Học quay video sản phẩm

Quay video giới thiệu sản phẩm là phương thức tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả nhất trong thời kì công nghệ thông tin bùng nổ hiện nay. Đi cùng với đó là chi phí sản xuất video clip sản phẩm với chi phí đắt đỏ mà không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đáp ứng được. tuy nhiên, chỉ cần smartphone và một chút lưu ý nhỏ, các doanh nghiệp đã có thể tự quay video sản phẩm cho riêng mình. Eventus Production với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực quay phim sự kiện, quay phim giới thiệu doanh nghiêp, quay phim giới thiệu sản phẩm,.. sẽ bật mí cho bạn cách quay video sản phẩm bằng smartphone chuyên nghiệp cho video clip chất lượng nhất.

Contents

  • 1 I. Chuẩn bị kịch bản
  • 2 II. Dàn dựng phân cảnh
  • 3 III. Thiết lập ánh sáng nền
  • 4 IV. Sử dụng Smartphone
    • 4.1 Ưu tiên chế độ lanscape
    • 4.2 Bố cục khung thông minh
    • 4.3 Zoom là tối kị
    • 4.4 Nguồn sáng thích hợp
    • 4.5 Time-lapse video
  • 5 V. Phụ kiện
  • 6 VI. Biên tập

I. Chuẩn bị kịch bản

Xây dựng kịch bản hợp phục vụ cho mục tiêu, ý đồ doanh nghiệp hướng đến hay không là vô cùng quan trọng. Lúc này, bạn cần định hình rõ mục tiêu quảng bá sản phẩm mình muốn truyền tải là gì. Kịch bản có hay đến đâu, chất lượng máy ảnh có tốt thế nào nhưng không bám sát mục tiêu thì cách quay video sản phẩmbằng smartphone của bạn hoàn toàn thất bại.

II. Dàn dựng phân cảnh

Phân cảnh chính là yếu tố cốt lõi xây dựng một video sản phẩm chuyên nghiệp, phù hợp với thị hiếu ngày một trở nên khắt khe hơn của người xem. Nội dung bối cảnh soạn ra cần phải phù hợp và tạo được sự thu hút đến người xem. Nếu muốn tiết kiệm chi phí di chuyển, hãy chọn những địa điểm gần nhau nhưng phải đảm bảo dự đa dạng trong màu sắc chủ đạo, yếu tố ngoại cảnh cũng như trang phục của diễn viên.

III. Thiết lập ánh sáng nền

Điều tối kị nhất trong việc quay chụp đó chính là quay chụp ngược sáng. Bạn phải đảm bảo rằng mình không để chủ thể quay phim bị tối màu. Bất kể sử dụng đèn flash, đèn sáng hay các nguồn sáng nói chung, khi nhìn bên ngoài bạn có thể thấy nguồn sáng vẫn ổn định nhưng thực tế trên smartphone của bạn, hình ảnh được ghi lại sẽ có vầng thâm hoặc màu tối sạm đi rất nhiều nếu không biết cách cân chỉnh ánh sáng hợp lý.

Các thiết bị smartphone hiện đại ngày nay như Iphone, Samsung, hiện nay đều có chế độ thiết lập ánh sáng cơ bản hoặc chế độ tùy chỉnh ánh sáng nhằm khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, người quay video sản phẩm bằng smartphone cũng có thể tự đánh giá ánh sáng hoặc di chuyển vị trí máy quay sao cho nét của chủ thể được lấy đẹp và mượt mà nhất.

IV. Sử dụng Smartphone

Ưu tiên chế độ lanscape

Thường thì video clip trông sẽ thật mất cảm quan nếu có hai thanh đen dọc theo hai bên màn hình. Hãy đặt chế độ nằm ngang, sử dụng lanscape sẽ làm cho video clip của bạn chuyên nghiệp và khung cảnh dược mở rộng hơn, chân thực hơn. Điều này khiến sản phẩm đầu ra khi chiếu trên TV, laptop hay bất cứ thiết bị màn hình lớn nào khác thu hút người xem hơn bởi sự hoàn hảo của khung hình.

