Bài học kinh nghiệm báo cáo thực tập năm 2024

Kênh VTC6 – Kênh Văn hóa - Nghệ thuật - Kinh tế & Hội nhập. Được sự giúp đỡ của Lãnh đạo Đài, các anh, chị Phóng viên, Biên tập viên, sinh viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và yêu cầu của nhà trường yêu cầu.

NỘI DUNG

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ

ĐÀI TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ VTC – KÊNH VTC

I. VÀI NÉT VỀ ĐÀI TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ VTC – KÊNH

VTC

Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC là 1 trong 3 hệ thống truyền hình phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Tiền thân là Ban biên tập Truyền hình Kỹ thuật số thành lập ngày 19/8/2004 đặt trực thuộc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, đến nay, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã có hơn một thập kỷ phát triển và trưởng thành.

Trong suốt chiều dài lịch sử, VTC từng được đánh giá là hiện tượng của làng truyền hình nhờ tiên phong phát sóng kỹ thuật số chuẩn DVB-T vào thời điểm hầu hết các đơn vị truyền hình trong khu vực đều chỉ phát sóng bằng công nghệ tương tự analog. VTC cũng là một trong số ít các Đài Truyền hình sở hữu số lượng Kênh phong phú với 15 Kênh chương trình đặc sắc. Bên cạnh đó, Đài còn là cơ quan chủ quản của VTC News – Báo điện tử có lượng độc giả lớn tại Việt Nam.

Ngày 02/12/2013 khi Nghị định 132/2013/NĐ-CP chính thức thức có hiệu lực, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC được điều chuyển từ Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC về trở thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông.

Sau gần 2 năm hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ, đến ngày 02/06/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 752/QĐ-TTg về việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Đài Tiếng nói Việt Nam VOV. Đây là sự kiện lịch sử đánh dấu bước phát triển mới của VTC khi Đài trở thành đơn vị trực thuộc cơ quan báo chí lớn của Quốc gia.

VƯƠN CAO VIỆT NAM

CON LÀ ĐỂ YÊU

Chương trình có sự tham gia tư vấn của hai khách mời đặc biệt các chuyên gia, giảng viên uy tín hàng đầu. Xuất phát từ thực tế cuộc sống mà có thể gặp phải ở bất kỳ đâu, Talkshow “Con là để yêu” đã đưa ra những tình huống và giải pháp mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng trong từng trường hợp.

TIÊU DÙNG THÔNG MINH TIÊU DÙNG 247 DÒNG CHẢY SÔNG HỒNG VĂN HOÁ TÂM LINH VIỆT

  • Điều độ sản xuất: Sau khi kịch bản được duyệt cho phép sản xuất thì từ việc bố trí các phương tiện sản xuất cho đến nhân lực sản xuất đều do khối này quy định. Ngoài ra, còn bố trị địa điểm thực hiện chương trình, thời gian thực hiện (tiền kỳ, hậu kỳ, phát sóng).
  • Sản xuất tiền kỳ: Sau khi phóng viên biên tập có kịch bản hoàn chỉnh, chương trình được tiến hành quay, ghi hình bằng thiết bị gọn nhẹ trên xe truyền hình lưu động, hay tại studio truyền hình theo ý tưởng và nội dung do biên tập viên hoặc đạo diễn chỉ đạo. Kỹ thuật chương trình (hình ảnh, âm thanh, ánh sáng...) do các kỹ thuật viên chịu trách nhiệm. Cũng có thể ghi hình các chương trình truyền hình khai thác qua đường truyền vệ tinh, cáp quang... sản xuất của khâu tiền kỳ là băng hình gốc để sản xuất hậu kỳ, kèm theo là phiếu sản xuất tiền kỳ.
  • Sản xuất hậy kỳ: Từ các băng đã ghi ở khâu tiền kỳ được đưa tới phòng dựng, tiến hành dựng hình theo kịch bản của biên tập viên chương trình. Khi đã hoàn chỉnh phần hình, băng được đưa sang phòng tiếng để thực hiện các công việc sau.

