Phim cô gái đến từ hôm qua nguyễn nhật ánh

Tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh mới ra mắt và nhận không ít lời khen ngợi. Song, bộ phim vẫn để lại một số điều tiếc nuối.

Trailer bộ phim 'Cô gái đến từ hôm qua' Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chuyển thể cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của Nguyễn Nhất Ánh lên màn ảnh rộng với Miu Lê và Ngô Kiến Huy.

*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim Cô gái đến từ hôm qua

Cô gái đến từ hôm qua được chuyển thể từ cuốn truyện nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Dưới sự nhào nặn của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và dàn diễn viên quen thuộc gồm Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Hoàng Yến Chibi, Jun Phạm…, bộ phim được kỳ vọng sẽ tái lặp thành tích phòng vé của Em là bà nội của anh (2015).

Sự nổi tiếng của nguyên tác và chiến lược truyền thông bài bản đang giúp Cô gái đến từ hôm qua nhận nhiều sự chú ý từ công chúng và báo giới. Đây chắc chắn không phải là một bộ phim dở, nhưng khán giả khó tính có quyền đòi hỏi nhiều hơn ở tác phẩm và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Những lợn cợn về nội dung

Câu chuyện chính trong Cô gái đến từ hôm qua lấy mốc thời gian xác định là năm 1997. Ê-kíp đã lựa chọn bối cảnh quay là Hội An và cố gắng tái hiện đầy đủ cuộc sống xã hội tại thời điểm đó. Song, nếu tinh ý, người xem có thể chỉ ra nhiều “hạt sạn” bởi điều này.

Phim cô gái đến từ hôm qua nguyễn nhật ánh
Những cô học trò trong Cô gái đến từ hôm qua xem ra quá hiện đại so với năm 1997. Nếu tinh ý, khán giả cũng có thể phát hiện ra nhiều đạo cụ không phù hợp với bối cảnh thời gian.

Mái tóc nhuộm nâu xoăn của Hồng Hoa (Hoàng Yến Chibi) hay duỗi thẳng mềm mượt như tơ của Việt An (Miu Lê) quá hiện đại, khó có thể xuất hiện ở một vùng phố thị trong thập niên 1990.

Trang điểm nhẹ nhưng kỹ càng, các cô gái trong phim dường như mang vẻ đẹp “hot girl tân thời”, hoàn toàn lạc lõng so với nhiều bạn học do diễn viên quần chúng thể hiện.

Chưa kể, nếu xét về mặt tuổi tác, cả hai diễn viên chính là Ngô Kiến Huy và Miu Lê đều cách khá xa độ tuổi 17-18 của nhân vật trong phim. Sự chênh lệch khiến Thư “thơ thẩn” và Việt An dường như “ngồi nhầm lớp”, dù có cố gắng hóa trang đến đâu đi chăng nữa.

Từ những trang sách lên màn ảnh, Cô gái đến từ hôm qua của Phan Gia Nhật Linh khá trung thành với Cô gái đến từ hôm qua của Nguyễn Nhật Ánh. Song, nhà làm phim đã cố gắng thêm thắt một số chi tiết sáng tạo so với nguyên tác.

Đó chính là mạch truyện xoay quanh mối quan hệ tình cảm giữa Chiêu Minh (Hạ Anh) và thầy thể dục Lực (Tùng Min) - điều hoàn toàn không có trong truyện gốc.

Phim cô gái đến từ hôm qua nguyễn nhật ánh
Câu chuyện sáng tạo về Chiêu Minh (Hạ Anh) và thầy thể dục Lực (Tùng Min) đã vô tình làm hỏng tổng thể của Cô gái đến từ hôm qua.

Nhưng ngay từ đầu, diễn biến đã có sự vô lý: tại sao một học sinh (hoặc phụ huynh của cô) không nói trước cho thầy giáo về bệnh tình của bản thân, để rồi phải tập luyện đến kiệt sức? Tại sao cô chủ nhiệm hoặc các đồng nghiệp không nhắc thầy Lực lưu ý đến trường hợp của Chiêu Minh khi anh mới nhận việc?

