Điểm khác biệt của truyện dân gian

Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây

Dưới đây là một vài câu hỏi có thể liên quan tới câu hỏi mà bạn gửi lên. Có thể trong đó có câu trả lời mà bạn cần!

Thần thoại là một câu chuyện truyền thống thường mô tả nguồn gốc của một người hoặc địa điểm; văn học dân gian là một tập hợp các câu chuyện hư cấu liên quan đến người hoặc động vật; và truyền thuyết là một câu chuyện được khẳng định là bắt nguồn từ lịch sử, nhưng nó không có bất kỳ xác minh hợp pháp nào. Mặc dù các thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng chúng đều độc đáo theo những cách tinh tế.

Thần thoại thường được sử dụng để giải thích điều chưa biết. Ngoài việc được sử dụng để giải thích nguồn gốc, thần thoại có thể được sử dụng để làm sáng tỏ một sự kiện siêu nhiên hoặc chưa được giải đáp. Thần thoại trình bày thực tế theo cách giật gân, thường sử dụng các sinh vật và thần thánh. Nhiều truyền thống văn hóa bắt nguồn từ thần thoại.

Các câu chuyện dân gian thường liên quan đến một số loại xung đột liên quan đến các sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Tín ngưỡng vô căn cứ và mê tín dị đoan đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa dân gian. Những câu chuyện dân gian thường được kể dưới dạng một bài hát hoặc tục ngữ.

Truyền thuyết là những câu chuyện có vẻ thực tế và có bản chất lịch sử, nhưng chúng không được xác minh. Một số ví dụ phổ biến về truyền thuyết bao gồm William Tell, Robin Hood, Atlantis và King Arthur. Một số truyền thuyết dựa trên các nhân vật có thật, mặc dù những câu chuyện thực tế có thể không có thật. Các truyền thuyết có xu hướng phát triển và trở nên phóng đại khi chúng được truyền lại theo thời gian.

Điểm khác biệt của truyện dân gian

Thần thoại vs truyện dân gian  

Trong mỗi nền văn hóa, có những câu chuyện dân gian và thần thoại là hai loại truyện có sự khác biệt giữa chúng. Truyện dân gian có thể được hiểu là những câu chuyện được truyền lại từ tổ tiên của một nhóm người cụ thể cho thế hệ trẻ. Trong hầu hết các trường hợp, những điều này cung cấp một đạo đức. Mặt khác, một huyền thoại là một câu chuyện truyền thống về lịch sử ban đầu hoặc giải thích một sự kiện tự nhiên, đặc biệt là liên quan đến những sinh vật siêu nhiên. Đây là sự khác biệt chính giữa hai câu chuyện. Bài viết này cố gắng đồng cảm sự khác biệt giữa một huyền thoại và truyện dân gian.

Truyện dân gian là gì?

Truyện dân gian có thể được định nghĩa là những câu chuyện được truyền lại từ tổ tiên của một nhóm người cụ thể cho các thế hệ trẻ. Những câu chuyện thường là truyền miệng. Trẻ em được dạy các truyện dân gian khác nhau bởi các thế hệ cũ của họ. Mọi người trong các nền văn hóa khác nhau có những câu chuyện dân gian khác nhau. Điểm nổi bật này là mọi người trên toàn cầu không chia sẻ cùng một câu chuyện. Tuy nhiên, có một số truyện dân gian được mọi người trên thế giới chia sẻ.

Truyện dân gian nắm bắt nhiều câu chuyện khác nhau, mặc dù hầu hết những câu chuyện này cung cấp một đạo đức cho người nghe. Dân gian phân loại truyện cổ tích, phiêu lưu, truyện ma và thậm chí là truyện cổ tích theo truyện dân gian. Truyện cổ ngỗng của Charles Perrault được coi là bộ sưu tập truyện dân gian nổi tiếng.

Truyện dân gian bao gồm một số yếu tố. Chủ yếu họ bao gồm một số nhân vật chính, những người phải đối mặt với những trở ngại, nhưng cuối cùng có thể thành công. Chúng cũng chứa các yếu tố khác như hành động, công lý, đạo đức và thậm chí là các yếu tố siêu nhiên. Một huyền thoại, tuy nhiên, có một chút khác biệt với truyện dân gian.

Điểm khác biệt của truyện dân gian

Bạch Tuyết

Chuyện hoang đường là gì?

