Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì

Khởi nguồn từ đỉnh Nevado Mismi cao 5.597m có nguồn gốc núi lửa trong dãy Andes, thuộc Arequipa của Peru, sông Amazon có chiều dài 6.992 km, dài hơn cả sông Nile (6.695 km), với lưu vực trải rộng hơn 7 triệu km².

Sông Amazon chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương. Chỗ rộng nhất của sông vào mùa khô khoảng 11km và lên tới 40km vào mùa mưa lũ. Với khu vực cửa sông có thể rộng tới 325km (202 dặm) nên Amazon còn được gọi là sông biển.

Lưu vực sông bao phủ phần lớn rừng Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất trên thế giới, chiếm diện tích 5.500.000 km² (phần lớn ở Brazil). Amazon có lưu vực rộng nhất thế giới với hơn 1.000 sông nhánh đan chéo nhau dệt thành một mạng sông dày đặc, trong đó có hơn 17 nhánh có chiều dài 1.500 km. Lưu vực Amazon chiếm khoảng 40% tổng diện tích đại lục Nam Mỹ, lớn gấp đôi diện tích lưu vực sông Congo ở châu Phi.

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì
Lưu vực Amazon có rất ít đường sá để kết nối với những cây cầu. Ảnh: Pinterest.

Được xem là con sông dài nhất thế giới, có lưu vực rộng nhất và lưu lượng nước nhiều nhất thế giới nhưng sông Amazon ở Nam Mỹ không có một chiếc cầu nào bắc qua. Chính vì vậy, 25 triệu người sống bên bờ sông từ làng quê hẻo lánh cho tới đô thị sầm uất ở Brazil, Peru hay Colombia, nếu muốn qua sông đều phải chèo thuyền hoặc đi phà.

Lý do gì khiến người ta không xây một cây cầu bắc qua con sông Amazon?

Xuyên suốt chiều dài của mình, Amazon không có nơi nào quá hẹp hoặc quá rộng để bắc cầu - trong mùa khô. Nhưng vào mùa mưa, nước sông dâng cao hơn 9m và những đoạn sông rộng 4,8km có thể biến thành 48km trong vài tuần. Lớp phù sa bồi đắp hai bên bờ không ngừng sạt lở, lòng sông thường đầy đất đá vụn - gồm cả những mảng rừng trôi nổi được gọi là matupás có khi rộng tới 4 ha. Amazon mùa mưa thực sự đem đến ác mộng cho những kỹ sư xây dựng.

Tuy nhiên lý do thực sự dẫn đến sự vắng bóng của những cây cầu rất đơn giản: Lưu vực Amazon có rất ít đường sá để kết nối với những cây cầu. Ngoài một số thành phố lớn, dân cư của những khu rừng rậm rất thưa thớt và tự thân dòng sông là một đường cao tốc của người dân trong vùng. Việc đầu tư tốn kém cho một công trình to lớn nhưng không có mấy tác dụng, có lẽ chính là lý do khiến người ta không mấy mặn mà với việc xây cầu qua con sông này.

Macapá nằm trên bờ bắc của châu thổ sông Amazon là một thành phố có nửa triệu người sinh sống, nhưng không có một con đường nào kết nối với phần còn lại của Brazil. Nếu khách du lịch đến đây thuê xe thì chỉ có một hướng duy nhất để lái là về phía bắc, tới lãnh thổ hải ngoại Guiana của Pháp mà thôi.

(Xây dựng) - Rất nhiều con sông trên thế giới đã góp phần tạo nên những cánh đồng phì nhiêu và trong số đó, không ít dòng sông là nơi khởi nguồn những nền văn minh của nhân loại. Chúng không chỉ là những dòng sông dài nhất thế giới mà còn là những tuyệt tác thiên nhiên mang vẻ đẹp vừa kỳ vĩ, vừa thơ mộng và là điểm đến hấp dẫn khách du lịch trên khắp thế giới.

Amazon, Nam Phi

Sông Amazon dài 6.400 km, chảy qua các nước Peru, Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador. Amazon là con sông lớn nhất trên thế giới theo thể tích, chứa 1/5 lượng nước ngọt tự nhiên trên thế giới. Vào mùa mưa, sông rộng 40 km.

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì
Sông chứa 1/5 lượng nước ngọt tự nhiên trên thế giới. Vào mùa mưa, sông rộng 40 km.

