Đi chùa đầu năm khấn như thế nào năm 2024

Đầu năm mới, người dân có tục đi lễ chùa. Bởi từ xa xưa ông cha ta quan niệm, đi lễ chùa đầu năm là cách giúp mọi người cầu bình an, may mắn, tài lộc, tình duyên để có một năm như ý. Mọi công đoạn từ việc chuẩn bị lễ, bài cúng đi chùa đến thứ tự hành lễ đều được các gia đình chuẩn bị chu đáo.

Nguyên tắc chung khi sắm lễ cúng tại chùa thì không quy định lễ to hay nhỏ, nhiều hay ít, sang hay mọn mà chủ yếu là tấm lòng thành. Dù tại chùa có thờ nhiều vị như Phật, Bồ Tát, Hiền Thánh, thần linh... đều có thể cúng bằng lễ chay.

Đi chùa đầu năm khấn như thế nào năm 2024

Đi lễ chùa cốt ở cái tâm thành kính

Sắm lễ chay gồm hương, hoa, quả tươi, trà, oản... lễ Phật, Bồ Tát. Lễ này cũng có thể dùng để dâng lên ban Thánh Mẫu. Khi lễ chùa thì không nên dùng đồ mặn, nếu muốn dùng đồ mặn thì có thể mua đồ chay có hình gà, giò, chả...

Lưu ý rằng, việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa.

Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ tát và tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện. Tiền, vàng công đức nên để vào hòm công đức đặt tại chùa.

Thông thường, người đi lễ sẽ đặt lễ vật, thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước. Khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang.

Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện. Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu).

Sau khi sắp đúng, đủ lễ thì có thể bắt đầu đọc văn khấn tam bảo để cầu nguyện những điều mong muốn.

Văn khấn lễ Phật

Dưới đây là bài văn khấn đi chùa theo cuốn sách “Văn khấn cổ truyền Việt Nam”, được Thượng tọa Thích Thanh Duệ - Phó Viện trưởng Học viện Phật Giáo Việt Nam thẩm định và hiệu đính, Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin phát hành.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Hôm nay là ngày… tháng… năm...

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi chùa.

Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quan Âm Đại sỹ, cùng hiền Thánh Tăng.

Đệ tử lâu đời lâu kiếp

Nghiệp chướng nặng nề

Nay đến trước Phật đài,

Thành tâm sám hối

Thề Tránh điều dữ

Nguyện làm việc lành,

Ngửa trông ơn Phật,

Quán Âm Đại sỹ

Chư Thánh hiền Tăng,

Thiên Long Bát bộ,

Hộ pháp Thiên thần,

Từ bi gia hội.

Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an vui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

Đặng xin cứu độ cho các bậc Tôn Trưởng cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Cách khấn vái khi đi chùa

Cách vái, lễ lạy ở chùa nhiều nam, nữ, già, trẻ hay mắc sai lầm là vái nhiều, vái nhanh như bổ củi. Tâm tốt mà vào chùa không biết cách vái lạy bị coi là bất kính.

Nếu lễ ở ngoài trời, thắp hương ở lư hương to ngoài sân chùa thì phải vái ở tư thế đứng.

Cách vái đúng là chắp hai bàn tay để trước ngực, rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống, rồi sau đó ngẩng lên và đưa hai bàn tay vái lên xuống theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên. Số lần vái phổ biến là 3 - 5 vái.

Theo sư thầy Thích Trí Hóa (chùa Bằng A), cách lễ không bị “phạm” là tới ban nào cũng đứng trang nghiêm, vái 3 vái, khấn lâm râm xong thì đi ra ban khác.

Không nên đứng trước các ban vái lia lịa như bổ củi và cầu khấn to luôn miệng. Cách vái lia lịa như thế là không đúng, còn bị coi là bất kính. Trong chùa đi nhẹ, nói khẽ chứ không khấn to, nói to vì ảnh hưởng tới mọi người.

Lễ lạy có nhiều cách, mỗi thế có ý nghĩa khác nhau, nhưng thường thực hiện trước Tam bảo, và hay dùng trong dịp lễ trọng. Cách lễ theo đạo Phật ở Việt Nam thường là “ngũ thể đầu địa”, hai tay, hai chân và đầu đụng mặt đất - là cách lạy tôn kính nhất, thể hiện lòng biết ơn và niềm tôn kính 3 ngôi Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng).

Về việc xòe bàn tay úp hay ngửa là tùy người lễ lạy, chưa tiền lệ “bắt buộc” nào quy định phải úp hay ngửa lòng bàn tay.

Chùa luôn mở cửa đón tiếp mọi người, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc hay địa vị xã hội. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Bài khấn khi đi lễ chùa đầu năm cầu xin tài lộc bình an, mời bạn đọc theo dõi.

