Hướng dẫn chơi ma sói board game năm 2024

"Một ngôi làng bị hăm dọa bởi loài sinh vật huyền bí Ma Sói. Cứ mỗi đêm chúng lại hiện nguyên hình đi săn mồi. Ban ngày, chúng trà trộn vào người dân vô tội. Để tìm ra được ai là Ma Sói đang ẩn giấu, dân làng đã quyết định hành quyết - xử tử kẻ bị tình nghi là Ma Sói!"

Những người chơi sử dụng các thẻ bài chức năng đặc biệt tương tác với nhau. Người nào bị 7 vote, hoặc nhiều vote nhất vào cuối ngày sẽ bị hành quyết. Vào ban đêm sẽ có thể có một người bị chết vì trúng vuốt sói.

Ngày rồi đến đêm… Nếu số Dân và số Ma Sói còn lại bằng nhau, Ma Sói thắng và tiêu diệt ngôi làng. Nếu Ma Sói chết hết thì phe người thắng và mở hội ăn mừng.

Hướng dẫn chơi ma sói board game năm 2024

2. Bố trí

Lần đầu chơi bạn nên chơi cơ bản để quen thuộc với game. Bỏ ra 2 lá vai trò Thiên Sứ và Kẻ Phản Bội, cùng 2 Token Thân Phận không dùng đến. Chỉ sử dụng vai trò Ma Sói và Dân trong game cơ bản.

Dựa theo số người chơi mà lấy ra số lượng bài vai trò

Hướng dẫn chơi ma sói board game năm 2024

Xào xấp bài vai trò và chia úp xuống cho mỗi người một lá, giữ bí mật không cho người khác biết.

Lấy lá bài Sói Hú đặt riêng ra. Lấy 9 lá ngẫu nhiên từ xấp bài Day, xào chúng với lá Sói Hú, sau đó đặt tất cả dưới đáy xấp bài Day. (Vì vậy lá Sói Hú sẽ nằm trong 10 lá cuối cùng của bộ bài)

Chia mỗi người 2 lá bài Day, giữ bí mật không cho người khác nhìn.

Để xấp bài Night qua một bên để dùng sau.

Đặt các token ở giữa cho mọi người dễ lấy khi cần.

3. Nhận Dạng

Trước khi bắt đầu chơi, cần có một tiến trình sau. Một người bất kỳ hô và mọi người làm theo yêu cầu.

“Tất cả mọi người nhắm mắt lại” (người hô cũng nhắm mắt)

“Những con Ma Sói mở mắt ra nhìn nhau” (người nào giữ vai trò Ma Sói mở mắt ra trong khi những người khác vẫn nhắm)

“1...2…3…4…5” (thời gian để Ma Sói nhận diện nhau)

“Ma Sói nhắm mắt lại…”

“Tất cả mở mắt ra”

Sau đó, trò chơi bắt đầu. Người vừa hô hiệu lệnh chơi bài trước, tiếp tục theo chiều kim đồng hồ.

4. Tiến Trình Chơi

Trò chơi được chia thành nhiều Ngày. Mỗi Ngày có 2 giai đoạn: Ban Ngày - mọi người đánh bài theo chiều kim đồng hồ và Ban Đêm - bốc bài xác định số phận. Cuối mỗi giai đoạn có thể có người bị loại. Khi số lượng Ma Sói bằng số Dân, thì Ma Sói thắng; nếu Ma Sói chết hết thì Dân thắng.

  1. Ban Ngày

Trong lượt mình, bạn PHẢI đánh 1 lá, sau đó rút 1 lá từ xấp bài Day.

Sau đó kết thúc lượt và đến người bên trái bạn.

Những lá có biểu tượng mặt trời/ mặt trăng: Chơi trước một người (bao gồm chính bạn), giữ nguyên vị trí của nó.

Những lá không có biểu tượng: Chơi vào xấp bài bỏ (cạnh xấp bài Ban Ngày), tác dụng xảy ra ngay lập tức.

Hướng dẫn chơi ma sói board game năm 2024

*Lưu ý: Tất cả các tác dụng đều PHẢI được thực hiện nếu có thể, thậm chí nếu nó gây bất lợi cho người dùng. Nếu khi đánh mà lá bài không thực hiện được thì xem như hủy (đánh vào xấp bài bỏ).

