5 câu hỏi hàng đầu để hỏi nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn năm 2022

  • Tại sao nên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng?
  • Top những dạng câu hỏi cần tránh đặt ra cho nhà tuyển dụng
    • Những câu hỏi về bản thân
    • Các câu hỏi “Có” hoặc “Không”
    • Những câu hỏi quá riêng tư
  • Top các câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng
    • Câu hỏi về công ty
      • Câu hỏi về vị trí ứng tuyển 
    • Câu hỏi thể hiện sự quan tâm với công việc
    • Quy trình và thời gian có kết quả ứng tuyển
  • Gợi ý những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng
    • Anh/Chị vui lòng cho biết thêm về tiêu chí đánh giá ứng viên cho vị trí này
    • Anh/Chị nghĩ những phẩm chất quan trọng nhất mà ứng viên cần có để thành công trong vị trí này là gì?
    • Vị trí này đóng góp như thế nào vào các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty?
    • Anh/Chị có thể cho em xin đánh giá tổng quan về sự thể hiện của em trong buổi phỏng vấn này không? 
    • Công ty của mình có những hoạt động Team building nội bộ do nhân viên cùng nhau chuẩn bị không?

Show

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, nhiều nhà tuyển dụng không chỉ yêu cầu về bằng cấp. kinh nghiệm, hồ sơ mà còn rất khuyến khích ứng viên đặt câu hỏi khi phỏng vấn. Điều này cho nhà tuyển dụng thấy được tính chủ động, cũng như sự quan tâm đến công việc của bạn. Thế nhưng nên đặt những câu hỏi gì cho phù hợp và được nhà tuyển dụng đánh giá cao? Hãy cùng Việc Làm Tốt tham khảo những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng trong bài viết sau để có thêm kinh nghiệm cho bản thân nhé!

5 câu hỏi hàng đầu để hỏi nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn năm 2022
Top những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Tại sao nên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng?

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng, để hoàn thành tốt một buổi phỏng vấn thì chỉ cần trả lời thật tốt những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra là đủ. Tuy nhiên, với quan điểm này sẽ khiến bạn không thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được tính chủ động cũng như sự thông minh, sắc sảo của bạn. Những câu nên hỏi nhà tuyển dụng là về vị trí công việc, tìm hiểu công ty. Các câu hỏi này là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá bạn có thật sự là người quan tâm đến công việc này và là người mà họ cần hay không.

Bên cạnh đó, đối với những ứng viên thực sự muốn làm việc tại công ty sẽ chuẩn bị sẵn sàng những câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Họ có mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về công việc, môi trường làm việc. Từ điều này, nhà tuyển dụng có thể lựa chọn được ứng viên thực sự sẵn sàng cho công việc mà họ đang tuyển dụng.

Top những dạng câu hỏi cần tránh đặt ra cho nhà tuyển dụng

5 câu hỏi hàng đầu để hỏi nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn năm 2022
Những câu hỏi nào nên tránh đặt ra cho nhà tuyển dụng

Những câu hỏi về bản thân

Đây là những câu hỏi mà bạn không nên đặt ra cho nhà tuyển dụng. Những câu hỏi này sẽ tạo cảm giác bạn đang đặt bản thân lên trước nhà tuyển dụng. Các dạng câu hỏi này bao gồm: câu hỏi về tiền lương, bảo hiểm y tế, thời gian nghỉ làm. Trong cuộc phỏng vấn, bạn nên cố gắng chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được rằng bạn có thể mang lại những lợi ích nào cho công ty chứ không phải ngược lại.

Các câu hỏi “Có” hoặc “Không”

Hầu hết với những dạng câu hỏi này, bạn có thể tìm được câu trả lời bằng cách tìm kiếm thông tin trên trang web của công ty. Thay vào đó, hãy đưa ra những câu hỏi sẽ tạo ra một cuộc đối thoại của bạn với nhà tuyển dụng, để cả hai có thể dễ dàng trao đổi thông tin và hiểu nhau hơn. 

