Bao lâu phải thay nước làm mát ô tô

Trong thời gian qua, nhiều bác tài đã gửi câu hỏi đến META để được giải đáp những thắc mắc liên quan tới sản phẩm nước làm mát ô tô như: Tại sao xe hơi cần phải bổ sung nước làm mát thường xuyên? Có những loại dung dịch làm mát nào cho ô tô trên thị trường? Giá của sản phẩm này là bao nhiêu? Có thể mua nước làm mát động cơ xe hơi ở đâu? Tất cả những câu hỏi trên về loại dung dịch này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết tổng hợp ngay sau đây.

1. Nước làm mát xe ô tô là gì?

Nước làm mát ô tô [hay nước làm mát két nước, dung dịch vệ sinh két nước] là một phụ kiện cho xe hơi không thể thiếu đối với người lái xe. Vật dụng này giúp động cơ xe hơi có thể hoạt động lâu bền, làm giảm tình trạng cháy nổ cũng như hạn chế các trục trặc, hỏng hóc khi người lái xe điều khiển chiếc "xế hộp" của mình.

Nói ngắn gọn, dung dịch làm mát két nước chính là "nước giải nhiệt" cho xe hơi, giúp cho chiếc "xế hộp" của bạn được vận hành một cách trơn tru và hiệu quả.

2. Tại sao cần bổ sung nước làm mát xe hơi thường xuyên?

Về bản chất, quá trình làm việc của động cơ xe hơi chính là quá trình sinh ra nhiệt lượng lớn, trong đó, một phần năng lượng của nhiên liệu sẽ bị đốt cháy ngay bên trong xi lanh và chuyển hóa thành cơ năng. Ngoài ra, các chi tiết bên trong động cơ khi ma sát cũng sinh ra một lượng nhiệt nhất định. Nếu không sử dụng dung dịch làm mát két nước, động cơ ô tô có thể bị quá nhiệt dẫn tới nguy cơ cháy kích nổ, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Việc đổ nước làm mát vào két nước [bình đựng nước làm mát] có thể được người tài xế tiến hành định kỳ để đảm bảo động cơ ô tô có thể hoạt động ổn định.

Ngoài ra, xe hơi có thể bị hao hụt nước làm mát trong một vài trường hợp cụ thể như: Dung dịch bị rò rỉ qua các đường ống dẫn, khúc nối bên trong xe hoặc nước làm mát lọt vào trong buồng đốt do xi lanh bị nứt... Khi gặp vấn đề này, ngoài việc người chủ phương tiện phải sửa chữa những bộ phận bị hỏng, họ còn phải châm thêm dung dịch vệ sinh két nước để bảo vệ động cơ xe hơi tránh những hỏng hóc không đáng có.

3. Có những loại nước làm mát xe ô tô nào?

Có 4 loại nước làm mát động cơ ô tô. Chúng sử dụng 4 màu sắc khác nhau để người sử dụng có thể phân biệt, bao gồm: Nước làm mát màu xanh lá và màu đỏ [loại LLC], nước làm mát màu xanh dương và màu hồng [loại SLLC]. Nguyên nhân của sự khác biệt về màu sắc này là bởi thành phần hóa học bên trong các loại dung dịch này không giống nhau, đồng thời chỉ số đóng cặn và nhiệt độ sôi của các loại nước này cũng có sự riêng biệt.

Nội dung dưới đây của chúng tôi sẽ cho bạn biết cụ thể hơn về các loại nước làm mát động cơ xe hơi đang có mặt trên thị trường hiện nay:

  • Nước làm mát ô tô LLC có màu xanh lá hoặc màu đỏ: Loại dung dịch này cần pha trộn với nước cất theo tỷ lệ 50:50 trước khi sử dụng. Các nhà sản xuất ô tô khuyến nghị người sử dụng nên thay nước làm mát LLC sau 5 năm hoặc sau 80.000km xe chạy. Những lần đổ tiếp theo, các bác tài có thể thay nước sau mỗi 40.000km xe chạy.
  • Nước làm mát ô tô SLLC có màu xanh dương hoặc màu hồng: Với loại nước làm mát này, các bác tài xế không cần phải pha loãng dung dịch với nước cất trước khi sử dụng. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, dung dịch làm mát SLLC có thể thay sau 160.000km xe chạy. Trong những lần đổ tiếp theo, bạn có thể thay sau mỗi 80.000km xe chạy.

