Flash SSD là gì

Trong khi sự phát triển của CPU, card đồ họa ở một tốc độ chóng mặt thì ổ cứng HDD gần như chỉ làm mới mình bằng cách tăng dung lượng lưu trữ, để thay thế ổ cứng HDD của mình với tốc độ cao hay đơn giản là nâng cấp ổ cứng thì trong một vài năm trở lại đây các nhà phát triển đã tìm ra và sử dụng ổ cứng thể rắn SSDđây là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Với chuẩn SSD mang đến cho bạn hiệu năng cao, bạn không cần phải chờ đợi quá lâu khi khởi động máy hay lưu trữ dữ liệu, giúp máy khởi động nhanh hơn, tải các ứng dụng cực nhanh và sử dụng điện năng hiệu quả.

SSD là viết tắt của từSolid-State Drive là loại ổ cứng thể rắn. Nó được cấu thành từ nhiều chip nhớ Non-volatile memory chip [chip nhớ không thay đổi], giúp ghi và lưu dữ liệu trong các chip flash. Nhờ vậy việc truy xuất dữ liệu gần như được diễn ra ngay tức khắc chứ không giống trên HDD.

Nó sẽ không có thêm các bộ phận chuyển động bên trong như ổ cứng phổ biến hiện nay trên thị trường là HDD. Thay vì sử dụng đĩa, động cơ và đầu đọc / ghi, ổ cứng SSD sử dụng bộ nhớ flash tức là nó có thể lưu giữ thông tin của người dùng ngay cả khi điện bị tắt.

Ổ SSD cho PC thông thường có kích thước 2.5, nhưng nó vẫn tương thích với các máy tính để bàn dùng ổ cứng 3.5, bạn chỉ cần dùng một cái khay chuyển đổi là xong, thường thì nó được bán kèm theo chiếc SSD đó luôn, nếu không thì ta cũng có thể tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán linh, phụ kiện vi tính.

Ổ cứng SSDsở hữu nhiều ưu điểm hơn hẳn về mặt tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả điện năng tiêu thụ, thời gian truy nhập trung bình của ổSSDlà từ 3,5 10 micro giây còn ổ HDD mất 5 10 mili giây, tốc độ ổSSDnhanh hơn ổ HDD đến cả trăm lần

Công nghệ sử dụng trên ổ SSD mang tính bảo mật rất cao, đặc biệt là chip điều khiển. Chip điều khiển là một vi xử lý được tích hợp, điều khiển giao tiếp giữa bộ nhớ flash và máy chủ [thường là máy tính]. Càng nhiều bit được lưu trữ trên mỗi cell, chiếc SSD càng có dung lượng lớn hơn, và giá bán cũng rẻ hơn do nhà sản xuất có thể cung cấp nhiều die silicon trên mỗi tấm wafer hơn giúp họ giảm bớt được chi phí sản xuất.

SSD sử dụng kỹ thuật sắp xếp dữ liệu phân bố đều gọi là wear-leveling [cân bằng hao mòn] nhằm đảm bảo ghi dữ liệu lên tất cả các ô nhớ trong ổ, trước khi ghi lại lên một ô nhớ bất kỳ. Nhờ đó, không có ô nhớ nào bị ghi quá nhiều trong khi một số ô nhớ hầu như chịu ghi rất ít.

Bên cạnh đó, SSD còn dùng một số thuật toán tạm thời chuyển các dữ liệu ít thay đổi [như các tập tin hệ điều hành] vào các vùng đã ghi nhiều, để sử dụng các vùng ghi ít hơn cho các dữ liệu thường xuyên thay đổi. Công nghê Dynamic Thermal Guard củaổ cứng SSD liên tục giám sát và duy trì nhiệt độ lý tưởng cho ổ đĩa để hoạt động trong điều kiện tối ưu nhất, đảm bảo tính an toàn của dữ liệu.

Hãy đến với Zshop để được tư vấn chi tiết về sản phẩm !

Post navigation

Previous Article

Surface Laptop : Thiết kế tuyệt đẹp, vừa mỏng vừa nhẹ, kẻ thách thức Macbook

Next Article

Ý nghĩa của các màu trên ổ cứng HDD có thể bạn muốn biết

Video liên quan

Chủ Đề