Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

Trong một số trường hợp, chiếc Macbook (hay các máy tính Mac nói chung) của bạn hoạt động một cách chậm chạp, ứng dụng bị treo hay biểu tượng load ứng dụng cứ mãi xoay tròn, thì rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy bộ nhớ Ram đã quá tải. Khi đó, bạn cần giải phóng RAM càng sớm càng tốt. Trong bài viết này, VJShop sẽ chia sẻ các phương pháp giải phóng và tối ưu RAM để giúp chiếc Macbook của bạn chạy nhanh hơn, tăng tốc độ xử lý.

RAM là gì?

Trước khi tìm hiểu các cách giải phóng RAM, chúng ta cần biết chính xác RAM là gì. RAM (Random Access Memory – Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) là một loại bộ nhớ được sử dụng để lưu trữ các tác vụ, dữ liệu của các ứng dụng đang chạy và các quy trình hệ thống. Nói cách khác, nó là không gian làm việc tạm thời trên ổ cứng của bạn

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

Khi nào RAM được sử dụng?

Mọi chương trình và tác vụ hệ thống trên máy tính đều cần RAM để hoạt động một cách trơn tru. Ngay cả khi bạn thoát khỏi các ứng dụng đang hoạt động gần đây, hệ thống vẫn lưu giữ ở một phần bộ nhớ trống (Inactive RAM) trong một khoảng thời gian. Bộ nhớ trống này có tác dụng trong trường hợp bạn muốn khởi động lại chương trình. Khi đó, máy tính sẽ không cần phân bổ lại bộ nhớ để tăng tốc độ hoạt động. Sau một thời gian không sử dụng, bộ nhớ này sẽ được giải phóng.

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

Bao nhiêu RAM là đủ?

Máy tính của bạn chạy càng nhiều chương trình thì bạn càng cần nhiều bộ nhớ hơn. Cũng giống như dung lượng ổ cứng, dung lượng RAM cần cho máy Mac phụ thuộc vào các tác vụ bạn thực hiện trên máy tính của mình, chẳng hạn như chơi game, lướt web, hay làm việc với các ứng dụng tiêu tốn nhiều bộ nhớ như render video, chỉnh sửa ảnh. Đối với các tác vụ thông thường hàng ngày, RAM 16GB là quá đủ.

Một số dấu hiệu cho thấy RAM quá tải:

  • Các vấn đề về hiệu năng
  • Biểu tượng load ứng dụng xoay tròn
  • Gặp thông báo “Your system has run out of application memory”
  • Có độ trễ khi gõ phím
  • Ứng dụng bị treo hoặc bị văng ra ngoài khi sử dụng
  • Mất rất nhiều thời giản để khởi động file, ứng dụng, hoặc trang web.

Bạn có thể nghĩ đơn giản để giải quyết vấn đề này chỉ cần bổ sung thêm RAM cho máy Mac của mình. Thật không may, với những dòng máy Macbook gần đây, RAM đã được hàn chết vào bo mạch. Vì vậy, lời khuyên được đặt ra là trước khi mua máy bạn nên lựa chọn cấu hình thật kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số cách sau đây để giải phóng bộ nhớ cho Macbook của bạn

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

1. Khởi động lại thiết bị

Khởi động lại thiết bị là cách đơn giản nhất để giải phóng RAM. Đây luôn là đề xuất đầu tiên của các tư vấn viên khi giải đáp thắc mắc của khách hàng khi họ gặp sự cố. Reset máy sẽ làm trống hoàn toàn RAM và mọi loại ổ đĩa, vì vậy mà máy sẽ hoạt động một cách mượt mà hơn.

Tuy nhiên, việc khởi động lại Macbook có thể sẽ không thuận tiện khi ứng dụng của bạn đang bị treo, các dữ liệu chưa được lưu và hoàn toàn có thể biến mất sau khi reset máy.

