Các loại nước ngọt tốt cho sức khỏe

Trên thực tế, nhiều người thích uống một ly nước lạnh vào buổi sáng, nhất là vào mùa hè, thế nhưng việc làm này rất phản khoa học dinh dưỡng. Bởi khi mới ngủ dậy, cơ thể vẫn chưa hoạt động bình thường. Nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy. Nếu bạn uống nước đá kèm với đồ uống ngọt, uống khi đói bụng dễ dẫn đến đau dạ dày. Mặt khác, khi nước đá đi vào họng sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, co thắt đột ngột, giảm huyết dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh, dẫn đến đau họng, giọng nói khàn, dễ sinh ra cảm lạnh và ho, thậm chí viêm thanh quản và viêm phế quản.

Ngoài ra, uống nước đá cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chức năng sinh lý của hệ thống sinh sản, đặc biệt là phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh. Nếu tổn thương tử cung kéo dài cũng có thể gây vô sinh. Ở đàn ông, uống nước đá quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng, gây các bệnh viêm mũi, viêm họng, thanh quản, phế quản, amidan, cảm lạnh

Nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy.

Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể của chúng ta, do vậy bạn nên uống đủ nước mỗi ngày. Có nhiều loại nước uống tốt cho sức khỏe bạn có thể thay đổi đa dạng hàng ngày để phù hợp với nhu cầu bản thân như thanh nhiệt, giải khát hoặc tăng cường sức khỏe… Dưới đây là top 15 loại nước uống được các chuyên gia khuyên dùng hàng đầu.

Nước có nhiều vai trò quan trọng với cơ thể như hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, là chất bôi trơn bảo vệ mô, tủy sống và xương khớp. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mỗi ngày chúng ta cần bổ sung tối thiểu 2 lít nước để duy trì sức khỏe, giúp các hoạt động trong cơ thể diễn ra bình thường. Vậy uống nước gì tốt cho sức khỏe là thắc mắc của nhiều người? Dưới đây là những loại nước uống tốt cho sức khỏe được các chuyên gia khuyên dùng.

Nước ion kiềm [hay còn gọi là nước kiềm, nước điện giải] là một trong những loại nước uống tốt cho sức khỏe bạn nên sử dụng. Loại nước này đảm bảo 2 tiêu chí sạch và tốt cho sức khỏe. Nước ion kiềm sạch và an toàn với người sử dụng vì thông qua quá trình lọc, các loại vi khuẩn và tạp chất trong nước đã bị loại bỏ, chỉ giữ lại các khoáng chất tự nhiên, do vậy loại nước này rất giàu vi khoáng. Ngoài ra, nước sau khi lọc được chuyển qua buồng điện phân sẽ mang tính kiềm tương tự như các loại rau xanh nên rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài giàu kiềm và các vi khoáng, nước ion kiềm còn có tính chống oxy hóa mạnh và có cấu trúc phân tử siêu nhỏ. Nhờ những đặc tính này mà nước ion kiềm giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, từ đó làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh mãn tính như các bệnh ở đường tiêu hóa, tim mạch, gout…

Bạn có thể dùng loại nước uống có lợi cho sức khỏe này hàng ngày, tuy nhiên nên sử dụng nước tươi trực tiếp tại vòi để giữ được các dưỡng chất quý của nước. Khi sử dụng nước ion kiềm, bạn không nên dùng trong bữa ăn hoặc dùng để pha sữa công thức, uống thuốc Tây.

Nước ion kiềm là một trong những loại nước uống tốt cho sức khỏe bạn nên sử dụng

Nước dừa không chỉ là nước uống giải khát tốt cho sức khỏe mà nó còn rất giàu các khoáng chất như kali, magie, natri, photpho tốt cho cơ thể… Những dưỡng chất này giúp cân bằng điện giải trong cơ thể, giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn, tiêu hóa, hệ thần kinh và miễn dịch.

Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì nước dừa cũng là thức uống không nên bỏ qua trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thay vì sử dụng các loại sinh tố có chứa nhiều đường và calo, bạn có thể uống nước dừa để giúp cơ thể khỏe đẹp hơn.

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng không ai cũng nên uống nước dừa. Người bị huyết áp thấp, tiểu đường, người hay bị tiêu chảy… không nên uống nước dừa…

Uống nước hàng ngày sẽ giúp đào thải độc tố trong cơ thể, tăng cường quá trình trao đổi chất và dưỡng ẩm da. Nước sau khi đun sôi có thể loại bỏ được một số loại vi khuẩn, virus có hại trong nước. Tuy nhiên, quá trình đun sôi không giúp loại bỏ các kim loại nặng và hóa chất độc hại trong nước. Thêm vào đó, nước lọc đun sôi không nên để quá lâu vì có thể bị tái nhiễm vi khuẩn, virus từ môi trường và các thiết bị đựng nước. Do vậy cách uống nước tốt cho sức khỏe là bạn nên sử dụng nước uống hết trong ngày để đảm bảo an toàn.

