Cách xác định hướng bàn thờ ông Táo

Cách lập bàn thờ và hướng đặt bàn thờ ông Táo sinh tài lộc
Chủ đầu tư: Địa chỉ:
Loại hình: PHONG THỦY Chi phí dự kiến:
Số tầng: Diện tích:
Phong cách kiến trúc:
Đơn vị thiết kế: Năm thực hiện:

Việc lập bàn thờ ông Táo lựa chọn hướng đặt bàn thờ ông táo là truyền thống tốt đẹp được lưu truyền từ cho ông và cho đến nay đây là nét đẹp văn hóa mang bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam. Mọi người đều nhớ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm để làm mâm cơm cúng ông Táo để tỏ lòng thành kính trong suốt năm qua đã phù trợ cho công việc làm ăn, vun đắp hạnh phúc của gia đình, cũng như gửi gắm những tâm tư, công việc đã làm được trong năm qua cho Táo Quân để bẩm báo với Ngọc Hoàng. Vì thế mọi người đều rất quan tâm trọng việc lập bàn thờ, chọn hướng phù hợp với mong muốn công danh sự nghiệp được thuận lợi. Từ kinh nghiệm được đúc kết của cha ông cũng như theo nghiên cứu khoa học phong thủy đông phương đã đưa ra cho chúng ta những quan điểm, kiến thức đã được kiểm chứng để từ đó biết cách lập và đặt bàn thờ thể hiện được lòng tôn kính nhất.

Vị trí đặt bàn bàn thờ ông Táo

Vị trí đặt bàn thờ ông Táo được cha ông truyền lại.

Bàn thờ anh ông Táo thường được đặt ở trong nhà bếp, tủ bếp được thiết kế kết hợp với bàn thờ và được tính toán về tính thẩm mỹ, công năng sử dụng hợp phong thủy. Bàn thờ được ở vị trí cao tránh nước vì hỏa khắc thủy sẽ không mang lại sự ấm cúng.

Không nên đặt bàn thờ táo quân theo hướng đối diện nhà vệ sinh, bàn thờ là nơi linh thiêng không nên đặt ở nơi ô uế.

Nếu nhà bạn không có bàn thờ ông táo riêng thì nên thắp hương, cúng kiếng ở bàn thờ gia tiên chứ không nên thực hiện thắp hương hoặc cúng tại bếp.

Theo quan niệm xưa , trong ngũ hành âm dương, táo quân thuộc Hỏa vì vậy bạn nên đặt bàn thờ táo quân ở hướng Nam. Đây là hướng Hỏa rất thịnh, sẽ đem đến cho gia chủ may mắn, tài lộc mắn thịnh vượng trong năm.

Còn đối với những không gian bếp hẹp và khó đủ chỗ để đặt bàn thờ, hoặc nếu căn nhà có dùng máy hút bụi khử mùi thì bạn có thể dùng vị trí bên trên của máy hút khử mùi để tạo thành một ô trống để đặt bàn thờ Táo quân.

Bạn có thể đặt bàn thờ táo quân ở trên cao nhằm tránh bụi bẩn, khói, dầu mỡ trong quá trình nấu nướng bám vào bàn thờ.

Bạn cũng có đặt bàn thờ bằng cách sử dụng một bệ cao hơn so với mặt bếp để làm bàn thờ hay bạn có thể chọn không gian góc bếp ít sử dụng để tránh va chạm hoặc bụi bẩn.

Nếu cẩn thận hơn nữa bạn có thể sử dụng một tấm kính phía dưới tủ treo nhằm ngăn chặn không để khói nhang làm ố vàng. Bạn có thể dễ dàng tháo gỡ để lau chùi, vệ sinh bàn thờ, kính khi cần thiết một cách tiện lợi, nhanh chóng.

Bàn thờ ông Táo thường ngày gồm những gì?

Hướng đặt bàn thờ ông táođúng với truyền thống là cách giúp gia chủ thể hiện được cái tâm và sự thành kính cầu mong phước lành từ các vị thần. Vì vậy nên gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết bao gồm:

Bàn thơ ông Táo

Kệ thờ, bàn thờ
Bát nhang
Bài vị ông Táo
Đĩa đựng trái cây
Bình hoa
Ly nước
Đèn nến

Ngày lễ 23 tháng Chạp mâm lễ ông táo cần chuẩn bị:

Mâm cơm cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp hàng năm theo truyền thống dân tộc

1 đĩa Bánh kẹo
Đĩa trầu cau
3 chén rượu
Hương đèn
Tiền vàng, vàng mã
3 con cá Chép sống là vật dụng để ông Táo đi về trời.
1 bát gạo, 1 bát muối
Gà luộc ngậm hoa hồng hoặc 5 lạng thịt lợn luộc.
1 bát canh măng hoặc canh mọc
1 đĩa giò
1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng
1 đĩa chè
1 ấm trà
1 đĩa đồ xào thập cẩm.

Nếu có điều kiện gia chủ có thể chuẩn bị thêm những vật phẩm như thế này là chu đáo và đầy đủ nhất trong buổi lễ cúng đưa ông Táo về trời. Hướng đặt bàn thờ ông táo sẽ giúp cho công việc làm ăn và cuộc sống của gia chủ trở nên thịnh vượng, phát đạt. Theo phong thủy, cách bố trí theo hướng sẽ cần phải lưu ý đến những điểm dưới đây:

Hướng đặt bàn thờ tốt

Đặt tại hướng Đông Bắc: Công việc suôn sẻ, thuận lợi cho việc làm ăn, nhanh thăng tiến và phát đạt về công danh, nhanh chóng phát tài.

