Công dụng của máy tìm kiếm là gì

Bộ máy tìm kiếm là gì? Search Engine hoạt động như thế nào? Hiểu được những kiến thức này có thể giúp doanh nghiệp của bạn sử dụng những kỹ thuật Tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm [SEO] để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Bộ máy tìm kiếm là gì?

Bộ máy tìm kiếm [Search Engine] còn gọi là Công cụ tìm kiếm, máy tìm kiếm, nó là một tập hợp các hệ thống công cụ và dịch vụ trực tuyến cho phép người dùng tìm kiếm nội dung trên internet bằng các từ khóa. Mặc dù thị trường bị thống trị bởi một số ít máy tìm kiếm, vẫn có rất nhiều công cụ tìm kiếm mà mọi người có thể sử dụng. Khi người dùng nhập truy vấn vào công cụ tìm kiếm, trang kết quả của công cụ tìm kiếm [SERP] sẽ được trả về, xếp hạng các trang được tìm thấy theo thứ tự mức độ liên quan của chúng. Cách xếp hạng này được thực hiện khác nhau giữa các công cụ tìm kiếm.

Các công cụ tìm kiếm thường thay đổi thuật toán của họ [các chương trình xếp hạng kết quả] để cải thiện trải nghiệm người dùng. Họ nhằm mục đích hiểu cách người dùng tìm kiếm và cung cấp cho họ câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của họ. Điều này có nghĩa là ưu tiên cho các trang có chất lượng cao nhất và phù hợp nhất.

Bộ máy tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Có ba bước quan trọng đối với cách hoạt động của hầu hết các công cụ tìm kiếm:

Thu thập thông tin [Crawling]

Công cụ tìm kiếm sử dụng các chương trình, được gọi là trình thu thập thông tin [Bot, bọ tìm kiếm], chương trình hoặc trình thu thập thông tin, để tìm kiếm trên internet. Bot có thể làm điều này vài ngày một lần, vì vậy có thể nội dung đã lỗi thời cho đến khi họ thu thập dữ liệu lại trang web của bạn.

Lập chỉ mục [Indexing]

Công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng hiểu và phân loại nội dung trên trang web thông qua ‘từ khóa’. Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về SEO sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn để bạn có thể xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm phù hợp.

Xếp hạng [Ranking]

  • Kết quả tìm kiếm được xếp hạng dựa trên một số yếu tố. Chúng có thể bao gồm mật độ từ khóa, tốc độ và liên kết.
  • Mục đích của công cụ tìm kiếm là cung cấp cho người dùng kết quả phù hợp nhất.
  • Công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập dữ liệu trang web của bạn. Bạn cũng có thể nhắc họ thu thập thông tin nội dung mới.
  • Nội dung của bạn được lập chỉ mục cho các từ khóa phù hợp để nó có thể xuất hiện cho các tìm kiếm có liên quan.

Công cụ tìm kiếm thư mục

Một số công cụ tìm kiếm thích hợp hoạt động dưới dạng thư mục cho các loại nội dung cụ thể. Điều này có nghĩa là chúng chỉ hiển thị kết quả cho nội dung được thêm theo cách thủ công. Họ không thu thập thông tin trên internet.

Kết quả tìm kiếm đa phương tiện

Tìm kiếm toàn cầu hoặc ‘kết hợp’ là cách các công cụ tìm kiếm hiển thị các loại nội dung khác nhau trong kết quả tìm kiếm cho người dùng. Cũng như kết quả trang văn bản truyền thống, SERP cũng sẽ hiển thị nội dung đa phương tiện, chẳng hạn như hình ảnh, video, bản đồ, bài báo và trang mua sắm.

Có một số loại nội dung khác nhau trên trang web của bạn – ví dụ: video hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm của bạn hoặc blog – có thể ảnh hưởng đến cơ hội xuất hiện trên các trang kết quả và mức độ xếp hạng của bạn.

Bạn có thể sử dụng ‘dữ liệu có cấu trúc’ bằng công cụ Schema trên trang web của mình để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và hiển thị các loại nội dung cụ thể. Đây là mã cấu trúc được thêm vào đánh dấu HTML. Sử dụng dữ liệu có cấu trúc có nghĩa là thông tin như xếp hạng đánh giá, hình ảnh, địa chỉ và số điện thoại có thể xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Có những bộ máy tìm kiếm nào?

Có một sự thật đó là, sự phổ biến của bộ máy tìm kiếm sẽ tùy vào mỗi quốc gia.

Ngày nay, khi muốn tìm kiếm bất cứ thứ gì chúng ta đều nghĩ ngay đến Google. Đó là bởi vì Google Search đã chiếm trên 70% tổng thị phần trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở một số quốc gia và cộng đồng, Google Search không phải là một lựa chọn hàng đầu.

Ví dụ: công cụ tìm kiếm mặc định của người dân Trung Quốc là Baidu còn ở Nga là Yandex. Ở Việt Nam, tuy Google Search vẫn dẫn đầu thị trường, nhưng một bộ phận không nhỏ người dùng lại ưa chuộng Cốc Cốc [trước đây là Cờ Rôm+ ]- công cụ tìm kiếm do người Việt phát triển từ mã nguồn mở Chromium của Google.

Dưới đây là top 10 công cụ tìm kiếm phổ biến trên thế giới[2021]

  1. Google Search [74.56%]
  2. Baidu [10.49%]
  3. Bing [7.98%]
  4. Yahoo! [5.41%]
  5. Yandex [0.79%]
  6. Ask [0.27%]
  7. DuckDuckGo [0.21%]
  8. Naver [0.12%]
  9. AOL [0.04%]
  10. Dogpile [0.04%]
Công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc

Nguồn: Bộ máy tìm kiếm là gì? Search Engine hoạt động như thế nào?