Bố cục khung thông minh

Nếu đã đặt máy ở chế độ landscape, yếu tố tiếp theo mà một nhà quay phim chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư cần chú ý là phải bố cục để chủ thể hoàn toàn lấp đầy khung hình. Học tập quy tắc một phần ba trong nhiếp ảnh, chủ thể trong quay phim sản phẩm không nên đặt ở trung tâm khung hình mà nên ở trung tâm 4 ô liền kề góc khung hình. Điều này khiến khung cảnh được tao ra một cách sinh động và trực quan hơn. Ngoài ra, hãy tự sáng tạo thêm cho mình cách bài trí bố cục độc đáo khác sao cho video sản phẩm của bạn đạt được cái nhìn chuyên nghiệp nhất.

Bố cục 1/3 khiến khung cảnh trở nên sinh động và trực quan hơn

Zoom là tối kị

Zoom đối với các thiết bị quay kĩ thuật số là tính năng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, chế độ Zoom được thiết lập trong smartphone hiện nay vẫn chưa được chú trọng và làm tốt như máy ảnh chuyên nghiệp trong việc lấy gần chủ thể, điều này khiến số lượng điểm ảnh bị giảm mạnh. Do đó, việc Zoom to khi quay video sản phẩm bằng smartphonelàm mất độ sắc nét cũng như tính chân thực của hình ảnh trong video.

Bạn chỉ có thể khắc phục nhược điểm này bằng cách phải liên tục đi chuyển trong lúc quay video sản phẩm bằng smartphone, đến gần chủ thể hơn lúc cần thiết. Hãy thực hiện một cách khéo léo làm lột tả được hết ý đồ của bạn cho người xem bằn cách bắt thật gần những hình ảnh nổi bật như khuôn mặt nhân vật hoặc hình dáng chi tiết của chủ thể. Hãy đến càng gần càng tốt.

Nguồn sáng thích hợp

Chất lượng ánh sáng liên quan mật thiết đến chất lượng hình ảnh sản phẩm. Nguồn sang thiếu thốn hoặc quá mạnh trên nền hậu cảnh tối gây nên tình trạng diễn viên sẽ có làm da nhợt nhạt với đôi mắt đỏ rực. Để khắc phục tình trạng này, người quay cần chọn góc quay sao cho ánh sáng đầy đủ nhất. Ngoài ra, các thiết bị đèn LED trên smartphone hiện nay thường không có chế độ diều chỉnh ánh sáng phù hợp làm sai lệch màu hình ảnh đặc biệt trên nền phông tối. Do đó, bạn nên cố gắng tận dụng ánh sáng tự nhiên để bức hình đạt chất lượng tốt nhất. Còn nếu bắt buộc phải quay vào ban đêm, hãy chắc chắn rằng mình chuẩn bị thêm một vài nguồn sáng phụ, chẳng hạn như tuýp đèn led hoặc đèn pin tự chế,

Time-lapse video

Time-lapse là một dạng phim đặc biệt cho phép bạn lột tả một cách chi tiết quá trình phát triển cũng như tiến độ của bất kì chủ thể nào. tuy nhiên, quy trình tạo một video dạng time-lape thường rất khó thực hiện để cho ra một sản phẩm hoàn hảo. Time-lapse được hiểu một cách cơ bản là việc chụp liên tục nhiều bức ảnh sau đó ghép thành một video hoàn chỉnh, đặc biệt hơn ở chỗ video này được tua nhanhh hơn so vơi thời gian thực. Nếu muốn quay phim sản phẩm một cách cầu kì bằng time-lapse, chủ thể cần phải được ghi lại qua nhiều giờ, ngày thậm chí hàng tháng trời để quay. Sau đó, chúng được ghép lại với nhau để xem với tốc độ nhanh hơn.

Hyperlapse hiện đang là ứng dụng phỏ biến nhất cho phép bạn quay phim sản phẩm bằng smartphone sử dụng chế độ time-laspe, tuy nhiên, phiên bản này chỉ được tích hợp cho thiết bị chạy iOS, hay nói cách khác chính là Iphone.

