Vì sao phim hàn thu hút

Lâu nay tên gọi “con nghiện phim Hàn” đã khá phổ biến và dành cho những bạn trẻ luôn trong tình trạng “ăn cùng phim, ngủ cùng phim”. Họ không chỉ yêu thích 1 diễn viên mà gần như là toàn bộ dàn diễn viên trai xinh, gái đẹp của Hàn Quốc. Giới trẻ săn lùng mọi bộ phim Hàn vừa ra rạp, hay đang trình chiếu trên truyền hình. Thậm chí với mỗi bộ phim truyền hình yêu thích mới được ra mắt những “con nghiện phim Hàn” sẵn sàng xem live hay xem bản raw (nosub- không phụ đề) dù chẳng hề biết 1 chữ tiếng Hàn, rồi ngày hôm sau lại tốn thời gian để nghiền ngẫm ngay bản phim có vietsub (phụ đề) từ nhiều web xem phim trực tuyến. Trên các diễn đàn, Facebook… những bộ phim truyền hình đang trình chiếu bên Hàn luôn được thảo luận khá sôi nổi, nội dung, dự đoán tập tiếp theo, hậu trường hay ảnh diễn viên tham gia… Nhiều bạn trẻ mê mệt với hết bộ phim Hàn này đến phim Hàn khác, kéo từ năm này qua năm khác mà vẫn không hề thấy chán.

Với những người “ngoại đạo” thì phim Hàn chỉ tòa những câu chuyện tình cảm “sến sẩm”, nhân vật thì na ná giống nhau, và thường mắc bệnh ung thư, máu trắng. Nhưng thực tế, những bộ phim của xứ nhân sâm không chỉ có vậy, thậm chí các nhà sản xuất đã rất khéo biết cách lôi kéo người xem, đôi khi Hàn cũng có nhiều lý do để thu hút khán giả, khiến họ đã xem thì khó thể dừng lại dù là một hay nhiều bộ phim.

Vì sao phim hàn thu hút

Nội dung phim truyền hình Hàn khá đa dạng từ cổ trang tới hiện đại, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Quả thực khoảng 4-5 năm trước, phim truyền hình Hàn Quốc chỉ xoay quanh những câu chuyện tình tay ba, những mối quan hệ tréo ngoe với nhân vật bi thương vì ung thư, máu trắng. Nhưng nay, nội dung phim khá đa dạng từ tình cảm lãng mạn, phim hài, hình sự, giả tưởng, cổ trang, kinh dị... Không chỉ những người trẻ mà những bộ phim Hàn hiện còn có sức hút với khá nhiều khán giả thuộc độ tuổi trung niên hay người già qua những bộ phim cổ trang hay về đề tài gia đình, tình cảm của những người trung tuổi. Đạo diễn Hàn rất biết cách tạo dựng kịch bản, xâu chuỗi các nhân vật để có sự gắn kết, phát triển tình cảm một cách thực tế và tân thời hơn, khiến khán giá cũng phải đứng ngồi theo những cảm xúc của nhân vật chính, thậm chí là thứ chính.

Chính tần suất chiếu chỉ 1-2 tập phim mỗi tuần cũng kích thích sự tò mò của người xem, khiến nhiều người quyết rình bằng được giờ chiếu để theo dõi. Đặc biệt, khi phim thường xuyên bị cắt tập tại các phân đoạn gay cấn hay lãng mạn.

Vì sao phim hàn thu hút

Nam chính- nữ chính trong phim Hàn thường khá “long lanh” và hút mắt người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Diễn viên phim Hàn cũng thường xuyên là những chàng đẹp trai theo đúng mô típ phái nữ thích mê: lạnh lùng, ấm áp, hài hước… hay các nữ diễn viên duyên dáng, gợi cảm.... Thêm nữa, quần áo, phụ kiện trong phim cũng được đầu tư khá “mạnh tay” khiến người xem vừa bị thu hút bởi nội dung phim, vừa bị dàn diễn viên cùng phục trang “đánh gục”.

Một điều cũng phải kể đến là những bộ phim Hàn thường chọn lựa quay tại những nơi có phong cảnh tuyệt đẹp như rừng cây phong đang mùa chuyển lá đỏ rực, những con đường tràn ngập hoa anh đào, những cánh đồng hoa dài bất tận hay những bãi biển nổi tiếng của Hàn Quốc... Đan xen vào nội dung phim còn là nội dung về những món ăn, văn hóa ẩm thực của Hàn.

