Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn IELTS

Phỏng vấn xin việc bằng tiếng anh không còn lạ lẫm với các bạn phải không? Nhưng bạn có nhớ mình đã bị loại bao nhiêu lần chưa? Không hẳn là chuyên môn của bạn thấp kém mà có thể là vốn tiếng anh của bạn chưa tốt, bạn chưa đủ tự tin, hoặc bất kỳ một lý do nào,…Tất cả những khuyết điểm đó có thể được sửa chữa nếu bạn có tinh thần cầu tiến.

Nếu như ở phần trước, chúng ta đã biết cách giới thiệu bản thân bằng tiếng anh, thì với bài này, IGE IELTS muốn chia sẻ với các bạn cách trả lời phỏng vấn bằng tiếng anh khi đi xin việc ghi điểm trước nhà tuyển dụng.

Các câu hỏi phỏng vấn xin việc bằng Tiếng Anh và cách trả lời bạn chắc chắn cần đến

Câu hỏi về thông tin chung

  • Tell me about yourself (Hãy cho tôi biết về bản thân bạn)
  • Can you introduce a little about yourself? (Bạn có thể giới thiệu một chút về mình không?)

Phần này có vẻ khá đơn giản vì bạn đã luyện tập rất nhiều ở lớp tiếng Anh rồi, nhưng nhà tuyển dụng không muốn nghe những chi tiết vụn vặt, bởi họ cũng đã xem CV bằng tiếng Anh của bạn rồi. Tránh nói những thứ kiểu như:

“I was born in Bac Ninh. I love playing the computer and surfing the net.”

Hay là:

“I have two sisters.”

Họ không muốn biết tất tần tật về cuộc sống cá nhân của bạn. Họ chỉ muốn biết con người bạn và định hướng phát triển nghề nghiệp của bạn. Điều họ quan tâm là bạn có kiến thức và kĩ năng gì liên quan đến vị trí công việc cần tuyển hay không.

Ví dụ:

I attended Da Nang University of Economics where I majored in Hospitality Management. I’m a hard worker and I like to take on a variety of challenges. My hobbies include badminton, reading book and swimming.

Tôi học tại Đại học Kinh tế Đà Nẵng, nơi tôi theo học chuyên ngành Quản trị khách sạn. Tôi là một người làm việc chăm chỉ và tôi muốn đón nhận nhiều thử thách khác nhau. Sở thích của tôi gồm cầu lông, đọc sách và bơi lội.

Câu hỏi về điểm mạnh và điểm yếu

  • What are your strengths/weaknesses? (Những điểm mạnh/điểm yếu của bạn là gì?)

Đây là một trong những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn bằng Tiếng Anh. Giới thiệu bản thân một cách cởi mở cùng với những điểm mạnh của mình sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn hãy kể ra những điểm mạnh nổi bật nhất của bản thân và những điểm yếu của mình KÈM THEO CÁCH KHẮC PHỤC nhé.

Ví dụ:

I’m not really good at designing. However, currently, I’m taking a designing class to improve the skill. The class is expected to end in 1 month so my design skill will get better soon.

Tôi không giỏi việc thiết kế cho lắm. Tuy nhiên gần đây tôi có học một lớp thiết kế để cải thiện kỹ năng này. Lớp học dự kiến sẽ kết thúc sau 1 tháng cho nên kỹ năng thiết kế của tôi sẽ sớm trở nên tốt hơn.

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn IELTS
Giới thiệu bản thân một cách cởi mở cùng với những điểm mạnh của mình sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Lý do ứng tuyển công việc

  • Why do you want this job? ( Tại sao bạn muốn công việc này?)

Đây là cơ hội để bạn bày tỏ với nhà tuyển dụng những gì bạn biết về công việc và công ty. Hãy thể hiện nguyện vọng làm việc và cống hiến đối với công việc mà mình ứng tuyển.

Ví dụ:

I have considerable experience in Marketing. I can easily adapt to changes and I am willing to learn. Besides, I have always wanted to work in the field of F&B (Food & Beverage) and spent so much time to read about this industry. With my knowledge and enthusiasm, I think I can do well in this position.

Tôi có rất nhiều kinh nghiệm trong ngành Marketing. Tôi có thể dễ dàng thích nghi với thay đổi mới và tôi sẵn sàng học hỏi. Ngoài ra, tôi đã luôn muốn làm trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống, tôi đã dành rất nhiều thời gian đọc về ngành này. Với sự hiểu biết cùng lòng nhiệt thành của mình, tôi nghĩ mình có thể làm tốt ở vị trí này.

