những nguyên nhân khiến loa laptop bị rè, không hoạt động được.
  • Màng loa bị rách:Laptopsử dụng lâu nămhaythường xuyên mở loa hết công suất có thểkhiến loa bị rè và dẫn đến màng loa bị rách.Nhiều người dùng có thói quen mở loa lớn khi xem phim và nghe nhạc trong thời gian dài, dẫn đến nóng máy gây rách màng loa, âm thanh phát ra bị rè không chuẩn.

Mở âm thanh quá to có thể dẫn đến rách màng loa, khiến loa bị rè

  • Linh kiện xuống cấp: Với những máy tính có thời gian sử dụng đã lâu thì một số linh kiện sẽ không còn hiệu quả như lúc mới. Kéo theo đó thì hệ thống âm thanh cũng xuống cấp, màng loa sẽ không còn nguyên vẹn như lúc đầu.
  • Laptop bị va chạm mạnh:Trong quá trình sử dụng, việc va chạm mạnh, lỡ làm rơi laptop với bề mặt cứng sẽ khiến máy bị chấn động, các khớp nối giữa loa laptop và các bộ phận khác bị lỏng, rời ra. Điều này có thể khiến âm thanh loa laptop bị rè.
  • Không vệ sinh loa laptop thường xuyên:Nếu đã sử dụng máy tính trong một thời gian dài nhưng không có thói quen lau chùi, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ thì có thể dẫn đến loa bị bụi bẩn bám vào và tích tụ làm ảnh hưởng đến chức năng phát âm thanh khiến loa bị rè.

2Cách khắc phục loa laptop bị rè

Khi gặp tình trạng loa laptop bị rè, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để khắc phục. Tuy nhiên, sau khi áp dụng nhưng loa vẫn bị rè thì có thể đã bị lỗi phần cứng, bạn nên đi đến các trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra và khắc phục.

Vệ sinh loa laptop

Bạn nên giữ thói quen vệ sinh máy tính định kỳ để tránh tình trạng loa bị rè do bụi bẩn bám vào. Khi vệ sinh loa laptop, bạn hãy chuẩn bị dụng cụ chuyên dụng, nhẹ nhàng tháo vỏ bọc loa và dùng vải thô lau bụi, sau đó lắp lại để sử dụng.

Kiểm tra cài đặt âm thanh

  • Cách kiểm tra cài đặt âm thanh trên laptop Windows:

​​Đối với máy tính Windows. bạn hãy nhấn chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh Taskbar, sau đó chọnOpenVolume Mixer. Ở đây bạn hãy đảm bảo là không có ứng dụng nào bị tắt loa, nếu có thì nhấn chuột vào biểu tượng loa để bật lại.

  • Cách kiểm tra cài đặt âm thanh trên laptop MacBook:

Nếu gặp tình trạng loa Macbook bị rè, bạn hãy kiểm tra lại cài đặt âm thanh bằng cách nhấp vào logo Apple và chọn System Preferences > Sound[biểu tượng chiếc loa] > Output.

Trong trường hợp loa chỉ bị rè một bên, bạn có thể tắt loa bên đó đi bằng cách kéo Balancevề phía loa không bị rè.Nếu cả hai bên loa bị rè, bạn có thể chuyển sang tab Sound Effect kiểm tra, xem lại bạn có vô tình điều chỉnh sai vị trí ở đâu hay không.

3Một số lưu ý để tránh loa laptop bị rè

Để tránh laptop bị rè loa và không hư hỏng các linh kiện chi tiết bên trong, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Vệ sinh laptop thường xuyên tại nhà và vệ sinh định kỳ tại các cửa hàng uy tín. Nhân viên tại cửa hàng có thể giúp bạn làm sạch các chi tiết nhỏ bên trong linh kiện.
  • Hạn chế các tác động ngoại lực mạnhvào laptop. Bạn có thể sử dụng túi chống sốc để bảo vệ laptop của mình.
  • Không mở loa hết công suất100% vì điều này khiến loa dễ bị rè và đứt dây loa.

Sử dụng túi chống sốc để bảo vệ laptop

Trên đây, Điện máy XANH đã hướng dẫn bạn nguyên nhân và cách khắc phục lỗi loa rè. Nếu có thêm thắc mắc nào, bạn hãy bình luận bên dưới để mọi người cùng thảo luận nhé!

Amply là một trong những thiết bị âm thanh thông dụng của giới yêu âm nhạc. Trong những bữa tiệc hay những bữa liên hoan để âm thanh có phần sống động thì không thể thiếu chiếc amply “xịn sò” được. Nhưng trong trường hợp đang hoạt động mà amply bị nghẹt tiếng thì chúng ta nên xử lý như thế nào ? cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới. 

Sửa amply bị ngẹt tiếng

Vậy amply là gì?