Nước khoáng là một trong những loại nước uống đóng chai tốt cho sức khỏe. Nước khoáng thường chứa các loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, natri, magie. Nước khoáng lấy từ các con suối hoặc hồ tự nhiên sẽ được trải qua quá trình lọc, khử trùng và diệt khuẩn sau đó đóng chai.  Do vậy sản phẩm này khi đến tay người tiêu dùng có nhiều lợi ích với sức khỏe như tốt cho da, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường… tuy nhiên bạn không nên uống quá nhiều nước khoáng mỗi  ngày hoặc nên hạn chế sử dụng khi  đang mắc bệnh thận vì nó có thể khiến bệnh nặng hơn.

Nước khoáng có nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể

Trà xanh là nước uống tốt cho sức khỏe thường được sử dụng phổ biến ở các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam. Dùng trà xanh hàng ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho tim mạch, giảm căng thẳng, mệt mỏi, chống lão hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân….

EGCG trong trà xanh là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng giảm các phản ứng viêm trong cơ thể từ đó giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim… hiệu quả.

Vậy có nên dùng thức uống có lợi cho sức khỏe này hàng ngày? Câu trả lời là có, tuy nhiên bạn chỉ nên uống trà xanh với lượng vừa phải, không nên uống khi đói và không dùng nước trà xanh để uống thuốc.

Không chỉ chứa các loại đường tự nhiên, nước mía còn chứa nhiều natri, kali, sắt, magie… Sử dụng loại nước uống tốt cho sức khỏe này sẽ cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể, giúp hỗ trợ chức năng gan, thận, cải thiện hệ tiêu hóa. Mặc dù tốt cho sức khỏe, nhưng bạn không uống quá nhiều nước mía mỗi ngày vì nó có thể gây tăng cân, thậm chí là béo phì.

Nước ion Life là một loại nước ion kiềm đóng chai được sản xuất trên quy mô công nghiệp. Nước ion Life cũng mang những đặc tính tốt cho sức khỏe như tính kiềm, tính chống oxy hóa, giàu vi khoáng và cấu trúc phân tử siêu nhỏ. Nhiều người nhầm lẫn nước ion Life là nước uống tốt cho sức khỏe của Nhật, tuy nhiên loại nước này được sản xuất ở Việt Nam dựa trên công nghệ điện phân của tập đoàn OSG. Nước ion Life được đóng trong chai với nhiều dung tích khác nhau phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như: 330ml, 450ml, 1,25l, 4,25l…

Cách sử dụng nước uống tốt cho sức khỏe ion Life: Nên sử dụng loại nước này hàng ngày để giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa và phòng ngừa các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, không dùng nước để uống thuốc, pha sữa hoặc uống khi bị bệnh thận.

Đây là một trong những nước uống tốt cho sức khỏe bạn nên uống hàng ngày. Trong trái cây có nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Do vậy uống nước trái cây sẽ giúp bổ sung lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Có nhiều loại thức uống tốt cho cơ thể bạn có thể chế biến từ trái cây như nước ép xoài, nước ép ổi, nước ép dưa hấu, nước ép bưởi…

Để phát huy hết tác dụng của nước ép trái cây với sức khỏe, bạn không uống khi bụng đói. Nên sử dụng nước ép trái cây hết trong ngày để tránh vi khuẩn xâm nhập vào. Bạn cũng không nên uống quá nhiều nước ép trái cây có chứa nhiều đường vì có thể gây tăng cân.

Nước ép trái cây có nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể

Sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, đặc biệt đây là thức uống tốt cho sức khỏe của chị em. Trong sữa đậu nành có chứa nhiều protein, canxi, vitamin A, vitamin D… đây là những dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt với những người bị dị ứng sữa bò. Ngoài ra isoflavone trong đậu nành có tác dụng tương tự như hormone estrogen của nữ. Do vậy, uống sữa đậu nành hàng ngày sẽ giúp tăng cường nội tiết tố, giúp duy trì sinh lý và sắc đẹp hiệu quả.

Sữa đậu nành tương đối an toàn với mọi người, tuy nhiên loại sữa này cũng có thể gây dị ứng với những người có cơ địa dị ứng với đậu nành. Ngoài ra, nếu bạn đang cho con bú hoặc có tuyến giáp hoạt động kém [suy giáp] thì nên hạn chế sử dụng loại thức uống này.