Những câu hỏi quá riêng tư

Mặc dù phần đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng là điều bạn nên làm, nhưng cũng đừng vì thế mà đặt ra những câu hỏi cá nhân, riêng tư về nhà tuyển dụng. Ví dụ như những câu hỏi về gia đình, giới tính.

Top các câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng

5 câu hỏi hàng đầu để hỏi nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn năm 2022
Những câu hỏi nên đặt ra cho nhà tuyển dụng

Câu hỏi về công ty

Phần đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng là một cơ hội tốt để bạn có cái nhìn tổng quát về công ty mà bạn ứng tuyển. Bạn có thể tìm hiểu cơ cấu tổ chức, bộ phận làm việc, đội ngũ nhân sự, chiến lược của công ty thông qua một số câu hỏi gợi ý sau:

  • Văn hóa công ty là gì?
  • Thế mạnh của công ty?
  • Phúc lợi mà nhân viên được nhận sau khi vào làm ở công ty là gì?
  • Anh/Chị có thể chia sẻ một chút về mục tiêu phát triển của công ty trong 5 – 10 năm tới được không?

Câu hỏi về vị trí ứng tuyển 

Hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn thực sự quan tâm đến vị trí ứng tuyển bằng cách đặt những câu hỏi liên quan đến bản chất công việc. Qua đó cũng giúp bạn tránh những hiểu lầm, suy nghĩ không nên có sau này.

  • Anh/Chị có thể cho tôi biết về những việc chưa được nói đến trong bảng mô tả công việc không?
  • Những kỹ năng, chuyên môn cần có khi làm việc ở vị trí này là gì?
  • Lộ trình thăng tiến như thế nào?
  • Anh/Chị có thể cho tôi biết về thời gian làm việc tại công ty nếu tôi được nhận không?

Câu hỏi thể hiện sự quan tâm với công việc

Nhà tuyển dụng nào cũng đều muốn tìm những ứng viên có sự gắn bó lâu dài với công ty mình. Vì thế, bạn hãy thể hiện cho họ thấy sự nhiệt huyết của bạn đối với công việc qua những câu hỏi, ví dụ như:

  • Mục tiêu mà toio sẽ phải đạt được trong vòng 6 tháng – 1 năm nếu tôi được chọn là gì?
  • Công ty sẽ dựa vào đâu để đánh giá hiệu suất làm việc?
  • Tôi sẽ báo cáo công việc của mình cho ai và bao lâu sẽ phải thực hiện báo cáo?

Quy trình và thời gian có kết quả ứng tuyển

Bạn có thể kết thúc phần đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng bằng việc hỏi về quy trình và thời gian có kết quả ứng tuyển. Nhiều công ty tổ chức 2 buổi phỏng vấn để xác định xem bạn có đủ năng lực và phù hợp với vị trí mà họ cần hay không. Vì vậy, bạn nên đặt ra câu hỏi để không bị rơi vào thế bị động và có thể chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trong vòng tiếp theo.

Gợi ý những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng

5 câu hỏi hàng đầu để hỏi nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn năm 2022
Một số câu hỏi gợi ý mà bạn có thể tham khảo

Anh/Chị vui lòng cho biết thêm về tiêu chí đánh giá ứng viên cho vị trí này

Đây là một trong những câu hỏi bạn nên hỏi nhà tuyển dụng. Thông qua câu hỏi này, bạn có thể tự đánh giá về năng lực bản thân cũng như sự thể hiện của bạn trong suốt quá trình phỏng vấn. Tù đó, bạn có thể nhắm được phần trăm cơ hội trúng tuyển của bạn là bao nhiêu.

