Cách lau bugi xe máy

Shop2banh chuyên bán Phụ tùng xe máy, Phụ kiện, Đồ chơi xe máy HCM, giao hàng trên toàn quốc khắp 63 tỉnh thành: TP Hồ Chí Minh, Quận 1, Quận 2, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 7, Quận 8, Quận 9, Quận 10, Quận 11, Quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Biên Hòa, Đồng Nai, Thuận An, Dĩ An, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Kiên Giang, Huế, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Phước, Cà Mau, Hậu Giang, Bình Định, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang, Hưng Yên, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Bình, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Nam.

Bugi xe máy là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc nổ máy của xe. Vào mùa mưa, xe hay bị ngập nước, đặc biệt tại các thành phố lớn. Dẫn đến việc hư hỏng bugi rất nhiều. Trong nội dung bài viết này //timthosuaxe.com sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tháo bugi xe máy khi gặp phải sự cố một cách dễ dàng nhất.

1. Các dấu hiệu bugi xe máy bị hư hỏng

Dấu hiệu bugi xe máy hỏng rất đa dạng, tuy nhiên cũng không khó để bạn nhận biết:

Bugi màu đen và khô

Hiện tượng ống pô xe có khói đen và kiểm tra bugi có màu đen và khô cháy thì lúc này bugi của xe đã bị lỗi. Nguyên nhân của tình trạng này là do thừa nhiên liệu và ít không khí vào buồng đốt từ bộ chế hòa khí hoặc bướm gió bị kẹt gây nên.

Để khắc phục bạn nên chỉnh lại lượng gió và nhiên liệu vào buồng đốt từ bộ chế hòa khí và thay thế bugi mới cho xe.

Bugi có màu đen và ướt

Bugi xe máy bị đen ướt, xe khó nổ, vận hành có mùi khét, có khói xanh từ pô xe. Đây là dấu hiệu chỉ ra dầu đã lọt vào xi-lanh rồi bị đốt tạo thành muội bám trên bugi, gây hỏng bugi.

Với lỗi này bạn nên kiểm tra bộ phận séc-măng và van trong động cơ. Để khắc phục không để dầu lọt vào xy – lanh làm hỏng bugi xe và động cơ.

Các dấu hiệu hư hỏng bugi xe máy

Bugi bị mòn cực tâm

Nguyên nhân xảy ra lỗi này là do bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thiếu hòa khí vào nhiên liệu. Thời gian đánh lửa sớm hoặc do thiếu dầu bôi trơn động cơ. Ngoài cách thay bugi mới để khởi động xe tốt hơn thì bạn cần phải kiểm tra các bộ phận làm mát. Bộ chế hòa khí và dầu trong động cơ, tránh việc nhanh hỏng động cơ và bugi khi thay mới.

Bugi có khoảng đánh lửa lớn

Khi bugi có khoảng đánh lửa lớn sẽ gây ra hiện tượng khởi động có mùi khét. Xe không khởi động được hay chết máy. Nguyên nhân nhân là do xe sử dụng bugi đã quá lâu chưa thay mới khiến khoảng cách đánh lửa bugi quá xa. Điều này khiến động cơ xe hoạt động nhanh yếu vì phải cung cấp nhiều điện thế để đánh lửa. Để khắc phục bạn hãy nhanh chóng thay mới bugi xe. Nếu càng để lâu sẽ khiến động cơ xe rất nhanh hỏng, lúc đó việc sửa chữa sẽ tốn hơn rất nhiều.

Bugi xe máy không đánh lửa

Hiện tượng bugi xe máy không đánh lửa sẽ khiến cho xe máy khó nổ, nổ không đều, động cơ yếu, dư xăng. Đầu bugi bị đóng muội than do nhiên liệu không được đốt cháy hết.