Theo Từ điển tiếng Anh Oxford, một huyền thoại là một câu chuyện truyền thống về lịch sử ban đầu hoặc giải thích một sự kiện tự nhiên, đặc biệt là liên quan đến những sinh vật siêu nhiên. Thần thoại có thể chứa nhiều vị thần và nữ thần khác nhau làm nhân vật. Chúng cũng có thể chứa con người là nhân vật. Thần thoại thường được cho là nền tảng của tất cả các loại câu chuyện. Điều này là do thần thoại làm sáng tỏ bản chất con người và những cảm xúc khác nhau mà con người trải qua. Nó làm mờ đi những ham muốn, hạnh phúc, khổ sở, đau đớn và đau khổ của con người.

Ngay khi nghe về thần thoại, chúng ta đã nhớ đến thần thoại Hy Lạp và La Mã. Đây được coi là một số trong những thần thoại tốt nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, phải nói rằng những người từ các nền văn hóa khác nhau có những huyền thoại của họ. Chúng giúp mọi người giải thích và hiểu được nguồn gốc, lịch sử và hiện tượng tự nhiên của thế giới.

Điểm khác biệt của truyện dân gian

Sự trở lại của PerspPhone

Sự khác biệt giữa Thần thoại và Truyện dân gian là gì??

Định nghĩa về thần thoại và truyện dân gian:

Truyện dân gian: Truyện dân gian đề cập đến những câu chuyện được truyền lại từ tổ tiên của một nhóm người cụ thể cho thế hệ trẻ.

Quan niệm: Một huyền thoại là một câu chuyện truyền thống về lịch sử ban đầu hoặc giải thích một sự kiện tự nhiên, đặc biệt là liên quan đến những sinh vật siêu nhiên.

Đặc điểm của thần thoại và truyện dân gian:

Thiên nhiên:

Truyện dân gian: Truyện dân gian không đưa ra lời giải thích cho các sự kiện tự nhiên và như vậy.

Quan niệm: Một huyền thoại cung cấp một lời giải thích cho các sự kiện tự nhiên hoặc nguồn gốc của con người.

Đạo đức:

Truyện dân gian: Truyện dân gian cung cấp một đạo đức.

Quan niệm: Một huyền thoại không cung cấp một đạo đức.

Nhân vật chính:

Truyện dân gian: Trong truyện dân gian, con người là nhân vật chính.

Quan niệm: Trong thần thoại, đó là các vị thần và nữ thần, mặc dù con người cũng có thể xuất hiện trong câu chuyện.

Hình ảnh lịch sự:

  1. Bạch Tuyết của Sirrobin33 (CC BY-SA 2.5)
  2. Sự trở lại của PerspPhone (1891) thông qua Wikicommons (Miền công cộng)

Sự khác biệt chính: Truyện cổ tích là những câu chuyện không phải lúc nào cũng bao gồm các nàng tiên. Truyện cổ tích đã được chia thành hai loại khác nhau, một truyện cổ tích của Disney và Truyện cổ Grimm thứ hai. Truyện dân gian là những câu chuyện không có nguồn gốc hoặc tác giả cụ thể và những câu chuyện này đã được truyền lại bằng miệng trong các nền văn hóa và truyền thống, trước khi cuối cùng chúng được viết ra.

Truyện cổ tích và truyện dân gian là một phần tuổi thơ của hầu hết mọi người. Mọi người trong thế hệ ngày nay đều quen thuộc với Nàng tiên cá nhỏ của Disney, Bạch Tuyết, Lọ Lem, v.v ... Tất cả những điều này thực sự là những câu chuyện cổ tích. Tuy nhiên, truyện cổ tích và truyện dân gian khác nhau, ngay cả khi nó trở nên khó phân biệt cái này với cái kia. Nhiều câu chuyện ngày nay kết hợp một hoặc cả hai để làm cho câu chuyện của họ trở nên mê hoặc và lôi cuốn người đọc.