Nếu bạn cảm nhận rằng mình đáp ứng được tương đối các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đưa ra thì bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và hoàn toàn có thể đặt thêm vài câu hỏi có liên quan đến chuyên môn. Ngoài ra, trong cuộc hội thoại, hãy cố gắng thể hiện rằng bạn có thể đảm nhận và làm tốt vị trí ứng tuyển trong tương lai.

Anh/Chị nghĩ những phẩm chất quan trọng nhất mà ứng viên cần có để thành công trong vị trí này là gì?

Câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí và các kỹ năng bạn cần có để thành công. Nó cũng tạo cho bạn cơ hội để thảo luận về bất kỳ phẩm chất hoặc kỹ năng nào của bạn mà bạn nghĩ cũng có thể giúp ích cho công việc này.

Sau khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng, hãy lắng nghe họ chia sẽ và nếu bạn thấy mình có sở hữu những phẩm chất đó, thì hãy mạnh dạn thừa nhận một cách khiêm nhường để tăng tính cạnh tranh cho bản thân. Còn nếu họ đề cập đến những điều mà bạn chưa có, đừng lo lắng mà hãy nói rằng đây cũng là điều mà bạn luôn mong muốn và cố gắng mỗi ngày để rèn luyện chúng.

Vị trí này đóng góp như thế nào vào các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty?

Câu hỏi này cũng là một câu hỏi mà bạn nên đưa ra cho nhà tuyển dụng vì nó cho thấy rằng bạn là một người có trách nhiệm với vị trí, công việc của mình. Bên cạnh đó, bạn còn quan tâm đến những giá trị mà bạn đóng góp vào sự thành công của công ty. 

Với nhiều ứng viên khi đi làm sẽ suy nghĩ về lương thưởng và đặt ra những câu hỏi liên quan đến chế độ đãi ngộ nhiều hơn là để tâm đến sự phát triển của công ty. Nếu bạn đưa ra câu hỏi này sẽ giúp bạn phần nào gây được sự chú ý với nhà tuyển dụng rồi đó!

Anh/Chị có thể cho em xin đánh giá tổng quan về sự thể hiện của em trong buổi phỏng vấn này không? 

5 câu hỏi hàng đầu để hỏi nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn năm 2022
Lắng nghe đóng góp của nhà tuyển dụng sau khi kết thúc phỏng vấn

Sau khi đã thể hiện hết những kỹ năng, kiến thức của mình trong buổi phỏng vấn, bạn có thể đặt câu hỏi này cho nhà tuyển dụng để nghe những nhận xét của họ về bạn như thế nào. Thông qua đánh giá của họ, bạn có thể phần nào nhận thấy được bạn có lọt vào tầm ngắm của họ hay không. Hãy ghi nhớ rằng, khi nhận những đánh giá từ phía nhà tuyển dụng, dù là tích cực hay tiêu cực, bạn phải luôn giữ thái độ tươi tắn và ghi nhận những đóng góp, nhận xét này. 

Công ty của mình có những hoạt động Team building nội bộ do nhân viên cùng nhau chuẩn bị không?

Câu hỏi này cho thấy rằng bạn là một người năng động, tích cực, sẵn sàng giúp đỡ công ty trong các hoạt động chung nội bộ. Qua đó vừa giúp bạn khoe khéo được tài lẻ, vừa khiến nhà tuyển dụng thấy được bạn tỏa ra nguồn năng lượng nhiệt thành.

Hy vọng sau khi đọc xong những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng trong bài viết này, bạn có thể áp dụng và có được một buổi phỏng vấn tốt đẹp, gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng. Đừng quên tìm kiếm các cơ hội việc làm tại Việc Làm Tốt nhé, bạn có thể kết nối được với hàng trăm nhà tuyển dụng và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!

Bạn đã có câu hỏi, người phỏng vấn của bạn có câu trả lời. Tận dụng lợi thế!

