Dịch vụ làm bộ công hàm độc thân

Công dân hay thường trú nhân Mỹ về Việt Nam đăng ký kết hôn buộc phải làm bộ Công hàm độc thân. Đối với công dân Mỹ, nếu chưa làm Công hàm độc thân từ bên Mỹ thì vẫn có thể làm tại Việt Nam.

Công hàm độc thân là gì? 

Công hàm độc thân là một bộ hồ sơ chứng nhận một công dân Hoa Kỳ hay một thường trú nhân Hoa Kỳ vẫn còn độc thân và hoàn toàn đủ khả năng kết hôn với một công dân Việt Nam tại Việt Nam.


Dịch vụ làm bộ công hàm độc thân

Công hàm độc thân chứng minh người phối ngẫu tại Mỹ đủ điều kiện kết hôn tại Việt Nam

Công Hàm Độc Thân phải được hợp pháp hóa bởi đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ bao gồm tất cả các giấy tờ theo quy định của chính quyền địa phương.

Phần chính của bộ Công hàm độc thân là giấy Tuyên thệ độc thân do chính đương đơn tuyên thệ trước mặt công chứng viên và được chứng thực bởi tiểu bang tại Hoa Kỳ.

Những ai cần phải làm bộ Công Hàm Độc Thân?

Tất cả những ai là công dân hoặc thường trú nhân Hoa Kỳ mong muốn kết hôn với 1 công dân Việt Nam tại Việt Nam đều cần phải chuẩn bị bộ Công Hàm Độc Thân.

Bộ Công Hàm Độc Thân gồm những giấy tờ sau:

  • Giấy xác nhận tìm kiếm hồ sơ (giấy xác nhận độc thân) được xác nhận bởi quận nơi người đó sinh sống.
  • Tờ khai đăng ký kết hôn
  • Tuyên thệ độc thân
  • Lý lịch cá nhân
  • Giấy ủy quyền (nếu trường hợp người bên Mỹ không thể về Việt Nam để nộp hồ sơ)
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ cấp (đối với người Việt Nam)
  • Kết quả khám tâm thần
  • 1 bản photo thẻ xanh hoặc hộ chiếu
  • 1 tấm hình kích thước 2inch x 2inch

Dịch vụ làm bộ công hàm độc thân

Công dân Mỹ có thể làm công hàm độc thân tại Việt Nam


Công Hàm Độc Thân làm ở đâu:

  • Làm Công hàm Độc Thân tại Hoa Kỳ:

Công dân Mỹ và thường trú nhân đều có thể làm bộ công hàm độc thân tại Mỹ. Giấy tờ cần thiết gởi đến Lãnh sự quán Việt Nam để hợp pháp hóa trước khi mang về Việt Nam làm thủ tục kết hôn bao gồm:

1. Tuyên thệ độc thân (Affidavit of Single Status): Phải được Công chứng viên (Notary Public) tại địa phương chứng thực chữ ký của đương sự và Đổng lý văn phòng tiểu bang (State- Level Secretary of State) xác nhận chữ ký và thẩm quyền của Công chứng viên.

2. Giấy chứng nhận chưa kết hôn (Certificate of Non-marriage/Certificate of No Record): Do Lục sự quận (County Clerk) hoặc cơ quan tương đương của địa phương Hoa Kỳ cấp.

3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam cấp

4. Tờ khai đăng ký kết hôn (Application for Marriage Registration)

5. Lý lịch cá nhân (Biographic Information Sheet)

6. Giấy xác nhận sức khỏe của bác sĩ hoặc tổ chức y tế có thẩm quyền cấp, xác nhận hiện tại đương sự không mắc bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. Chữ ký của bác sĩ phải được Công chứng viên chứng thực và Đổng lý văn phòng tiểu bang xác nhận chữ ký và thẩm quyền của Công chứng viên (Pre-marital Examination of Mental Health).

7. Bản xác nhận không cản trở kết hôn, được Công chứng viên chứng nhận.

8. Bản sao hộ chiếu (Passport) hoặc Thẻ xanh (Green card) được Công chứng viên chứng nhận.

9. Phán quyết ly hôn của tòa án (đối với người đã ly hôn): Phải có chứng thực của Lục sự tòa (Court Clerk) hoặc Thẩm phán (Judge) và xác nhận của Đổng lý văn phòng tiểu bang nơi có tòa án đó.

10. Bản sao giấy chứng tử (nếu vợ hoặc chồng đã chết): Phải có xác nhận của Hộ tịch viên/Lục sự...và xác nhận của Đổng lý văn phòng tiểu bang.

