Hạ tầng của xã thành tâm thạch thành thanh hóa năm 2024

Xã Thành Tâm có tổng diện tích tự nhiên hơn 2.316 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp gần 914 ha. Nhiều năm trước tình trạng vườn tạp, đồi tạp và hình thức canh tác, trồng trọt mang tính nhỏ lẻ, manh mún kém hiệu quả kinh tế khá phổ biến tại xã Thành Tâm. Xác định điều kiện đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng rất thuận lợi cho phát triển sản xuất các loại cây ăn quả, cấp ủy, chính quyền xã Thành Tâm đã bắt tay vào qui hoạch lại ruộng đất, trong đó tập trung thực hiện dồn điền đổi thửa, vận động người dân xóa bỏ vườn tạp, từng bước đưa vào sản xuất các lại giống cây, con, nhất là các loại cây ăn quả có giá trị cao.

Trước khi dồn điền đổi thửa, trên địa bàn xã Thành Tâm có 6.125 thửa đất. Đến nay, sau khi dồn điền đổi thửa chỉ còn 1.274 thửa với tổng số 953 hộ. Tiếp đó cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo các giải pháp để thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Hạ tầng của xã thành tâm thạch thành thanh hóa năm 2024

Từ chủ trương và tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương về dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, xóa bỏ vườn tạp, đồi tạp, tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, đưa giống cây, con có giá trị kinh tế cao và trồng trọt, anh Bùi Văn Kiều ở thôn Vạn Bảo là một trong những người đầu tiên ở địa phương mạnh dạn nhận thầu 2 ha đất 5% của xã để trồng ổi lê Đài Loan. Sau thời gian trồng thấy hiệu quả, anh tiếp tục nhận thầu thêm 3 ha nữa để mở rộng diện tích trồng giống ổi này. Hiện tại, với 5 ha ổi, mỗi vụ, gia đình anh thu hoạch 200 tấn. Trừ tất cả các chi phí đã mang lại cho gia đình anh Kiều gần một tỷ đồng/1 năm. Đồng thời anh Bùi Anh Kiều còn đứng ra thành lập Hợp tác xã trồng ổi với 12 hộ thành viên tham gia.

Anh Bùi Anh Kiều, thôn Vạn Bảo, xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành

Vốn từng là công nhân ở Nông Trường Vân Du, có sức trẻ và kiến thức về trồng cây ăn quả, chị Nguyễn Thị Bé ở thôn Vạn Bảo đã nhận thầu 1ha đất kinh doanh của nông trường để trồng giống ổi lê Đài loan. Với sản lượng 40 tấn ổi trên diện tích 1 ha đã mang lại giá trị thu nhập cho gia đình chị Bé từ 150 – 200 triệu đồng.

Hạ tầng của xã thành tâm thạch thành thanh hóa năm 2024

Chị Bé cho biết trước đây gia đình trồng nhiều loại cây ăn quả nhưng không hiệu quả, từ khi trồng ổi lê Đài Loan, hiệu quả cao hơn; ổi đễ trồng dễ trong sóc, thu hoạch quanh năm, mỗi tháng thu hoạch 2, 3 lứa quả.

Cùng với các loại cây ăn quả như: ổi lê Đài Loan, Thanh Long ruột đỏ, cam Vinh, Bưởi diễn..vài năm trở đây bà con nông dân ở thôn Thịnh Tiến, xã Thành Tâm đã đưa giống mít Thái Lan vào trồng, thay thế các cây trồng kém hiệu quả. Hiện nay tại thôn Thịnh Tiến xã Thành Tâm đang có 20 hộ trồng cây mít Thái trên diện tích đất 02 của xã.

Hạ tầng của xã thành tâm thạch thành thanh hóa năm 2024

Từ việc tổ chức thực hiện dồn điền đổi thửa thành công , đến thời điểm này trên địa bàn xã Thành Tâm đã hình thành 15 vùng trồng cây ăn quả tập trung với tổng diện tích gần 240 ha chủ yếu tại các thôn: Vạn Bảo, Tân Liên, Ngọc Tâm, Tân Lý. Trong đó có trên 21 ha được ứng dụng công nghệ theo hướng nông nghiệp công nghệ cao; hơn 8 ha được sản xuất theo quy trình VietGAP. Năm 2022 sản lượng cây ăn quả trên địa bàn xã Thành Tâm đạt gần 4.000 tấn. Nhiều hộ gia đình đã áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, nên năng xuất, sản lượng và chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt, đầu ra sản phẩm và thu nhập từ cây ăn quả rất ổn định, góp phần nâng giá trị thu nhập bình quân trên 01 ha trồng trọt trên 135 triệu đồng/ha.

Hạ tầng của xã thành tâm thạch thành thanh hóa năm 2024

Quá trình thực hiện quy hoạch lại ruộng đất và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp cũng nảy sinh các vấn đề về thay đổi cơ cấu lao động. Để giải quyết bài toán dư thừa lao động sau khi tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xã Thành Tâm đã quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến xây dựng các nhà máy, cơ sở sản xuất tại địa phương. Theo đó hiện nay xã Thành Tâm có gần 2.000 lao động địa phương làm việc tại các công ty, gần 100 người đi xuất khẩu lao động tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Hiện tại chính quyền địa phương đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng nhằm đáp ứng yêu cầu các dự án trong cụm công nghiệp Vân Du theo qui hoạch của huyện Thạch Thành. Từ đó góp phần thu hút và giải quyết thêm nhiều việc làm và lao động địa phương.

Ông Hoàng Công Nam, Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND Xã Thành Tâm, Huyện Thạch Thành

Có thể khẳng định, từ chủ trương, nghị quyết và những giải pháp chỉ đạo hiệu quả, chương trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của xã Thành Tâm đã đạt những thành công nhất định, góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế xã hội của xã, từng bước cải thiện nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó tổng giá trị sản xuất năm 2022 của xã Thành Tâm đạt trên 700 tỷ đồng tăng trên 18 % so với năm 2021; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 63 triệu đồng/người/ năm.

Khi người dân có thu nhập, các thôn có điều kiện huy động nguồn lực để tiếp tục xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông, xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương, phục vụ sản xuất, chỉnh trang lại khu dân cư sáng xanh, sạch, đẹp. Đây chính là nền tảng quan trọng, để giúp Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành Tâm, huyện Thạch Thành hiện thực hóa các mục tiêu về đích xây dựng thành công xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao trong năm 2023 theo Nghị quyết của Đảng bộ đề ra.