Hai nhân vật nảy sinh tình cảm sau khi Chiêu Minh được thầy Lực tận tình chăm sóc, nhưng hành động thân mật của cả hai ngay giữa sân trường là điều khá phi thực tế.

Tình cờ thay, chỉ Thư “thơ thẩn” phát giác ra chuyện đó. Anh chàng nghĩ đến một kịch bản “lâm ly” rằng: Chiêu Minh bị thầy Lực lừa dẫn đến có thai và bắt phá, rồi tung cú đấm trời giáng vào thầy giáo mà chưa cần biết đúng sai.

Nhân vật Thư của Ngô Kiến Huy đúng là thơ thẩn, thích tưởng tượng. Nhưng chuyện anh chàng suy diễn rằng Chiêu Minh có thai xem ra hơi quá đà so với năm 1997. Đó hẳn là thời điểm xã hội còn chưa cởi mở, và chuyện "ăn cơm trước kẻng" vẫn còn là điều hiếm được nhắc tới.

Nhưng chuyện phi lý tiếp tục xảy ra sau đó, khi nhà trường chọn cách giải quyết kỳ quặc: đuổi cả thầy giáo lẫn cô học sinh chuẩn bị thi đại học. Thế rồi đôi “đũa lệch” quyết định đưa nhau lên thành phố chung sống và chữa bệnh tim, trong khi Chiêu Minh mới chớm 18 tuổi. Liệu đâu sẽ là tương lai dành cho họ, và gia đình của cô học sinh chẳng lẽ cũng đồng ý với chuyện đó?

Có thể thấy toàn bộ tuyến truyện sáng tạo đã làm hỏng tổng thể của Cô gái đến từ hôm qua. Thời lượng hơn hai tiếng lẽ ra là đủ để bộ phim có thể truyền tải hết những gì từ nguyên tác. Nhưng đoàn làm phim xử lý chưa thực sự khéo, khiến người xem đôi lúc tất cả là những mảnh ghép vụn vặt, thiếu sự liên kết rõ ràng.

Cuối cùng, để minh họa cho trí tưởng tượng của Thư, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã sử dụng rất nhiều cảnh quay kỹ xảo, như lúc Việt An lần đầu bước vào lớp, hay khi Thư đuổi theo Việt An ở cuối phim... Ấn tượng thị giá của chúng chỉ ở mức vừa phải, nhưng đã phá hỏng mạch cảm xúc và bầu không khí trong trẻo, chân chất của bộ phim.

'Tôn vinh' quá nhiều tác phẩm khác

Việc “tôn vinh” (tribute) các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng bằng cách tái hiện cảnh phim quen thuộc là điều thường thấy trong điện ảnh thế giới. Nhưng Cô gái đến từ hôm qua lại chứa đựng quá nhiều những trường đoạn kiểu như thế, dẫn tới hậu quả khán giả có thể xao lãng trong việc theo dõi câu chuyện, mà chỉ chăm chăm nhớ xem chúng đến từ bộ phim nào.

Chẳng hạn như lúc Thư tưởng tượng mình bật loa hát trước toàn trường để tỏ tình với Việt An là trường đoạn nổi tiếng của tài tử Heath Ledger quá cố trong 10 Things I Hate About You (1999). Hình ảnh bộ đôi mặc đồ cưới đứng trên đường ray xe lửa chờ đoàn tàu chạy qua thuộc về minh tinh Marion Cotillard trong Love Me If You Dare (2003).

Phim cô gái đến từ hôm qua nguyễn nhật ánh
Phim có rất nhiều trường đoạn gây liên tưởng tới các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của thế giới.