>> Tham khảo: Nước làm mát ô tô màu hồng có tốt không? Giá bao nhiêu?

 Xem thêm

4. Sau bao lâu thì cần thay nước làm mát trên xe?

Như đã đề cập ở phần trên, bạn có thể thay nước làm mát ô tô định kỳ tùy vào loại dung dịch mà mình sử dụng. Theo khuyến cáo chung, sau khi xe di chuyển mỗi 40.000 - 50.000km [tương đương từ 4 đến 5 năm sử dụng], bạn nên cân nhắc tới việc thay thế dung dịch làm mát mới cho xe. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển ô tô với tần suất lớn, sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt [như trong mùa hè nóng nực, mùa đông giá lạnh] hoặc thường xuyên vận chuyển hàng hóa nặng, cồng kềnh, thời gian thay nước làm mát cho xe có thể là sớm hơn so với thường lệ.

Tựu trung, lời khuyên của META dành cho bạn là: Thường xuyên kiểm tra bình đựng két nước để xác định thời gian thay dung dịch làm mát cho chiếc "xế hộp" của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần để ý tới những vấn đề khác như loại dung dịch mình sử dụng, tần suất xe chạy, điều kiện thời tiết... để lựa chọn thời điểm thay nước làm mát phù hợp cho xe.

5. Cách thay, bổ sung nước làm mát cho xe ô tô

Trong phần tiếp theo, META sẽ hướng dẫn tới bạn cách thay hoặc bổ sung, thêm nước làm mát cho xe ô tô:

  • Bước 1: Xác định loại nước làm mát để bổ sung cho ô tô. Bạn lưu ý đọc hướng dẫn sử dụng hoặc tham vấn ý kiến từ các kỹ thuật viên tại gara sửa chữa xe để lựa chọn loại dung dịch phù hợp.
  • Bước 2: Pha nước làm mát với nước cất theo tỷ lệ đã được khuyến cáo. Trong trường hợp dung dịch làm mát không yêu cầu pha loãng với nước, bạn có để đổ trực tiếp dung dịch vào bình chứa nước làm mát trong xe ô tô.
  • Bước 3: Bạn đổ dung dịch vào két đựng nước và bình phụ tới mức cho phép rồi đậy nắp bình. Sau đó, bạn khởi động xe, quan sát đồng hồ báo nhiệt độ trên xe có ở vạch đỏ hay không. Nếu không có cảnh báo, bạn có thể bắt đầu sử dụng xe ô tô của mình như bình thường.

