100 quốc gia ít tham nhũng nhất năm 2022

Ngày 25.1, Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố Chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI) năm 2021, theo đó Việt Nam tăng 3 điểm so với năm 2020.

100 quốc gia ít tham nhũng nhất năm 2022
Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố Chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI) năm 2021. Ảnh chụp màn hình

Từ năm 1995, Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã công bố chỉ số CPI hàng năm. Đây là chỉ số toàn cầu hàng đầu về tham nhũng trong khu vực công, cung cấp một cái nhìn tổng thể hàng năm về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điểm số càng cao có nghĩa là càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Chỉ số cho điểm 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công, sử dụng dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế Thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh.

100 quốc gia ít tham nhũng nhất năm 2022
Chỉ số nhận thức tham nhũng của Việt Nam trong giai đoạn 2012-2021. Ảnh chụp màn hình

Chỉ số CPI của Việt Nam trong năm 2021 là 39/100 điểm, tăng 3 điểm từ mức 36/100 điểm năm 2020, xếp thứ 87/180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng chỉ số CPI cao nhất của Việt Nam trong giai đoạn từ 2012-2021. Trong 10 năm này, nhìn chung chỉ số CPI của Việt Nam được cải thiện từ mức thấp nhất là 30 điểm trong năm 2012 lên 39 điểm trong năm 2021.

Chỉ số CPI xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ theo mức độ nhận thức của họ về tham nhũng trong khu vực công trên thang điểm từ 0 (tham nhũng cao) đến 100 (rất minh bạch).

Chỉ số CPI trung bình toàn cầu không thay đổi ở mức 43 trong năm thứ 10 liên tiếp và 2/3 số quốc gia và vùng lãnh thổ đạt điểm dưới 50.

Các quốc gia đứng đầu trong Chỉ số CPI năm 2021 là Đan Mạch (88), Phần Lan (88) và New Zealand (88).

Somalia (13), Syria (13) và Nam Sudan (11) vẫn ở cuối bảng CPI.

27 quốc gia - trong số đó có Síp (53), Lebanon (24) và Honduras (23) - đều ở mức thấp lịch sử trong năm nay.

Trong thập kỷ qua, 154 quốc gia và vùng lãnh thổ đã giảm hoặc không đạt được tiến bộ đáng kể.

Kể từ năm 2012, 23 quốc gia và vùng lãnh thổ đã giảm đáng kể về chỉ số CPI - bao gồm các nền kinh tế tiên tiến như Australia (73), Canada (74) và Mỹ (67). Năm nay lần đầu tiên Mỹ rơi khỏi top 25 quốc gia và vùng lãnh thổ có chỉ số CPI cao nhất.

25 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cải thiện đáng kể điểm số của họ, bao gồm Estonia (74), Seychelles (70) và Armenia (49).

Các nước suy giảm đáng kể về chỉ số CPI trong 10 năm qua

Australia, Bosnia và Herzegovina, Botswana, Canada, Chile, Síp, Guatemala, Honduras, Hungary, Lebanon, Liberia, Luxembourg, Mali, Mông Cổ, Nicaragua, Philippines, Ba Lan, Saint Lucia, Nam Sudan, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Venezuela.

Các nước cải thiện đáng kể trong 10 năm qua

Afghanistan, Angola, Armenia, Áo, Belarus, Trung Quốc, Bờ Biển Ngà, Estonia, Ethiopia, Hy Lạp, Guyana, Italia, Latvia, Moldova, Myanmar, Nepal, Paraguay, Senegal, Seychelles , Hàn Quốc, Tanzania, Timor-Leste, Ukraina, Uzbekistan và Việt Nam.

27 quốc gia có số điểm thấp nhất kể từ năm 2012 - năm đầu tiên công bố CPI

Australia, Bỉ, Botswana, Canada, Comoros, Cyprus, Dominica, Eswatini, Honduras, Hungary, Israel, Lebanon, Lesotho, Mông Cổ, Hà Lan, Nicaragua, Niger, Nigeria, Philippines, Ba Lan, Serbia, Slovenia, Nam Sudan, Thụy Sĩ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela.

Dựa vào các số liệu từ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Phi và Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) của Thụy Sĩ về chỉ số tham nhũng trong khu vực công như chính phủ, hệ thống pháp luật, các đảng phái chính trị và hành chính công, danh sách của TI được chia theo thang điểm từ 0 (mức độ tham nhũng cao) đến 100 (rất trong sạch).