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

2. Cập nhật macOS

Trong một số trường hợp, các sự cố khiến RAM quá tải có thể đến từ chính phiên bản macOS đang sử dụng. Bạn có thể tham khảo các lỗi thường gặp trên các trang mạng về cộng đồng người dùng Mac từ đó đưa ra quyết định có nên update hệ điều hành hay không. Apple thường xuyên phát hành các bản cập nhật để vá lỗi và điều đó có thể giải quyết phần nào vấn đề của bạn.

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

3. Kiểm tra Activity Monitor

Activity Monitor là gì?

Activity Monitor là một ứng dụng có sẵn trong chiếc Macbook của bạn. Khi máy tính có hiện tượng chậm hoặc treo ứng dụng thì bạn có thể kiểm tra phần Activity Monitor đầu tiên. Tiện ích này có thể tìm thấy ở mục Ứng dụng trên Finder hoặc tìm kiếm trên Spotlight. Activity Monitor sẽ cho bạn biết lưu lượng bộ nhớ đang được sử dụng và giúp bạn xác định xem một ứng dụng có đang sử dụng vượt quá tài nguyên cho phép của nó hay không. Tất cả điều này được thể hiện trong tab Memory.

Để ý kỹ bên dưới bảng này có phần biểu đồ Áp lực bộ nhớ (Memory Pressure) và các thông tin dữ liệu về Bộ nhớ thực (Physical Memory), Bộ nhớ được dùng (Memory Used), Tệp được lưu vào bộ nhớ đệm (Cached Files) và Mức hoán đổi được dùng (Swap Used). Bên cạnh đó, trong Bộ nhớ được dùng sẽ bao gồm Bộ nhớ ứng dụng (App Memory), Bộ nhớ đã dùng (Wired Memory) và Bộ nhớ được nén (Compressed).

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

Giải thích một chút về các thông tin trên:

  • Biểu đồ Áp lực bộ nhớ cho biết tổng quan về áp lực mà hệ thống của bạn đang phải chịu. Lý tưởng nhất là biểu đồ có màu xanh lá cây, nếu thiếu bộ nhớ thì nó sẽ có màu vàng, hoặc tệ hơn là màu đỏ. Nếu biểu đồ có màu đỏ ngay cả khi máy còn nhiều bộ nhớ thì rất có thể máy của bạn đang có vấn đề
  • Bộ nhớ ứng dụng là bộ nhớ thực sự đang được sử dụng bởi các ứng dụng và quy trình
  • Bộ nhớ đã dùng là bộ nhớ được dành riêng cho các ứng dụnng và không thể giải phóng
  • Bộ nhớ được nén là bộ nhớ không hoạt động và không thể sử dụng bởi các ứng dụng khác
  • Cached Files thể hiện cho phần bộ nhớ chưa có nhiệm vụ.
  • Swap Used chính là bộ nhớ được macOS sử dụng và được tính trong phần Memory Used

Cách sử dụng Activity Monitor để giải phóng RAM

  • Mở Activity Monitor
  • Chọn tab Memory
  • Nhấp vào cột Memory để sắp xếp các tiến trình theo mức sử dụng bộ nhớ. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi ứng dụng nào đang làm ngốn RAM của bạn
  • Khi xác định được ứng dụng đáng ngờ, hãy chọn ứng dụng đó và nhấp vào Information (i) trong menu. Điều này sẽ cho bạn biết một số thông tin về ứng dụng. Nếu bạn muốn ngắt ứng dụng trong cửa sổ này, bạn chỉ cần nhấp vào Quit
  • Sau khi nhấp vào Quit, bạn sẽ thấy một thông báo hỏi bạn có chắc chắn muốn thoát ứng dụng không. Bạn có thể chọn Quit, Force Quit, hoặc Cancel. Force Quit có thể hữu ích nếu ứng dụng của bạn bị treo.

Lưu ý: Bạn không nên tùy tiện tắt các tiến trình mà bạn không thực sự biết vì đó có thể là file hệ thống được chạy mặc định bởi thiết bị của bạn.