Câu chuyện anh chàng thất tình được cô em gái sõi đời và câu bạn thân ngồi tư vấn liệu có gì mới lạ? Đó thực ra là tình tiết trong (500) Days of Summer của Joseph Gordon-Levitt và Chloë Grace Moretz. Thậm chí, hình ảnh Thư và Tiểu Li nhận ra nhau rồi hóa nhỏ cũng có thể khiến người xem liên tưởng đến cảnh kết của Kung Fu Hustle (2004)…

Chính sự tham lam trong việc "tôn vinh" các tác phẩm khác sẽ khiến khán giả khó tính đặt ra câu hỏi liệu tính sáng tạo của ê-kíp làm phim là bao nhiêu, nhất là khi Cô gái đến từ hôm qua còn được chuyển thể từ một tác phẩm văn học có sẵn.

Không thể phủ nhận đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã phần nào đó thành công trong việc tái hiện bầu không khí trong trẻo của tuổi học trò mà những khán giả thuộc thế hệ 7X và 8X hiểu rõ nhất.

Nhưng giá như anh mạnh dạn rút ngắn thời lượng, bớt ôm đồm chi tiết không cần thiết, bớt “tri ân” các bộ phim ngoại, thì tác phẩm đã có thể trở nên hay hơn rất nhiều, hay thậm chí trở thành đại diện xứng đáng cho dòng phim thanh xuân của điện ảnh Việt Nam nếu so với các nước trong khu vực.

Dù sao, Cô gái đến từ hôm qua vẫn là bộ phim mang tính giải trí cao, đứng trên mặt bằng chung của điện ảnh nước nhà, và là một tín hiệu vui nữa của phim Việt trong năm nay.

Tóm tắt & Review truyện Cô gái đến từ hôm qua – Nguyễn Nhật Ánh

1. Giới thiệu tác giả

Nguyễn Nhật Ánh (1955) tại tỉnh Quảng Nam. Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi trẻ, các tác phẩm của ông được nhiều độc giả ưa chuộng, nhiều sáng tác đã được chuyển thể thành phim. Ông có nhiều bút danh như: Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông.

Đến nay, ông đã xuất bản hơn 100 tác phẩm và từ lâu đã trở thành nhà văn thân thiết của các bạn đọc nhỏ tuổi ở Việt Nam.

2. Giới thiệu tác phẩm

Cô gái đến từ hôm qua là một trong những truyện ngắn của Nguyễn Nhật Ánh được xuất bản năm 1990, được Đại học Moscow State biên soạn xuất bản 2012, chính thức trở thành giáo trình giảng dạy tiếng Việt ở các trường đại học ở Liên Bang Nga. Đến năm 2017, cuốn sách đã được chuyển thể thành phim cùng tên.

Tác phẩm là câu chuyện kể về quá khứ và hiện tại, những kỷ niệm thời thơ ấu của cậu bé Thư và cô bạn chí cốt là Tiểu Li, cùng với những tình huống hài hước và dễ thương của cậu và cô bạn Việt An.

3. Tóm tắt nội dung truyện Cô gái đến từ hôm qua

Thư hồi nhỏ rất ngon lành, muốn chơi với đứa con gái nào, Thư làm quen cái “rụp” gọn ơ. Đến bây giờ, khi lớn lên, cậu lại mắc cái tật lóng nga lóng ngóng trước mặt phụ nữ.

Lúc khi cùng gia đình dọn đến chỗ mới, Thư vô tình gặp cô bé Tiểu Li trạc tuổi với cậu đang chơi trò xây ở bên đống cát. Hai cô cậu bé cứ như thế mà làm quen rồi thân thiết với nhau. Bỏi vì Tiểu Li là một cô bé hiền lành, nhút nhát nên Thư đã đưa ra kết luận: “con gái ngu thấy mồ!”. Hồi nhỏ là thế nhưng càng lớn, Thư càng rút ra được một kết luận khác kém phấn khởi hơn: “con gái càng lớn càng khôn, con trai càng lớn càng ngu!”. Chính vì vậy, việc làm quen với một đứa con gái bây giờ đối với Thư là chuyện khó tày trời, như với cô bạn Việt An.

