Giáo trình công nghệ xử lý bề mặt kim loại

Xử lý bề mặt kim loại trước khi sơn đóng vai trò quan trọng trong quá trình sơn phủ bề mặt, quyết định chất lượng nước sơn, lớp xi mạ của sản phẩm. Sau khi lấy đi lớp gỉ sét, cáu bẩn, dầu mỡ,… để trả lại bề mặt kim loại sáng bóng, nhám mịn, lớp xi mạ, sơn sẽ kết dính bền chặt và bóng nhẵn hơn. Vậy có các phương pháp xử lý bề mặt kim loại nào? Hãy cùng LabVIETCHEM đi trả lời câu hỏi này qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Giáo trình công nghệ xử lý bề mặt kim loại

Xử lý bề mặt kim loại trước khi sơn

Các phương pháp xử lý bề mặt kim loại

1. Xử lý bề mặt kim loại bằng phương pháp thủ công

1.1. Dùng bàn chải sắt

- Sử dụng bàn chải sắt để chà mạnh lên bề mặt kim loại bị cáu bẩn, gỉ sét,…

- Đây là phương pháp đơn giản, tiện lợi, rẻ tiền nhưng tốn nhân công, thời gian và dễ làm bề mặt kim loại bị cào xước, bóng tróc làm giảm độ bám dính của lớp sơn lót trên bề mặt kim loại.

Giáo trình công nghệ xử lý bề mặt kim loại

 Dùng bàn chải sắt

1.2. Dùng búa gõ kết hợp với bàn chải sắt

Phương pháp này thích hợp với những sửa chữa cục bộ, sửa chữa nhỏ, dễ dàng lấy đi các mảng gỉ sét lớn nhưng lại dễ làm biến dạng bề mặt chi tiết và trong quá trình thực hiện tạo ra tiếng ồn lớn.

Ngoài ra, dao cạo, giấy nhám cũng là những vật dụng được dùng để làm sạch bề mặt kim loại. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ô nhiễm môi trường do tạo ra lượng bụi bẩn lớn, đồng thời độ mịn, nhám của bề mặt không đều.

2. Xử lý bề mặt kim loại bằng phương pháp cơ khí

2.1. Dùng nhiệt

- Phương pháp này sử dụng thiết bị tạo nhiệt đốt cháy (acetylen, oxy) để loại bỏ hầu hết lớp áo tôn, lớp sơn cũ, dầu mỡ, cặn cáu, bụi … bám trên bề mặt kim loại.

- Hiệu quả với các lớp sơn cũ, dầu mỡ cặn cáu bẩn nhưng kém hiệu quả với lớp gỉ sét. Đặc biệt, do chịu tác dụng của nhiệt nên vật dụng kim loại được xử lý dễ bị biến dạng.

2.2. Dùng máy mài đĩa cát

- Sử dụng máy chà gỉ sét dạng đĩa mài với đĩa quay được đính dán bằng các hạt nhám để mài vào những vị trí cần loại bỏ vết bẩn, gỉ sét.

- Thích hợp để xử lý những vị trí góc cạnh.

2.4. Phun cát ướt

- Hỗn hợp nước và cát được phun dưới áp suất cao để loại bỏ các mảng gỉ lớn, lớp sơn cũ dày.

- Là phương pháp an toàn với môi trường, xử lý được khối lượng công việc lớn trong thời gian ngắn.

2.5. Phun cát khô

- Qua miệng súng phun, các hạt cát, đá, sỏi nhỏ (kích thước khoảng 0,3 - 1,5 mm) đập mạnh vào bề mặt kim loại, chi tiết với tốc độ cao để làm sạch gỉ, lớp sơn cũ và các chất bẩn dính bề mặt.

- Đây là phương pháp được dùng phổ biến nhất hiện nay giúp loại bỏ hoàn toàn các vết gỉ, chất bẩn, tạo nhám rất tốt trên bề mặt. Tuy nhiên, cách này tạo ra lượng bụi lớn, gây ô nhiễm.

2.3. Dùng máy phun nước áp lực cao

- Phương pháp này giúp loại bỏ các lớp sơn cũ, cặn bẩn, gỉ sét trên bề mặt kim loại với áp lực khoảng 1,900 bar (gần 30.000 psi) một cách nhanh chóng, an toàn với môi trường và sản phẩm cần làm sạch.

- Nhược điểm của phương pháp này là tốn kém chi phí mua máy và dễ làm oxy hóa bề mặt máy móc tại những vị trí không được sơn phủ.

Giáo trình công nghệ xử lý bề mặt kim loại

Dùng máy phun nước áp lực cao

3. Xử lý bề mặt kim loại bằng phương pháp điện hóa

- Sử dụng dòng điện kết hợp với hóa chất tẩy dầu điện để xử lý bề mặt kim loại trước khi sơn.

- Đây là phương pháp thích hợp với những chi tiết nhỏ có độ chính xác cao.

4. Xử lý bề mặt kim loại bằng phương pháp hóa học

- Sử dụng các hóa chất như dung môi hữu cơ, dung dịch kiềm, chất tẩy dầu kiềm dạng nước hoặ bột, chất xúc tác, chất định hình,…để loại hoàn toàn các vết gỉ sét, mốc và bụi bẩn.

5. Xử lý bề mặt kim loại bằng phương pháp siêu âm

- Là phương pháp sử dụng sóng siêu âm có tần số cao để làm sạch bề mặt, góc cạnh của vật dụng, chi tiết một cách nhanh chóng. 

6. Xử lý bề mặt kim loại bằng công nghệ laser

- Trong lĩnh vực hàng không, công nghiệp đóng tàu, công nghiệp ô tô, chế biến thực phẩm, công nghiệp cao su, săm lốp, công nghiệp điện tử,….công nghệ laser được sử dụng khá phổ biến để xử lý bề mặt kim loại.

- Công nghệ laser sử dụng các xung tập trung cực mạnh và cực nhanh (1/1000s) với công suất lớn bắn trực tiếp vào bề mặt chi tiết, đánh bật các mảng bám hữu cơ trên bề mặt, làm sạch bề mặt các mối hàn kim loại, các mảng bám sơn cũ, dầu cặn và chất bẩn,….

Giáo trình công nghệ xử lý bề mặt kim loại

Công nghệ laser sử dụng các xung tập trung cực mạnh và cực nhanh để loại bỏ gỉ sét

Trên đây là các phương pháp xử lý bề mặt kim loại mà LabVIETCHEM muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng các bạn sẽ chọn được một phương pháp phù hợp nhất để thực hiện.

Hiện nay, tại LabVIETCHEM đang có sẵn một số loại hóa chất xử lý bề mặt kim loại trước khi sơn như FC-1, SR-600,… đến từ thương hiệu hóa chất Nabakem hàng đầu Hàn Quốc. Để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm, vui lòng liên hệ trực tiếp đến số hotline 0826 020 020. Các chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn.

Xem thêm:

  • Nên sử dụng loại hóa chất tẩy rửa bề mặt kim loại nào?
  • Danh sách một số hóa chất xử lý bề mặt kim loại phổ biến hiện nay