Kinh nghiệm mua bodysuit cho be

X

This site uses cookies. By continuing, you agree to their use. Learn more, including how to control cookies.

Đã hiểu!
Quảng cáo

Lưu ý: danh sách này dành cho trẻ sơ sinh dưới 3 tháng

Khi còn bầu bí lặc lè, mình đã tham khảo nhiều tài liệu của cả VN và nước ngoài, và thấy nhiều đồ phải mua quá, không biết nên theo tài liệu nào. Sau khi sinh bé, mình thấy những thứ sau là thực sự cần thiết, nên mua trước (danh sách này có lẽ phù hợp với các mẹ ở nước ngoài hơn, tuy nhiên hy vọng cũng có ích cho các mẹ ở VN).

Quần áo
Bodysuit/onesies (với trẻ sơ sinh, kiểu kimono bấm cúc trước ngực như hình ở trên là tốt nhất vì: 1) mặc tiện, 2) không động chạm dến đầu của bé, 3) ấm ngực bé vì có 2 lớp áo trước ngực.

Tuy nhiên nếu trời nóng thì mặc áo chui cổ cũng được, nhưng lưu ý chọn vải cotton co giãn tốt (ie: Carters), miễn sao bé chui đầu vào không bị chật. Đầu trẻ sơ sinh mềm và mỏng manh lắm. Một số bé đầu to như bé nhà mình thì yếu tố co giãn này vô cùng quan trọng.
Quần dài
Mũ (mùa lạnh mua mũ đội che được tai, mùa nóng mua mũ đội có vành)
Tất và găng tay (găng tay dùng trong mấy tuần đầu tiên khi bé hay cào mặt)
Bột giặt riêng cho bé

Cá nhân mình thấy đối với trẻ sơ sinh, pyjama liền áo quần và có chân (hình 1) trông đẹp, nhưng mặc không tiện lắm, nhất là khi thay bỉm, hoặc khi bé bĩnh ra quần áo.

Hình 1

Tuy nhiên pyjama liền quần áo không có chân (hình 2) thì lại rất hay

Kinh nghiệm mua bodysuit cho be

Hình 2

Nhà mình toàn mặc bodysuit, quần và đi tất cho bé. Nếu được lựa chọn, cũng nên tránh kiểu cài cúc, chui đầu, kéo khóa trước hoặc sau. Đồ sơ sinh mặc rất nhanh chật, vì bé lớn nhanh trong tháng đầu. Áo bodysuit zero tháng/new born chỉ nên mua 3-4 cái, vì bé có thể dùng đồ 3 tháng được luôn mặc dù hơi rộng một chút.

Phòng ngủ
Giường, đệm, bọc đệm, chăn (hoặc túi ngủ) cho bé. Bé nhà mình hay đạp chăn ra nên mình thấy túi ngủ dùng tiện hơn. Túi ngủ phân ra làm 3 loại tog (độ dày): 0.5 tog, 1 tog, và 2.5 tog (dùng cho mùa hè, mùa xuân, và mùa thu/đông). Nếu bạn ở Anh thì nên mua túi ngủ của Grobag, hãng túi ngủ hàng đầu của Anh. Nên mua túi ngủ có khóa kéo cạnh (side zip) vì với túi có khóa kéo đằng trước, bé có thể gặm khóa, hoặc tự mở ra.
Baby monitor (có video thì càng tốt). Dùng trong trường hợp bé ngủ khác phòng bố mẹ, hoặc/và ban ngày bé ngủ trong 1 phòng, mẹ làm việc nhà ở phòng khác.
Túi đựng đồ giặt cho bé

Tắm
Chậu tắm cho bé (có thể mua chậu riêng, và ghế để bé ngồi tắm riêng, hoặc mua loại chậu có ghế gắn liền. Nếu định ngồi tắm cho bé thì mua thêm ghế ngồi cho mẹ). Nhà mình mua loại chậu tắm đứng như thế này, dùng khá tiện, chỉ có điều lỗ thoát nước của chậu hơi bé:http://www.geuther.de/index.php/en/products/care-furniture/aqualino. Mình không thích chậu này lắm.

Kinh nghiệm mua bodysuit cho be

Dầu gội đầu, sữa tắm cho bé.
Khăn xô nhỏ (2) để tắm cho bé, khăn xô lớn (2) để lau người cho bé