Rút bài

Sau khi đánh 1 lá xong, bạn rút 1 lá từ xấp bài Day và kết thúc lượt.

Nếu bạn rút trúng lá Sói Hú, tiết lộ ngay lập tức cho mọi người thấy. Điều này báo hiệu Ban Ngày đã kết thúc. Tiến hành kiểm tra xem ai là người có nhiều Vote nhất.

Số Vote

Mỗi người bắt đầu với 0 Vote. Có những lá bài có chức năng làm tăng Vote của một người như: lá Vote, Thị Trưởng, Dao Bạc, Nhẫn Sói,… Khi các lá này chơi trước một người, người đó sẽ bị tăng Vote tương ứng.

Các lá như Bảo Vệ, Cấm không có tác dụng làm tăng Vote.

Hướng dẫn chơi ma sói board game năm 2024

Xử Tử

Có 2 cách chủ yếu một người bị Xử Tử

  1. Một người đạt 7 Vote ngay lập tức bị chết - loại khỏi cuộc chơi.
  1. Hành Quyết: Khi lá bài Sói Hú được tiết lộ, kiểm tra xem ai là người có nhiều số Vote nhất. Người bị Vote nhiều nhất sẽ bị chết. Nếu hòa Vote thì không ai chết.

Chỉ cần 1 trong 2 điều kiện trên xảy ra thì Ban Ngày kết thúc ngay lập tức. Cũng có trường hợp một người chết vì bị Phù Thủy giết, nếu vậy ban ngày cũng kết thúc mà không quan tâm số Vote.

Quản Trò

Người đầu tiên bị loại sẽ trở thành Quản Trò. Người này có nhiệm vụ thu bài vai trò của những người chết sau đó, và kiểm tra xem điều kiện chiến thắng đã đạt được chưa (Số Ma Sói bằng số Dân – Ma Sói thắng, hoặc Ma Sói đã chết hết – Dân thắng) để thông báo mọi người biết.

*Lưu ý: Những người chết không tiết lộ vai trò của mình và không được nói cho đến hết trò chơi.

  1. Ban Đêm

Sau khi một người bị chết (do đạt 7 Vote, hoặc nhiều Vote nhất khi lá Sói Hú xuất hiện, hoặc bị Phù Thuỷ giết), giai đoạn Ban Ngày kết thúc và đến Ban Đêm.

Trong giai đoạn này, mọi người không chơi bài nữa. Các lá bài có biểu tượng trăng phát huy tác dụng.

Lấy số lượng bài Night bằng với số người chơi còn sống, sao cho luôn luôn có 1 lá Vuốt Sói. Ví dụ nếu bạn còn 6 người, thì có 5 lá An Toàn và 1 lá Vuốt Sói. Chia úp xuống cho mỗi người 1 lá.

Hướng dẫn chơi ma sói board game năm 2024

Thông báo kết quả

Mỗi người bí mật nhìn lá bài được chia, sau đó thông báo kết quả. Khi Dân nhận được lá Vuốt Sói sẽ bị chết, nhưng Ma Sói nhận lá Vuốt Sói thì không chết.

-Nếu bạn là Dân, mà nhận được lá bài Vuốt Sói, bạn lật lá bài Vuốt Sói lên và thông báo: “Tôi chết” và bị loại khỏi trò chơi – đưa lá bài vai trò cho Quản Trò giữ.

-Nếu bạn là Dân, mà nhận được lá bài An Toàn, bạn KHÔNG lật bài và thông báo: “Tôi An Toàn”

-Nếu bạn là Ma Sói, dù nhận được lá bài An Toàn hay Vuốt Sói, đều KHÔNG lật bài và thông báo: “Tôi An Toàn”.

*Lưu ý rằng bạn không được tiết lộ lá bài Night trừ khi bạn chết. Điều này quan trọng, vì nếu không ai chết thì sẽ tránh được việc tiết lộ kết quả.

Kết thúc một đêm

Nếu sau khi có người chết mà quản trò vẫn thông báo trò chơi chưa kết thúc, chơi tiếp tục một ngày mới.

