Học công nghệ thông tin như thế nào năm 2024

Công nghệ thông tin thâm nhập vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta, từ rút tiền tại ATM, gửi và nhận tin nhắn văn bản đến mua sắm trực tuyến, giao dịch ngân hàng trực tuyến và nhiều hơn thế nữa. Hiện nay, có rất nhiều bạn đang muốn học IT nhưng vấn đề là bạn không biết học IT bắt đầu từ đâu. Bài viết dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

1. Công nghệ thông tin - IT là gì?

Học công nghệ thông tin như thế nào năm 2024

Công nghệ thông tin, thường được gọi là IT, đề cập đến việc sử dụng công nghệ để tổ chức, lưu trữ, chia sẻ và xử lý thông tin. Hầu hết mọi người sử dụng công nghệ thông tin mỗi ngày. Bạn đang sử dụng công nghệ thông tin mỗi khi bạn kết nối với internet, gửi email hoặc in tài liệu.

Ngành công nghệ thông tin đang phát triển nhanh chóng khi các công ty trở nên dựa trên công nghệ nhiều hơn và nhu cầu quản lý thông tin ngày càng trở nên quan trọng.

\>>XEM THÊM: Top 6 các ngành liên quan đến công nghệ thông tin

2. Tại sao nên học IT - Công nghệ thông tin?

Học công nghệ thông tin như thế nào năm 2024

IT - Công nghệ thông tin đang là ngành hot nhất hiện nay. Toàn bộ thế giới đang hướng tới công nghệ mới. Tất cả các công việc của cá nhân hay tổ chức, từ công việc nhỏ đến lớn, mọi người đều phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ. Khi học IT, bạn sẽ có được mọi kiến thức liên quan đến máy tính và công nghệ, đồng thời có thể nghiên cứu cả hai mặt như phần mềm và phần cứng. Ngoài ra, bạn sẽ có thể phát triển các trang web, phần mềm, ứng dụng dành cho thiết bị di động, mạng thậm chí có thể phát minh ra công nghệ mới.

Nhu cầu nguồn nhân lực ngành IT luôn dẫn đầu trong các ngành nghề hiện nay. Theo ông Cao Quảng Tư, Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, hiện Việt Nam có hơn 100 trường ĐH đào tạo CNTT. Mỗi năm các trường chỉ cung cấp 50.000 kỹ sư trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực Công nghệ thông tin và dự kiến trong 10 năm tới vẫn rất “hot”.

Có rất nhiều phạm vi của công nghệ thông tin trong hiện tại và cả trong tương lai. Nếu bạn đam mê công nghệ, bạn hãy chọn công nghệ thông tin mà không cần đắn đo.

3. Học IT bắt đầu từ đâu?

Học công nghệ thông tin như thế nào năm 2024

Khi bắt đầu học công nghệ thông tin việc đầu tiên bạn cần làm là lựa chọn mức độ bạn muốn biết. Các khóa học công nghệ thông tin cho người mới bắt đầu và lộ trình nghề nghiệp công nghệ thông tin cho người mới bắt đầu và cách học công nghệ thông tin miễn phí đều có sẵn trực tuyến cho bạn.

Sau khi xác định bạn muốn học, muốn tìm hiểu sâu về IT, dưới đây là quy trình học IT hiệu quả cho các bạn tham khảo:

3.1 Tìm hiểu thông tin cơ bản về công nghệ thông tin, học cách sử dụng máy tính

Học it bắt đầu từ đâu? Việc đầu tiên là bạn cần tìm hiểu các thông tin cơ bản về công nghệ thông tin để bạn hiểu và sau đó xác định được chính xác lĩnh vực mà bạn muốn học. Bạn cần học cách sử dụng máy tình, bạn càng thành thạo máy tính càng tốt, đó là tiền đề cho bạn học các chuyên ngành IT sau đó.