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

4. Xóa các tệp Caches

Máy tính dù mới hay cũ khi khởi chạy ứng dụng đều ghi lại các tệp trong bộ nhớ đệm. Xóa các file này khỏi bộ nhớ cache cũng là một cách để giải phóng RAM trên Mac. Tất nhiên, nó không giúp bạn tiết kiệm hàng Gigabyte dung lượng, nhưng xóa bộ nhớ cache thường xuyên có thể sẽ giúp máy chạy nhanh hơn và tranh các vấn đề về hệ thống

Cách xóa các tệp bộ nhớ Cache trên Macbook

  • Mở Finder.
  • Từ menu, chọn Go to the folder.
  • Nhập ~/Library/Caches và nhấn Go.
  • Trong cửa sổ xuất hiện, bạn sẽ thấy tất cả các tệp bộ nhớ cache của mình.
  • Nhấn Command + A để chọn tất cả các tệp hoặc xóa từng tệp một.
  • Nhập tên người dùng và mật khẩu của bạn để xác nhận.

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

Các cách tối ưu hóa RAM trên Macbook

Có thể thấy, các cách bên trên sẽ giúp bạn khắc phục các vấn đề gặp phải khi máy tính Mac của ban sắp hết bộ nhớ, nhưng làm thế nào để ngăn điều đó xảy ra ngay từ đầu?

1. Sắp xếp lại màn hình desktop

Nếu màn hình desktop của bạn quá lộn xộn với các tệp tài liệu, hình ảnh và những thứ tương tự bạn nên sắp xếp lại, hoặc ít nhất là gom chúng vào cùng một thư mục. Điều này là do macOS coi mọi biểu tượng trên màn hình là một cửa sổ đang hoạt động, do đó, càng nhiều biểu tượng thì càng sử dụng nhiều bộ nhớ

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

2. Chỉnh sửa lại Finder

Khi mở cửa sổ Finder, nếu bạn được chuyển sang “Thư mục gần đây” (trong các phiên bản macOS cũ hơn sẽ là “Tất cả tệp của tôi”) thì bạn nên thay đổi lại các điều hướng này vì tất cả thông tin về vị trí của tệp được hiển thị trong chế độ xem sẽ được lưu trữ trong RAM.

Cách thay đổi Finder hiển thị thư mục

  • Mở Finder và nhấp vào Finder > Preferences.
  • Trong phần General, hãy chọn một thư mục sẽ được hiển thị khi bạn mở một cửa sổ Finder mới.
  • Khi chọn xong, bạn có thể cần phải khởi chạy lại Finder bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng Finder trên thanh Dock trong khi giữ nút Option / Alt và chọn Relaunch.

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

3. Đóng hoặc hợp nhất các cửa sổ Finder

Một mẹo khác liên quan đến Finder. Vì mỗi cửa sổ Finder có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng RAM, hãy đóng các cửa sổ Finder mà bạn không sử dụng hoặc hợp nhất tất cả các cửa sổ lại với nhau. Trong Finder, nhập vào Window > Merge All Windows

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

4. Dừng ứng dụng tự động khởi động

Rất có thể bạn có nhiều ứng dụng chạy trong nền và sử dụng hết tài nguyên ngay cả khi bạn chưa bao giờ mở chúng. Các ứng dụng này sẽ tự động mở khi bạn khởi động Macbook. May mắn thay, chúng ta có thể dễ dàng ngăn một số ứng dụng tự động khởi chạy này.

Cách dừng ứng dụng tự khởi động

  • Mở Tùy chọn hệ thống.
  • Nhấp vào Người dùng & Nhóm.
  • Chọn Tên người dùng của bạn trong bảng bên trái
  • Nhấp vào mục đăng nhập.
  • Tại đây, bạn có thể thấy một bộ sưu tập các ứng dụng sẽ mở ra mỗi khi bạn khởi động máy Mac.
  • Nếu bạn không cần chúng luôn chạy, hãy chọn một ứng dụng trong danh sách và nhấp vào nút (-).

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

5. Tắt các tab trình duyệt web

Các trang web có thể tiêu tốn của bạn khá nhiều bộ nhớ. Trong các phiên bản macOS gần đây, bạn sẽ thấy các trang web mở trong Safari được liệt kê dưới dạng các quy trình riêng biệt trong Activity Monitor, vì vậy nếu không cần thiết hãy đóng chúng lại.