6. Một vài lưu ý khi thêm nước làm mát cho xe hơi

  • Bạn không nên pha trộn các loại nước làm mát khác nhau cho ô tô. Mỗi loại dung dịch đều có thành phần hóa học khác nhau. Việc trộn lẫn nước làm mát có thể làm thay đổi công năng của dung dịch, gây hại cho động cơ xe hơi. Tốt nhất, bạn nên sử dụng một loại nước làm mát cho mỗi lần châm, thông thường là loại dung dịch bạn đã sử dụng cho lần bảo dưỡng xe trước đó.
  • Trong trường hợp phải pha loãng dung dịch làm mát với nước, bạn lưu ý không dùng nước lã để pha. Điều này là bởi nước lã có độ cứng cao gây hiện tượng đóng cặn, ảnh hưởng không tốt tới động cơ của ô tô.
  • Bạn nên thường xuyên kiểm tra bình đựng nước làm mát để bổ sung dung dịch khi cần thiết nhằm phát hiện kịp thời tình trạng nước làm mát bị rò rỉ gây quá nhiệt cho động cơ.
  • Khi động cơ xe ô tô bị nóng, đèn hiển thị nhiệt độ động cơ trên xe báo đỏ, bạn cần thực hiện ngay các thao tác như sau để bảo vệ động cơ: Đầu tiên, bạn bình tĩnh tắt động cơ, để chìa khóa ở chế độ "bật". Tiếp theo, bạn mở nắp capo xe, dùng khăn để kiểm tra ống tản nhiệt phía trên bình đựng nước làm mát. Nếu bóp ống thấy cứng, bạn chờ thêm một lúc rồi hẵng mở nắp két nước. Sau đó, bạn châm thêm nước làm mát trong trường hợp bình đựng cạn, đóng nắp capo, khởi động lại xe và để ý đèn báo nhiệt độ động cơ. Nếu đèn vẫn báo đỏ, bạn nên gọi cứu hộ giao thông để đưa xe về gara sửa chữa.

7. Giá nước làm mát xe ô tô là bao nhiêu? Nên mua ở đâu?

Hiện nay, các sản phẩm nước làm mát xe ô tô đang được bán trên thị trường với giá bán khoảng 60.000 đồng cho 500ml dung dịch, 120.000 đồng cho 1 lít dung dịch và gần 400.000 đồng cho 4 lít dung dịch.

Vì đây là sản phẩm đặc thù, ảnh hưởng tới an toàn của người lái xe ô tô, việc lựa chọn nơi bán hàng uy tín, chính hãng là cực kỳ quan trọng. Trước vô vàn các địa chỉ bán nước làm mát ô tô, META.vn tự hào là 1 trong những địa chỉ được người tiêu dùng đánh giá và lựa chọn đầu tiên khi mua các sản phẩm phụ kiện ô tô bởi những lý do:

  • Nước làm mát ô tô tại META luôn đảm bảo chính hãng 100%, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tới từ những thương hiệu nổi tiếng như Focar, HT-3M...
  • Giá cả phải chăng, đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình.
  • Dịch vụ giao hàng thu tiền tại nhà trên toàn quốc.

META hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan về nước làm mát ô tô cùng cách bổ sung, thêm dung dịch khi cần thiết. Để đặt mua và nhận tư vấn về các sản phẩm dung dịch làm mát két nước chính hãng, giá tốt hoặc những sản phẩm phụ kiện dành cho xe hơi khác như dung dịch vệ sinh nội thất ô tô, máy bơm lốp ô tô, thảm lót sàn xe hơi, ắc quy ô tô, bọc vô lăng, thiết bị phát hiện rò rỉ gas... bạn hãy truy cập vào trang mua sắm trực tuyến META.vn hoặc liên hệ qua địa chỉ sau:

Tại Hà Nội:

56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy

Điện thoại: 024.3568.6969

Tại TP. HCM:

716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10

Điện thoại: 028.3833.6666

303 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5

Điện thoại: 028.3833.6666

>>> Bài viết liên quan:

 Động cơ ô tô có thể hoạt động không ổn định, hư hỏng nếu thiếu nước làm mát ô tô. Bài viết dưới đây cũng cấp thông tin về nước làm mát ô tô cũng như cách chọn loại nước cho phù hợp với xe.

Nước làm mát ô tô là gì và tác dụng?

 Nước làm mát ô tô là một hợp chất gồm nước cất, dung dịch Ethylene Glycol cùng một số chất có tác dụng chống bốc hơi, chống ăn mòn, giảm lượng điện phân… và đặc biệt là chống đông.