Theo danh sách này, Đan Mạch là quốc gia đứng đầu thế giới về chỉ số "trong sạch" với 91 điểm, đứng thứ 2 là Phần Lan với 90 điểm. Hầu hết các quốc gia trong top 10 “quốc gia trong sạch nhất” đều đến từ châu Âu như Thụy Điển, Hà Lan, Na Uy, Thụy Sĩ, Đức, Luxembourg và Anh…

100 quốc gia ít tham nhũng nhất năm 2022

Singapore - quốc gia đến từ châu Á đạt 85 điểm.

Các quốc gia bị đánh giá có nhiều tham nhũng nhất là Somalia, Angola, Nam Sudan, Sudan, Haiti và các quốc gia đang có chiến sự như Afghanistan, Iraq…

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh các nền kinh tế trên thế giới đang đấu tranh mạnh mẽ nhằm dẹp bỏ nạn tham nhũng. Nhìn chung, 2/3 số các quốc gia trên thế giới có mức điểm dưới 50.

Hoa Kỳ được xếp hạng là quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới, vượt xa các đối thủ & nbsp; như Nga và Bắc Triều Tiên nhưng đằng sau các đồng minh như Pháp, Na Uy và Nhật Bản, theo một danh sách hàng năm được công bố hôm thứ ba bởi Minh bạch Quốc tế.

Tổ chức này đo lường 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trong Chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI). Các quốc gia được ghi trên một thang điểm từ 0, có nghĩa là tham nhũng nhất, đến 100, có nghĩa là rất sạch sẽ.

Năm 2021, Minh bạch Quốc tế đã cho Hoa Kỳ số điểm 67, giảm từ mức cao gần đây là 76 vào năm 2015. Các yếu tố trong số năm 2021 của mình bao gồm ngày 6 tháng 1 năm 2021, nổi dậy tại luật tài chính chiến dịch và thủ đô của Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong một cuộc tấn công dữ dội vào các cuộc tấn công dai dẳng chống lại các cuộc bầu cử tự do và công bằng, lên đến đỉnh điểm trong một cuộc tấn công dữ dội vào Quốc hội Hoa Kỳ và một hệ thống tài chính chiến dịch ngày càng mờ đục, các nhà nghiên cứu viết.

Hoa Kỳ lần đầu tiên giảm xuống điểm 67 vào năm 2020, đánh dấu mức thấp nhất từng được ghi nhận. Chile cũng có số điểm 67 và gắn liền với Hoa Kỳ cho vị trí số 27 & nbsp; trong báo cáo năm nay. & NBSP;

Các quốc gia có điểm số cao hơn bao gồm Đan Mạch (88), Vương quốc Anh (78) và Hồng Kông (76).

Ở phía dưới & nbsp; là các quốc gia & nbsp; như Bắc Triều Tiên (16), Iran (25), Trung Quốc (45) và Nga (29).

Điểm CPI trung bình toàn cầu vẫn ở mức 43, nơi nó đã được cho & nbsp; 10 năm liên tiếp. Tính minh bạch quốc tế cho biết đại dịch Covid-19 đã được sử dụng như một cái cớ để ngăn chặn các quyền tự do cơ bản và kiểm tra và cân bằng quan trọng bước vào và trích dẫn các hạn chế ngày càng tăng đối với các quyền tự do dân sự ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á.

Trong các bối cảnh độc đoán, nơi kiểm soát thuộc về một vài người, các phong trào xã hội là kiểm tra cuối cùng còn lại về quyền lực, ông Daniel Eriksson, CEO của tổ chức, nói trong một tuyên bố. Đây là sức mạnh tập thể được tổ chức bởi những người bình thường từ mọi tầng lớp cuối cùng sẽ mang lại trách nhiệm giải trình.

Nó có một danh mục đầu tư cân bằng của công nghệ lớn, ngân hàng và hàng tiêu dùng. Mặc dù đã 92 tuổi, Buffett vẫn là chủ tịch và CEO của tập đoàn.

Đối với các kế hoạch kế nhiệm trong tương lai, Greg Abel đã được chọn là người kế nhiệm Buffett làm Giám đốc điều hành, trong khi The Guardian đã báo cáo rằng con trai lớn nhất của Buffett, Howard dự kiến ​​sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch không điều hành khi cha anh không còn chịu trách nhiệm.