Bugi có màu trắng

Chứng tỏ động cơ hoạt động quá nhiệt, gây nên do các nguyên nhân như bugi không phù hợp, chỉ số Octan quá thấp. Thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều không khí và cuối cùng có thể do trục lót khuỷu hay các-te bị hở.

Với bất cứ một dấu hiệu xe máy hỏng bugi cũng đều cần phải tháo ra để kiểm tra, xử lý kịp thời.

2. Nguyên nhân dẫn đến bugi xe máy hay bị hỏng

Một số nguyên nhân chính dẫn đến xe máy hay bị hỏng bugi có thể kể đến như:

  • Do hoạt động lâu ngày: Quá trình sử dụng lâu ngày sẽ khiến Bugi bị mòn đi. Tạo nên khoảng cách giữa 2 điện cực lớn. Khi khoảng cách của hai cực đạt tới giới hạn sẽ khiến cho hệ thống mất đánh lửa.
  • Trong quá trình sử dụng xe nếu xe bị va chạm hoặc nghiêng đổ có thể dẫn đến bugi bị hỏng. Gây ra hiện tượng đánh lửa không tập trung, tia lửa được sinh ra yếu. Dẫn đến quá trình cháy nhiên liệu không triệt để. Động cơ thải ra nhiều khí độc hơn.

  • Do trong quá trình xe hoạt động bị dính nước: Khi chạy qua các vũng nước lớn trên đường hoặc đi trên đoạn đường bị ngập do mưa…Sẽ khiến cho bugi bị giảm nhiệt độ một cách đột ngột. Gây ra hiện tượng nứt bugi, vỡ phần vỏ sứ cách điện.
  • Do xéc-măng không gạt được hết dầu bám trên thành Xi lanh. Lượng dầu còn tồn lại sẽ bị đốt cháy tạo ra muội bám vào thành của Bugi. Dẫn đến việc tia lửa điện được sinh ra rất yếu. Gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm cháy nhiên liệu.

Đó là một số nguyên nhân chính dẫn đến xe máy hay hỏng bugi. Bạn cần tháo bugi và thực hiện các cách chỉnh bugi xe máy phù hợp. Để không làm gián đoạn cũng như ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

3. Hướng dẫn cách tháo bugi xe máy

Để kiểm tra xe máy bị hư bugi hay không thì bạn cần phải tháo linh kiện này ra khỏi xe. Trước tiên bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để tháo bugi xe máy

  • Đối với dòng xe số: Sử dụng ống tube [tròng 17], tuốc nơ vít.
  • Đối với xe ga: Ống tube [tròng 17], tuốc nơ vít, mỏ lết 14.

Cách tháo bugi ra khỏi xe máy số:

Video hướng dẫn cách tháo bugi xe máy số
  • Bước 1: Tìm kiếm vị trí đặt bugi. Với dòng xe số, bugi sẽ được đặt ở cạnh phải động cơ, phía sau yếm phải xe.
  • Bước 2: Lấy tuốc nơ vít vặn ốc vít cố định yếm yếm xe ra. Sau đó nhẹ nhàng nhấc yếm ra ngoài.
  • Bước 3: Dùng tay mở chụp bugi bằng cao su ra
  • Bước 4: Dùng tròng 17 đưa vào vị trí bugi, đặt tuốc nơ vít vào lỗ tròn viền tròng. Sau đó vặn ngược chiều kim đồng hồ để tháo bugi.
  •  Bước 5: Nếu bugi còn mới bạn có thể vệ sinh bằng dầu rồi lau sạch tiếp tục sử dụng. Bugi hỏng không thể hoạt động hãy tiến hành thay mới.
  •  Bước 6: Đưa bugi mới vào vị trí lỗ, vặn bằng tay theo chiều kim đồng hồ đến khi thấy khít. Thì đưa tròng 17 vào dùng tuốc nơ vít tiếp tục vặn chặt.
  • Bước 7: Gắn lại chụp cao su vào bugi, mở khóa xe máy và thử đề điện, đạp nổ. Thấy xe hoạt động tốt, tiến hành lắp yếm lại.