11. Giấy ủy quyền: Nếu chưa thể về Việt Nam nộp hồ sơ, quý vị cần làm giấy ủy quyền cho hôn thê/hôn phu ở Việt Nam thay mặt mình nộp các giấy tờ xin đăng ký kết hôn tại Phòng Tư pháp quận/huyện ở Việt Nam. Giấy này phải được Công chứng viên công chứng và Đổng lý văn phòng tiểu bang xác nhận.

  • Làm Công hàm Độc Thân tại Việt Nam:

Đối với công dân Mỹ do thời gian về Việt Nam gấp nên không kịp làm bộ công hàm độc thân tại Mỹ, thì có thể làm tại Việt Nam và cần phải chuẩn bị các giấy tờ và làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Công dân Mỹ phải đăng ký lịch xin tuyên thệ với lãnh sự quán Mỹ.


Bước 2: Mang hộ chiếu đến lãnh Sự Quán để xin tuyên thệ.
Bước 3: Công dân Mỹ cần phải điền thông tin vào bản tuyên thệ độc thân. Trong tờ khai phải điền đầy đủ tên, ngày tháng năm sinh của người mà công dân Mỹ muốn kết hôn và có ý định bảo lãnh qua Mỹ.
Bước 4: Sau khi đã làm đầy đủ các bước trên, công dân Mỹ bắt đầu tuyên thệ trước mặt viên chức Lãnh sự quán. Viên chức lãnh sự xác nhận việc tuyên thệ và đóng dấu công chứng.
Bước 5: Công dân Mỹ đem bản tuyên thệ độc thân đến Sở Ngoại Vụ để hợp thức hóa lãnh sự.Ngoài ra công dân Mỹ cần xin Giấy Xác Nhận Tình Trạng Hôn Nhân do Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ cấp. Như vậy mới có một Công Hàm Độc Thân hoàn chỉnh.

Tuy nhiên việc làm bộ Công hàm độc thân tại việt nam, không phải bất kỳ quận/ huyện nào cũng chấp nhận. Do đó trước khi quyết định làm Bộ công hàm độc thân tại Việt Nam, bạn nên hỏi trước Phòng Tư pháp tại địa phương mà mình muốn đăng ký kết hôn xem nơi đó có chấp nhận bộ công hàm độc thân làm ở Việt Nam hay không?

Đối với trường hợp nếu Phòng tư pháp quận/huyện không chấp nhận Bộ công hàm độc thân làm tại Việt Nam thì bắt buộc phải xin bộ Công hàm độc thân từ bên Mỹ.

Dịch vụ làm bộ công hàm độc thân

Tuỳ từng địa phương sẽ yêu cầu thủ tục về công hàm độc thân khác nhau


Những điều cần lưu ý khi làm Công hàm độc thân tại Việt Nam
Mặc dù luật kết hôn với người Việt Nam là áp dụng cho toàn lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên tại mỗi Phòng tư pháp quận/ huyện đều có những quy định riêng về các thủ tục giấy tờ cho bộ Công hàm độc thân. Thời gian chờ đợi xử lý hồ sơ kết hôn tại mỗi quận/ huyện là khác nhau. Vì vậy, trước khi về Việt Nam kết hôn bạn cần phải liên hệ và kiểm tra xem những yêu cầu và quy định của Phòng Tư Pháp tỉnh đó.

Ví dụ: Phòng tư pháp đó có chấp nhận tuyên thệ độc thân tại Việt Nam hay không, có cho ủy quyền nộp hồ sơ không? Có cần những giấy tờ đặc biệt nào khác không?

Việc liên lạc trước với Phòng tư Pháp, nhằm đảm bảo rằng bộ Công hàm độc thân của bạn phải đi đúng với quy định của tỉnh đó, cũng như đảm bảo kịp cho thời gian của bạn khi về Việt Nam làm hôn thú.

 

Công ty Di trú & Quốc tịch chuyên tư vấn bảo lãnh định cư MỹĐiện thoại: (848) 38 222 102

Website: ditruquoctich.com


Địa chỉ: Lầu 5 tòa nhà Master, 

41 - 43 Trần Cao Vân, Phường 6, Quận 3

Công hàm độc thân được làm tại Canada và tuyên thệ độc thân được làm tại Việt Nam là bằng chứng xác nhận tình trạng độc thân của phía Canada.

Giấy tờ này được dùng để đăng ký kết hôn kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.

