Cafe vối là gì

Home » Hướng dẫn kỹ thuật » Trồng và chăm sóc cà phê » Cà phê chè là gì? Cà phê vối là gì? Cà phê mít là gì?

Ngày đăng: 13.07.2020 / 1429 lượt xem

Đây là tên gọi của cà phê Arabica, loại cây cà phê có lá nhỏ, cây thường để thấp và mật độ trồng sát nhau giống như bụi chè xanh, vì vậy mà chúng thường được gọi là cà phê chè. Cà phê chè là loại có giá trị nhất trong các chế phẩm từ hạt cà phê. Khoảng 61% sản lượng cà phê thế giới là cà phê chè.



 

Cà phê chè có lượng caffein trong hạt thấp, từ 1-2%, có vị thơm ngon đặc trưng và được đánh giá cao nhất về cả chất lượng lẫn lợi ích đối với sức khỏe của người sử dụng. 



 

Cà phê vối là giống cây cà phê có tên khoa học là Coffea canephora hoặc Coffea robusta. Cây thân gỗ, mọc hoang dã, có thể cao đến 10m, hình thái lá có nhiều nét giống lá cây vối nên còn gọi là cà phê vối. Trong các sản phẩm từ cà phê, khoảng 39% nguyên liệu được sử dụng từ hạt của loại cây cà phê này.



 

Lượng caffein trong hạt cà phê vối là 2-4%, tuy nhiên hương vị lại đắng ngắt, không thơm ngon như cà phê chè. Do đó giá bán của loại cà phê này thấp hơn cà phê chè.



 

Cà phê mít là là tên gọi của loài coffea liberica, thân lớn, lá lớn, nhìn từ xa trông như cây mít, nên thường được gọi là cà phê mít. Cây cà phê mít thường chịu hạn tốt, thu hoạch muộn, nhưng năng suất thấp, hương vị chua, ít thơm ngon. Vì vậy mà chúng không được ưa chuộng, chỉ phù hợp với “gu” của một số nước châu Âu, sản lượng đóng góp trên tổng sản lượng cà phê thế giới không đáng kể.



Loại cà phê này chịu hạn tốt, tuy nhiên năng suất kém, có vị chua nên không được ưa chuộng. Chủ yếu được dùng làm gốc ghép cho các loại cà phê ghép


Tam Lộc Coffee tổng hợp

Bạn là người yêu thích cà phê nhưng nghe qua thuật ngữ cà phê vối còn chút bỡ ngỡ. Không biết loại cà phê vối là gì? mình đã uống chưa? Cà phê vối là gì mà Việt Nam xuất khẩu số 1 thế giới luôn vậy? Vậy thì bạn hãy cùng đồng hành cùng Organic Coffee trong công cuộc giải đáp thông tin cà phê vối thật chi tiết qua bài này nhé.

Cà Phê Pha Phin

Cà phê vối hay còn được gọi với tên khoa học là Robusta là sản phẩm cà phê được Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất. Giống cà phê này còn đạt sản lượng 90 đến 95% trên tổng sản lượng của cả nước. Bạn thấy có bất ngờ không nào? sản phẩm café mà bạn sử dụng hằng ngày đến 90% là nguồn gốc Robusta hay cà phê vối đó nhé. Tuy nhiên thì đại đa số mọi người sẽ ít biết hơn về cụm cà phê vối so với tên quốc tế của dòng cà phê Robusta.

Theo định nghĩa từ Wikipedia thì Cà phê vối [danh pháp hai phần: Coffea canephora hoặc Coffea robusta] là cây quan trọng thứ hai trong các loài cà phê. Khoảng 39% các sản phẩm cà phê được sản xuất từ loại cà phê này. Nước xuất khẩu cà phê vối lớn nhất thế giới là Việt Nam.[1] Các nước xuất khẩu quan trọng khác gồm Brasil, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Uganda, Côte d’Ivoire. Ở Brasil cà phê vối được gọi với tên là Conilon.

Cây cà phê vối có dạng cây gỗ hoặc cây bụi, chiều cao của cây trưởng thành có thể lên tới 10 m. Quả cà phê có hình tròn, hạt nhỏ hơn hạt cà phê chè [tức cà phê arabica]. Hàm lượng caffein trong hạt cà phê vối khoảng 2-4%, trong khi ở cà phê chè chỉ khoảng 1-2%.

Giống như cà phê chè, cây cà phê vối 3-4 tuổi có thể bắt đầu thu hoạch. Cây cho hạt trong khoảng từ 20 đến 30 năm. Cà phê vối ưa sống ở vùng nhiệt đới, độ cao thích hợp để trồng cây là dưới 1000 m. Nhiệt độ ưa thích của cây khoảng 24-29°C, lượng mưa khoảng trên 1.000 mm. Cây cà phê vối cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn so với cây cà phê chè.

Cách Chọn Cà Phê Bột Ngon – Organic Coffee

Cà phê vối được trồng chủ yếu ở đâu:

Cà phê vối có hàm lượng cafein trong hạt cao hơn cà phê chè. Được trồng nhiều ở Việt Nam, do thích nghi tốt với khí hậu và đất đai, ít sâu bệnh. Hình thái lá cá nhiều nét giống lá cây vối nên mới có tên gọi như vậy. Cà phê robusta thường được trồng ở độ cao dưới 1000m. Chiều cao cây trưởng thành có thể lên tới 10m. Nó dễ trồng hơn và cho sản lượng cao hơn cà phê Arabica. Gần 90% diện tích cà phê ở Việt Nam được trồng là cà phê Robusta, đặc biệt là vùng Tây nguyên, Buôn Ma Thuột Đăk Lak, Lâm Đồng. Bên cạnh đó, cà phê robusta cũng được trồng ở các tỉnh khác như Đak Nông, Gia Lai, Kon Tum, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu,Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Bình, Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái. Tuy nhiên nổi danh vẫn là cà phê robusta Buôn Ma Thuột.

