Có nên trồng cây hoàng yến trước nhà

Hà Nội trong vài năm trở lại đây không chỉ rực rỡ bởi những cánh Phượng Hồng đỏ thắm một góc trời, màu tím Bằng Lăng làm xao động bao tình yêu đôi lứa. Bên cạnh đó còn nổi bật lên một màu vàng ruộm trên nền trời của những cây Muồng Hoàng Yến, khiến nao lòng bước chân của khách qua lại trên đường.

Trong bài viết hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc một loại cây công trình mới có sắc hoa vàng tươi,rực rỡ, đó là cây Muồng Hoàng Yến. Xin mời theo dõi.

Đặc điểm cây Muồng Hoàng Yến

Cây Muồng Hoàng Yến còn đến với chúng ta với nhiều tên gọi khác nhau như Osaka vàng, Bọ Cạp vàng, Hoa Lồng Đèn… loại cây này có nguồn gốc từ miền nam Châu Á. Tại Việt Nam, cây Muồng Hoàng Yến mọc hoang dại ở các khu rừng thưa ở các tỉnh Tây Nguyên như: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk. Không chỉ thế loại cây này còn được trồng nhiều tại các đô thị như: Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, TPHCM, và nhiều nơi khác.

Có nên trồng cây hoàng yến trước nhà
Do loài cây này có hoa đẹp, tán lá rộng, phát triển nhanh, hơn nữa không quá cao, lại có bộ rễ ngang bám chắc, không bị đổ ngã do gió bão nên được nhiều nơi lựa chọn làm cây bóng mát, tạo cảnh quan môi trường. Mỗi dịp hè đến, những cây Muồng Hoàng Yến ( Muồng Hoàng Hậu) lại thay lá và nở bung những chùm hoa vàng rực rỡ, dọc các con phố tại Hà Nội , những cây Muồng Hoàng Yến vàng hòa quyện vào ánh nắng chan hòa của mùa hè khiến càng đẹp hơn. Với những người lần đầu tiên nhìn thấy cây Muồng Hoàng Yến ngập tràn trong sắc hoa vàng, chắc hẳn cũng sẽ bị thu hút bởi vẻ đẹp của chúng.

Với tốc độ phát triển nhanh, chiều cao vừa phải nên cây Muồng Hoàng Yến được lựa chọn làm cây bóng mát tránh nắng hiệu quả. Người ta thường trồng cây Muồng Hoàng Yến ở cổng nhà, trước hiên nhà, sân, vườn, đường phố, các khu đô thị, nhà máy, công viên…giúp đem lại không gian tươi mát, làm đẹp cảnh quan đường phố. Vào mùa hoa Muồng Hoàng Yến nở tạo nên cảnh tượng kỳ vỹ, thu hút nhiều cái nhìn thiện chí của lữ khác qua đường và tạo nên những bức ảnh đẹp trong chuyến hành trình của mình.

Bộ lá cây Muồng Hoàng Yến rậm rạp, lá to bản và dày, nên có tác dụng thanh lọc không khí, bụi bẩn giúp đem lại bầu không khí trong lành, điều hòa không khí hiệu quả. Cây còn được trồng trong chậu cảnh, tiện lợi cho việc di chuyển trong nhà phố, các quán cà phê, nhà hàng…việc trồng trong chậu bạn có thể khống chế cây ra hoa đúng vào dịp tết nguyên đán.

Có nên trồng cây hoàng yến trước nhà
Ngoài công dụng làm cây cảnh, cây Muồng Hoàng Yến còn được sử dụng làm thuốc hiệu quả, các bộ phận của cây dùng điều trị nhiều loại bệnh như rối loạn tim mạch, thừa axit dạ dày, sốt cao, táo bón, xuất huyết, viêm khớp, nhuận tràng… Thịt quả có mùi hôi khó chịu có thể dùng làm thuốc xổ.

Gỗ cây có lõi giàu tannin và giác lõi phân biệt, nặng, cứng, bền, dùng làm đồ nội thất, dùng trong xây dựng và đồ nông cụ.

Mua Cây Muồng Hoàng Yến ở đâu?

Trên đây là những thông tin về cây Muồng Hoàng Yến mà chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc. Mọi thông tin chi tiết về cây khách hàng xin vui lòng liên hệ với Caysanhhanoi.vn để được biết thêm chi tiết.

Cây Hoàng Yến (hay còn gọi là Bọ Cạp Vàng) là loại cây không chỉ được biết đến với công dụng che bóng mát, mà còn được ấn tượng bởi sắc hoa vàng tươi đem lại sức sống cho không gian, có nhiều tác dụng trong y học. Phương pháp trồng cũng như chăm sóc tương đối dễ đối với người am hiểu và đam mê cây cảnh.

I. Giới thiệu cây hoa Hoàng Yến

Tên thường gọi:Cây Hoàng Yến
Tên gọi khác:Muồng hoàng yến, muồng hoàng hậu, osaka, bọ cạp nước, bọ cạp vàng
Tên khoa học:Cassia fistula L
Họ thực vật:Họ đậu (Fabaceae)
Nguồn gốc xuất xứ:Xuất xứ từ miền nam Pakistan, miền nam châu Á
Nơi sống:Hiện nay cây giống Hoàng Yến được trồng rộng rãi trên cả nước ta.
Tuổi thọ:Cây sống lâu năm
Thời gian nở hoa:Cây ra hoa vào khoảng tháng 5 đến tháng 7 tại Bắc bán cầu và tháng 11 tại Nam bán cầu
Có nên trồng cây hoàng yến trước nhà
Cây hoàng yến còn được gọi là: Muồng hoàng yến, muồng hoàng hậu, osaka, bọ cạp nước, bọ cạp vàng