Lời thuyết minh, bình luận và lời thoại được ghi vào kênh ở mức chuẩn. Nhạc và tiếng động nền được đưa vào kênh để ghi ở mức nền. Sau đó băng được sang hoà âm. Đi kèm theo băng thành phẩm là phiếu sản xuất hậu kỳ. Phiếu này là chứng chỉ chất lượng kỹ thuật của băng chương trình, là cơ sở để băng không phải OTK kỹ thuật.

  • Duyệt kiểm tra nội dung:

Trước khi đưa vào phát sóng, chương trình phải được duyệt nội dung, Hội đồng nghiệm thu của Đài sẽ duyệt và cho phéo phát sóng hay không phát sóng vào phiếu nghiệm thu phát sóng của băng chương trình. Nếu cần phải sửa chữa, băng được quay về bắt đầu từ khâu hậu kỳ video. Các băng khai thác hoặc những băng phát lại (thời gian hơn 1 tháng) đều được thực hiện trước tiên qua khâu duyệt nội dung, sau đó OTK kỹ thuật và chuyển đến phòng phát sóng.

  • Phát sóng: Thực hiện phát sóng các băng chương trình đã đầy đủ thủ tục quyết định và thực hiện phát sóng trực tiếp các chương trình studio từ các địa điểm tiếp theo thông qua các đường truyền vệ tinh, cáp quang...

Để nâng cao chất lượng kỹ thuật và nghệ thuật âm thanh của chương trình , trung tâm kỹ thuật thực hiện hoà âm. Một số chương trình tiến tới sẽ thực hiện hoà âm tất cả các chương trình trước khi phát sóng.

II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI THỰC TẬP TẠI ĐÀI **TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ VTC – KÊNH VTC

  1. Thuận lợi** Do học chuyên thành Quay phim truyền hình và cũng đã có kỹ năng quay dựng nên em đã được vào Kênh VTC6 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC. Tại cơ quan em được các anh chị giúp đỡ rất nhiều. Các anh chị thường tạo điều kiện cho em tác nghiệp thực tế, nhờ đó mà em đã có thêm những trải nghiệm cũng như kinh nghiệm mới. Được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp, được tiếp xúc với những người giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, em không chỉ học hỏi được kiến thức mà còn được các anh chị truyền cho sự yêu nghề, tận tuỵ với công việc mình lựa chọn.

Nhìn chung, các anh chị quay phim của Kênh VTC6 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đều là những người nhiều kinh nghiệm, có tâm với nghề, luôn mang đến những chương trình bổ ích cho công chúng. Các cô chú Trưởng ban, Phó ban và các anh chị quay phim, biên tập hết sức cầu toàn trong từng tác phẩm để tạo nên một chương trình thời sự hấp dẫn, cung cấp thông tin đầy đủ, có thể thu hút mọi người đón xem.

Trung tâm sản xuất đã có sự đầu tư rất lớn về thiết bị ghi hình (máy quay phim, mic,...) và dựng hình (hệ thống máy tính, phần mềm,...) để sản xuất nhiều tác phẩm chất lượng cao, có chất lượng hình ảnh rõ nét, âm thanh tốt. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của phòng được chú trọng đầu tư

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến các anh chị quay phim, các anh chị được đào tạo những kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ, làm việc rất chuyên nghiệp, nhiệt tình và không ngại vất vả để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cống hiến cho công chúng những thước quay đẹp.

Về mặt nội dung, vì trung tâm sản xuất các chương trình giao dục nên các tin, chương trình đều được kiểm duyệt kỹ lương trước khi phát sóng cho các bạn nhỏ và bố mẹ. Phải làm sao cho chương trình không chỉ đáp ứng đủ yêu cầu về thời lượng mà còn phải gần gũi, dễ hiểu, mang những thông điệp ý nghĩa cũng như các bài học bổ ích để các em nhỏ dễ dàng tiếp cận. Trung tâm đã không ngừng nâng cao chất lượng trong thời gian qua

CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC RÚT RA SAU QUÁ

TRÌNH THỰC TẬP TẠI ĐÀI TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ VTC –