 Nước làm mát ô tô có tác dụng “điều hòa” nhiệt độ giúp động cơ hoạt động ổn định. Lượng nhiệt từ động cơ sinh ra là rất lớn. Phần lớn lượng nhiệt này chuyển hóa thành năng lượng để xe có thể vận hành. Một phần khác thì tỏa ra xung quanh động cơ. Nếu lượng nhiệt tỏa ra quá lớn dẫn đến động cơ bị quá nhiệt, làm hao mòn, hư hỏng các chi tiết máy. Đặc biệt làm giảm tuổi thọ của động cơ.
 Động cơ quá nóng cũng có thể khiến tăng nhiệt độ của dầu nhớt, nhiệt độ dầu nhớt ở mức 200 – 300 độ C có thể tự bốc cháy.
Nước làm mát ô tô cũng bôi trơn các bộ phận chuyển động mà nó tiếp xúc, xylanh và pít-tông. Giúp các chi tiết máy hoạt động nhịp nhàng hơn, bền bỉ hơn.

Nước làm mát ô tô hoạt động như thế nào?

 Nước làm mát ô tô nằm trong một bình chứa gắn với két làm mát trước khi nó được đưa đi quanh động cơ thông qua hệ thống đường ống và mạch nước nằm trong động cơ.

Quy trình hoạt động của nước làm mát động cơ

Nhiệt độ tỏa ra quanh động cơ được nước làm mát hất thụ, từ đó cân bằng nhiệt cho động cơ.
Sau khi đi hết một vòng, nước làm mát quay trở lại két làm mát để được làm mát trở lại bằng không khi. Rồi lại tiếp tục một chu trình làm việc mới. Việc làm lặp đi lặp lại giúp nhiệt độ động cơ luôn được ổn định.

Nước làm mát xe ô tô bao lâu thì thay?

 Theo khuyến cáo từ chuyên gia từ các hãng sản xuất thì nên thay nước làm mát ô tô sau mỗi 40.000 – 60.000km [tương đương 3 – 4 năm sử dụng]. Tuy nhiên thời gian thay thực tế còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: tần xuất sử dụng, điều kiện thời tiết, địa hình di chuyển, trọng tải hàng hóa. Bạn cần cân nhắc thời gian thay nước làm mát để đảm bảo xe hoạt động ổn định.

Thay nước làm mát ô tô hết bao nhiều tiền?

Giá nước làm mát ô tô dao động tự 10.000 – 150.000 Đ/lít tùy thuộc vào dung lượng, công dụng và tùy vào hãng sản xuất khác nhau.

Bảng tổng hợp giá nước làm mát xe ô tô

STT Loại nước làm mát Giá [Chưa có công thay]
1  Hàng chính hãng, nhập khẩu  Dao động từ 100.000 – 150.000 Đ/lít đổ lên.
2  Hàng giả chính hãng, hàng dởm  Giá từ 30.000 – 40.000 Đ/lít [Nhiều gara muốn bán vì dế bán được hàng hơn ít bị kêu là chặt chém]
3  Hàng kém, nhưng tốt hơn nước lọc  Từ 10.000 – 25.000 Đ/1 lít [Nhiều gara cũng dùng bán loại này nó dễ bán và không bị kêu là chặt chém]
4  Nước lọc  Miễn phí

Trên đây là bảng giá nước làm mát ô tô tham khảo. Các bác có thể dựa vào đây để đánh giá loại nước làm mát mà các gara cung cấp. Giá trên chưa bao gồm công thay.

Lời khuyên là nên sử dụng các sản phẩm từ các thương hiệu đã có tiếng và được nhiều người dùng đánh giá cao.

Dưới đây là một số loại nước làm mát xe ô tô thông dụng:

Các loại nước làm mát ô tô thông dụng

Nước làm mát được chia làm nhiều loại được nhận dạng bằng các màu sắc khác nhau như màu đỏ, màu hồng, màu cam, màu xanh lá màu xanh dương…Màu sắc khác nhau là do được tạo từ các thành phần hóa học khác nhau. Vì vậy mỗi loại nước làm mát màu sắc khác nhau sẽ có công năng sử dụng khác nhau phù hợp với từng loại xe.
Một số loại nước làm mát thông dụng như:

Nước làm mát ô tô màu xanh

Là loại sử dụng công nghệ phụ gia vô cơ [IAT – Inorganic Additive Technology]. Loại này có ưu điểm là không cần phải pha trộn mà đổ trực tiếp. Được khuyến cáo nên thay khi xe chạy được 100.000km [ khoảng 2 năm ].