1. Ý nghĩa của việc đi lễ chùa đầu năm:

Việc đi chùa mang ý nghĩa vô cùng quan trọng và sâu sắc trong văn hóa tôn giáo của nhiều quốc gia, đặc biệt là ở các nền văn hóa ảnh hưởng bởi Phật giáo, đạo Thiên Chúa giáo, đạo Hồi và nhiều tôn giáo khác. Dưới đây là những ý nghĩa chính của việc đi chùa:

- Tìm kiếm bình an và thanh tịnh tâm hồn: Chùa là nơi thánh thiện và thanh tịnh, nơi con người có thể tạm xa cách cuộc sống hối hả, tạp nham và tìm về bình yên, thanh tịnh tâm hồn. Việc đi chùa giúp con người có thời gian để tập trung suy ngẫm, tĩnh tâm, lắng nghe tâm tư và tìm hiểu về bản thân.

- Tôn kính và cầu nguyện: Việc đi chùa là cơ hội để tôn kính và cầu nguyện đối với các vị thần, các người hiền thánh và các linh hồn, theo đúng tôn giáo mà con người theo đuổi. Tôn kính và cầu nguyện mang ý nghĩa biểu thị lòng thành kính và sự tín ngưỡng, cũng như hy vọng nhận được sự phù hộ và ân sủng từ các vị thần linh.

- Học tập và rèn luyện đức hạnh: Chùa là nơi học tập về triết lý tôn giáo và rèn luyện đức hạnh, giúp con người cải thiện bản thân, trở nên tốt đẹp hơn và sống đạo đức hơn trong cuộc sống hàng ngày. Từ việc nghe giảng, đọc kinh điển, trò chuyện với các người tu sĩ và thực hành đạo đức trong cuộc sống, con người có cơ hội tìm thấy sự tiếp xúc với những giá trị cao quý và đạo lý.

- Tương tác xã hội và gắn kết cộng đồng: Chùa thường là nơi hội tụ của cộng đồng tín đồ và Phật tử, giúp con người tạo dựng mối quan hệ xã hội tích cực và gắn kết với cộng đồng. Việc đi chùa là dịp để gặp gỡ bạn bè, người thân và chia sẻ niềm vui cũng như khó khăn trong cuộc sống.

- Thể hiện lòng biết ơn và cảm tạ: Đi chùa cũng là cách để con người thể hiện lòng biết ơn và cảm tạ đối với cuộc sống, gia đình, và những điều may mắn trong cuộc sống. Việc cúng lễ, thắp hương và cầu nguyện là cách để con người biểu thị lòng biết ơn và sự tôn kính đối với vạn vật và số phận mình.

Tóm lại, việc đi chùa không chỉ đơn thuần là nghi lễ tôn giáo mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tâm linh, tình người và đạo đức. Đi chùa giúp con người tìm kiếm bình an tâm hồn, tôn kính và cầu nguyện, học tập và rèn luyện đức hạnh, gắn kết cộng đồng và thể hiện lòng biết ơn và cảm tạ đối với cuộc sống.

2. Nên khi đi lễ chùa khi nào?

Đi chùa là một phong tục và tín ngưỡng rất phổ biến trong văn hóa tôn giáo của nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nền văn hóa ảnh hưởng bởi Phật giáo, đạo Thiên Chúa giáo, đạo Hồi và các tôn giáo khác. Việc chọn ngày để đi chùa là vô cùng quan trọng, bởi mỗi ngày có ý nghĩa và tác dụng đặc biệt trong việc cầu bình an, may mắn, và tìm kiếm sự bình yên tinh thần.

- Đi lễ Tết vào ngày mùng 1: Ngày Tết là ngày khởi đầu cho một năm mới, là dịp quan trọng để cầu nguyện và cầu chúc cho một năm mới tràn đầy bình an, may mắn và tiền tài dồi dào. Nhiều người thường dành ngày mùng 1 để đi chùa, cầu nguyện và tặng lễ vật, hy vọng sẽ nhận được ân sủng và phước lành trong suốt cả năm.

- Đi vào ngày mùng 1 hàng tháng: Mùng 1 của mỗi tháng cũng là dịp quan trọng để đi chùa, đặc biệt là đối với những người kinh doanh, buôn bán. Việc cầu may mắn và an lành vào ngày đầu tháng được coi là cách tốt nhất để khởi đầu một tháng mới với nhiều điều tốt lành.

- Đi lễ vào ngày rằm: Ngày rằm được coi là ngày linh thiêng, thường là ngày mặt trăng tròn, ngày trời sáng và đẹp nhất trong tháng. Đi chùa vào ngày rằm giúp con người tưởng nhớ ông bà tổ tiên và cầu nguyện cho sự bình an và phúc lợi của gia đình.