Cũng phải thừa nhận rằng, nếu so với các dòng phim truyền hình khác thì diễn viên Hàn diễn tả cảm xúc rất chân thực và đầy tính thuyết phục. từng nét mặt, ánh mắt, bờ môi đều lột tả tâm trạng của nhân vật mà không có sự gồng cứng, hay gượng gạo như vẫn thấy trên phim Việt. Cũng là cảnh khóc, cười, đôi khi biết rõ là được cường điệu hóa nhưng người xem vẫn dễ dàng đồng cảm và cùng thổn thức bởi góc quay được tính toán kỹ, khi nào gần khi nào xa và lúc nào thì hất từ dưới lên…

Trong bất cứ bộ phim nào hầu như cũng đều đan xen mạch tình cảm giữa nam- nữ chính và các diễn viên phụ. Điểm thêm đó là những cảnh phim “siêu lãng mạn” đậm chất phim Hàn cũng khiến nhiều khán giả nữ mê mệt, thậm chí khán giả nam cũng thích thú. Cũng cần nói tới những cảnh phim Hàn dù sến sẩm hay lãng mạn vẫn khá chân thực, và khiến người ta liên tưởng đến câu chuyện đâu đó của cuộc sống.

Vì sao phim hàn thu hút

Những phụ kiện trong phim Hàn thường xuyên được người xem tìm mua.

Có thể thấy sự ảnh hưởng của khá nhiều bộ phim Hàn trong cách trang điểm, mix trang phục của nhiều bạn trẻ. Mỗi bộ phim nổi đình nổi đám thì cũng kèm theo đó là thị trường túi xách, quần áo, phụ kiện ăn theo vô cùng sôi động. Ví như bộ phim The Heirs (Những Người Thừa Kế) với chiếc bùa dream catcher một thời gian đã khiến các bạn trẻ đổ xô tìm mua, giá bán sản phẩm này cũng vì thế mà tăng đột biến, ngoài ra những chiếc áo len theo phong cách của nam chính, nam phụ cũng được lùng sục và với giá đắt hơn hẳn sản phẩm cùng loại.

Sự hấp dẫn của phim Hàn còn đến từ những bản nhạc, ca khúc trong phim. Những ca khúc trong các phim truyền hình Hàn được đầu tư rất kỹ không chỉ về âm điệu và cả về ngôn từ, bám sát với nội dung. Khán giả sau khi xem xong phim vẫn có thể ngân nga mãi các ca khúc trong phim mà không sợ lỗi thời.

Lượng khán giả mê phim Hàn cũng liên tục tăng nhờ việc những kênh xem live, phụ đề tiếng Anh hay các website, hội nhóm yêu phim Hàn thường cập nhận bản phụ đề cho phim khá nhanh chóng. Sau khi chiếu tại Hàn Quốc những bộ phim đang “sốt” thường có vietsub ngay trong ngày hôm sau. Với những bộ phim thường cũng có phụ đề trong từ 3-5 ngày và có thể thỏa mãn được sự tò mò của phần đông người xem.

Đó chỉ là một vài trong vô vàn những lý do để phim Hàn đã và đang là một trong những dòng phim có sức cuốn hút với khán giả Việt. Đó là chưa kể khả năng “sản xuất’ phim khá tốc hành. Không ít bộ phim vừa sản xuất vừa trình chiếu, biên kịch tiếp thu luôn ý kiến của khán giả để sửa nội dung cho chính tập tiếp theo. Đó cũng là một yếu tố khiến phim truyền hình dễ đi vào cuộc sống cộng đồng hơn cả.

Có thể bạn không biết, phim Hàn Quốc đã từng là những phim truyền hình “dài lê thê” đến 50-80 hay thậm chí là cả trăm tập. Nhưng hiện nay phần lớn phim Hàn Quốc đều đi theo “quy luật” 16 tập phim như hiện nay. Đâu là lí do dẫn đến sự thay đổi to lớn này? Hãy cùng BlogAnChoi đi tìm lời giải đáp nhé!

Đã là một mọt phim K-drama thứ thiệt, thì hẳn là bạn cũng để ý đa số các bộ phim Hàn ngày nay đều theo một công thức quen thuộc: 16 tập phim, mỗi tập gần 1 tiếng, một tuần đều đặn 2 tập phải không? Thế nhưng liệu bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao mô típ sản xuất phim như bây giờ lại trở nên phổ biến với các nhà làm phim chưa? Cùng BlogAnChoi đi tìm hiểu nha!