Amply là thiết bị không thể thiếu trong dàn âm thanh, nó đảm nhận trách nhiệm khuếch đại tín hiệu đó lên và đưa ra thiết bị phát. Amply có rất nhiều loại khác và nó hoạt động theo từng công năng khác nhau. Khi bạn đưa tín hiệu vào amply nó sẽ khuếch đại tín hiệu đó và truyền đến thiết bị phát âm thanh như loa hay tai nghe.

Thông thường có 5 loại amply theo cấu hình và mục đích sử dụng

  • Ampli tiền khuếch đại :nó có nhiệm vụ nắn các tín hiệu từ DAC hoặc CDP, nhưng không đảm nhiệm nhiệm vụ khuếch đại thực sự.
  • Ampli công suất : có nhiệm vụ khuếch đại âm thanh vừa đủ lớn để phù hợp với loa hoạt động.
  • Ampli tích hợp:  được tạo ra bởi sự kết hợp giữa ampli công suất và ampli khuếch đại.
  • Monoblock ampli: có tác dụng để xử lý hai kênh âm thanh stereo độc lập từ trái qua phải.
  • Dual mono ampli: được tạo ra với hai ampli block nhưng dùng chung một vỏ.

Thông thường, khi xài amply qua một thời gian dài, chiếc amply của bạn sẽ bị nghẹt tiếng và không nghe rõ được âm thanh phát ra. Tại sao lại xảy ra tình trạng bị nghẹt tiếng amply. Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được những cách để sửa amply nghẹt tiếng đơn giản nhất tại nhà.

Sửa amply bị ngẹt tiếng

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghẹt tiếng

Có rất nhiều lý do khiến cho chiếc amply của mình bị hư,cũng có thể là do những yếu tố khách quan cũng có thể là chủ quan. Có thể là do bạn đã sử dụng chiếc amply này quá lâu trong thời gian dài dẫn đến các tụ lọc điện bị kém, cũng có thể một phần linh kiện nào đó bên trong amply bị cháy hoặc đứt mạch.Hoặc do bạn chưa sử dụng đúng cách hoặc bảo quản không đúng các… và hàng ngàn lý do khác nữa.

Dù chiếc amply bạn có vì bất kỳ lý do nào khiến nó bị hư hỏng thì bạn cũng nên tìm cách để sửa chữa nó. Nhưng việc sửa chữa amply không hề đơn giản. Bạn cần phải biết đúng loại bệnh của amply đồng thời phải cần có một xíu trình độ về lĩnh vực này để dễ dàng sửa chữa nó.

Tham khảo thêm: Cách sửa amply hiệu quả

Những căn bệnh hay gặp ở amply và cách sửa amply nghẹt tiếng hữu hiệu

Tiếng ù rất to khi vừa mở lên – amply bị nghẹt tiếng

Khi vừa mở nhạc lên bạn thấy tiếng ù rất to phát ra từ amply yêu quý của mình. Đây là một hiện tượng thường gặp, rất phổ biến.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này, đó chính là chết ic công suất, chết tụ hoặc đứt chân tụ lọc nguồn, cũng có thể là do đứt dây mas, đứt dây mas dẫn âm thanh nguồn vào…

Trước khi bạn bắt đầu sửa chữa , bạn hãy chắc chắn rằng âm thanh dây dẫn nguồn vào vẫn còn tốt. Tiếp theo đó, bạn hãy mở nắp ra lấy vỉ có gắn ic công suất xem có mạch nào bị đứt, cháy hay tuột mất linh kiện nào không.Nếu không thì chắc chắn amply bạn đã bị cháy dây nguồn. Chỉ cần thay là xong.

Sửa amply bị ngẹt tiếng

Amply bị nghẹt tiếng

Bạn hãy kiểm tra con ic ở tiền công suất xem nguồn đủ không. Nếu bạn đã kiểm tra và phát hiện rằng amply của bạn đang gặp về là thiếu trong các con ic thì điều cần làm là bạn hãy mua linh kiện cần thiết trong amply và thay nó đi là xong!

Nên chú ý rằng,bạn phải xác định sự chắc chắn tuyệt đối đâu là con ic cần thay. Nếu như thay nhầm thì amply của bạn sẽ sẽ không hoạt động trở lại được. 

Nếu bị một bên amply, bạn nên kiểm tra nguồn âm dương đối xứng đủ không??? Nếu đủ bạn  kiểm tra tiếp điện trở hồi tiếp của ic tda2030 từ chân số 4 về chân số 2 xem có sống không??? Nếu amply của bạn hư ở bệnh này chỉ có 2 nguyên nhân này mà thôi.Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và khắc phục triệt để nó amply của bạn sẽ trở lại bình thường.

Xem thêm: Sửa amply bị mất tiếng nhanh chóng, hiệu quả

Bệnh phát ra điện một chiều và âm thanh trầm ở amply bị nghẹt tiếng

Đây là một bệnh kinh điển của amply nếu ai là người “sành” trong làng âm nhạc sẽ biết rõ điều này.

Triệu chứng: Vừa bật amply lên,  màng loa bass đã bị hút chặt vào trong. Nếu bạn không để ý và không tắt điện ngay lúc đó thì  một vài giây sau loa bass sẽ bốc khói và gây cháy.