KÊNH VTC

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Trong 1 tháng thực tập tại Kênh VTC6 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, em đã được thực hiện một số công việc như:

  • Tìm hiểu thông tin về Kênh VTC6 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.
  • Tìm hiểu thông tin về format chương trình
  • Học cách quay phim chương trình
  • Học cách chuẩn bị các thiết bị khi quay
  • Tham gia hỗ trợ thiết bị chương trình
  • Học cách lưu giữ file sau khi hoàn thành chương trình
  • Hỗ trợ thiết bị chương trình II. BÀI HỌC RÚT RA SAU QUÁ TRÌNH THỰC TẬP Kết thúc thời gian thực tập trải nghiệm thực tế, mỗi sinh viên báo chí đều mang trong mình những cảm xúc riêng. Người thì vui vẻ, hứng khởi như vừa được thổi bùng lên ngọn lửa đam mê, yêu nghề; người thì lại thấy chán nản, thất vọng và muốn bỏ cuộc...

Khi ngồi trên ghế nhà trường với những tiết học lý thuyết, chúng em đã nhiều lần được nghe các thầy cô giáo nói về sự vất vả của nghề quay phim, thế nhưng khi chưa được cọ xát thực tế thì chúng em vẫn chưa thể nhận thức hết được những ý nghĩa của những lời giảng ấy. Và đợt thực tập đầu tiên này đã giúp chúng em thấy thấm thía hơn nhiều.

Để làm một nhân viên giỏi cũng như xây một ngôi nhà cái chúng ta cần đầu tiên đó phải là một nền móng thật vững chắc. Muốn trau dồi kĩ năng viết cho mình, trước hết phải nghiên cứu tài liệu cụ thể hơn là đọc những tin, bài của những anh chị phóng viên đi trước. Sau một số buổi đi cùng các anh chị ở đài, bản thân em đã

Với sinh viên báo chí, gần 2 tháng thực tập là gần 2 tháng vào cuộc như những phóng viên thực thụ, một tháng sống cùng sự kiện, nhân vật, hòa mình với guồng quay của báo chí. Và còn có không ít áp lực và gian nan nữa.

Trong thời gian thực tập vừa qua, em đã được trải nghiêm với môi trường làṃ nghề thực sự chuyên nghiêp. Đây sẽ là tiền đề rất tốt để em có những kiến thức̣ thực tế về nghề rất bổ ích và lý thú, không những thế nó còn là những bài học bản thân rút ra được sau rất nhiều những khó khăn, thử thách. Thực tập sẽ là điều kiện, là tiền đề để để mỗi sinh viên hiểu rõ hơn về nghề, về cách làm việc thực tế. Khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn sẽ được rút ngắn và giúp mỗi sinh viên có những định hướng vững chắc cho tương lai sau này.

KẾT LUẬN

Đợt thực tập này là một trong những thử thách giúp em rèn luyện khả năng độc lập trong tư duy và công việc; giúp em có cơ hội tự khẳng định mình, vận dụng kiến thức đã học một các có khoa học và sáng tạo vào cuộc sống

Hoàn thành đợt thực tập là tiền dề cho công việc sau này của em. Bước chuẩn bị này sẽ giúp chúng em tự tin hơn khi bắt đầu làm việc tại cơ quan và chứng tỏ với nơi tiếp nhận về năng lực của mình.

Trong quá trình thực tập, em đã có cơ hội làm quen với một môi trường làm việc mới. Em đã tích luỹ những kinh nghiệm về kiếm thức trong công việc cũng như các kinh nghiệm về kỹ năng mềm. Em cũng đã rèn luyện kỹ năng giải quyết công việc theo từng giai đoạn, cố gắng hoàn thành công việc tron thời gian cho phép, mạnh dạn trao đổi và chia sẻ kiến thức. Đồng thời cũng bồi dưỡng thêm rất nhiều kiến thức ngoài kiến thức đã học trên lớp.

Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, các anh chị trong trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi để em có thể hoàn thành tốt công việc của mình.