Sự thay đổi của các bộ phim Hàn Quốc

Trước đây, các phim truyền hình Hàn Quốc luôn có độ dài trung bình cho một bộ phim dài từ 50 đến 70 tập, thậm chí là 100 tập. Những bộ phim này thường được xem là đặc sản của những bà nội trợ vì nội dung phim dài, nhiều tình tiết và không phải ai cũng dành nhiều thời gian để xem được.

Vì sao phim hàn thu hút
Bộ phim truyền hình ăn khách một thời “Bí mật ở Cheong Dam Dong” có độ dài tới…91 tập (nguồn: internet)

Thế nhưng, khi theo dõi các bộ phim truyền hình Hàn Quốc ngày nay thì ta thấy đa số các phim chỉ còn khoảng 16 – 20 tập, có những phim thậm chí còn ít hơn chỉ từ 12 – 14 tập. Nhiều bộ phim như Vincenzo, Our Beloved Summer, Hospital Playlist, Hometown Cha Cha Cha,… đều theo công thức này.

Vì sao phim hàn thu hút
Các phim “Home Town Cha-cha-cha”… (nguồn: internet)
Vì sao phim hàn thu hút
…phim “Our Beloved Summer”… (nguồn: internet)
Vì sao phim hàn thu hút
…hay “Crash Landing On You” đều theo motif 16 tập phim (nguồn: internet)

Theo SCMP News, ngành công nghiệp phim truyền hình của Hàn Quốc đã có nhiều sự thay đổi chóng mặt những năm qua. Để đảm bảo cho chất lượng phim cũng như lượng người theo dõi ở mức tối đa thì các nhà sản xuất phim đã dần chọn lọc và rút ngắn thời lượng các tập phim. Những bộ phim dài lê thê, nhiều nhân vật với hàng trăm plot-twist giờ đây chỉ còn trong quá khứ.

Motif làm phim tuy lạ mà quen

Thời gian gần đây, truyền hình Hàn Quốc dần đi theo phong cách sản xuất của phim Mỹ. Người hâm mộ K-drama cho rằng 16 tập phim được chia ra mỗi tuần phát sóng hai tập, chiếu trong vòng 2 – 3 tháng là khoảng thời gian vừa đủ. Điều này giúp người theo dõi phim dễ hơn, không sợ bị bỏ quá xa dẫn đến hiện tượng chán nản mỗi khi không kịp theo dõi hàng chục tình tiết mới.

Vì sao phim hàn thu hút
Bộ phim “Hi, Bye Mama” có Kim Tae Hee đóng chính (nguồn: internet)

Giờ đây, phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng có xu hướng cô đọng lại nội dung hơn, giảm bớt các tình tiết “lật lọng” hoặc có cách giải quyết các tư thù cá nhân ngắn gọn hơn đển giảm tối đa chi tiết thừa. Khán giả theo dõi sẽ không còn phải thường xuyên “đau tim” vì những pha “quay xe” hoặc mệt mỏi khi phải thường xuyên chứng kiến hết drama này tới drama khác nữa.

Vì sao phim hàn thu hút
Những bộ phim dài hơi như “Secrets And Lies” rất dễ khiến khán giả mất kiên nhẫn khi dài tới ..122 tập với nhiều tình tiết drama kéo dài (nguồn: internet)
Vì sao phim hàn thu hút
Những bộ phim gia đình của Hàn Quốc cũng thường có độ dài trung bình trên 50 tập như bộ phim “What Happens To My Family” (nguồn: internet)

Việc phát 2 tập phim/tuần theo như đánh giá là phù hợp với khán giả khi các tập phim không quá dồn dập. Theo SCMP News, việc để bộ phim có thời lượng tương đối ngắn lên sóng truyền hình là cách làm an toàn. Ngoài ra lịch chiếu khoảng 2 tập một tuần cũng là khoảng thời gian hợp lí để người xem có thể tập trung hơn vào các chi tiết của bộ phim, có thể cùng thảo luận về tình tiết phim với những người khác. Thông qua đó, nhà sản xuất sẽ nghĩ đến việc có hay không sản xuất phần tiếp theo.