6. Xóa các tiện ích mở rộng của trình duyệt

Các tiện ích mở rộng bạn cài đặt trên trình duyệt web của mình cũng là một trong những thủ phạm gây ngốn RAM. Việc gỡ bỏ những tiện ích không cần thiết cũng góp phần tối ưu RAM giúp máy của bạn hoạt động nhanh hơn đấy

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

7. Đảm bảo rằng còn nhiều dung lượng ổ đĩa trống

Nếu bạn sắp hết RAM, ổ đĩa Mac của bạn có thể được sử dụng làm bộ nhớ ảo. Vì vậy hãy giải phóng một số không gian lưu trữ, tối thiểu nên để trống 20% dung lượng ổ đĩa của bạn. Những ứng dụng cũ, những tệp tin lớn cũ không sử dụng cũng nên gỡ bỏ.

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

Phần mềm giải phóng RAM tốt nhất cho Mac

Một lựa chọn khác để quản lý RAM là sử dụng ứng dụng của bên thứ ba. Cần lưu ý rằng, bản thân macOS đã có khả năng quản lý bộ nhớ cực kỳ hiệu quả, vì vậy bạn không thực sự cần ứng dụng của bên thứ ba để làm điều đó cho mình.

Một số ứng dụng bạn có thể tham khảo như Parallels Toolbox, CleanMyMac X, Memory Clean 2. Các ứng dụng này sẽ cảnh báo nếu thiết bị của bạn sắp hết RAM, tích hợp tính năng giải phóng bộ nhớ và tăng tốc độ máy. Ngoài ra còn một số tiện ích khác đi kèm giúp tối ưu bộ nhớ của bạn.

Coi phần mềm chiếm bao nhiêu ram trên mac năm 2024

Tạm kết

Việc giữ cho chiếc Macbook của bạn luôn ở trạng hoạt động tốt nhất luôn là điều rất quan trọng. Chúng tuy là thiết bị nhỏ gọn tuyệt vời và có thể xử lý mọi thứ, nhưng chúng cũng cần được chăm sóc cẩn thận. Trên đây là tổng hợp một số hướng dẫn giúp bạn giải phóng và tối ưu RAM trên Macbook, hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng Macbook của mình.

Xem MacBook đang dùng bao nhiêu RAM?

Nhấp vào biểu tượng Apple trên thanh đa nhiệm và chọn "About This Mac" từ menu xuất hiện. >>> Tab "Memory": Trong cửa sổ "About This Mac", chọn tab "Memory". >>> Trong tab "Memory", bạn sẽ thấy thông tin về RAM của MacBook, bao gồm dung lượng (GB) và tốc độ (MHz).nullCách kiểm tra, xem cấu hình CPU, RAM, SDD,.. của MacBook đầy đủ ...khoavang.vn › blog › kiem-tra-cau-hinh-macbook-p4214null

Mức hoán đổi được đúng là gì?

Mức hoán đổi Được sử dụng: Dung lượng đang được sử dụng trên ổ đĩa khởi động của bạn để hoán đổi các tệp chưa sử dụng và từ RAM.nullXem mức sử dụng bộ nhớ trong Giám sát hoạt động trên máy Macsupport.apple.com › vi-vn › guide › activity-monitor › actmntr1004 › macnull

Cách xem máy tính còn bao nhiêu RAM?

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy nhấn Windows + R để mở hộp lệnh Run và nhập vào đó dxdiag. Bước 2: Khi DirectX Diagnostic Tool hiện lên, bạn vào xem mục System Infomation sẽ có một dòng là Memory, đó chính là số RAM của bạn trên máy tính.nullHướng dẫn bạn cách kiểm tra RAM máy tính nhanh – gọn – lẹm.viettelstore.vn › tin-tuc › huong-dan-ban-cach-kiem-tra-ram-may-tinh-n...null

Swap used Mác là gì?

Swap Used: dung lượng RAM ảo đã sử dụng.11 thg 12, 2023nullKiểm tra mức sử dụng RAM trên Mac để tối ưu hiệu suấtminhtuanmobile.com › Tin tứcnull