Cây bạc hà còn gọi là cây gì năm 2024

Cây bạc hà là một loại thuốc giải cảm, hạ sốt rất phổ biến. Ngoài ra, chúng ta cũng rất hay nhầm lẫn bạc hà và húng lủi vì chúng đều là những cây gia vị có vẻ ngoài giống nhau. Không ít người trong chúng ta còn nhầm lẫn 2 loại gia vị này là một, trên thực tế chúng hoàn toàn khác nhau, và khi bạn thắc mắc người mệnh hoả nên trồng cây gì thì bài đây chính là câu trả lời tốt nhất. Trong bài viết này cùng HUGE tìm hiểu về cây gia vị bạc hà nhé.

Cây bạc hà còn gọi là cây gì năm 2024

Bạc hà là loại cây thân thảo (tên khoa học gọi là Mentha Arvensis), với chiều cao khoảng 60-80cm, có tên gọi khác là Mint. Loại cây này có thân hình vuông với màu xanh hoặc tím nhạt, lá có hình răng cưa mọc đối nhau, hoa có nhiều màu thường là trắng, hồng hoặc tím hồng.

Bạc hà có vị cay, tính mát, chứa nhiều tinh dầu Menthol, chúng được ứng dụng trong làm hương cho thực phẩm. Mỗi giống bạc hà sẽ có hoạt chất khác nhau. Chính vì vậy bạc hà tươi được thu hái sau đó cất và lấy tinh dầu hoặc phơi khô và bảo quản trong môi trường khô ráo.

2. Các loại cây bạc hà phổ biến

Hiện nay, trên thế giới phát triển rất nhiều giống bạc hà. Chúng có hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi hương đặc trưng khác nhau. Phổ biến nhất là 3 loại sau: Peppermint, Ginger mint và Pennyroyal mint.

2.1. Giống bạc hà Peppermint

Giống bạc hà này thường được gọi với tên gọi khác đó là bạc hà u, tinh dầu của chúng có tên gọi là peppermint oil. Bạn có thể dễ dàng nhận ra loại cây này bởi chúng có hình răng cưa và có mùi hương cổ điển đặc trưng, rất được ưa chuộng để làm kẹo singum, điều chế ra những loại thuốc chữa bệnh,….

2.2. Giống bạc hà Ginger mint

Loại bạc hà này là giống cây lai giữa 2 loại bạc hà đó là Mentha Spicata và Mentha Arvensis, chúng được sử dụng như một loại thảo dược hoặc dùng để nấu ăn, đặc biệt chúng còn có tác dụng xua đuổi côn trùng cực tốt.

2.3. Giống bạc hà Pennyroyal mint

Loại bạc hà này có mùi thơm nồng, chúng chứa tinh dầu “pennyroyal oil” có lá hình răng cưa. Thường được sử dụng làm thảo dược điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, dùng làm thuốc chữa đau đầu hay thuốc bổ hỗ trợ đường tiêu hóa,….

3. Tác dụng của cây bạc hà

Có thể nói bạc hà có rất nhiều công dụng trong cuộc sống. Đầu tiên phải kể đến đó là sử dụng phổ biến làm gia vị cho các món ăn và đồ uống, bên cạnh đó chúng còn được sử dụng để thải độc cơ thể, làm đẹp da, làm nước detox, chữa bệnh đau đầu,….

3.1. Theo Y học cổ truyền

Cây bạc hà có thể được sử dụng để kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, giảm đau, kích thích tiêu hóa, giải độc. Đặc biệt chúng là cây thảo dược thường xuyên được dùng để chữa cảm mạo, trị ho. Cây dương xỉ cũng được dùng làm thào dược, và nhiều công dụng.

3.2. Điều trị chứng đầy hơi khó tiêu

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các hoạt chất có trong bạc hà có tác dụng làm tăng tốc độ lưu thông của dịch mật, giúp tăng cường, đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, có hiệu quả cao đối với người thường xuyên bị chứng khó tiêu. Ngoài ra, chúng cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau, làm dịu đi sự khó chịu do chứng đầy hơi chướng bụng gây ra.

3.3. Giảm triệu chứng do hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã cho ra kết quả với 75% bệnh nhân được cho uống viên nang chứa tinh dầu bạc hà dạng tạn, uống mỗi ngày 2 viên, liên tục trong vòng 4 tuần có sự cải thiện đáng kể về tình trạng bệnh. Giảm tới 50% triệu chứng do hội chứng ruột kích thích gây ra.

3.4. Ngăn ngừa loét dạ dày

Theo nghiên cứu, Menthol được chứng minh là có tác dụng hiệu quả giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi ảnh hưởng tiêu cực của ethanol. Chính vì vậy, bạc hà đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loét dạ dày do uống nhiều bia rượu, thuốc giảm đau,…

3.5. Chữa cảm lạnh, cảm cúm

Bạc hà có khả năng đặc biệt đó là giúp co các màng sưng trong mũi, cải thiện đáng kể các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở do cảm cúm gây ra. Ngoài ra, menthol trong bạc hà có tác dụng kháng khuẩn, làm lỏng dịch nhầy có trong phổi giúp giảm ho.