- Đi lễ vào ngày rằm tháng giêng và tháng 7 (tháng cô hồn): Trong quan niệm dân gian, ngày rằm tháng giêng và tháng 7 là những ngày đặc biệt, ngày các linh hồn tổ tiên được thông suốt và thông thương với con người. Đi chùa vào những ngày này giúp con người cầu nguyện cho sự bình an và sự thông suốt tâm linh, kết nối với tổ tiên và các linh hồn thế gian.

Không chỉ có những dịp đặc biệt, mỗi khi bạn cảm thấy muốn tìm nơi bình yên, muốn cầu nguyện hay thực hiện nghi thức tôn giáo, bạn có thể thoải mái đến chùa. Chùa luôn mở cửa đón tiếp mọi người, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc hay địa vị xã hội. Việc đi chùa giúp con người tìm về bình yên tinh thần, gắn kết với cộng đồng tôn giáo và tìm hiểu thêm về triết lý đạo đức và đời sống tinh thần.

3. Sắm lễ khi đi chùa đầu năm cầu xin tài lộc bình an:

nghi lễ tôn giáo. Lễ vật đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện lòng thành kính, tôn trọng và sự tín ngưỡng của người tín đồ đối với các vị thần linh và tổ tiên. Dưới đây là một số mâm lễ vật phổ biến mà người ta thường sắm khi đi chùa đầu năm để cầu xin tài lộc và bình an:

- Mâm lễ mặn: Mâm lễ mặn thường gồm những món ăn phong phú và ngon miệng như thịt gà, thịt lợn, cá, hải sản và các loại trái cây. Mâm lễ mặn thường được sắm để cầu xin tài lộc, phú quý và sự thịnh vượng trong năm mới.

- Mâm lễ chay: Nếu bạn là người ăn chay hoặc muốn tạo dựng tinh thần trong sạch, tốt đẹp thì mâm lễ chay là một lựa chọn phù hợp. Mâm lễ chay thường bao gồm các món chay như xôi, chè, hoa quả tươi ngon và các món ăn không có nguồn gốc từ động vật. Mâm lễ chay thể hiện lòng thành kính và tôn trọng đến vạn vật và tất cả các sự sống.

- Hoa và nhang: Hoa và nhang cũng là một phần không thể thiếu trong mâm lễ khi đi chùa đầu năm. Hoa thể hiện sự tươi mới và sự trân quý, trong khi nhang đại diện cho ánh sáng và tinh thần thanh tịnh. Đặc biệt, nhang thắp hương cũng có ý nghĩa cầu xin bình an và sự hộ mệnh từ các vị thần linh.

4. Bài khấn khi đi lễ chùa đầu năm cầu xin tài lộc bình an ngắn gọn:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là.........

Ngụ tại:.........

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng (nếu viết sớ đặt trên mâm lễ vật) lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

- Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

- Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Sa Bà.

- Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

- Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

- Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.

Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được ....... (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).

Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai quan nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khoẻ, trên dưới thuận hoà an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy).

5. Bài khấn khi đi lễ chùa đầu năm cầu xin tài lộc bình an:

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát!

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát!

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát!

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ con là …

Ngụ tại …

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng (nếu viết sớ đặt trên mâm lễ vật) lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

– Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

– Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Sa Bà.

– Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

– Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

– Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.

Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được …… (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).

Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khoẻ, trên dưới thuận hoà an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Văn khấn Bồ-tát Quán Thế Âm

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Nam mô Đại từ Đại bi Linh cảm Quán Thế Bồ Tát.

Kính lạy Đức Viên Thông giáo chủ thùy từ chứng giám.

Chúng con có nghe Đức Phật dạy trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa phẩm Phổ Môn rằng

“Dù chỉ nghe tên Quán Thế Âm

Hay dù chỉ thấy bức chân dung,

Nhất tâm trì niệm hồng danh ấy,

Thoát mọi hung tai, được cát tường”.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ con là …

Ngụ tại …

Thành tâm đến trước Phật đài, nơi điện Đại bi, kính dâng phẩm vật, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới toà sen hồng.

Cúi xin Đức Đại Sỹ không rời bản nguyện chở che cứu vớt chúng con như mẹ hiền phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, lòng trần cầu ân thanh tịnh, thiện nguyện nêu cao. Được ánh từ quang soi tỏ, khiến cho nghiệp trần nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa, độ cho đệ tử cùng gia đình bốn mùa được chữ bình an, tám tiết khang ninh thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, gia đạo hưng long, mầm tai ương tiêu sạch làu làu, đường chính đạo thênh thang tiến bước. Cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.