Cách tháo bugi xe máy tay ga:

Video hướng dẫn cách tháo thay bugi xe tay ga
  • Bước 1: Tìm vị trí bugi trên xe ga. Thường được đặt bên trong lớp vỏ nhựa xe bên hông phải, gần với chỗ để chân của người lái.
  • Bước 2: Sau khi lấy được lớp vỏ này bạn sẽ nhìn thấy ngay chụp bugi bằng cao su. Tiến hành tháo chụp, dùng tròng 17 đưa vào bugi sau đó lấy mỏ lết 14 đưa vào tròng. Vặn ngược chiều kim đồng hồ.
  • Bước 3: Lấy bugi mới, dùng tay vặn vào khớp cho chặt. Sau đó lấy tròng 17 và mỏ lết 14 vặn chặt lại một lần nữa rồi lắp lại chụp cao su.
  • Bước 4: Kiểm tra xem xe đã nổ máy được chưa. Nếu cảm thấy ổn tiến hành lắp ráp vỏ nhựa vào và vặn lại ốc.

3. Cách khắc phục bugi xe máy bị ướt

Do xe đi vào quãng đường ngập nước hoặc vì một nguyên nhân nào đó dẫn đến tình trạng ướt bugi. Điều bạn cần làm là kiểm tra và làm khô bugi ngay lập tức.

Cách khắc phục bugi xe máy bị ướt như sau: Tiến hành tháo bugi, sau đó lau sạch nước bám trên bugi và phần nút cao su.

Sau khi lau sạch các bạn kiểm tra xem bugi còn khả năng sử dụng nữa không. Nếu không còn các bạn tiến hành thay mới.

4. Cách chỉnh xe máy mất điện bugi

Hiện tượng bugi bị mất lửa sẽ sẽ không thể đánh lửa tạo ra điện cho buồng đốt hoạt động. Vì vậy mà dẫn đến xe máy bị mất điện.

Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất lửa bugi như:

  • Do có nhiều bùn đất, bụi bẩn bám vào bugi làm cho mặt tiếp xúc đánh lửa của linh kiện bị cản trở.
  • Xe máy đi vào đường ngập dẫn đến bugi bị ngâm trong nước, gây cháy bugi
  • Bộ phận che chắn bugi bị mòn khiến cho bụi bẩn, bùn đất bám vào bugi

Cách chỉnh xe máy mất điện bugi sẽ dựa theo từng nguyên nhân để có giải pháp thích hợp.

  • Tháo bugi ra rồi lau sạch mọi muội xăng và bụi bẩn bao quanh
  • Kiểm tra xem bugi còn hoạt động được không. Bạn buộc phải thay thế khi bugi bị hỏng.
  • Kiểm tra xăng gió của chế hòa khí.

Ngoài ra bạn nên mang xe đến các tiệm sửa xe uy tín để được kiểm tra và có cách chỉnh bugi xe máy phù hợp.

Mang xe máy đến tiệm để được kiểm tra và điều chỉnh bugi phù hợp

Như vậy bài viết đã hướng dẫn chi tiết bạn đọc cách tháo bugi xe máy khi gặp sự cố với cả 2 dòng xe số và xe tay ga. Nếu bạn không thực sự am hiểu về kỹ thuật, cũng như không có các dụng cụ hỗ trợ tháo bugi. Thì giải pháp tốt nhất là bạn nên mang xe đến tiệm sửa uy tín hoặc gọi cứu hộ xe 24/7 để được hỗ trợ tại chỗ.

TRUNG HIẾU MOTOR

Cơ sở 1: 36 Bùi Viện – Phường Phạm Ngũ Lão – Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh

Cơ sở 2: Số 52 đường Lạc Long Quân – Tây Hồ – Hà Nội

Video liên quan

Chủ Đề