Đặc điểm của cà phê vối

Khí hậu thích hợp: Nhiệt đới gió mùa
Độ cao thích hợp: 400 – 1000m so với mực nước biển.
Lượng mưa phù hợp: trên 1000mm
Nhiệt độ ưa thích: 24-29°C
Lượng ánh sáng mặt trời: Cần nhiều
Cây dạng thân gỗ hoặc cây bụi, nếu để sinh trưởng tự nhiên có thể đạt độ cao 10m
Cho thu hoạch quả sau khi trồng 3-4 năm, tuổi thọ có thể lên đến 30 năm, tuy nhiên năng suất giảm dần từ năm thứ 20-25 trở đi
Lá cà phê vối to trung bình, chiều dài từ 15-20cm, hình oval có màu xanh đậm, tán lá xung quanh cây nhỏ. Quả hình tròn, có 2 nhân, so với cà phê chè và cà phê mít, hạt cà phê vối nhỏ hơn. Lượng caffein trong hạt là 2-4%, tuy nhiên hương vị đắng gắt không thơm ngon như cà phê chè. Do đó giá bán thấp hơn cà phê chè.
Cà phê robusta có mùi hơi gắt. Vị của cà phê Robusta nằm trong khoảng từ trung tính cho đến rất gắt. Vị của chúng thường được diễn tả là giống như bột yến mạch. Khi ngửi cà phê Robusta chưa rang sẽ thấy mùi giống như đậu phộng tươi. Mùi cà phê Robusta rang mộc nguyên chất sẽ có mùi thơm thoang thoảng. Khi ngửi thật kỹ giống như có mùi cao su bị đốt cháy.

Cà Phê Nguyên Chất Là Gì

Nguồn gốc cà phê vối

Cà phê vối có nguồn gốc từ các khu rừng cao nguyên ở Ethiopia, C. canephora mọc hoang dã tại Tây và Trung châu Phi, từ Liberia tới Tanzania và về phía nam tới Angola. Nó không được công nhận như một loài của chi Coffea cho tới tận năm 1897, hơn 100 năm sau loài Coffea arabica. Nó cũng được tự nhiên hóa tại Borneo, Polynesia thuộc Pháp, Costa Rica, Nicaragua, Jamaica và Tiểu Antilles.
Vào những năm 1800, những cây cà phê vối đầu tiên được tìm thấy tại Congo, nước Bỉ. Sau đó, giống cà phê này được đưa tới Đông Nam Á vào những năm 1900. Tuy nhiên, không may sau đó, một cơn dịch bệnh gỉ sắt đã khiến cà phê robusta bị càn quét tại rất nhiều nước.
Hiện nay, cà phê Robusta đã phát triển lớn mạnh và chiếm 30% đến 40% tổng sản lượng thế giới. Bởi lẽ, Robusta có năng suất rất cao, cây trồng từ 3 đến 4 năm là có thể thu hoạch. Bên cạnh đó, cà phê vối chuộng sống ở vùng nhiệt đới, với độ cao là dưới 1000m so với mực nước biển. Nhiệt độ ưa thích của cây khoảng 24-29C, lượng mưa khoảng trên 1.000 mm.
Ngoài ra, mặc dù tuổi thọ tối đa có thể đạt được của giống cà phê này lên tới 70 năm, nhưng thông thường, khi cây 20 năm tuổi thì sẽ bị thay bằng cây mới.

Qua bài viết trên đây thì bạn đã có thể hình dung được hết tất cả thông tin về cà phê vối mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hãy cùng theo dõi Organic Coffee để xem thêm nhiều bài viết về seri café này hơn nữa hoặc ủng hộ gian hàng Organic Coffee trên shopee để chúng tôi có thể phát triển mạnh hơn cà phê sạch, nguyên chất đến với các bạn nhé.

Organic Coffee luôn mong muốn và cố gắng hoàn thiện để là sự lựa chọn hàng đầu cho gia đình, văn phòng, quán cà phê, nhà hàng và khách sạn cao cấp.
Mọi thông tin khách hàng có thể liên hệ qua:
Organic Coffee – Cà Phê Sạch – Cà Phê Pha Máy
16 Đường Số 1, Tân Phú, Quận 7, Hồ Chí Minh
Mr Nhân: 0903336525
Email:
Website: www.capheorganic.com.vn
Fanpage: //www.facebook.com/capheorganicVN/
Shopee Shop: Cà Phê Organic – //shopee.vn/caphesachorganic
Dịch vụ: Cung cấp máy pha cà phê chuyên nghiệp / cung cấp cà phê cho quán / sửa chữa máy pha cà phê …

#organiccoffee #caphephamay #mayphacaphe #suachuamayphacaphe #mayphacaphetuhat #caphephamay #hatcafe #cafephamay

//shopee.vn/caphesachorganic

Video liên quan

Chủ Đề