Măm măm

Máy bơm sữa (breast pump). Nên mua loại automatic, không nên mua loại vắt bằng tay. Máy chạy được cả bằng điện lẫn pin thì càng tiện. Đặc biệt rất có ích trong mấy ngày đầu giúp kích thích sữa về, hay khi mẹ đi vắng/đi làm, và giải tỏa cho các mẹ nhiều sữa. Mình dùng Medela Swing. Ai muốn tiết kiệm thời gian thì mua loại có 2 bình hút được 1 lúc. Theo mình nên mua sau, vì không phải ai cũng cần máy bơm sữa. Máy bơm sữa dùng nhiều trong mấy tháng đầu. Như mình thì từ tháng thứ 4 trở đi hầu như không dùng đến nữa.
Áo ngực cho bú (Nursing bra) và miếng lót (nursing pad). Nursing bra thì rất hữu ích chừng nào bạn còn cho con bú. Nursing pad thì hữu ích mấy tháng đầu khi sữa hay bị rò rỉ ra ngoài.
Bình bú và chổi cọ (bottle brush). Sách khuyên không nên cho bú bình quá sớm, từ 1 tháng trở đi hãy nên tập bú bình. Thế nhưng bé nhà mình tập bú bình từ lúc ở bệnh viện, sau đó bú mẹ vẫn vô tư. Nên duy trì cho bé bú bình khoảng một lần/ngày để bé không quên. Mình biết một số trường hợp bé bú bình khi còn 1, 2 tháng. Nhưng từ tháng thứ 3 mẹ không cho bú bình thế là sau đó không chịu bú bình nữa.
Sữa bột (phòng khi mẹ đi vắng không kịp bơm sữa, hoặc đi chơi xa không tiện cho bé bú nơi công cộng). Nhà mình dùng NAN thấy rất ổn.
Thìa nhỏ dành riêng cho bé (nếu uống vitamin D thì cần cái này). Sau này ăn dặm đằng nào cũng cần. Mình thích bộ thìa ăn dặm của Avent.

Lưu ý: Khi bị sore nipple, hoặc bé không bú được, nên mua kem bôi ngực (sore nipple) và/hoặc nipple shield (dùng trong trường hợp flat/inverted nipple hoặc sore nipple)

Kinh nghiệm mua bodysuit cho be

nipple shield

Vệ sinh & sức khỏe
Thay bỉm (không cần mua bàn thay bỉm, chỉ cần mua diaper changing pad là được)
Bỉm (ở nước ngoài thì Pampers rất tốt, nhưng ở Việt Nam thì bà con không tín nhiệm Pampers lắm. Nhà mình dùng Pampers New Baby cho trẻ sơ sinh, và Pampers Baby Dry khi bé đươc 4kg).
Bông (dành cho bé) để lau rửa hoặc disposable wipes
Kem bôi chống hăm (Nivea)

Kinh nghiệm mua bodysuit cho be

Nivea Nutri sensitive

Kéo cắt móng tay cho bé (mình dùng kéo của Chicco thấy rất thích)
Nước muối sinh lý. Nếu bé khóc mà vẫn không thông mũi thì dùng đến nước nhỏ mũi.
Cặp nhiệt độ cho bé (Digital rectal thermometer)
Lưu ý: Có thể sau khi sinh bé bạn sẽ phải mua Vitamin D nếu bé bú sữa mẹ hoàn toàn và thuốc giảm sốt sau khi tiêm vacxin (cả 2 thứ này thường bác sỹ sẽ kê đơn).

Đi chơi với bé
Xe nôi stroller, car seat (ở nước ngoài, bé đi ô tô phải được ngồi trong carseat) và sun shade để che nắng trong ô tô.

Nhà mình mua travel system- Bebeconfort Streety một bộ bao gồm car seat, basinet và stroller, hiện giờ dùng được 3 tháng và thấy khá được. Basinet có dây an toàn cho bé và có thể gắn vào ghế xe ô tô như car seat. Xe bánh nhỏ, đi không êm bằng bánh lớn nhưng nhẹ, nhỏ gọn, dễ gấp, phù hợp cho các mẹ thấp bé nhẹ cân như mình.

Lưu ý

-Mua car seat cần lưu ý xem có vừa với xe ô tô không. Nên mua car seat mới, nếu mua cũ thì phải biết rõ tuổi (không quá 5 năm từ ngày sản xuất) và nguồn gốc (xe ô tô có bị đâm bao giờ không).

-Mua stroller cũng nên cân nhắc đến yếu tố nặng nhẹ, kích cỡ (có cho vừa cốp xe ô tô không, vào thang máy có vừa không). Stroller nên có ô để che nắng, mưa.
Địu (Baby carrier). Có cũng rất tiện, nhưng không nên dùng lâu (dưới 1 tiếng), nhất là khi bé chưa ngồi được, xương vẫn còn yếu.
Túi đựng đồ thay bỉm (Diaper bag) và disposable wipes
Chăn nhỏ để đắp cho bé khi ngồi car seat hoặc xe nôi

Các thứ khác
Ti giả (pacifier/dummy). Không nên dùng nhiều (vì báo chí có nói đến nguy cơ viêm tai giữa và bị phụ thuộc vào ti giả), nhưng cũng rất cần thiết. Bắt đầu cho bé dùng khi bé được 1 tháng. Bắt đầu sớm quá bé có thể chê ti mẹ, mà muộn quá thì bé không chịu dùng.
Khăn để bọc bé, 3-4 cái (Receiving blanket vải cotton). Mấy tuần đầu bé hay bị giật mình nên rất cần bọc bé lại. Bé nhà mình giật mình ít nên không cần bọc cả tay.

Quảng cáo

Share this:

Có liên quan

  • Thắc mắc sau khi sinh (0-3 tháng)
  • Tháng Chín 12, 2010
  • Trong "Kinh nghiệm"
  • Làng cổ Eze và nước hoa Pháp
  • Tháng Tám 6, 2010
  • Trong "Khám phá quả đất"
  • Bầu bí- dinh dưỡng
  • Tháng Mười Hai 28, 2009
  • Trong "Làm mẹ"