Công hàm độc thân Canada

Công hàm độc thân Canada là gì?

Công hàm độc thân Canada là văn kiện xác nhận trình trạng độc thân của công dân Canada hoặc công dân Việt Nam cư trú tại Canada do cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Canada cấp.

Như vậy, công hàm độc thân Canada phải làm tại Canada.

Làm công hàm độc thân Canada như thế nào?

Hướng dẫn chính thức làm công hàm độc thân Canada tại Đại sứ quán Việt Nam ở Canada.

1. Đối tượng:

  • Công dân Việt Nam cư trú tại  Canada
  • Công dân Canada

2. Hồ sơ:

  • Giấy chứng nhận chưa đăng ký kết hôn tại Đại sứ quán: áp dụng đối với công dân Việt Nam đã cư trú tại Canada từ trên 6 tháng và sẽ làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam hoặc tại Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước thứ ba hoặc dùng làm cơ sở để xin cấp Giấy chứng đủ điều kiện kết hôn hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (Tải mẫu đơn)
  • Cam đoan về tình trạng độc thân do Luật sư, Công chứng viên hoặc Viên chức nhận tuyên thệ cấp (Bản cam đoan phải có đầy đủ thông tin về họ tên, địa chỉ thường trú tại Canada, tình trạng hôn nhân hiện nay của người cam đoan…)
    • Trường hợp đã ly hôn, đề nghị Quý vị nộp bản sao công chứng Giấy Chứng nhận Ly hôn và Phán quyết Ly hôn.​
    • Trường hợp góa, đề nghị Quý vị nộp bản sao công chứng Giấy Chứng tử của vợ/chồng.​
  • Bản sao công chứng Giấy kiểm tra tình trạng hôn nhân do Phòng Hộ tịch của Tỉnh cấp chứng nhận không có hồ sơ kết hôn của đương sự từ khi đến tuổi được kết hôn đến nay.
  • Bản sao công chứng Giấy Chứng nhận sức khỏe do tổ chức y tế hay bác sĩ có thẩm quyền cấp, xác nhận rõ ràng đương sự không bị bệnh tâm thần, không bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (đặc biệt là không bị HIV/AIDS) kèm theo giấy khám bệnh và các kết quả xét nghiệm máu và kết luận có đủ sức khỏe để kết hôn (Chỉ phải dịch sang tiếng Việt trang nội dung kết luận của bác sĩ, các trang kết quả xét nghiệm không phải dịch).
  • Bản sao công chứng Giấy khai sinh. Trong trường hợp không có bản sao giấy khai sinh (do bị mất, thất lạc hay không thể lấy lại được), đương sự cần phải làm Cam đoan hoặc Tuyên thệ thay thế Chứng nhận khai sinh với Công chứng viên, Luật sư  hay Viên chức nhận Tuyên thệ của Tỉnh.
  • Bản sao công chứng Giấy tờ tùy thân (Hộ chiếu, Thẻ công dân).
  • Giấy Chứng nhận đổi tên (nếu có).
  • Trong trường hợp đương sự không thể đi Việt Nam để nộp giấy tờ kết hôn hay ly hôn, đương sự phải làm Giấy ủy quyền (Form UQ/LS), được Luật sư, Công chứng viên hay Viên chức nhận tuyên thệ chứng nhận chữ ký và điền 2 Bản sơ yếu lý lịch (Form LLKH) and 02 Đơn xin đăng ký kết hôn (Form ĐKKH)  kèm theo ảnh mới nhất cho mỗi hồ sơ.

3. Thủ tục:

  • Tất cả các giấy tờ nêu trên phải được công chứng tại Notary Public hoặc Lawyer trước khi được gửi đến Đại sứ quán để hợp pháp hóa và dịch thuật.
  • Theo quy định, các giấy tờ có giá trị trong vòng sáu (06) tháng kể từ ngày cấp.

4. Lệ phí, thời gian xử lý và chuyển phát bưu điện:

  • ​Phí và lệ phí được thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng (bấm vào đây để tải credit card charge form, money order, bankdraft trả cho Embassy of Vietnam. Đề nghị liên hệ với Bộ phận Hợp pháp hóa: điện thoại 613 236 0772 (ext. 221) để biết thêm thông tin.
  • Để nhận hồ sơ qua đường bưu điện, Quý vị cần cung cấp họ tên, điện thoại và địa chỉ của người nhận (mailing address) với đầy đủ mã số bưu điện (postal code). Hồ sơ sẽ được gửi về bằng dịch vụ chuyển thư bảo đảm của Fedex (thời gian chuyển 1 ngày, lệ phí 40 USD/bì thư) hoặc Canada post (thời gian chuyển 2-3 ngày, lệ phí 25 USD/bì thư). Quý vị vui lòng nêu rõ yêu cầu dịch vụ chuyển phát phù hợp. Trong trường hợp Quý vị không nêu rõ lựa chọn dịch vụ chuyển thư, Đại sứ quán sẽ sử dụng bì thư bảo đảm của Fedex để gửi hồ sơ, giấy tờ về địa chỉ của quý vị.​