Việt An đẹp nhất lớp Thư, đó là điều ai cũng công nhận, ngay cả bản thân cô. Khi nói chuyện với con trai, cô đều trả lời đàng hoàng nhưng với thứ ngôn ngữ khách sáo, lịch sự, đúng mực, không bộc lộ tí cảm xúc nào. Đó cũng là nguyên nhân khiến không đứa con trai nào dám giỡn mặt với An. Sự kiêu kỳ, “lạnh lùng, băng giá” của Việt An đã thu hút nhiều bạn con trai, trong đó có cả Thư. Ngay từ lần đầu trông thấy An, Thư bỗng hiểu rằng từ khi đó trở đi cậu không còn “tự do” nữa. Không chỉ ánh mắt, nụ cười, mái tóc của Việt An mà ngay cả cái tên cô lúc nào cũng tràn ngập trong tâm trí Thư, gần gũi và thân thiết một cách lạ lùng như thể cậu đã yêu cái tên ấy ngay từ kiếp trước.

Cuối cùng, Thư đã làm quen được với Việt An bằng một cách không thể hài hước hơn đó là vảy mực vào áo An lúc cô không để ý rồi giả bộ có ý tốt nhắc nhở cô. Chưa được bao lâu, ngay ngày hôm sau cậu đã bị cậu bạn cùng lớp bóc mẽ. Dưới sự trách cứ của Hồng Hoa, cậu liến tục chối đẩy, nhưng khi nhìn thái độ hờ hững của Việt An cậu lại ước cô trách cậu, chửi cậu thật nặng cũng được, như vậy cậu đỡ áy náy hơn.

Khi so sánh Tiểu Li với Việt An, Thư thấy rằng Tiểu Li của cậu dễ thương hơn Việt An gấp một trăm lần. Bởi vì Tiểu Li rất “khờ”, lúc nào cậu cũng dụ được, không như bị Việt An quay như chong chóng.

Sau những lần tìm cách để Việt An có thiện cảm với cậu như mượn sách; mua kẹo, socola, nho,… cho An và hai bạn Chiêu Minh và Hồng Hoa, thậm chí mượn cả tiền cậu bạn Hải gầy để mua; mời đi xem phim;… hay thậm chí là viết thư tình nhưng khi nhờ Hải gầy đưa An không nhận thì cuối cùng, Việt An đã bộc lộ sự rung động của mình Thư, đặc biệt là sau khi nghe cậu kể về cô bé Tiểu Li thời thơ ấu. Khi được nghe kể, Việt An đã rất cảm động bởi vì cô chính là cô bé Tiểu Li ngày ấy, cảm động vì Thư nhớ kỹ từng chi tiết của hai người dù đã nhiều năm trôi qua như vậy.

4. Đánh giá truyện ngắn Cô gái đến từ hôm qua

Cô gái đến từ hôm qua qua lời kể chân thành, giản dị, trong sáng của Thư đã giúp cho chúng ta hồi tưởng lại những rung động đầu đời mà chắc hẳn ai cũng từng trải qua, ngây thơ như vậy, dễ thương như vậy. Câu chuyện xen lẫn giữa hiện tại và quá khứ, giữa Tiểu Li và Việt An dường như có sự khác nhau quá lớn, đến nỗi rõ ràng là cùng một người mà Thư không thể nhận ra từ đầu.

Đọc cuốn sách này tâm hồn bạn như được gột rửa, thảnh thơi một cách lạ kỳ. Chắc hẳn, đây chính là lý do vì sao cuốn sách được nhiều bạn đọc đón nhận nhiệt tình và ngay cả phim chuyển thể từ cuốn sách cũng nổi tiếng không kém.

Tóm tắt & Review truyện Cô gái đến từ hôm qua – Nguyễn Nhật Ánh

Cungdocsach.vn