Với trên 10.000 nhánh sông con, tưởng như sông Amazon uốn lượn vô tận qua những cánh rừng nhiệt đới ở Brazil. Các tour du lịch trên sông Amazon cũng sẽ đưa du khách đến thăm tàn tích của những ngôi làng từng bị xóa xổ trong một thời gian và chiêm ngưỡng các loài động vật đầy màu sắc, một số di sản thuộc địa được bảo quản tốt nhất của Nam Mỹ.

Sông Nile

Chảy qua hàng chục quốc gia trên thế giới, sông Nile là con sông dài nhất thế giới với tổng chiều dài 6.690km. Sông Nin còn được gọi là sông "quốc tế" vì thượng nguồn của nó bắt đầu từ 11 quốc gia gồm Tanzania, Uganda, Rwanda, Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Ethiopia, Eritrea, Nam Sudan, Sudan và Ai Cập.

Cách biển Địa Trung Hải khoảng 200km, sông Nile chia thành 2 nhánh và mở ra giữa vùng sa mạc nóng bỏng một châu thổ hình tam giác rộng lớn. Sông Nile là con sông dài nhất thế giới với tổng chiều dài 6.690km. Từ xa xưa, dòng sông này đã đem lại phù sa màu mỡ cho Ai Cập. Nó êm đềm chảy qua thành phố Cairo với dọc hai bên bờ sông là con đường rợp bóng mát cây xanh.

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì
Những khách sạn mọc lên rất nhiều ở hai bên dòng sông. Đứng trên khách sạn lúc bóng chiều đổ xuống, du khách có thể tận hường những giây phút tuyệt vời của dòng sông Nile, những làn sóng tỏa trên mặt nước, êm đềm và bình yên.

Dòng sông này không chỉ đóng vai trò quyết định, là nguồn sinh lực nuôi sống con người, muông thú nơi nó chảy qua mà còn là dòng sông du lịch nổi tiếng thế giới. Với vẻ đẹp hoang dại và cực kì nên thơ, dòng sông Nile thực sự là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích khám phá đất nước Ai Cập. Ngoài vẻ đẹp thơ mộng đầy quyến rũ, những lễ hội đặc sắc trên sông Nile cũng là điểm cuốn hút biến dòng sông này trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách khắp nơi.

Sông Congo

Congo là một con sông ở miền Tây Trung Phi, được hai quốc gia lấy theo tên của nó là Cộng hòa dân chủ Congo và Cộng hòa Congo. Toàn bộ chiều dai của con sông nằm bên trong CHDC Congo hoặc tạo thành một phần biên giới của nó.

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì
Sông Congo dài 4.700 km và được biết đến như dòng sông nhiều nước nhất châu Phi và sâu nhất thế giới.

Chiều dài 4.700 km, con sông này chỉ đứng thứ 2 sau sông Nile và là một trong những con sông có lưu vực và lưu lượng nước lớn nhất trên thế giới. Đây là con sông có vẻ đẹp hoành tráng và vô cùng đặc biệt. Ở đoạn hạ lưu của con sông này, du khách sẽ thấy Kinshasa (thủ đô CHDC Congo) và Brazzaville (thủ đô Cộng hòa Congo) nằm đối diện với nhau.

Sông Mackenzie

Con sông Mackenzie được lấy từ tên của Alexander Mackenzie - người đã khám phá ra nó. Với chiều dài 4.240km, con sông của đất nước Canada xinh đẹp được xếp vào top những dòng sông dài nhất trên thế giới.

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì
Mackenzie là sông rộng nhất của Canada và là sông dài thứ 9 trên thế giới, với 4.240 km

Điều thú vị là nếu muốn tham quan bằng tàu thuyền trên con sông này, du khách chỉ có thể lưu thông từ tháng 5 - 9, vì bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm, con sông này sẽ bị đóng băng hoàn toàn.

Sông Mississippi

Sông Mississippi dài 6.275 km, là con sông dài nhất Bắc Mỹ. Nó chảy qua nhiều tiểu bang của Mỹ, trong đó có hai thành phố lớn là New Orleans và Memphis. Nổi tiếng không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ thú mà Mississippi còn được xem là cái nôi của nền văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội nơi đây.

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì
Không chỉ là con sông dài nhất thế giới Mississippi cũng nổi tiếng là một trong những dòng sông khó viết đúng chính tả nhất thế giới.

Mississippi chảy qua hàng trăm thị trấn, thành phố lớn nhỏ của nước Mỹ. Nó cắt ngang hai bang Minnesota, Louisiana và là ranh giới tự nhiên của tám bang Wisconsin, Lowa, Illinois, Missouri, Kentucky, Arkansas, Tennessee và Mississippi. Mississippi cũng nổi tiếng là một trong những dòng sông khó viết đúng chính tả nhất thế giới.

