Gato nghĩa tiếng viết là gì

GATO [đọc là ga-tô, nghe như phiên âm của 1 loại bánh] là viết tắt của cụm từ "Ghen Ăn Tức Ở" nhằm ám chỉ hành động ganh ghét với thành công của người khác, ghen tị với những người hơn mình.


Cụm từ "ghen ăn tức ở" là một thành ngữ có từ lâu đời nhưng chữ viết tắt "GATO" thì chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây, khi phong trào FB nở rộ ở Việt Nam.

Thứ Năm, 03 11 2011 11:41

[Ngày đăng: 09/10/2019]

  
  
  
  

Gato là một từ được rất nhiều bạn trẻ sử dụng hiện nay, từ này có nhiều nghĩa được sử dụng ở những trường hợp khác nhau thì ý nghĩa khác nhau.

Gato là từ viết tắt của cụm từ "ghen ăn tức ở" với những người luôn gặp may mắn, vui vẻ, hạnh phúc vì đơn giản những điều này họ không có.

Những người hay gato thường là người ích kỉ, hẹp hòi, bản tính giả nai, thấy người khác hơn mình là bắt đầu ghen ghét, đi nói xấu nhằm bôi nhọ hình ảnh người khác.

 Ví dụ: Khi bạn đăng một bức hình nào đó, mọi người ai nấy đều vào comment khen đẹp. Nhưng với những người gato thay vì gửi lời khen đến bạn, họ lại tìm cách để nói xấu bạn như mặt thì chát đầy phấn, dùng ứng dụng chụp ảo lòi ra còn khen đẹp.

Ngoài ý nghĩa trên, gato còn mang một số ý nghĩa khác như:

Gato còn là tên một món bánh ngọt thường được sử dụng trong những dịp sinh nhật, đám cưới. Bánh gato được làm từ bánh bông lan xốp và phủ lên một lớp kem dày vừa để trang trí vừa để tăng thêm hương vị cho bánh.

Gato còn có nghĩa là gà tồ. Từ này thường được dùng ở một số vùng và khu nông thôn dùng để ám chỉ những kẻ không biết gì, dở hơi, ngốc nghếch.

Thay vì đọc là "ga tô" thì người ta đọc là "gi ây ti ôh" cũng mang ý nghĩa là ghen tị nhưng lại đọc kiểu khác. Đây là cách trích trong lời bài hát G.A.T.O của BigDaddy Ft. Binz & Rhymastic.

Bài viết gato là gì được soạn bởi giáo viên trung tâm tiếng Anh SGV.

Bạn có thể quan tâm

Tác giả: BTV

GATO có nghĩa là gì? Xã hội bây giờ có nhiều thành phần [nhiều hạng người/nhiều loại/nhiều đứa/nhiều thằng/,…] thích GATO [hay...

GATO có nghĩa là gì nhỉ? Ảnh minh họa

GATO có nghĩa là gì? Xã hội bây giờ có nhiều thành phần [nhiều hạng người/nhiều loại/nhiều đứa/nhiều thằng/,…] thích GATO [hay GATO] nhỉ? Thói đời lắm kẻ thích GATO thế không biết? Hay khi nhìn một cái gì đẹp của bạn mà mình không có thì cảm thán: ôi GATO thế!

Phải chăng những câu nói này ám chỉ những người thích ăn bánh gato [bánh kem]?

Thực ra GATO ở đây không phải là một loại bánh kem thông dụng thường dùng cho các dịp sinh nhật hay lễ nghĩa nào đó, hay ăn thông thường. Đây là từ viết tắt của bốn chữ và nghĩa của nó là “Ghen”, “Ăn”, “Tức”, “Ở”.

GATO có nghĩa là gì?

Thành ngữ “Ghen ăn tức ở” thể hiện sự đố kỵ, ganh ghét của một cá nhân khi thấy người khác hơn mình hay khó chịu với thành công của người khác: như đẹp trai hơn, xinh gái hơn, kiếm được nhiều tiền hơn, nhiều xe, nhiều nhà, được nhiều người quý mến hơn, sát gái hơn… Chính xác theo chuyên môn đây là một dạng thức tâm lý không chấp nhận thất bại của chính mình! CMNR! Nguyên nhân có lẽ là không biết mình đang ở đâu! Đây là một bản năng có sẵn trong bất cứ người nào. Sửa đổi được bản năng GATO biến nó thành đức tính tích cực phụ thuộc mỗi cá nhân, xem thành công của người khác rồi GATO lấy làm động lực để phát triển. 

GATO có nghĩa là gì theo tiếng Anh  

“Ghen ăn tức ở” dịch ra tiếng Anh là: TO BE BURSTING WITH ENVY [ngập tràn sự đố kỵ]; hay TO BE BURSTING WITH JEALOUSY [ngập tràn lòng ghen tị].

Gần nghĩa với “Ghen ăn tức ở” là thành ngữ  “Trâu buộc ghét trâu ăn” [ dịch tiếng Anh là: A successful man often has many enemies].

GATO có nghĩa là gì?

GATO cũng có cách hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Gà Tơ chẳng hạn! 

Khi điều khiển xe máy, ô tô tham gia giao thông, gato tức là ga to [nhấn ga mạnh] [ga to lên anh ơi!] khi cần tốc độ nhanh hoặc vượt xe khác. 