Trực quan hóa Berkshire Hathaway nắm giữ từ năm 1994

Là sự bổ sung mới nhất của chúng tôi vào Lưu trữ Warren Buffett, video hoạt hình này của Sjoerd Tilmans nêu bật ba thập kỷ đầu tư của Warren Buffett. Nó cho thấy những gì công ty cổ phần của ông, Berkshire Hathaway, đã được đầu tư từ năm 1994, sử dụng dữ liệu từ các báo cáo tài chính của công ty.Sjoerd Tilmans highlights three decades of Warren Buffett’s investments. It shows what his holding company, Berkshire Hathaway, has been invested in since 1994, using data from the company’s financial reports.

Một khởi đầu đá: Những năm đầu của Berkshire Hathaway

Trước khi trở thành tập đoàn đa quốc gia mà ngày nay, Berkshire Hathaway đã từng là một công ty dệt may khổng lồ (nhưng đang vật lộn) ở Rhode Island.

Buffett lần đầu tiên đầu tư vào công ty vào cuối những năm 1950, khi cổ phiếu của công ty đang giảm. Đến năm 1964, mọi thứ vẫn còn đã chọn cho công ty, và Buffett đã sẵn sàng cắt lỗ và tiếp tục.

Nhưng khi nhà công nghiệp Seabury Stanton, CEO của Berkshire Hathaway vào thời điểm đó, đề nghị mua Buffett với giá thấp hơn mức giá mà ông đã hứa ban đầu, mọi thứ trở nên thú vị. Buffett rất tức giận bởi lời đề nghị đến nỗi thay vì bán cổ phần của mình, anh ta đã mua nhiều hơn, cuối cùng nắm quyền kiểm soát công ty và để Stanton ra đi.

Công ty dệt may không bao giờ phục hồi, và Berkshire Hathaway cuối cùng đã trở thành công ty cổ phần của Buffett, cho các khoản đầu tư khác. Ông ước tính rằng khoản đầu tư của ông vào Berkshire Hathaway cuối cùng đã tiêu tốn của ông 200 tỷ đô la.

Một tương lai tươi sáng hơn: Berkshire Hathaway bây giờ

Mặc dù quá khứ đầy biến động của mình, Berkshire Hathaway hiện có liên quan đến thành công tài chính to lớn. Năm 2021, tập đoàn đã tạo ra hơn 276 tỷ đô la trong tổng doanh thu.

Và Buffett có khoảng 38% cổ phần trong công ty, điều đó có nghĩa là anh ấy là một trong những người giàu có nhất hành tinh. Kể từ ngày xuất bản hôm nay, giá trị ròng của anh ấy ở mức 93,3 tỷ USD.

Về lâu dài, Berkshire Hathaway đã vượt trội so với thị trường bởi một vụ lở đất. Ở đây, một cái nhìn về công ty nắm giữ, tăng tổng số tiền lãi, và lợi nhuận tổng thể, so với S & P 500:

 Berkshire HathawayS & P 500
Tăng tổng hợp hàng năm (1965-2021)20,1%10,5%
Tăng tổng thể (1964-2021)3,641,613%30.209%

Lưu ý: Những số liệu này là từ báo cáo thường niên của Berkshire Hathaway (BH). Giá trị thị trường của BH là sau thuế và S & P 500 là tiền thuế, bao gồm cả cổ tức.

Theo trang web của Tập đoàn, nó sở hữu 62 công ty khác nhau hoàn toàn, bao gồm các tên tuổi lớn như Geico, Nữ hoàng sữa, Kraft Heinz và Duracell, và cũng có các khoản đầu tư lớn vào các công ty như Apple, Wells Fargo và Coca-Cola.

Tuy nhiên, như đồ họa trên chỉ ra, thành phần chính xác của danh mục đầu tư của nó chắc chắn đã phát triển trong những năm qua. Kể từ tháng 6 năm 2022, tại đây, một sự cố của Berkshire Hathaway Holdings:

Công tyGiá trị (hàng triệu)% danh mục đầu tư
Quả táo$ 122,33740%
American Express$ 21,0167%
Ngân hàng Mỹ$ 31,44410%
Cô-ca Cô-la$ 25,164số 8%
Chevron$ 23,373số 8%
Chevron$ 23,373Thực phẩm Kraft
$ 12,4194%Khác

$ 71,559

23%