Đặt theo hướng Tây: Gia đình thêm hạnh phúc, thịnh vượng, không bị bệnh tật, tăng thêm tiền tài.

Đặt theo hướng Tây Nam: Được quý nhân phù trợ, thuận lợi về đường con cái, may mắn.

Đặt tại hướng Tây Bắc: Gia đình sống hòa thuận, sung túc, bền lâu

Các hướng xấu không nên đặt bàn thờ

Không nên đặt bàn thờ tại hướng Bắc: Dễ khiến cho gia đình bị tuyệt tự, con cái có thể gặp tai họa, không sống được lâu.

Không nên đặt bàn thờ tại hướng Đông Nam: Làm cho gia đình bị tổn hao năng lượng, có vấn đề về tài sản, trục trặc liên miên miên, bệnh tật không qua khỏi.

Không nên đặt bàn thờ tại hướng Nam: Gia đình thường xảy ra cãi vã, mất thu nhập, công việc, dễ bị gặp tại nạn.

Cách lập bàn thờ ông táo khi về nhà mới

Cách đặt bàn thờ ông Táo

Thời gian cúng ông táo: Thường gia chủ sẽ tiến hành cúng ông Táo cùng lúc với lễ cúng nhập trạch.

Chuẩn bị: Tùy theo điều kiện kinh tế gia đình mà việc chuẩn bị mâm lễ cúng có phần lớn, nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, thường mâm cúng ông Táo sẽ có các đồ sau

+ Hương nhang, hoa tươi, trái cây và một mâm cỗ mặn.

+ Cần sắm 3 bộ đồ áo mũ [2 nam 1 nữ] cùng vàng mã giấy tiền. Những đồ vật này sẽ được hóa vàng sau khi cúng xong.

Cúng ở đâu: Nghi lễ cúng ông Táo sẽ được cúng ở dưới Bếp.
Vị trí đặt bàn thờ ông Táo cần đặt nơi khô ráo, tránh đặt gần nước. Sau đó thực hiện các bước lập bàn thờ ông táo, cúng ông táo khi về nhà mới sau:

1/ Khi vào trong căn nhà mới, gia chủ nên mang các vật dụng mang tính tượng trưng vào nhà trước như một cái chiếu [hoặc một cái đệm] đang sử dụng.

2/ Lễ vật cúng ông táo được gia chủ bày biện chu đáo để lên bàn, mâm cúng và kê theo hướng đẹp với gia chủ.

3/ Gia chủ Tự tay thắp nhang vào một bát nhang.

4/ Thắp tạm nén nhang, cắm vào lư để xin nhập trạch và xin phép Thần linh rước vong linh Gia tiên về nơi ở mới để thờ phụng và bắt đầu đọc văn khấn lễ nhập trạch gồm hai phần: Văn khấn Thần linh và Văn khấn cáo yết gia tiên.

5/ Đun nước, pha trà dâng Thần linh và Gia tiên [mục đích là để khai bếp]

Văn khấn rước ông táo về nhà mới

Nếu bạn đã chuẩn bị các thủ tục xong bạn hãy làm lễ rước ông Táo về nhà mới bằng bài khấn dưới đây:

Nam mô a di đà Phật!

[lặp lại 3 lần]

Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Các ngài Thần Linh Thổ Địa, Bản Gia Táo Quân, Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Tín chủ [chúng] con là:.

Hôm nay là ngày.. tháng. năm. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bản toạ chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tâu trình:

Các vị Thần linh,

Thông minh chính trực

Giữ ngôi tam thai

Nắm quyền tạo hoá

Thể đức hiếu sinh

Phù hộ dân lành

Bảo vệ sinh linh

Nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con công trình viên mãn, hoàn tất tân gia, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại:. và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần.

Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.

Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này, các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật. Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận lợi, cho đến nay đã hoàn tất thi công, tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tìn chủ từ đây ăn nên làm ra, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Cẩn cáo!

Nam mô a di Đà Phật!

[lặp lại 3 lần]

Những lưu ý khi đặt bàn thơ Táo Quân

Đặt bàn thờ ngay cạnh nhà vệ sinh, nhà tắm: Thường sẽ làm mất đi sự tôn nghiêm của gia đình.

Đặt bàn thờ nhìn thẳng ra cửa chính hoặc lối đi lại: Làm mất đi sự thanh tịnh của không gian thờ cúng, làm cho gia đình gia chủ mất đi sự tài lộc, may mắn.

Đặt bàn thờ tại phía trên của nóc tủ hay lấy gỗ đưa sử dụng để làm bàn thờ.

Vị trí bếp ngay cạnh nhà vệ sinh, cửa phòng ngủ hay những nơi ẩm thấp, tối tăm, không có không khí

Những hướng đặt bàn thờ ông táo trên nếu như phạm vào phong thủy của nhà bếp hay ban thờ sẽ gây nên những rắc rối, xung quanh dành cho gia chủ như ngăn không cho may mắn, tài lộc vào nhà. Vì vậy, bạn nên đặc biệt chú ý đến những vấn đề trên để không mang đến điều xấu dành cho ngôi nhà.

Video liên quan

Chủ Đề