Vì sao phim hàn thu hút
“Vagabond” của Suzy và Lee Seung Gi là một bộ phim rất được đón chờ có phần 2 (nguồn: internet)

Penthouse là một ví dụ điển hình khi đã thành công trong việc học theo cách làm phim của phương Tây và phát sóng được 3 mùa liên tiếp. Nhờ đó, nội dung của phim sẽ phải thường xuyên đẩy lên cao trào ở mỗi tập để thu hút thêm lượng khán giả, biên kịch của phim cũng sẽ phải suy nghĩ rằng những chi tiết nào là thực sự cần thiết để gói gọn lại trong thời lượng hơn 1 tiếng mỗi tập. Việc theo dõi hàng loạt plot-twist cũng khiến cho người xem thêm phần tò mò về tình tiết và có nhiều topic để bàn tán và “đoán” nội dung của tập phim tiếp theo.

Vì sao phim hàn thu hút
3 phần phim “Penthouse” gây sốt trong 2 năm vừa qua (nguồn: internet)

Xu hướng sản xuất phim Hàn Quốc dần thay đổi

Một bộ phim giờ đây sẽ mất tầm 6 tháng để quay phim và 2 – 3 tháng để phát sóng, như vậy đối với nhà đài, họ sẽ tốn ít thời gian hơn để bắt đầu dự án mới. Đây là thời gian vừa đủ để nhà đài tiết kiệm được chi phí, mặt khác có thể dễ theo kịp xu hướng hơn. Như vậy nhà đài sẽ có chiến lược cụ thể để sắp xếp việc giới thiệu và chuẩn bị cho những bộ phim sắp phát sóng trong thời gian tới.

Vì sao phim hàn thu hút
Bộ phim “It’s Okay To Not Be Okay” (nguồn: internet)

Đối với các nhãn hàng quảng cáo, lợi ích đến từ sản xuất phim ngắn tập, các miniseries đó là có thể cập nhật xu hướng rất nhanh. Có những bộ phim chỉ 16 tập phim nhưng các diễn viên có thể đổi điện thoại đến 3 lần. Các dòng điện thoại, sản phẩm mới tung ra thị trường cũng được lồng ghép vào các tập phim một cách nhanh chóng hơn, việc này giúp cho các hãng sản phẩm sẵn sàng chi tiền đầu tư nhiều hơn cho các bộ phim để sản phẩm của mình tung ra thị trường cùng lúc với thời điểm phim được phát sóng.

Vì sao phim hàn thu hút
Phim “Goblin” còn được gọi vui là phim “quảng cáo lộ liễu nhất năm” sau những màn PR cho các brand như The Body Shop… (nguồn: internet)
Vì sao phim hàn thu hút
…quảng cáo bánh mì “Subway”… (nguồn: internet)
Vì sao phim hàn thu hút
…hay màn PR không hề “giả trân” cho hãng Canon (nguồn: internet)

Theo SCMP News, những năm trở về trước, sự khác biệt lớn giữa phim truyền hình Hàn Quốc và các phim nước ngoài còn nằm ở các mùa phát sóng. Các bộ phim K-drama từ trước tới nay ít có khái niệm về “mùa thứ hai”, mà thường chỉ gói gọn hết tất cả các chi tiết phim chỉ trong 1 thời điểm phát sóng duy nhất. Các khán giả dù rất muốn được theo dõi thêm nội dung phìm nhưng cũng đành “ngậm ngùi” vì rất khó để nhà đài sản xuất tiếp.

Vì sao phim hàn thu hút
“Vincenzo” của Song Joong Ki có nội dung phim hấp dẫn và rất được mong chờ có phần 2 (nguồn: internet)

Theo thời gian, xu hướng sản xuất mùa thứ hai của phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng trở nên phổ biển hơn với các nhà làm phim. Penthouse là một cái tên nổi bật của phim truyền hình Hàn Quốc thời gian gần đây với 3 phần phim xuyên suốt hơn 1 năm trời. Tuy nhiên, Penthouse các phần 2 và 3 lại không được Knet và khán giả quốc tế đánh giá cao, vì việc cố gắng “nhồi nhét” nội dung của phim đã dẫn đến mạch phim quá dài dòng, thiếu logic và khiến người theo dõi mất kiên nhẫn. Khán giả dần trở nên mệt mỏi khi phải liên tục chứng kiến những màn “lật như bánh tráng” của biên kịch, khiến cho phim có cảm giác càng chiếu càng phi logic và “vô lí đến nực cười”.