\>>XEM THÊM: Hỏi đáp: Ngành công nghệ thông tin học những môn gì?

3.2 Xác định lĩnh vực bạn muốn học

Bước thứ hai trong "Học IT bắt đầu từ đâu ?" Để xác định chính xác nội dung chương trình học khi bắt đầu học IT, bạn cần xác định được lĩnh vực mà bạn muốn học. Các lĩnh vực khác mà bạn có thể làm việc là:

  • Networking - Kết nối mạng: Bạn nên có kiến thức về cách hoạt động của các thiết bị mạng khác nhau như bộ tập trung, bộ chuyển mạch, v.v. bạn sẽ có thể tạo kết nối giữa hai thiết bị để chúng có thể chia sẻ dữ liệu với tốc độ hiệu quả.
  • Cloud Computing - Điện toán đám mây : Đây là lĩnh vực khá mới và rất thu hút, bạn sẽ phải tạo kết nối đám mây giữa các thực thể khác nhau để chúng có thể kết nối mạng ở bất kỳ đâu và vào thời điểm nào.
  • Designing - Thiết kế : Sử dụng các công cụ như maya, photoshop để tạo các đối tượng, như áp phích hoặc biểu ngữ. Ngành công nghiệp trò chơi sẽ thuê bạn để tạo các nhân vật hoặc đồ vật 2D/3D. Cần phải có sự sáng tạo để làm việc trong đó.
  • Animator - Animator: Nhà thiết kế đã hoàn thành bản vẽ, bạn sẽ được gọi để tạo hoạt ảnh cho nó khiến nó trông giống như nó tồn tại trong đời thực, giống như các bộ phim hoạt hình.
  • Hardware Maintenance - Bảo trì phần cứng: Bạn sẽ có trách nhiệm sửa chữa và chăm sóc tất cả các thành phần phần cứng của tổ chức, nếu bất kỳ thiết bị nào ngừng hoạt động, bạn sẽ có mặt để sửa chữa hoặc thay thế thiết bị đó nếu cần.
  • Testing - Thử nghiệm: Bạn sẽ phải thử nghiệm sản phẩm do nhà phát triển y tạo ra. Đảm bảo mọi thứ đều hoạt động tốt và theo yêu cầu của khách hàng. Sự chấp thuận của bạn sẽ là ĐIỀU KIỆN để sản phẩm được hoàn thành.
  • Support - Hỗ trợ: Nếu sản phẩm được tung ra và những người sử dụng nó gặp khó khăn trong việc sử dụng nó, bạn sẽ là người tiếp tục và giúp họ sử dụng nó. Bạn cũng sẽ là người đảm bảo khách hàng hài lòng với phần còn lại mà họ nhận được. Đây là phần các lĩnh vực của IT, còn rất nhiều chuyên ngành công nghệ thông tin khác bạn có thể tìm hiểu.

3.3 Nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ thông tin

Học công nghệ thông tin như thế nào năm 2024

Sau khi xác định được lĩnh vực bạn muốn học. Bạn cần học tập, nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ thông tin, về nội dung chương trình lĩnh vực bạn chọn với một tâm thái thích thú, yêu thích các nội dung học đó để đạt hiệu quả cao nhất.

3.4 Học viết mã - Code

Đây là yếu tố rất quan trọng để bạn thành công trong sự nghiệp công nghệ thông tin. Hiện nay, các ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng trong ngành công nghệ thông tin gồm: JavaScript (JS), Python, Java, Ruby, Swift, SQL, PHP, C#, C/C++, Go (Golang).

3.5 Áp dụng kiến thức đã học vào thực hành

Sau khi bạn đã dần quen với những điều cơ bản này thì hãy bắt đầu ứng dụng thực hành những gì bạn đã học được vào thực tế bởi vì không có điều gì quan trọng hơn so với việc thực hành. Thực hành nhiều lần lặp đi lặp lại sẽ khiến bạn ngày càng tiếng bộ và nâng cao các kỹ năng của bạn hơn trong công nghệ thông tin và bạn sẽ nhận ra học công nghệ thông tin không phải là quá khó như bạn đã tưởng.