Bạn đang trên đường tìm được công việc tiếp theo, hoặc công việc đầu tiên của bạn, và mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Sau khi đăng ký cẩn thận vào nhiều vị trí, bạn đã được liên hệ để lên lịch phỏng vấn. Woo-Hoo! Bạn bắt đầu đột nhập vào điệu nhảy hạnh phúc của bạn.

Đó là, cho đến khi bạn nhận ra bạn chỉ là một phần nhỏ để hạ cánh công việc mơ ước của bạn. Bây giờ bạn phải loại bỏ tất của người quản lý tuyển dụng để nổi bật giữa các ứng viên công việc khác trong cuộc phỏng vấn của bạn.

Theo một nghiên cứu hành vi ứng cử viên năm 2015 của CareerBuilder, 67 phần trăm các nhà tuyển dụng được khảo sát nói rằng gần một nửa số ứng viên thực hiện thông qua cuộc phỏng vấn qua điện thoại hoặc sàng lọc ban đầu được loại bỏ sau một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Nhưng đừng đổ mồ hôi. Đây sẽ không phải là bạn. Bạn đã có cái này. Bạn đã nghiên cứu tất cả các câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất mà bạn có thể được hỏi và bạn đã sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào theo cách của bạn. Và không giống như nhiều người xin việc khác, bạn cũng biết để chuẩn bị một số câu hỏi cho người phỏng vấn của bạn.

Dưới đây tôi đã chia sẻ một số câu hỏi để hỏi những người phỏng vấn của bạn chắc chắn sẽ khiến họ mỉm cười.

Why?

Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều người xin việc không đặt câu hỏi đòi hỏi một số suy nghĩ và thể hiện sự tò mò và chăm sóc chân thành. Bằng cách đặt câu hỏi đúng trong cuộc phỏng vấn xin việc của bạn, bạn sẽ đứng ngoài cuộc thi. Có thể khó biết những gì sẽ hoạt động và những gì sẽ không, vì vậy tôi đang chia sẻ danh sách đầy đủ các câu hỏi hay nhất để hỏi người phỏng vấn.

Câu hỏi phỏng vấn về người quản lý tương lai hoặc đồng nghiệp của bạn:

  • Phần yêu thích của bạn khi làm việc ở đây là gì?
  • Tại sao bạn chọn sự nghiệp và ngành công nghiệp này?
  • Phong cách lãnh đạo của bạn là gì? Phong cách lãnh đạo của người quản lý tương lai của tôi là gì?
  • Một số lo lắng hoặc thách thức lớn nhất của bạn trong những ngày này là gì? Điều gì khiến bạn thức khuya?
  • Làm thế nào bạn có được sự khởi đầu của bạn với sự nghiệp của bạn? Bạn đã ở với công ty bao lâu rồi?
  • Con đường sự nghiệp của bạn trông như thế nào? Có điều gì bạn làm khác đi không?
  • Điều gì đã là một số thách thức lớn nhất của bạn trong suốt sự nghiệp của bạn? Làm thế nào bạn, hoặc bạn, đối phó với họ?
  • Bạn cảm thấy gì đã làm cho bạn thành công làm việc ở đây?
  • Cách giao tiếp ưa thích của bạn là gì? Email, điện thoại, trực tiếp?

Câu hỏi phỏng vấn về vị trí công việc:

  • Điều gì đã thúc đẩy bạn thuê cho vai trò công việc này?
  • Vị trí đã được mở bao lâu rồi? (Nếu có thể: Tại sao vị trí được mở quá lâu?)
  • Cá nhân như thế nào trước đây giữ vị trí này?
  • Bạn đang muốn thuê một người có kỹ năng và kinh nghiệm để thực hiện công việc ra khỏi cổng, hoặc bạn sẵn sàng tuyển dụng và đào tạo ứng viên phù hợp cho vị trí này?
  • Mục tiêu và mục tiêu được đặt ra cho vai trò công việc này như thế nào?
  • Nếu được thuê, ba ưu tiên hàng đầu mà bạn muốn tôi tập trung vào năm tới là gì?
  • Những đặc điểm nào ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí công việc này sở hữu?
  • Bạn có thể cho tôi biết gì về vị trí không được liệt kê trong bài viết công việc?
  • Bạn tin gì là lý do chính khiến ai đó có thể thất bại ở vị trí này?
  • Tôi đã làm việc với các tập đoàn lớn hơn trong quá khứ (hoặc các công ty nhỏ hơn, phi lợi nhuận, v.v.). Đó là trường hợp, bạn có nghĩ rằng tôi sẽ thành công với một tổ chức như của bạn không?
  • Lịch làm việc như thế nào? Nó linh hoạt, được thiết lập trong đá, hoặc có các tùy chọn?
  • Bạn có bảo lưu về trình độ của tôi không? (Đây là một món ngon!)
  • Một ngày, tuần hoặc tháng điển hình như thế nào đối với ai đó ở vị trí này là gì?
  • Thời gian khó khăn nhất trong tháng hoặc năm cho một người ở vị trí này là gì?
  • Làm thế nào tôi có thể phát triển trong vai trò công việc này?
  • Trong một thế giới lý tưởng, ngày bắt đầu dự kiến ​​cho vị trí này là gì?
  • Dòng thời gian để đưa ra quyết định về vị trí công việc này là gì? Khi nào là thời điểm tốt để tôi theo dõi với bạn?

Câu hỏi phỏng vấn về nhóm:

  • Bạn có thể cho tôi biết một chút về đội tôi sẽ làm việc với?
  • Các vị trí và nhóm chính mà tôi sẽ làm việc với là gì? Các loại lãnh đạo hoặc tính cách của những người và nhóm đó là gì?
  • Ba thách thức lớn nhất mà nhóm của bạn phải đối mặt khi làm việc với các nhóm khác trong tổ chức là gì? Bạn làm gì để giảm thiểu những thách thức?
  • Vấn đề lớn nhất mà nhóm của bạn phải đối mặt ngày hôm nay là gì?
  • Quá trình phê duyệt cho các dự án và nhiệm vụ trong nhóm là gì?

Câu hỏi phỏng vấn về tổ chức:

  • Những loại cá nhân đang thành công ở đây?
  • Văn hóa công ty của bạn như thế nào?
  • Tổ chức có loại đánh giá hiệu suất nào? Làm thế nào tôi có thể tối đa hóa lợi ích của quy trình như một nhân viên?
  • Phản hồi được cung cấp cho nhân viên như thế nào và khi nào?
  • Hệ thống phần thưởng và công đức của bạn như thế nào? Bạn có một hệ thống phần thưởng dựa trên hiệu suất? Bạn cung cấp cho nhân viên những loại phần thưởng nào? Những loại thành tích hoặc đặc điểm được khen thưởng?
  • Những loại cơ hội tiến bộ nào trong nhóm và công ty?
  • Những loại thông tin được chia sẻ với nhân viên? Doanh thu, lợi nhuận, chi phí, phạm vi tiền lương, vv được chia sẻ?
  • Chúng ta có bao nhiêu tiếp xúc với các giám đốc điều hành hàng đầu trong tổ chức? Có chính sách mở cửa trong tổ chức không?
  • Loại đào tạo hoặc tiến bộ giáo dục nào mà tổ chức của bạn cung cấp hoặc khuyến khích?
  • Vấn đề lớn nhất mà tổ chức phải đối mặt ngày nay là gì?
  • Điều gì đã là thành tựu hàng đầu của tổ chức trong năm qua?
  • Làm thế nào để công ty của bạn xử lý khoảng cách thế hệ rõ ràng ở nơi làm việc ngày nay? Làm thế nào để bạn xử lý hoặc làm việc với sự khác biệt thế hệ, chẳng hạn như khoảng cách giao tiếp?
  • Bạn có thể cho tôi biết gì về kế hoạch của tổ chức cho các dịch vụ, sản phẩm hoặc kế hoạch phát triển mới?
  • Những loại công việc tình nguyện và dịch vụ cộng đồng mà tổ chức khuyến khích?
  • Bạn đã thuê bao nhiêu nhân viên trong năm qua? Có bao nhiêu trong số họ đã có kinh nghiệm so với tuyển dụng mới?
  • Tỷ lệ tiêu hao của bạn cho tổ chức là gì?