Vì sao phim hàn thu hút
Những phần phim tiếp theo của “Penthouse” không còn được khán giả đón nhận nồng nhiệt như trước vì mạch phim lê thê và tình tiết ngày càng phi logic (nguồn: internet)
Vì sao phim hàn thu hút
Phim “Voice” cũng là một trường hợp đặc biệt khi đã được ra mắt tới phần 4 nhưng vẫn được khán giá đón nhận nồng nhiệt (nguồn: internet)

Sự xuất hiện của các nền tảng chiếu phim đình đám

Việc tham gia của các nền tảng chiếu phim toàn cầu như Netflix hay Disney+ trong thời gian gần đây làm thay đổi đáng kể cách làm phim truyền thống của Hàn Quốc. Trước đây, có thể các tập phim sẽ kéo dài tới gần 2 tiếng đồng hồ liên tục, thế nhưng cùng với nội dung ngày càng cô đọng, thì thời lượng của các tập phim cũng rút lại đáng kể để khán giả tiện theo dõi hơn. Thời lượng trung bình của các bộ phim Hàn giờ đây chỉ còn khoảng trên dưới 1 tiếng đồng hồ, cá biệt có những tập phim chỉ hơn nửa tiếng, tiêu biểu là tập cuối của bộ phim Kingdom mùa 2 được sản xuất bởi “ông trùm” Netflix với độ dài chỉ gần 40 phút.

Vì sao phim hàn thu hút
Phim “Kingdom” được đánh giá là phim dài tập về đề tài zombie đỉnh nhất xứ Hàn (nguồn: internet)

Sức hút đến từ các bộ phim do Netflix sản xuất có thể lí giải một phần do có chi phí sản xuất cao hơn, được đầu tư tốt hơn về mặt hình ảnh cũng như âm thanh, biên kịch và đạo diễn có thể lựa chọn những diễn viên hay kịch bản chất lượng hơn,… Những phim do Netflix sản xuất cũng có nội dung đa dạng, độc đáo hơn; phù hợp hơn với thị hiếu công chúng toàn cầu.

Vì sao phim hàn thu hút
Bộ phim đề tài sống còn “Squid Game” do Netflix sản xuất đã gây sốt toàn cầu và nhanh chóng gặt hái thành công cực lớn cho dàn diễn viên (nguồn: internet)
Vì sao phim hàn thu hút
Bộ phim đề tài zombie học đường mới lạ gần đây “All Of Us Are Dead” do Netflix cầm trịch cũng gây bão đình đám (nguồn: internet)

SCMP News lí giải rằng, điều này là do nhiều đạo diễn phim truyền hình của nền tàng chiếu phim đều là những nhà làm phim điện ảnh đã quen với lối sản xuất phim màn ảnh rộng. Điều này có điểm cộng là mạch phim sẽ không bị dài lê thế, nội dung sẽ mang tính logic cao hơn.

Thế nhưng, khi các nhà làm phim phải tự ép mình vào khuôn khổ 16 tập đôi lúc khiến người xem cảm giác lòng vòng. Ngoài ra một số bộ phim vì lo sợ bị lố tập mà tạo một cái kết không thể nào “dễ hiểu” hơn; hoặc có những phim tuy có mở đầu rất cuốn hút, hoành tráng nhưng càng về cuối thì nhịp phim bị đẩy quá nhanh dẫn đến việc bị “đầu voi đuôi chuột” khiến người xem chán nản.

Vì sao phim hàn thu hút
“Itaewon Class” do Kim Da Mi và Park Seo Joon đóng chính là bộ phim gây nhiều tiếc nuối khi có nội dung “đầu voi đuôi chuột” (nguồn: internet)
Vì sao phim hàn thu hút
Bộ phim “Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi” cũng mất nhiều khán giả ở những tập cuối vì tình tiết phim quá lê thê, nhạt dần đến tập 16 (nguồn: internet)

Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số bài viết khác có cùng chủ đề trên BlogAnChoi:

Hi vọng là qua bài viết vừa rồi, BlogAnChoi đã giúp bạn hiểu thêm về xu hướng sản xuất của ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc. Hãy theo dõi BlogAnChoi để được cập nhật những xu hướng mới nhất cũng như các tin tức giải trí hot nhất nha!