Lưu ý: Trong thời gian vừa qua, việc chuyển thư bằng dịch vụ của Canada Post thường xuyên bị chậm trễ. Để đảm bảo hồ sơ được chuyển đến kịp thời, Đại sứ quán xin khuyến cáo trong các trường hợp cần hồ sơ gấp, Quý vị chỉ nên sử dụng dịch vụ chuyển thư của Fedex.

Thời gian xử lý 05 – 07 ngày làm việc.

Địa chỉ Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa:

  • Embassy of Vietnam
  • 55 MacKay Street, Ottawa, ON, K1M 2B2
  • ​Nếu cần thêm các thông tin, đề nghị Quý vị liên hệ với Phòng Công chứng và Hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán qua số điện thoại: 613 – 882 6699 hoặc 613 – 236 0772 Ext. 232.

(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Canada)

Lưu ý:

Về nguyên tắc, giấy tờ do chính quyền Canada cấp không được hợp pháp hóa tại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada sẽ không sử dụng được tại Việt Nam.

Tuyên thệ độc thân Canada

Tuyên thệ độc thân Canada là gì?

Tuyên thệ độc thân Canada là giấy cam kết trình trạng độc thân của công dân Canada do cơ quan ngoại giao Canada tại Việt Nam cấp.

Như vậy, tuyên thệ độc thân Canada làm tại Việt Nam. Chỉ có công dân Canada mới được phép làm tuyên thệ độc thân Canada tại Việt Nam.

Làm tuyên thệ độc thân Canada như thế nào?

Bước 1. Đặt lịch hẹn qua hệ thống online của Đại sứ / Lãnh sự Canada

Bước 2. Đến cơ quan đại diện ngoại giao Canada theo lịch hẹn

Tổng lãnh sự quán Canada tại Việt Nam ở thành phố Hồ Chí Minh

Tầng 10 tòa nhà Metropolitan235 Đường Đồng Khởi, Quận 1Thành phố Hồ Chí Minh

Việt Nam

Điện thoại: +84 (28) 3827 9899
Fax: +84 (28) 3827 9935
Email: [email protected]

Giờ làm việc
Từ Thứ hai đến Thứ năm08:30 – 10:30 và 13:30 – 15:30

Thứ sáu 08:30 –  09:30

Đại sứ quán Canada tại Việt Nam ở Hà Nội

Số 31 Hùng Vương, Hà Nội, Việt NamĐiện thoại : +84(24) 3734 5000Fax : +84(24) 3734 5049

Email : [email protected]

Giờ làm việcTừ thứ hai đến thứ năm:09:00 – 11:00 and 14:00 – 16:00

Thứ sáu: 09:00 –  12:00

Bước 3. Hợp pháp hóa chứng nhận lãnh sự

Tuyên thệ độc thân cần phải hợp pháp hóa và dịch thuật sang tiếng Việt trước khi sử dụng tại Việt Nam.

  • Tp.HCM: Trung tâm dịch vụ đối ngoại (FSC), địa chỉ: 184 Pasteur, Quận 1.
  • Hà Nội: Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, địa chỉ: 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội

Công hàm độc thân vs. tuyên thệ độc thân

Nên làm công hàm độc thân Canada hay làm tuyên thệ độc thân?

So sánhCông hàm độc thânTuyên thệ độc thân
Đối tượng- Công dân Canada
- Thường trú nhân Canada
- Công dân Canada
Cơ quan- Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa- Đại sứ quán Canada tại Hà Nội
- Lãnh sự quán Canada tại Tp.HCM
Thủ tục- Phức tạp hơn tuyên thệ độc thân- Đơn giản hơn làm công hàm độc thân

Tiếp theo...

Sau khi có công hàm độc thân hoặc tuyên thệ độc thân dùng giấy tờ này để đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.

Kết luận, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi gì về thủ tục kết hôn với công dân Canada vui lòng liên hệ để được hỗ trợ.

  • Facebook
  • twitter
  • Pocket