V. Phụ kiện

Camera điện thoại thường không được tích hợp nhiều tính năng phục vụ cho việc quay phim chụp ảnh. Vì vậy, hầu hết chất lượng quay video sản phẩm bằng smartphonekhông thể so sánh với camera của các máy ảnh kĩ thuật số chuyên nghiệp như Canon, Sony hay Nikon. Để có được clip sản phẩm chất lượng cao quay bằng smartphone, bạn cần có kỹ năng thật tốt để bù đắp cho việc thiếu hụt tính năng chuyên sâu của các thiết bị quay chụp chính thống.

  • Giải quyết vấn đề này, bạn có thể cân nhắc đầu tư một số phụ kiện giá rẻ đi kèm với smartphone để chất lượng quay chụp được cải thiện.
  • Chân máy: thiết bị này sẽ giúp bạn cố định vị trí khi bạn quay phim sản phẩm mà không cần di chuyển.
  • Giá đỡ: phụ kiện này giúp người bạn dễ dàng quay video sản phẩm bằng smartphonemột mình khi đang thực hiện các hoạt động khác như đạp xe, sử dụng ống kính tele,..
  • Gimbal: chất lượng hình ảnh của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự rung lắc trong khi di chuyển, và việc giữ cho smartphone cân bằng để có thể ghi lại những thước phim mượt mà thật không hề dễ dàng với bất kì một ai. Vì vậy, cần có thiết bị hộ trợ như chân máy tripod hoặc gimbal chống rung. Tuy nhiên, bạn cũng cần sử dụng những phụ kiện này một cách khéo léo, trành việc lia máy quá đột ngột hoặc quá nhanh khiến hình ảnh sẽ bị lag, giật hoặc không đẹp như mong đợi.

Thiết bị chống rung 3 trục gimbal luôn là phụ kiện sáng giá trong cách quay video sản phẩm bằng smartphone

VI. Biên tập

Quay phim sản phẩm bằng smartphonecó thành công như thế nào thì cuối cùng, chất lượng sản phẩm cũng phải phụ thuộc vào khâu biên tập chỉnh sửa và hậu kì. Thông thường, bạn cần phải sử dụng thành thạo các phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp, điều này thường khiến những người không chuyên nghiệp tốn rất nhiều thời gian trong việc làm quen. Tuy nhiên ngày nay, bạn có thể biên tập ngay trên smartphone của mình bằng những ứng dụng chỉnh sửa đơn giản nhưng khá chuyên nghiệp mà không cần dùng đến những phần mềm phức tạp trên máy tính. Mọi tính năng cơ bản đến nâng cao đều được tích hợp trên các ứng dụng phổ biến như:ActionDirector Video Editor,Adobe Premiere Clip,FilmoraGo,Free Video Editor,KineMaster,

Ngoài ra, bạn cần chú trọng nhất đến âm thanh làm nhạc và lồng tiếng cho phim sản phẩm của mình. Đây là hai yếu tố cốt lõi, góp phần quan trọng trong sự thành công của clip sản phẩm của bạn.

Có thể nói, quay video sản phẩm bằng smartphone là giải pháp thông minh giành cho những doanh nghiệp mong muốn marketing cho sản phẩm của mình với nguồn chi phí hạn hẹp. Với phương thức quay phim giới thiệu sản phẩm này, để bù đắp phần chi phí bỏ ra khi thuê mượn thiết bị quay chụp hiện đại, bạn cần phải chuẩn bị kịch bản thật tốt và rèn luyện kĩ năng quay phim cũng như kĩ năng dựng video trên smartphone.

Eventus Production chúc bạn có được video giới thiệu sản phẩm của mình một cách ưng ý nhất!

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao doanh nghiệp nên quay phim quảng cáo sản phẩm?

Những bí mật chỉ những chuyên gia chụp ảnh sự kiện mới biết

Nguồn: Eventus Production

Rate this post
24/01/2018

Video liên quan

Chủ Đề