Thu lại các lá Night để sang một bên. Để riêng lá bài Sói Hú ra. Gom tất cả các lá bài Day trước mặt mọi người, các lá còn lại trên tay, cùng với các lá trong xấp bài bỏ, xào tất cả để hình thành xấp bài Day mới. Lấy 9 lá Day riêng ra trộn với lá Sói Hú và để dưới cùng xấp bài Day.

Trả các token về giữa bàn (trừ token Trăng và Cursed - mà sẽ có tác dụng ngày qua ngày).

Bắt đầu tiến trình Ban Ngày như trên nhưng không cần giai đoạn Nhận Dạng nữa (vì Ma Sói đã biết nhau). Chia bài cho những người còn sống, tiếp tục chơi từ người bên trái của người vừa chết.

Kết thúc trò chơi

Bất kỳ lúc nào (cuối ngày hoặc đêm) khi một người bị loại và Quản Trò thấy số lượng Dân bằng Ma Sói thì thông báo phe Ma Sói thắng, nếu Ma Sói chết hết thì thông báo Dân thắng.

Ví dụ: Chơi 8 người, số Dân ban đầu là 5, số sói là 3. Sau khi buổi tối thứ hai kết thúc, có một người vừa chết nâng tổng số Dân chết lên 3 (1 Sói đã chết trước đó).

Như vậy trong cuộc chỉ còn 4 người sống, trong đó có 2 Sói. Vậy số lượng Sói đã bằng số Dân (2-2), Quản Trò thông báo trò chơi kết thúc và phe Sói thắng.

5. Tiên Tri

Tiên Tri là một chức năng quan trọng có tác động lớn. Khi chơi Tiên Tri xong, bạn bỏ nó trở lại hộp thay vì vào bộ bài Ban Ngày như các lá khác. Vì vậy, suốt cả ván chơi chỉ có tối đa 3 lần Tiên Tri xuất hiện (3 lá bài).

Bạn có thể sử dụng Tiên Tri lên chính mình hoặc người khác. Người được sử dụng sẽ có quyền năng Tiên Tri – xem bài vai trò của người khác: Chọn một người chưa có token Trăng và bí mật xem vai trò người đó.

Người bị xem nhận token Trăng Khuyết. Người xem nhận token Trăng Tròn hoặc nếu đã có Trăng Khuyết thì lật thành Trăng Tròn. Như vậy, người nào đã có Trăng Tròn không thể dùng quyền năng Tiên Tri, nhưng người có Token Trăng Khuyết vẫn có thể dùng. Còn người nào đã có token trăng (bất kể Tròn hoặc Khuyết) đều không bị xem bài lại.

Để dễ hiểu, bạn cứ nghĩ rằng Trăng Tròn có nghĩa là “không thể bị xem nữa và không thể xem” còn Trăng Khuyết có nghĩa là “không thể bị xem nhưng vẫn có thể xem bài người khác”.

Hướng dẫn chơi ma sói board game năm 2024

6. Cách chơi nâng cao - Vai trò mới

Sau khi đã quen với cách chơi cơ bản, bạn có thể muốn thêm vai trò mới để tăng tính suy luận. Bạn có thể chơi với Thiên Sứ hoặc Kẻ Phản Bội, hoặc kết hợp cả hai. Lưu ý rằng những vai trò mới này chỉ áp dụng khi chơi từ 7 người trở lên. Cách bố trí số lượng như sau:

Hướng dẫn chơi ma sói board game năm 2024

Nếu bạn chơi có Thiên Sứ nhưng không có Kẻ Phản Bội, cứ bố trí như bảng trên nhưng thay Kẻ Phản Bội bằng một Ma Sói. Tương tự, nếu muốn chơi không có Thiên Sứ thì bạn thay thế Thiên Sứ bằng một Dân làng.

Ví dụ chơi 8 người có Thiên Sứ nhưng không có Kẻ Phản Bội thì sẽ là: 4 Dân, 1 Thiên Sứ và 3 Ma Sói.

Token Thân Phận

Khi chơi với Thiên Sứ hoặc Kẻ Phản Bội, bạn phải sử dụng 2 token Thân Phận “Dân” và “Ma Sói”.

