Bắp cải luộc bao lâu

Tại các làng quê truyền thống, cách luộc bắp cải ngon không chỉ cho nước vào luộc chín, mà phải có những tuyệt kĩ riêng cần phải học. Sau đây, vmvc.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách luộc bắp cải chuẩn nhất, để có món bắp cải luộc ngon thanh mát cho ngày hè nhé.

Bạn đang xem: Luộc bắp cải trong bao lâu

Thứ 7, 24/12/2016, 07:01 AM

Lý do mẹ nên cho con ăn bắp cải

Trong bắp cải có chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, carotene, protein, carbohydrate, vitamin và một lượng lớn chất xơ. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C chứa trong bắp cải cao hơn so với cam. Không chỉ vậy, bắp cải còn có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin A. Đây là những chất giúp thúc đẩy việc tái tạo nên các tế bào mới.

Cùng tham khảo những hướng dẫn luộc bắp cải ngon nhé. Bắp cải có vị thanh mát, là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Sẽ thật ngon miệng với món bắp cải luộc sau những bữa ăn nhiều dầu mỡ ở các bữa tiệc.

Bắp cải luộc bao lâu
 

Cách 1

Nguyên liệu:

Bắp cải luộc có vị thanh mát, là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. 

Nửa cái bắp cải cỡ vừa, 1 quả trứng gà hoặc vịt, nước mắm ngon.

Cách làm:

- Bắp cải cắt miếng to cỡ 1/4 bàn tay, rửa sạch rồi cho ra rổ cho ráo nước. 

- Bắc nồi nước lên bếp đun sôi với lửa to vừa rồi cho bắp cải vào luộc, chú ý canh sao cho bắp cải vừa chín tới mới ngon. Nếu là bắp cải loại mềm thì thời gian luộc khoảng 3 phút là được, còn bắp cải cứng thì thời gian luộc sẽ lâu hơn. Khi bắp cải chín thì vớt ra rổ cho ráo nước, rồi xếp ra đĩa.

- Trứng luộc khoảng 12 phút là chín, sau đó ngâm trứng vào nước lạnh cho nguội rồi bóc vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào bát cùng với nước mắm nguyên chất loại ngon. 

Bắp cải luộc bao lâu
 

Cách 2

Nguyên liệu:

Bắp cải

Gừng

Cách làm: 

Bắp cải rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

Gừng tươi: 1 nhánh, bóc bỏ đập dập

Cho nước vào nồi đun sôi, khi nước vừa sôi bạn cho một ít bột nêm, khi nước sôi già cho bắp cải vào.

Luộc sôi khoảng 3 phút thì nhắc xuống, trước khi nhắc xuống bạn cho gừng vào, đảo qua rồi vớt rau ra đĩa.

Rau bắp cải luộc chấm với xì dầu hoặc trứng luộc dầm nước mắm, rất ngon! Nước của bắp cải luộc bạn nêm gia vị cho vừa miệng cũng sẽ có 1 bát canh bổ dưỡng, giàu vitamin và tốt cho sức khỏe.

Dù thích loại bắp cải nào thì chắc bạn đều biết rằng chúng chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ. Bắp cải là một loại rau nhiều lá tốt cho sức khỏe, có thể ăn riêng hoặc kết hợp với các loại thực phẩm khác. Có nhiều cách để chế biến bắp cải, và cách nấu thông thường là luộc. Luộc bắp cải bằng cách làm sạch và sơ chế, sau đó luộc bằng nước nóng chỉ trong vài phút.

  1. 1

    Chọn loại bắp cải mà bạn muốn ăn. Bắp cải xanh là loại phổ biến nhất, nhưng bạn cũng có thể luộc bắp cải tím, cải xoăn, cải thảo hoặc cải Trung Quốc, hay còn gọi là cải chíp.

    • Bắp cải xanh: Bắp cải xanh truyền thống có lá to bản như chiếc quạt, sờ vào có cảm giác như cao su sáp khi còn sống. Nó có vị ngọt khi nấu nhưng vị khá cay khi ăn sống. Bắp cải trắng là một loại bắp cải xanh, dễ bị nhũn hơn khi nấu chín, vì vậy cần phải cẩn thận hơn trong quá trình nấu để giữ cho cải chín tới và thơm ngon.
    • Bắp cải tím: Loại bắp cải này được biết đến với lá màu đỏ tím sẫm và có hương vị đậm đà hơn bắp cải xanh. Chúng thường được dùng để muối và thêm màu sắc cho các món ăn.
    • Cải xoăn: Loại cải này có lá mềm hơn, xoăn hơn, màu xanh đậm và có gân trắng. Chúng chứa nhiều vitamin K, vitamin C, chất xơ và hơi có vị của đất.
    • Cải thảo: Bắp cải này có hình dạng thuôn dài và trông gần giống như rau diếp với lá màu vàng xanh và thân màu trắng nổi bật. Chúng có vị ngọt hơn nhiều khi còn sống so với bắp cải xanh.[1] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn
    • Cải chíp: Một loại bắp cải truyền thống của Trung Quốc, cải chíp có vị nhạt và cay hoặc đắng. Khi nấu chín, thân cây trắng vẫn giòn trong khi lá của chúng trở nên mềm. Chúng cũng khá nhiều nước so với hầu hết các loại cải bắp khác.[2] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  2. 2

    Mua một cái bắp cải chắc và nhỏ gọn. Bạn muốn lá tươi và giòn, không bị héo, hay có màu nâu hoặc dập nát. Dù chỉ với kích thước đó, bạn cũng cảm thấy bắp cải nặng tay.