II. Đặc điểm của cây Hoàng yến

  • Kích thước: Cây có chiều cao trung bình từ 10-20cm.
  • Thân: Cây có bán kính trung bình ở thân khoảng 20cm. Là loại cây thuộc thân gỗ, cây hoa hoàng yến có vỏ bên ngoài thân màu xám, bên trong gỗ màu hồng nhạt.
  • Lá: Cây có lá thuộc loại lá kép lông chim, lá chét mọc đối xứng với nhau hình bầu dục, đầu nhọc, không có lông.
  • Hoa: Hoa của cây bò cạp vàng thường mọc thành chùm rủ xuống dài khoảng 20-40cm nhưng mọc cách thưa nhau. Mỗi bông hoa có 5 cánh hoa màu vàng tươi hình bầu dục được phủ một lớp lông mịn ở mặt ngoài. 
  • Quả: Quả dạng quả đậu hình trụ, mang nhiều hạt trái xoan rộng, có khí đốt, khi vỏ của cây khô ta có thể sử dụng để chế tạo thuốc xổ, phần thịt ở quả có mùi hôi khó chịu. Hạt có độc.
  • Đặc điểm sinh lý, sinh thái của cây muồng hoàng yến: Cây bò cạp vàng là loài cây trung tính, có thể thích hợp trong nhiều điều kiện khác nhau.
  • Tốc độ sinh trưởng: Nhanh, cây ưa ánh sáng, chịu được khô hạn và mặn.

Xem thêm:  Cây Bách Thủy tiên

III. Tác dụng của cây

1. Tác dụng trong trang trí, làm cảnh

Nhờ có chiều cao khá lớn nên cây hoàng yến được trồng làm cây che nắng mang lại bóng mát. Chúng được trồng ở cổng, sân vườn, đường phố, công viên,… đem lại một không gian thoát mát, rực rỡ bởi sắc màu vàng tươi của hoa.

 Không những vậy, lá của cây hoàng yến tương đối nhiều, rậm rạp góp phần lọc không khí trở nên trong sạch, hạn chế ô nhiễm môi trường.

2. Tác dụng chữa bệnh

Cây hoàng yến (bọ cạp vàng) có rất nhiều tác dụng trong ngành y. Theo Đông y, khi bị các bệnh ngoài da, đau khớp, liệt nhẹ, ta phải vò nát lá cây hoàng yến rồi thoa lên da trực tiếp. 

Ngoài ra, quả của cây chữa các bệnh rối loạn đường ruột ở trẻ em, rét run do say thuốc. Cây còn chữa được nhiều bệnh khác như: rối loạn tim mạch, chảy máu hoặc chứng thừa axit trong dạ dày. Lưu ý các hạt của cây có chứa độc.

3. Tác dụng khác

Khi vỏ bên ngoài của quả bò cạp vàng khô và trở nên cứng, chúng có thể được dùng để làm thuốc xổ.

Có nên trồng cây hoàng yến trước nhà
Cây hoàng yến (bọ cạp vàng) có rất nhiều tác dụng trong ngành y

IV. Cách trồng và chăm sóc cây hoàng yến

1. Cách trồng

  • Đất trồng: Muồng hoàng yến có thể thích nghi với nhiều loại đất khác nhau. Nếu có thể, bạn nên trồng cây ở nơi đất rộng, bởi đây là cây sống lâu năm. Hoặc không bạn có thể mua đất sẵn tại các cửa hàng cây cảnh hay trộn đất với phân bò hoai mục, phân hữu cơ, tro trấu để tăng thêm chất dinh dưỡng cho đất. Bạn nên bón lót với vôi và hơi ải khoảng 20 để xử lý các mầm bệnh trước khi trồng cây.
  • Chọn Giống: Cây bọ cạp vàng thường được nhân giống bằng hạt. Ngâm hạt với nước nóng khoảng 50 độ C tầm 5 phút, đem ra rửa sạch, rồi ủ vào vải cho nứt và đem gieo.
  • Trồng cây: Gieo hạt trong các túi nilon có chứa hỗn hợp đất, tưới đủ nước, chăm sóc,…cho tới khi mọc thành cây con cao 50-60cm, có lá ổn định rồi đem trồng.Đặt cây con xuống hố đã đào, nén chặt đất xung quanh. Trồng sao cho khoảng cách mỗi cây từ 5-7m. 

2. Cách chăm sóc

Cây phát triển tốt ở những nơi có nhiều ánh nắng, đất có khả năng thoát nước tốt, đất chứa nhiều chất dinh dưỡng. Hiện tại cây được trồng khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt tại các vùng phía Nam.

  • Chế độ nước: cần tưới nước cho cây một hoặc hai lần trong tuần. Chú ý đến lượng nước tưới cho cây, không nên tưới quá nhiều để tránh bị úng rễ.
  • Đất trồng: Một trong những điều quan trọng nhất để cây phát triển tốt là đất có thể thoát nước tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng.
  • Bón phân: cần chú ý bón phân vào những lúc cây sắp ra hoa để đảm bảo cây sinh trưởng tốt, ra nhiều hoa, chất lượng ra hoa. 
  • Cắt tỉa: Khi cây xuất hiện các lá vàng, lá úa, lá héo thì phải cắt bỏ đi ngay. Cắt tỉa ngay các lá vàng, lá héo ngay khi chúng xuất hiện. Đối với những cây bị rụng nhiều lá hay các nhánh có dấu hiệu mềm, rục, ta cần chăm sóc đặc biệt để cây có thể sống, phát triển tốt.