Khắc phục: Đầu tiên, bạn cần phải xác định kĩ dòng điện 1 chiều phát ra từ đâu. Kiểm tra thật kỹ các nguồn âm dương của ic đã đủ hay chưa. Có bị dư hoặc thiếu nguồn nào hay không?Nếu  bên trong amply còn thiếu thì hãy kiểm tra xem có loại dây nào bị chết nguồn hay không.

Xem thêm: Sửa amply denon nhanh chóng, giá rẻ

Có tiếng bụp bụp khi bật lên amply bị nghẹt tiếng

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể là do đứt mas tụ lọc nguồn. Bạn hãy kiểm tra kỹ xem có đứt mas của chân tụ không, tháo nó ra xem còn sống hay đã chết. Nếu chân tụ đã chết rồi thì thay tụ mới vào là xong. Nếu bạn giải quyết vấn đề này hãy chắc chắn một điều dây jack còn tốt. Nếu không mọi sự thay thế sẽ không mang lại lợi ích và hiệu quả gì.

Bệnh rè rè như đài nhưng âm thanh phát ra lại rất nhỏ và không nghe rõ 

Bệnh này rất dễ đoán. Lý do duy nhất chính là do thiếu một trong 2 dây nguồn âm hay dương mà thôi. Bạn cứ kiểm tra theo mạch nguồn cố gắng đo sao cho đủ âm dương đối xứng của cả mạch tiền công suất và mạch công suất để cả hai đều đủ công suất là xong.

Cách sửa chữa căn bệnh này ở amply trên thuộc kiến thức sửa chữa chuyên sâu. Nên chỉ có những người đang làm thợ. Hoặc có kiến thức về điện tử thì mới có thể tự sửa chữa. Còn nếu bạn là một người bình thường, không am hiểu nhiều về chỉnh sửa âm thanh. Thì tốt nhất là bạn đừng nên chỉnh sửa nó. Mà hãy nhờ đến người có chuyên môn thật sự để giải quyết nó

Sửa amply bị ngẹt tiếng

Amply bị ù một hoặc cả hai vế

Khi đang nghe nhạc mà xuất hiện các tiếng ồn,bạn sẽ cảm thấy như thế nào?Tiếng ù cũng to dần lên nếu bạn vặn to volume lên. Hoặc đôi khi tiếng ù sẽ mất đi khi ta gõ nhẹ vào amply.  Nguyên nhân đơn giản nhất có thể là tín hiệu đầu vào đã bị mất mass. Để xử lý vấn đề này một cách triệt để và an toàn bạn cần xem lại các đầu cắm tín hiệu AV trên đầu ra [out put] của đầu phát và trên đầu vào [in put] của amply. Khi bạn đã xử lý bệnh này theo hướng dẫn trên mà không hết tiếng ù thì bạn bạn nên đem amply đến nơi sửa chữa uy tín để chữa trị kịp thời cho amply của mình.

Amply bị lệch một vế

Trong lúc này bạn sẽ nghe thấy sẽ có một bên loa hát rất to. Và bên loa còn lại hát nhỏ hơn. Trước khi xác định rằng chiếc máy tăng âm của bạn bị lỗi thì bạn phải biết được đầu phát âm thanh của hai đầu R và L đã ở chế độ Stereo chưa? Hai kênh tín hiệu này có bằng nhau hay không? Bạn hãy hoán đổi hai đầu R và L ở đường vào input của amply xem âm thanh ở mỗi đầu amply có thay đổi không ? Nếu có tiến triển thì amply hoàn toàn bình thường. Tức là đầu phát nhạc cho ra hai kênh tín hiệu R và L không bằng nhau. Và ngược lại thì amply đã bị lỗi. 

Để khắc phục lỗi này của amply thì bạn hãy xem kỹ ở núm vặn Balance đã  nằm ở vị trí 0 chưa. Nếu chưa, thì bạn hãy chỉnh lại núm này về vị trí cân bằng. Sau khi chỉnh Balance về vị trí cân bằng nhưng loa vẫn bên to bên nhỏ thì có lẽ chiếc amply của bạn đã bị lỗi cần phải mang đến trung tâm để được khắc phục.

Công ty Nova Vietnam giúp bạn giải quyết các vấn đề về Amply

Nếu bạn không có thời gian để tìm hiểu hư hỏng của amply. Hay không muốn gặp rủi ro khi “ vọc máy”. Thì việc tìm đến một công ty chuyên sửa chữa amply là một lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đủ tay nghề chuyên môn. Để “bắt bệnh” amply và sửa chữa với giá thành phải chăng.

Một trong những nơi mà bạn có thể tin cậy để sửa chữa amply mỗi khi trục trặc. Chính là công ty WinPro. Nova Vietnam không chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm chuyên về thiết bị âm thanh. Mà chúng tôi còn cung cấp dịch vụ sửa chữa âm thanh với dịch vụ nhanh chóng, giá thành phải chăng.

Video liên quan

Chủ Đề