Nước làm mát ô tô màu đỏ [LLC]

Đây là loại nước làm mát được pha trộn với nước lọc theo tỉ lệ 50:50. Nước làm mát màu đỏ được khuyến cáo thay sau 5 năm hoặc sau 80.000 km đầu tiên. Các lần thay tiếp theo thay ở mốc 40.000km.

Nước làm mát ô tô màu hồng [SLLC]

Đây là loại nước làm mát tốt nhất khi có thời gian sử dụng lâu và không cần pha với nước lọc. Nước làm mát ô tô màu hồng cũng có thể đổ trực tiếp vào bình.
Loại này được khuyến cáo thay khi xe chạy được 160.000km ở lần thay đầu tiên và các lần tiếp theo là 80.000km.

Cách chọn nước làm mát ô tô phù hợp với xe của bạn

 Mỗi loại nước làm mát ô tô có công năng sử dụng khác nhau, các bác cần chú ý những điều sau khi lựa chọn:

  1. Kiểm tra các thành phần hóa học trong mỗi loại nước làm mát. Đảm bảo các thành phần này không ảnh hưởng đến các chi tiết máy.
  2. Đọc hướng dẫn của hãng đối với nước làm mát. Một số hãng có ghĩ rõ các loại nước làm mát phù hợp tiện cho tài xế lựa chọn.
  3. Tham khảo ý kiến từ thợ làm nghề có kinh nghiệm.

Tiêu chí đánh giá nước làm mát loại nào tốt nhất?

Có hai tiêu chí quan trọng để đánh giá nước làm mát có tốt hay không:

  • Thứ nhất là khoảng nhiệt độ làm việc rộng [nhiệt động đóng băng sâu, nhiệt độ sôi cao]
  • Thứ hai là hoạt chất sử dụng chống ăn mòn, hạn chế bám cặn ở trong động cơ.

Nước làm mát ô tô loại nào tốt?

1. Nước làm mát ô tô Prestone

Nước làm mát ô tô Prestone

 Thương hiệu Prestone danh tiếng nước Mỹ & thế giới với bề dày lịch sử từ năm 1927. Đây là thương hiệu nước làm mát động cơ / chất chống đông bán chạy hàng đầu Bắc Mỹ và phủ sóng rộng rãi nhiều nơi trên thế giới. Các sản phẩm của Prestone được tin dùng và khuyến nghị bởi nhiều hãng xe lớn.

Ưu điểm lớn nhất các sản phẩm của Prestone là tuổi thọ sử dụng lâu dài, dùng trực tiếp mà không cần pha với nước.

2. Nước làm mát ô tô OKI

Nước làm mát ô tô OKI

Nước làm mát OKI hay còn gọi là nước giải nhiệt động cơ OKI là sản phẩm làm mát máy động cơ chuyên dụng thường được dùng làm mát ô tô, ngoài ra còn được sử dụng làm mát các động cơ máy khác có sử dụng chức năng làm mát bằng nước làm mát chuyên dụng. Trên thị trường có nhiều loại nước làm mát, sản phẩm nước làm mát OKI được sản xuất dưới dây chuyền hiện đại có tính năng làm mát hiệu quả, độ tinh khiết cao và không bị lắng cặn trong quá trình vận hàng như các sản phẩm khác trên thị trường.

3. Nước làm mát ô tô Focar

Nước làm mát ô tô Focar

Focar là thương hiệu của Việt Nam chuyên các hoá phẩm chăm sóc ô tô. Focar sản xuất các sản phẩm trên dây chuyền hiện đại được chuyển giao từ Đức. Nước làm mát ô tô từ Focar đa dạng về sản phẩm, đầy đủ các loại màu xanh, đỏ, hồng…

4. Nước làm mát ô tô ABRO

Nước làm mát ô tô ABRO

Nước làm mát Abro là thương hiệu nước làm mát nổi tiếng đến từ Mỹ, đã rất quen thuộc với người dùng xe tại Việt Nam bởi chất lượng của sản phẩm.