Điểm khác biệt của truyện dân gian
Truyện cổ tích là những câu chuyện không phải lúc nào cũng bao gồm các nàng tiên. Truyện cổ tích đã được chia thành hai loại khác nhau, một truyện cổ tích của Disney và Truyện cổ Grimm thứ hai. Theo các tác phẩm chuyển thể của Disney dành cho trẻ nhỏ, truyện cổ tích thường có một hoàng tử, một cô gái gặp nạn, ma thuật, nói chuyện (bao gồm cả ca hát), một bà mẹ kế hay phù thủy độc ác và một kết thúc có hậu. Một hỗn hợp của tất cả điều này là công thức cho một câu chuyện cổ tích Disney. Những câu chuyện hoàn toàn là để giải trí cho trẻ em và không có bất kỳ động cơ nào khác. Những câu chuyện này thường có một ưu điểm tốt so với lý thuyết xấu, trong đó tốt luôn luôn chiến thắng.

Bây giờ, truyện cổ tích của Grimm hoặc truyện cổ tích nguyên bản, một số trong đó là những câu chuyện dân gian không có phép thuật và không phải lúc nào cũng hạnh phúc. Những câu chuyện này được thiết kế để cảnh báo người đọc hoặc người nghe. Họ đã kết thúc một cách khủng khiếp để cho người đọc không bị lừa dối và luôn luôn học cách lắng nghe. Những câu chuyện này cho thấy nhân vật chính thường phải chịu số phận mà họ phải có. Ví dụ, trong Cô bé quàng khăn đỏ, khi Red không nghe lời mẹ và dừng lại trong rừng, cô bé bị ăn thịt. Thế là xong, kết thúc câu chuyện. Trong Nàng tiên cá, Ariel không bao giờ có được hoàng tử; Cô chết chờ anh. Những câu chuyện này sẽ gây chú ý cho trẻ em, luôn lắng nghe người lớn của bạn, không nói chuyện với người lạ, v.v.

Merriam Webster định nghĩa 'truyện cổ tích' là:

  • một câu chuyện (như đối với trẻ em) liên quan đến các lực lượng và chúng sinh tuyệt vời (như các nàng tiên, pháp sư và yêu tinh) Chuyện tình cũng là câu chuyện cổ tích
  • một câu chuyện trong đó các sự kiện không thể xảy ra dẫn đến một kết thúc có hậu
  • một câu chuyện bịa đặt thường được thiết kế để đánh lừa

Truyện dân gian là những câu chuyện không có nguồn gốc hoặc tác giả cụ thể và những câu chuyện này đã được truyền lại bằng miệng trong các nền văn hóa và truyền thống, trước khi cuối cùng chúng được viết ra. Đây thường được gọi là câu chuyện lửa trại, nơi mọi người sẽ ngồi quanh đống lửa và kể những câu chuyện về những người có thể tồn tại hoặc không tồn tại. Những câu chuyện này là một phần của mọi nền văn hóa đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mặc dù những câu chuyện này ban đầu là về người thật, thế hệ giao tiếp bằng miệng có xu hướng thêm sự cường điệu vào câu chuyện. Những câu chuyện dân gian cũng có thể bao gồm những con vật biết nói, những sinh vật ma thuật, hoàng tộc hoặc bất cứ thứ gì để giải trí cho người nghe.

Điểm khác biệt của truyện dân gian

Những câu chuyện dân gian cũng là những câu chuyện cảnh báo để cảnh báo trẻ em về hậu quả của những hành động nhất định. Nó nói với họ rằng kết quả của người đó phụ thuộc vào thái độ của người đó. Nó trao quyền cho người đó, nói với họ rằng họ kiểm soát số phận của họ. Những câu chuyện sẽ xoay quanh nhân vật chính, người chịu nhiều khó khăn khác nhau cho đến khi họ học cách làm cho mọi thứ trở nên đúng đắn. Tuy nhiên, kết thúc không phải lúc nào cũng hạnh phúc-đi-may mắn. Trong một số câu chuyện, kết thúc buồn hoặc có thể khiến nhân vật chính chết. Ví dụ, câu chuyện về một vị Vua quá tham lam đã tìm cách giành được Vàng. Anh ta có một điều ước được thực hiện là mọi thứ anh ta chạm sẽ biến thành vàng, tuy nhiên cuối cùng, cô con gái yêu dấu của anh ta chạm vào anh ta và thậm chí cô ta cũng biến thành vàng. Yup, King Midas hay Golden touch là một huyền thoại (một loại hình văn hóa dân gian) được sử dụng để dạy cho trẻ em sự khủng khiếp của việc tham lam.

Merriam Webster định nghĩa 'truyện dân gian' là:

  • một câu chuyện vô danh đặc trưng, ​​vượt thời gian và vô nghĩa được lưu truyền bằng miệng giữa mọi người