Mỗi khi một người sử dụng Tiên Tri để xem bài người khác, thay vì người bị xem đưa lá bài vai trò như bình thường, thì họ sẽ lấy 2 token Thân Phận để đưa tùy theo phe tương ứng. Nếu là Dân thì đưa token Thân Phận “Dân”, nếu là Ma Sói thì đưa token Thân Phận “Ma Sói”. (Chú ý xào ngẫu nhiên token Thân Phận sau khi đã dùng xong, để tránh tiết lộ đã chọn token nào)

Tuy nhiên, Thiên Sứ và Kẻ Phản Bội sẽ đưa bài Thân Phận theo cách khác, như sẽ giải thích phần sau.

Kẻ Phản Bội

Kẻ Phản Bội thuộc phe Ma Sói. Kẻ Phản Bội giống như Ma Sói thường, nhưng đưa token thân phận là “Dân”.

Khi chơi Kẻ Phản Bội, trong giai đoạn Ma Sói thức dậy nhìn nhau, Kẻ Phản Bội cũng thức dậy cùng, sau đó Kẻ Phản Bội phải tự chỉ vào mình để cho đồng minh biết. Như vậy Kẻ Phản Bội và Ma Sói biết nhau.

Khi bị một người Tiên Tri, Kẻ Phản Bội lấy token thân phận và bắt buộc phải đưa ra lá token Thân Phận “Dân” cho người soi thấy.

Vì giống như Ma Sói, nên Kẻ Phản Bội không bị chết vì Vuốt Sói.

Tuy nhiên, Kẻ Phản Bội không tính số lượng trong điều kiện thắng của cả hai bên. Ví dụ nếu còn 1 Sói, 1 Kẻ Phản Bội và 2 Dân thì Sói vẫn chưa thắng. Khi Sói chết hết thì phe Sói thua ngay lập tức, thậm chí nếu Kẻ Phản Bội còn sống.

Thiên Sứ

Thiên Sứ thuộc phe Dân. Thiên Sứ bí mật biết vai trò của một người, nhưng khi bị Tiên Tri soi, Thiên Sứ phải đưa token thân phận “Ma Sói”.

Khi bắt đầu game để các lá vai trò gần lại nhau, trong tầm với của mọi người. Sau khi Ma Sói đã thức dậy nhận mặt nhau và biết Kẻ Phản Bội, Thiên Sứ thức dậy. Thiên Sứ nhẹ nhàng lấy 1 lá bài vai trò trước một người và nhìn nó, sau đó úp xuống lại. Trước khi mở mắt mọi người nên xoay lá bài trước mặt mình để tránh phát hiện ra nó đã bị xem.

Thiên Sứ Quyền Năng

Khi chơi đông người bạn có thể áp dụng cách chơi Thiên Sứ này, để giải quyết vấn đề khó với lấy bài từ xa và giúp Thiên Sứ mạnh hơn. Với phiên bản này, thay vì chọn biết một người ngẫu nhiên, Thiên Sứ sẽ biết chính xác một người trong phe Ma Sói.

Khi chơi Thiên Sứ Quyền Năng, trong giai đoạn gọi phe Ma Sói thức dậy nhìn nhau, người hô sẽ hô thêm: “Những con Ma Sói chọn ra một người bị Thiên Sứ nhìn”. Ma Sói sẽ thống nhất chọn một trong các đồng minh. (có thể chọn Kẻ Phản Bội, nếu có)

Tiếp đó “Ma Sói nhắm mắt lại, Thiên Sứ mở mắt ra. Người vừa được Ma Sói chọn giơ ngón tay cái lên cho Thiên Sứ thấy nhưng vẫn nhắm mắt”. Như vậy Thiên Sứ sẽ biết được một người trong phe Ma Sói ngay từ đầu. Thiên Sứ Quyền Năng vẫn phải đưa ra token Thân Phận “Ma Sói” khi bị soi.

*Lưu ý: Thiên Sứ (bất kể phiên bản nào) vẫn tính vào số lượng của dân khi xét điều kiện chiến thắng. Nếu còn 1 Thiên Sứ, 1 Dân và 1 Sói thì vẫn chưa kết thúc.