3.6 Đi làm thêm để có kinh nghiệm

Mục tiêu này không phải là bắt buộc nhưng nếu có thì càng tốt; bởi vì điều này sẽ giúp cho bạn có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn khi ra ngoài xã hội. Bạn được tiếp xúc với các môi trường mới, gặp gỡ nhiều người và bạn sẽ học được rất nhiều điều với các kỹ năng cần thiết của ngành công nghệ thông tin từ họ và có thể rút ra được kinh nghiệm cho bản thân mình.

\>>XEM THÊM: Hệ văn bằng 2 là gì? Vì sao nên học hệ văn bằng 2?

4. Học IT ở đâu hiệu quả?

Học công nghệ thông tin như thế nào năm 2024

Nhu cầu về các chuyên gia công nghệ thông tin chưa bao giờ lớn hơn thế – và ngành này vẫn đang phát triển. Mỗi khi chúng ta áp dụng một công nghệ mới, hàng loạt công việc mới được tạo ra. Các công việc trong lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật, điện toán đám mây, an ninh mạng, mạng máy tính, máy học, quản lý cơ sở dữ liệu và phát triển phần mềm đang có nhu cầu cao – và chúng được trả lương cao.

Tất nhiên, bạn cần được đào tạo kỹ thuật để có được một trong những công việc này. Nhưng việc đào tạo đó có thể linh hoạt. Bạn có thể học công nghệ thông tin tại Chương trình đào tạo đại học từ xa tại Đại học Mở Hà Nội. Tại đây bạn sẽ được học tập ngành IT với chương trình đào tạo trực tuyến E - learning với rất nhiều các lợi ích nổi bật như:

  • Phương thức học tập linh hoạt
  • Bằng cấp có giá trị quốc gia, giá trị tương đương bằng đại học chính quy
  • Hỗ trợ nhanh chóng, nhiệt tình từ giảng viên, đội ngũ giáo vụ và kỹ thuật
  • Kiến thức học tập và thực hành gắn với nghề nghiệp và việc làm
  • Nội dung học tập được cập nhật, có tính ứng dụng thực tế cao
  • Tiết kiệm học phí và các chi phí khác

\>>XEM THÊM: Những điều bạn nên biết về E Learning tại Đại học Mở Hà Nội

Trên đây là quy trình học cơ bản giúp các bạn giải đáp thắc mắc “Học it bắt đầu từ đâu”. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn bắt đầu học IT theo lộ trình khoa học nhất. Chúc bạn thành công!

Học công nghệ thông tin bao gồm những gì?

Ngành công nghệ thông tin đào tạo học những môn gì?.

Khoa học máy tính..

Mạng máy tính và truyền thông..

Kỹ thuật máy tính..

Hệ thống thông tin..

Công nghệ phần mềm..

An ninh thông tin mạng..

Phát triển ứng dụng web..

Đồ họa máy tính..

Học ngành Công nghệ thông tin mất bao lâu?

Thời gian đào tạo bậc Đại học đối với ngành Công nghệ thông tin là 4 năm.

Khái niệm công nghệ thông tin là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Công nghệ thông tin là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông tin. Người làm việc trong trong ngành này thường được gọi là IT (Information Technology).

ngành Công nghệ thông tin kiếm được bao nhiêu tiền?

Nhân viên Công nghệ thông tin thông thường có mức lương dao động từ 10 - 25 triệu đồng/tháng và thường tăng dần theo kinh nghiệm, năng lực. Trưởng phòng hoặc giám đốc thường được tính bằng đô la Mỹ (USD), dao động từ 1.500 – 3.000 USD/tháng, tương đương khoảng 30 – 60 triệu đồng/tháng.