Paraná, Nam Mỹ

Sông Parana (hay còn gọi là sông Rio de la Plata) dài 4.880 km, là con sông dài thứ hai ở Nam Mỹ, chảy qua các nước Brazil, Paraguay, Argentina. Vì nằm giữa Brazil và Paraguay nên Parana được coi như đường biên giới giữa hai nước.

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì
Vì nằm giữa Brazil và Paraguay nên Parana được coi như đường biên giới giữa hai nước.

Con sông dài nhất thứ tám trên thế giới được hình thành bởi sự hợp lưu của sông Paranaiba và Grande ở miền Nam Brazil. Dòng sông tạo thành một biên giới tự nhiên giữa Paraguay với Brazil và Paraguay với Argentina.

Sông Mê Kông

Mê Kông là con sông rộng nhất Đông Nam Á. Với chiều dài 2.600km, sông Mê Kông bắt đầu từ dòng Lang Thương (Trung Quốc), từ đây tiếp tục chảy qua lãnh thổ của nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và cuối cùng đổ ra 9 cửa sông của Việt Nam (hay còn gọi là sông Cửu Long).

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì
Một người Bồ Đào Nha tên là Antonio de Faria đã tìm ra dòng sông này vào năm 1540.

Sông Mê Kông sở hữu nhiều sinh vật quý hiếm như cá chiên, cá lăng, cá hô, cá chép khổng lồ... vì vậy là dịch vụ câu cá phục vụ khách du lịch ở đây rất phát triển.

Sông Trường Giang, Trung Quốc

Sông Trường Giang dài 6.418 km, có tên gọi khác là Dương Tử, thuộc Trung Quốc. Đây là con sông dài nhất châu Á. Dòng sông này đứng thứ 3 thế giới về chiều dài, chỉ sau Amazon và sông Nile và là dòng sông dài nhất Trung Quốc, chia lãnh thổ nước này thành hai phần Nam-Bắc.

Con sông dài nhất nam mỹ tên là gì

Nếu có dịp đến các địa phương nơi Trường giang chảy qua, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp đa dạng biến hóa muôn hình của dòng sông nổi tiếng đã đi vào thi ca từ bao thế kỷ.

Có nguồn gốc từ dãy Tanggula trong tỉnh Thanh Hải ở phía Tây Trung Quốc, sông này chảy qua mười tỉnh, thành phố từ Tây sang Đông, trong đó có Thanh Hải, Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Giang Tô và Thượng Hải. Cuối cùng nó đổ ra biển tại Thượng Hải.

Con sông dài nhất thế giới tên là gì?

Con sông nào sau đây dài nhất thế giới? Câu trả lời đúng là đáp án C: Sông Nile có độ dài 6.650 km, chảy qua Ai Cập, Nam Sudan, Uganda và Ethiopia. Đây cũng là dòng sông dài nhất thế giới. Sông Nile (châu Phi) luôn được khẳng định là con sông dài nhất thế giới với 6.695 km (có tài liệu ghi là 6.650 hay 6.853 km).

Con sông dài nhất Việt Nam tên gì?

Các dòng sông có chiều dài chảy trong nước lớn nhất là: Sông Hồng dài 551 km (kể cả đoạn từ thượng nguồn về đến Việt Trì với tên gọi sông Thao); sông Đà dài 543 km; sông Thái Bình dài 411 km (kể cả dòng chính từ thượng nguồn đến Phả Lại – Chí Linh, Hải Dương với tên gọi sông Cầu); sông Sêrêpôk dài 371 km; sông Bé dài ...

Con sông dài nhất thế giới nằm ở đâu?

Sông Nile thuộc địa phận châu Phi, có độ dài lên tới 6.650km, đi qua hai nhánh chính xích đạo Đông Phi và Ethiopia, chảy ngang qua Ai Cập rồi cuối cùng đổ ra biển Địa Trung Hải. Tính tới thời điểm hiện tại, nó được ghi nhận là con sông dài nhất thế giới.

Con sông dài nhất thế giới nằm ở châu Phi có tên là gì?

Sông Nin hoặc Nile (tiếng Ả Rập: النيل, an-nīl, tiếng Ai Cập cổ đại: iteru hay Ḥ'pī - có nghĩa là sông lớn), là dòng sông thuộc châu Phi, là sông chính của khu vực Bắc Phi, thường được coi là con sông dài nhất trên thế giới, với chiều dài 6.853 km và đổ nước vào Địa Trung Hải, tuy vậy có một số nguồn khác dẫn nghiên ...