Nước ép rau xanh là thức uống được làm từ các loại rau xanh như cần tây, cải xoăn, cầu vồng, rau bina, cỏ lúa mì. Đây là một trong các loại nước uống hàng ngày tốt cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua. Nước ép rau xanh là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Uống nước ép rau xanh hàng ngày giúp giảm phản ứng viêm trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các căn bệnh khác liên quan đến tuổi tác.

Nước ép rau xanh thường có vị đắng và đặc trưng của rau, do vậy để dễ uống hơn, bạn có thể thêm một số loại trái cây như táo, dứa, kiwi, chanh… vào ép cùng. Mặc dù nước ép rau giúp bổ sung loại chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể tuy nhiên loại nước ép này có rất ít chất xơ, do đó nó không thể thay thế việc ăn rau xanh hoặc trái cây mỗi ngày. Ngoài ra, nếu bạn đang bị tiểu đường thì cũng nên hạn chế uống loại nước ép này.

Trà thảo dược hay trà thảo mộc là nước uống tốt cho sức khỏe được làm từ rễ, lá, hoa, vỏ cây hay các loại gia vị. Trà thảo dược được sử dụng ở khắp nơi trên thế giới trong hàng ngàn năm qua. Trong trà thảo dược có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi khác. Thường xuyên uống trà thảo dược sẽ giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe gan thận. Một số loại trà bạn có thể uống hàng ngày là trà gừng, trà hoa cúc, trà thì là, trà bạc hà…

Sữa tươi là một trong những loại đồ uống tốt cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua nếu muốn tăng cường sức khỏe. Sữa tươi rất giàu canxi và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin D, vitamin K, phốt pho, magiê. Do vậy uống sữa tươi hàng ngày sẽ giúp phòng ngừa loãng xương, giảm mệt mỏi, làm chắc răng, làm đẹp da… Dù có nhiều lợi ích với sức khỏe, tuy nhiên những người bị chứng không dung nạp lactose, dị ứng với sữa bò hoặc trẻ sơ sinh, trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng thức uống này.

Sữa tươi rất giàu canxi và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Trà Kombucha là loại trà được tạo ra từ công nghệ lên men. Không chỉ có lợi với sức khỏe như các loại trà thông thường khác, Kombucha còn rất giàu probiotic. Loại trà này có nhiều lợi ích với sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả.

Trà kombucha rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu mới bắt đầu sử dụng bạn chỉ nên uống một lượng nhỏ khoảng 50 – 60ml sau đó tăng dần lên. Ngoài ra, bạn cũng không nên uống quá nhiều loại trà này vì có thể gây loãng máu, mất ngủ, mệt mỏi…

Sinh tố là thức uống làm từ các loại quả hoặc rau củ. Nước sinh tố cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, sinh tố cũng có hàm lượng chất xơ dồi dào, khác với nước ép đã bị loại bỏ hết chất xơ. Uống nước sinh tố giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa… Các món sinh tố tốt cho sức khỏe bạn nên uống hàng ngày là sinh tố bơ, sinh tố xoài, sinh tố dưa hấu, thanh long…

Bổ sung đủ nước hàng ngày có vai trò quan trọng với sức khỏe. Uống nước tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Dưới đây là một số lưu ý mọi người cần biết để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe:

  • Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể [khoảng 2 lít nước mỗi ngày]. Tuy nhiên không uống quá nhiều nước cùng một lúc, nên chia nhỏ lượng nước để uống trong ngày.
  • Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng các loại nước khác như nước canh, nước dừa, trà…
  • Không nên uống nước gần giờ đi ngủ vì có thể gây gián đoạn giấc ngủ, tiểu đêm.
  • Một số loại nước không dùng để uống thuốc, pha sữa, do vậy bạn cần lựa chọn loại nước phù hợp với mục đích của bản thân.
  • Không nên uống nước trong bữa ăn hoặc gần bữa ăn vì làm giảm cảm giác ngon miệng và loãng acid dạ dày.
  • Người mắc bệnh thận, tăng huyết áp, phù nề… nên hỏi bác sĩ về lượng nước mình nên sử dụng mỗi ngày.

Trên đây là những thông tin về những loại nước uống tốt cho sức khỏe và cách uống nước như thế nào để đạt hiệu quả. Hãy bắt đầu thói quen sử dụng các loại nước tốt cho cơ thể hàng ngày ngay từ hôm nay để phòng ngừa được nguy cơ nhiễm bệnh.

Video liên quan

Chủ Đề