Tới đây bạn đã biết rõ được cây bạc hà có tác dụng như nào đối với đời sống của chúng ta rồi chứ. Chúng có rất nhiều loại và được ứng dụng rất nhiều. Nếu gia đình có trẻ nhỏ trong tiết trời thu se lạnh thì bạn cũng có thể chuẩn bị 1 ít tinh dầu bạc hà, chắc chắn bạn sẽ cần dùng đến nó đó.

Bacl hà và húng lủi đều là những nguyên liệu phổ biến thường được dùng trong ẩm thực, thế nhưng hai loại cây này rất dễ gây nhầm lẫn. Hầu hết người Việt không phân biệt được cây bạc hà và cây húng lủi, ví dụ điển hình là trong các quán cà phê, detox, người ta thường dùng húng lủi thay vì bạc hà. Điều này hoàn toàn không gây hại nhưng bạc hà có mùi thơm và hương vị khác với húng quế, vì vậy nhận biết hai loại cây này để sử dụng đúng cách là điều rất cần thiết. Sau đây, hãy cùng theo chân chúng tôi để khám phá sự khác biệt của bạc hà và rau húng lủi nhé!

Rau húng lủi

Rau húng lủi còn có rất nhiều tên gọi khác là rau húng lũi, rau húng láng, rau húng… cây có nguồn gốc hoang dã, phân bố chủ yếu ở châu Âu, Châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam, húng lủi có mặt ở mọi miền đất nước và là cây gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày.

Cây bạc hà còn gọi là cây gì năm 2024

Hình dáng của cây húng lủi:

Cây húng lủi thuộc loại cây thảo, cây có nguồn gốc hoang dã nên phát triển rất nhanh, thân dễ mọc bò thành chùm dưới đất. Lá cây húng lủi tương đối nhỏ, thuôn dài, mép lá hình răng cưa và có mùi thơm đặc trưng.

Cây bạc hà còn gọi là cây gì năm 2024

Công dụng của cây húng lủi:

Công dụng phổ biến nhất của rau húng lủi là làm gia vị ăn sống trong các bữa ăn hoặc chế biến với nhiều món để tạo nên hương vị đặc biệt, đây là loại rau không thể thiếu với các món tiết canh. Cây húng lủi sinh trưởng khá tốt, phát triển nhanh nên rất dễ trồng. Các gia đình thường tận dụng một khoảng đất nhỏ hoặc dùng chậu, thùng xốp để trồng húng lủi dùng hằng ngày.

Cây bạc hà còn gọi là cây gì năm 2024

Ngoài công dụng của một thực phẩm, húng lủi còn được dùng như một loại thảo dược tự nhiên có tác dụng phòng chống nhiều bệnh tật. Trong cây húng lủi còn có các chất giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ và giữ hơi thở thơm tho. Bên cạnh đó, nhiều gia đình trồng cây húng lủi lấy rau ăn, đồng thời là cách giúp xua đuổi muỗi hiệu quả.

Cây bạc hà

Bạc hà ở đây là lá bạc hà, không phải cây bạc hà dùng để nấu canh chua như ngoài chợ (hay còn gọi là dọc mùng).

Cây bạc hà còn gọi là cây gì năm 2024

Hình dáng của cây bạc hà:

Bạc hà là loại cây thân thảo, sống lâu năm, chiều cao khoảng 60 – 80cm, cây mọc đứng hoặc hơi bò, phân nhánh. Thân cây hình vuông, màu xanh hoặc tím nhật và có nhiều lông trắng. Điểm đặc biệt của cây bạc hà là toàn cây có mùi thơm vì cây có vị cay, mát, chứa tinh dầu Menthol.

Lá bạc hà có hình trứng hoặc thon dài, phiến lá dài 3 – 5cm, rộng 2 – 3cm, cuống dài ½ - 1cm, mép lá hình răng cưa, mặt trên và dưới lá có nhiều lông tơ nhỏ. Trong cây bạc hà, phần lá chứa nhiều tinh dầu và mùi hương thơm nồng.

Cây bạc hà còn gọi là cây gì năm 2024

Công dụng của lá bạc hà:

Bạc hà có rất nhiều công dụng như: làm nước detox, làm bánh, làm gia vị, pha trà, làm mojito, chữa đau dạ dày, chữa ho, đuổi côn trùng… và đặc biệt còn có các dụng làm đẹp và giảm cân

Để phân biệt húng lủi và bạc hà, trước tiên bạn nên quan sát hình thức bên ngoài, sau đó cảm nhận bằng cách đưa lên mũi ngửi, lá bạc hà có mùi thơm hơn húng lủi rất nhiều. Khi sờ tay vào lá bạc hà, bạn sẽ cảm nhận rõ mùi bạc hà như khi ăn Sing Gum vậy.