Khi chê nhau nói thằng này GATO thật, GATO có nghĩa Gà Tồ! chỉ người tồ tệch, ngu ngơ, kém thông minh và nhanh nhạy. GATO cũng tên là một trò chơi trên mạng: game bánh gato Pháp. Chữ GATO còn là El Gato Negro [The Black Cat] là một series truyện tranh độc lập gồm các nhân vật cùng tên được tạo ra bởi Richard Dominguez và xuất bản bởi Azteca Productions.

Gato là gì? Ý nghĩa của từ gato mà bạn thường thấy trên voz, facebook là gì, gato là từ viết tắt của từ gì? Hãy để ngôi nhà kiến thức giải đáp cho bạn thắc mắc về từ Gato qua bài viết này nhé.

Có thể bạn quan tâm: Từ ATSM là gìRela là gì - Lầy - Nhây có nghĩa là gì

Ở bài viết FS là gì mình từng nhắc đến từ Gato nay mình xin giải đáp thắc mắc Gato là gì?

Gato mà bạn thường thấy trên facebook không phải là nhắc đến bánh gato [ bánh kem, bánh sinh nhật] đâu, mà thực ra từ này là từ viết tắt và có ý nghĩa là Ghen Ăn Tức Ở. 

Ghép lại các chữ cái đầu tiên sẽ ra từ Gato.

Ý nghĩa của từ của Gato hay ghen ăn tức ở có nghĩa là để nói về sự ghen ghét, ganh tỵ, gièm pha, đố kỵ của một người đối với người khác.

- Ở công ty A có một bạn B rất được lòng sếp do làm việc cẩn thận hiệu quả nên được sếp ưu tiên tăng lương, lên chức vụ... Và sẽ có một số người sẽ không thích và ganh tỵ với bạn B với lý do chính là là ganh tỵ đối với bạn B.

- Học không giỏi bằng bạn kia. Nhưng lại tức tại sao mình lại. Trong khi có thể mình lại rất lười biếng hay không chịu nghiên cứu thêm so với bạn học giỏi kia.

- Thấy người khác làm này nọ được khen. Còn bản thân không làm gì lại đi ghen ghét nói xấu người kia.

- Cô A nào đó thấy cô B có được người yêu quan tâm chiều chuộng hơi so với người yêu của mình.

- ...

Trên thực tế từ Gato hiện nay có thể được xem như đồng nghĩa với tục ngữ trong tiếng Việt của chúng ta. Tục ngữ đó là Trâu buộc ghét trâu ăn.

Tục ngữ này đã từng được phó thủ tướng Vũ Khoan nhắc qua trong sách giáo khoa qua bài viết Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới.

Ảnh minh họa cho tục ngữ Trâu buộc ghét trâu ăn

Hy vọng qua bài viết Từ GATO có ý nghĩa là gì đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc ý nghĩa từ Gato là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Ở bài viết tiếp mình sẽ giải đáp từ LOL có nghĩa là gì nhé.

GATO [đọc là ga-tô, nghe như phiên âm của 1 loại bánh] là viết tắt của cụm từ "Ghen Ăn Tức Ở" nhằm ám chỉ hành động ganh ghét với thành công của người khác, ghen tị với những người hơn mình.

Cụm từ "ghen ăn tức ở" là một thành ngữ có từ lâu đời nhưng chữ viết tắt "GATO" thì chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây, khi phong trào FB nở rộ ở Việt Nam.

Hiện nay có rất nhiều thuật ngữ xuất hiện vô tình trên trang mạng xã hội mà chúng ta chưa hiểu hết. Trong đó có từ GATO làm khá nhiều người khó hiểu. Vậy gato là gì

Đây là từ hiện đang rất hót trên các trang mạng xã hội như facebook . Mời bạn cùng Là Gì Thế tìm hiểu ý nghĩa của từ gato nhé!

Bạn thường thấy từ gato trên mạng xã hội? Nó có phải là một thành ngữ liên quan đến bánh kem gato mà chúng ta hay ăn không? Thực tế không phải vậy đâu nhé!

GATO là một từ viết tắt của cụm từ “ghen ăn tức ở” mà nhiều người vẫn thường hay nhắc đến. Đó là thái độ gièm pha, ganh ghét, ghen tương, đố kỵ … của người với người. Hoặc của một nhân vật nào đó với một điều gì tốt lành của người mình không thích.

C và D là học trò giỏi trong lớp. Nhưng C thì dễ thương lại lễ phép nên được các bạn trong lớp yêu quý. Còn D thì lại nghĩ mình giỏi, ta đây không cần ai nên ra hướng hách dịch.

Khi thấy C được mọi người yêu mến, giúp đỡ thì dèm pha, nói xấu, làm hạ thấp uy tín của C với các bạn trong lớp. Hành động này được xem như sự ghen ăn tức ở của D đối với C.

Ngoài ra, GATO còn mang một nghĩa khác rất hay trong tục ngữ tiếng việt của chúng ta. Chắc hẳn bạn đã từng nghe, không quá xa lạ, chính là câu “Trâu buộc ghét trâu ăn”.

Câu này đã từng được nhắc đến trong sách giáo khoa – bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới của Phó thủ tướng Vũ Khoan. Nó cũng diễn tả một thái độ không hài lòng với những cái tốt của người khác.

==>> Xem thêm Swag là gì – Nghĩa thật sự của từ swag đang gây sốt giới trẻ

Vậy là bạn đã giải tỏa được thắc mắc gato là gì rồi đúng không? Hy vọng bạn hài lòng với bài viết này và chia sẻ đến với mọi người để cùng học tập nhé!

Video liên quan

Chủ Đề