    • Lá bên ngoài bị héo hoặc hư hỏng thường cho thấy bắp cải đã già hoặc được bảo quản khá sơ sài.
    • Thời điểm tốt nhất để thu hoạch bắp cải tươi là vào mùa hè. Bắp cải có vị ngọt và ngon hơn sau khi có sương vì bắp cải thường được trồng trong điều kiện ẩm ướt và mát mẻ.

  3. 3

    Cố gắng không mua bắp cải xắt nhỏ hoặc thái sẵn. Mặc dù việc này có vẻ thuận tiện nhưng bắp cải bắt đầu mất vitamin C và các chất dinh dưỡng khác ngay khi được thái.

    • Bắp cải xắt nhỏ hoặc thái sẵn cũng có thể được dự trữ trong thời gian dài nhưng sẽ làm mất hương vị của chúng.

  1. 1

    Bóc các lớp lá bên ngoài từ gốc bắp cải. Vứt bỏ bất kỳ lá nào trông héo, rách hoặc đổi màu. Đó là cách thường làm để loại bỏ các lá bên ngoài vì chúng là chỗ tiếp xúc nhiều nhất với bụi bẩn và dễ hỏng nát.

  2. 2

    Rửa sạch toàn bộ bắp cải. Rửa bắp cải dưới nước vòi mát. Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải rửa bắp cải thật kỹ vì hầu hết các trang trại đều sử dụng thuốc diệt loài gây hại và các loại thuốc trừ sâu khác để tránh sâu bệnh.

    • Không nên trồng cải bắp hữu cơ mà sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào, nhưng điều quan trọng vẫn là rửa và làm sạch bắp cải để loại bỏ bụi bẩn, côn trùng, trứng của côn trùng hoặc cát vẫn còn bám trên bắp cải.
    • Bạn cũng có thể cân nhắc ngâm bắp cải trong nước muối hoặc nước thường trong 30 phút để làm sạch kỹ hơn.[3] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  3. 3

    Thái bắp cải. Người ta thường thái bắp cải thành hình khối tam giác hoặc xắt nhỏ, dài nhưng bạn có thể luộc bắp cải dưới hình dạng nào bạn thích.

    • Hãy nhớ cắt bỏ thân hoặc phần giữa của bắp cải.
    • Cắt bỏ bất kỳ phần thân già ở dưới cùng của khối tam giác bạn đã thái.

  4. 4

    Xắt nhỏ hoặc thái bắp cải thành hình dạng mong muốn. Người ta thường thái lát bắp cải thành những miếng dài và mảnh nhưng bạn có thể luộc bắp cải của mình dưới bất kỳ hình dạng nào bạn thích. Bạn cũng có thể luộc bắp cải dưới dạng hình khối tam giác.

    • Thái bắp cải trên thớt bằng cách ép phẳng xuống. Bạn có thể thái dày hoặc mỏng theo ý muốn.
    • Sử dụng dao nạo nếu bạn có. Dụng cụ nhà bếp này sẽ cho phép bạn xắt nhỏ bắp cải bằng cách trượt nó qua một lưỡi dao sắc.

  1. 1

    Đun nước sôi nhẹ trên lửa ở mức cao vừa. Mức nước phải khoảng 1,9 cm hoặc đủ để ngập bắp cải bạn cho vào mà không bị tràn ra ngoài.

    • Đừng lo lắng về độ chính xác của mức nước vì bạn có thể đổ bớt nước thừa ra.
    • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước hầm rau hoặc thịt để truyền hương vị cho bắp cải thay cho nước thường. Cho nước hầm dạng chất lỏng hoặc hỗn hợp bột vào nước sôi.
    • Cho một lượng nhỏ giấm, khoảng 10 ml, vào nước có thể ngăn mùi nồng của rau mà nhiều người thấy khó chịu.

  2. 2

    Cho bắp cải vào nước sôi. Đừng lo lượng bắp cải quá nhiều so với sức chứa của nồi. Bắp cải sẽ hấp thụ nước và giảm đáng kể về khối lượng.

  3. 3

    Nấu không đậy nắp ở mức lửa nhỏ hoặc đun sôi nhẹ. Bắp cải thái nhỏ có thể nấu trong khoảng 5 phút còn bắp cải thái hình khối tam giác mất 10 đến 15 phút để nấu.

    • Chú ý khi nấu để đảm bảo bắp cải không bị chín quá. Bắp cải sau khi nấu chín sẽ mềm. Bắp cải quá chín có thể làm giảm hương vị và tạo mùi nồng khó chịu.

  4. 4

    Vớt bắp cải ra khỏi nồi. Sử dụng muỗng thủng để vớt, hoặc đổ nó vào một cái chao để loại bỏ lượng nước thừa.

    • Nếu bạn đã dùng nước hầm thịt để luộc bắp cải, nước có thể được sử dụng lại để nấu súp hoặc uống như canh luôn.

  5. 5

    Nêm bắp cải. Vì bắp cải có thể khá đắng, hãy sử dụng muối để cân bằng hương vị của chúng nhưng đừng thêm quá nhiều khiến bắp cải có vị mặn.

  • Bạn có thể mua bắp cải tươi 2 tuần trước khi luộc. Nếu bảo quản bằng túi nhựa đục lỗ trong tủ lạnh, bắp cải sẽ luôn tươi mới.
  • Hãy nhớ rằng bắp cải luộc thường có mùi nồng. Nếu bạn thấy mùi khó chịu, hãy thử cho một vài miếng bánh mì được bọc trong vải thưa vào nước khi bạn luộc bắp cải. Cách này có thể làm bớt độ nồng của mùi bắp cải.

  • Bắp cải
  • Dao
  • Thớt
  • Nồi
  • Muôi thủng
  • Chao

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 32.482 lần.

Chuyên mục: Trái cây và rau củ

Trang này đã được đọc 32.482 lần.