Bài viết này có hữu ích với bạn không?


Bộ máy tìm kiếm là gì?

"Bộ máy tìm kiếm" Hay còn được gọi là "Search Engine", đó là một hệ thống thông minh đã được lập trình và nâng cấp nhằm mục đích tìm kiếm kết quả hay lập chỉ mục cho các website. Các bộ máy tìm kiếm không ngừng phát triển để hỗ trợ tối ưu nhất cho việctìm kiếm thông tin trên các website.

Nhiệm vụ của bộ máy tìm kiếmthu thập dữ liệu từ rất nhiềuwebsitekhác nhausau đó phân loại chỉ mục,phân tích, xử lývà trả về bảng kết quả tìm kiếm cho người dùng những kết quả chính xác hoặc gần đúng, cung cấp những thông tin phù hợp khi người dùng tiến hành tìm kiếm về bất kì nội dung nào.

Bộ máy tìm kiếm trên quốc tế là các công cụ tìm kiếm như Google, yahoohay Bing 3 công cụ này hiện giờ chiếm phần lớn trên thị trường Việt Namtrong đó Google chiếm khoảng 90%. Vậybộ máy tìm kiếm là gì?Hãy cùng tìm hiểu bài viết này để biết thêm thông tin về các bộ máy tìm kiếm hiện nay và cách hoạt động của nó.



Bộ Máy Tìm Kiếm Là Gì? Tìm Hiểu Về Bộ Máy Tìm Kiếm Là Gì?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: //vietadsgroup.vn/bo-may-tim-kiem-la-gi-tim-hieu-ve-bo-may-tim-kiem-la-gi.html



Hình 1: Bộ máy tìm kiếm là gì?

Cách hoạt động của bộ máy tìm kiếm là gì?

Dò quét–Crawl


Là một giai đoạn rất quan trọng để bộ máytìm kiếm thu thập dữ liệu, thông tin của tất cả cácwebsite. Phần mềm thực hiện nhiệm vụ này được gọi làcon bọ–crawler,con nhện – spiderhayGooglebot[trong trường hợp của google].

Hoạt động của con bọ trong bộ máy tìm kiếm chúng được lập trình sẵn để tự động theo các link liên kết để dò đến các websitekhác nhau và thu thập thông tin của các website đó.

Tạo chỉ mục–Index


Index trong bộ máy tìm kiếmlàcácwebsitesau khi được thu thập thông tin sẽ được kiểm tra xem có trùng lặp hay không, rồi Google cấp cho một số nhận dạng nhất định và được lưu trong một cơ sở dữ liệu khổng lồ mà từ đó có thể được lấy ra để sử dụng cho sau này.

Công việc quan trọng nhất trong quá trình này là việc phát hiện và lấy ra những từ hay cụm từ khóa có thể miêu tả chính xác nhất websitevà từ đó phân loại websitetheo từ khóa. Một websiteđược index nhanh hay chậm tùy thuộc vào tốc độ dò quét, độ tin cậycủa website và một sốyếu tố khác.



Bộ Máy Tìm Kiếm Là Gì? Tìm Hiểu Về Bộ Máy Tìm Kiếm Là Gì?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: //vietadsgroup.vn/bo-may-tim-kiem-la-gi-tim-hieu-ve-bo-may-tim-kiem-la-gi.html

Hình 2: Cách hoạt động của bộ máy tìm kiếm là gì?

Phân tích – Analysis


Phân tích bộ máy tìm kiếmkhi người dùng thực hiện tìm kiếm thông tin, bộ máytìm kiếm sẽ bắt đầu phân tích cụm từ đóvàso sánh với cácwebsiteđã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu,tính toán độ liên quan giữa hai yếu tố dữ liệu và yêu cầu người dùng để xác định websitenào phù hợp nhất.

Trả về kết quả – Results

Đó là việc bộ máytìm kiếm hiển thịnhững kết quả phù hợp nhấttheo thứ tự liên quan tới từ khóa.Về cơ bản, cáchhoạt động của tất cả các bộ máytìm kiếm là như nhauvàkhá đơn giản nhưng bên trong lại chứa đựng những thuật toán khá phức tạp.



Bộ Máy Tìm Kiếm Là Gì? Tìm Hiểu Về Bộ Máy Tìm Kiếm Là Gì?, Bản quyền truy cập link xem bài viết: //vietadsgroup.vn/bo-may-tim-kiem-la-gi-tim-hieu-ve-bo-may-tim-kiem-la-gi.html



Hình 3:Phân tích bộ máy tìm kiếm

Kết Luận:"Bộ máy tìm kiếm"Hay còn được gọi là"Search Engine", đó là một hệ thống thông minh đã được lập trình và nâng cấp nhằm mục đích tìm kiếm kết quả hay lập chỉ mục cho các website. Cácbộ máy tìm kiếmkhông ngừng phát triển để hỗ trợ tối ưu nhất cho việctìm kiếm thông tin trên các website.


Trân trọng! Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết trên Website VietAdsGroup.Vn của công ty chúng tôi!


Quay lại danh mục "Hỏi đáp là gì" Quay lại trang chủ

Chủ đề liên quan: bộ máy tìm kiếm là gìmáy tìm kiếm là gì tin học 9một số máy tìm kiếmmáy tìm kiếm là gì tin học 10kể tên một số máy tìm kiếm mà em biếtcách sử dụng máy tìm kiếmhãy nêu một số website mà em biếtmục đích của máy tìm kiếm



Video liên quan

Chủ Đề