5. Nước làm mát ô tô THACO

Nước làm mát ô tô THACOThương hiệu đến từ Việt Nam này được nhiều tài xế tin dùng. THACO được biết đến là đơn vị hàng đầu trong lắp ráp và phân phối nhiều thương hiệu ô tô lớn như Mazda, Peugeot, BMW, Mazda…

Hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô tại nhà

Dụng cụ cần chuẩn bị

  1. Nước [ bằng 1/2 thể tích của hệ thống làm mát ] đã qua xử lí lọc. Không nên dùng nước thông thường vì có thể lẫn tạp chất.
  2. Nước làm mát phù hợp với xe của bạn.
  3. 1 tua vít có đầu dẹt.
  4. Phễu.
  5. Một chậu dùng để đựng dung dịch cũ.
  6. Đèn pin.
  7. Găng tay bảo vệ.

Lưu ý trong quá trình chuẩn bị:

  • Trong suốt quá trình nên đeo kính bảo hộ để tránh nước làm mát tiếp xúc với mắt.
  • Trước khi bắt đầu cần tắt máy để động cơ nguội đi tránh bỏng khi chạm vào.
  • Pha dung dịch với nước theo tỉ lệ 50:50. Dung dịch làm mát quá đặc sẽ gây hư hỏng két nước và các đường dẫn nước làm mát.

Các bước thay nước làm mát ô tô

Bước 1. Xả sạch nước làm mát cũ ra khỏi hệ thống

– Đầu tiên, tắt máy để động cơ nguội hẳn rồi mở lắp bình chứa nước làm mát ra.

– Nâng xe lên và xác định lỗ thoát nước nằm ở dưới đáy của bình tản nhiệt. Sau đó đặt một chiếc chậu ngay dưới lỗ thoát nước và mở lắp xả sạch nước làm mát cũ.

Hứng nước làm mát cũ bằng chậu

 Sau khi đã xả sạch nước cũ, thực hiện đóng lắp xả và thực hiện xúc bình để làm sạch cặn và tạp chất. Tiến hành đổ nước lọc vào đầy bình tản nhiệt sau đó nổ máy động cơ cho chạy khoảng 5 phút rồi tắt máy, xả sạch nước trong bình ra rồi đóng lắp lỗ thoát nước lại.

Rửa bình tản nhiệt bằng nước lọc

Bước 2. Pha chế dung dịch nước làm mát mới

Nếu dùng loại nước làm máy màu xanh thì không cần pha mà đổ trực tiếp.

Còn các dung dịch màu còn lại thì làm như sau;

– Kiểm tra thể tích của bình tản nhiệt để pha đủ lượng nước làm mát mới.

– Sau đó pha hỗn hợp nước lọc với nước làm mát theo tỉ lệ 50:50.

Bước 3. Thay nước làm mát mới

Thay nước làm mát ô tô mới

– Đặt phễu vào cửa miệng lỗ bình tản nhiệt và thực hiện đổ nước làm mát đã pha vào bình.

– Giữ cho lắp bình luôn ở trạng thái mở và cho nổ động cơ cho đến khi xuất hiện xủi bọt trên bề mặt nước làm mát.

– Sau đó theo dõi kim đồng hồ nhiệt ở cụm đồng hồ kỹ thuật số thấy ổn định thì đóng lắp bình tản nhiệt lại và hoàn thành.

Như vậy là Thành Vô Lăng đã hướng dẫn chi tiết đầy đủ các bác tự thay nước làm mát tại nhà. Khá đơn giản phải không nào. Hi vọng thông tin hữu ích đối với các bác. Xin cảm ơn.

Video liên quan

Chủ Đề