Câu hỏi về kế hoạch cho tương lai

  • What are your long term/short term goals? (Kế hoạch dài hạn/ngắn hạn của bạn là gì?)

Đây là câu hỏi được thiết kế để xem bạn có phải là người dễ dàng nhảy việc nếu có cơ hội tốt. Hãy tập trung trả lời câu hỏi dựa trên công việc và công ty mình đang ứng tuyển.

Ví dụ:

My long – term goals involve growing with a company where I can continue to learn, take on additional responsibilities, and contribute as much value as I can.

Mục tiêu dài hạn của tôi liên quan tới sự phát triển với một công ty, nơi tôi có thể tiếp tục học hỏi, đảm nhận trách nhiệm và đóng góp nhiều giá trị mà tôi có thể.

Câu hỏi về mức lương

  • What kind of salary do you expect?

Đây là câu hỏi khá quen thuộc và sẽ trở thành câu hỏi “nhạy cảm” nếu bạn không biết cách trả lời khéo léo.

Lời khuyên cho bạn là hãy lý trí và tỉnh táo.

Bạn cần đảm bảo rằng mình đã tìm hiểu trước mức lương trung bình dành cho công việc này rồi. Đừng trả lời: “I don’t know”, nó sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn là người không thành thật.
Hãy tự tin và nêu rõ mức giá của bạn, đừng ít quá mà cũng đừng cao quá.

Sự thực là họ đã định sẵn mức lương cho bạn rồi. Đây chỉ là cách nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn có hiểu gì về ngành này và liệu bạn có nhận thức được khả năng của mình hay không mà thôi.

Ví dụ:

I want my salary to fit my qualifications and experience.

Tôi muốn một mức lương phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của bản thân.

Câu trả lời này không chỉ cho thấy bạn không phải là một kẻ hám tiền, mà còn cho thấy một sự rõ ràng và minh bạch cùng tinh thần cầu tiến của bạn. Với một mức lương phù hợp với năng lực và hiệu quả công việc của bạn, chắc hẳn bạn sẽ luôn muốn nâng cao hiệu suất làm việc lên cao nhất để được hưởng một mức lương tốt nhất. Điều này sẽ ghi điểm rất nhiều trong mắt nhà tuyển dụng, đặc biệt với những người ở trong các tập đoàn đa quốc gia.

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn IELTS
Đừng ngại thể hiện tham vọng và mong muốn của bản thân với công việc

Câu hỏi kết thúc buổi phỏng vấn

  • Do you have any questions for me/us?

Đây là câu hỏi chốt hạ cho buổi phỏng vấn này, và cũng là cơ hội cuối cùng để bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đừng nghĩ rằng đây chỉ là một hình thức để kết thúc buổi phỏng vấn, họ không phải đang tỏ ra lịch sự đâu – họ muốn bạn nói lên suy nghĩ của mình đấy.

Nên nhớ nhà tuyển dụng vẫn đang đánh giá khi bạn trả lời câu này. Vậy thì đừng hỏi bất cứ câu ngớ ngẩn gì kiểu như: “What kind of work does your company do?”

Hay “How much vacation time do I get each year?”

Tất cả những ấn tượng tốt đẹp của nhà tuyển dụng dành cho bạn từ đầu đến giờ sẽ sụp đổ.

Nhà tuyển dụng luôn cho rằng, phải là một ứng viên có đam mê thực sự với nghề này, hiểu sâu về công việc đó mới có những thắc mắc mang ra hỏi ngược lại họ. Và nếu như bạn không đặt câu hỏi thì có thể họ sẽ coi điều này là biểu hiện của việc bạn không hứng thú lắm với vị trí này.

Những câu hỏi bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng bao gồm

There is one thing I did not understand in the job description, can you explain it for me?
Có một điều trong mô tả công việc mà tôi chưa hiểu, anh có thể giải thích giúp tôi được không?

What are the benefits of the employees? Do I have to work on the weekend?
Quyền lợi của nhân viên bao gồm những gì? Tôi có phải làm việc vào cuối tuần không?

What is the chance of getting promoted?
Cơ hội thăng tiến trong công ty là như thế nào?

Ngoài ra thì các bạn cũng có thể hỏi nhiều câu hỏi khác, tùy theo nhu cầu và hiểu biết của mình về công ty. Tuy nhiên tuyệt đối đừng bao giờ nói Không nhé.

Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn xin việc bằng Tiếng Anh và cách trả lời. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có được công việc mơ ước của bản thân. Đừng quên, trả lời phỏng vấn cũng là một phần của giao tiếp, và điều bạn nên làm là trả lời sao hay nhất có thể.