Hãy xác thực khi hỏi và trả lời các câu hỏi phỏng vấn, và bạn sẽ rất tuyệt.

Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn công việc để hỏi người phỏng vấn cũng quan trọng như chuẩn bị trả lời các câu hỏi họ sẽ hỏi bạn. Hãy dành thời gian của bạn và chu đáo với câu trả lời và câu hỏi của bạn. Sử dụng phán đoán tốt về có bao nhiêu câu hỏi phỏng vấn để hỏi. Nếu thời gian cảm thấy như nó đang bay qua và người phỏng vấn tham gia vào cuộc thảo luận của bạn, thì hãy tiếp tục đặt câu hỏi cho đến khi bạn cảm thấy đã đến lúc dừng lại. Tốt nhất là đi vào với ít nhất ba đến năm câu hỏi để hỏi trong một cuộc phỏng vấn và lấy nó từ đó.

Nhấp vào liên kết sau để biết thêm lời khuyên phỏng vấn xin việc.

Lo lắng về cuộc phỏng vấn tiếp theo của bạn? Chuẩn bị với một huấn luyện viên phỏng vấn chuyên gia từ TopInterview ngày hôm nay!

Đọc được đề xuất:

  • 5 câu hỏi phỏng vấn khó khăn và cách trả lời chúng
  • Cách giải thích bị sa thải trong một cuộc phỏng vấn
  • Mẹo xử lý câu hỏi về mức lương đáng sợ trong một cuộc phỏng vấn

Những bài viết liên quan:

5 câu hỏi hàng đầu để hỏi một người phỏng vấn là gì?

Câu hỏi hay nhất để hỏi người phỏng vấn..
Làm thế nào bạn sẽ mô tả các trách nhiệm của vị trí ?.
Bạn đang tìm kiếm điều gì trong một ứng cử viên?.
Những thách thức lớn nhất của công việc này là gì ?.
Làm thế nào bạn sẽ mô tả một ngày điển hình ở vị trí này ?.
Tuần làm việc điển hình là gì?.
Có phải ngoài giờ được mong đợi không?.

Cuối cùng, 5 câu hỏi để hỏi người phỏng vấn là gì?

Câu hỏi cần hỏi khi kết thúc một cuộc phỏng vấn việc làm..
Làm thế nào bạn sẽ mô tả văn hóa của công ty?....
Điều yêu thích của bạn khi làm việc cho công ty này là gì?....
Làm thế nào để bạn thấy công ty này phát triển trong năm năm tới?....
Làm thế nào người trong vai trò này sẽ đóng góp cho tầm nhìn này ?.

3 câu hỏi hàng đầu để hỏi một người được phỏng vấn là gì?

Bạn biết gì về công ty của chúng tôi, và tại sao bạn muốn làm việc ở đây?Những kỹ năng và điểm mạnh nào bạn có thể mang đến vị trí này?Bạn có thể cho tôi biết về công việc hiện tại của bạn? What skills and strengths can you bring to this position? Can you tell me about your current job?

5 cách để gây ấn tượng với một nhà tuyển dụng tiềm năng trong một cuộc phỏng vấn là gì?

Làm thế nào để gây ấn tượng trong một cuộc phỏng vấn xin việc..
Ăn mặc chuyên nghiệp ..
Đến đúng giờ..
Hạn chế phiền nhiễu ..
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể ..
Có câu trả lời cho những câu hỏi bạn biết sẽ được hỏi ..
Đặt câu hỏi thông tin ..