Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

Hoạt động Kiểm dịch thực vật (tiếng Anh là Phytosanitary) là công tác quản lý Nhà nước nhằm ngăn chặn những loài sâu, bệnh, cỏ dại nguy hiểm lây lan giữa các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài. 

Nếu bạn làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, hoặc giao nhận vận tải, dịch vụ hải quan thì chắc hẳn sẽ có lúc bắt gặp loại thủ tục giấy tờ này bằng hình thức trực tiếp hay gián tiếp.

Với hàng nhập khẩu có liên quan hoặc có nguồn gốc thực vật, kiểm dịch là để đảm bảo không cho mầm bệnh theo hàng hóa nhập khẩu đi vào nước ta. Còn đối với hàng xuất khẩu, công việc cũng tương tự, nhưng là để chứng minh hàng đảm bảo điều kiện về kiểm dịch và đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu ra nước ngoài.

Các hoạt động Kiểm dịch động thực vật đều thuộc loại Kiểm tra chất lượng Nhà nước bắt buộc với một số mặt hàng khi làm thủ tục hải quan. Vậy thì…
 

Mặt hàng nào phải kiểm dịch thực vật?

Đó chính là hàng hóa có nguồn gốc thực vật như cây và bộ phận của cây, các sản phẩm từ thực vật (nông sản, gỗ, thức ăn chăn nuôi…) sẽ phải làm kiểm dịch trước khi đưa vào sử dụng.

Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

Để biết chính xác Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch, bạn search: Thông tư 30/2014/TT-BNNPTNT ngày 05 tháng 09 năm 2014. Thông tư này thay thế Thông tư số 39/2012/TT-BNNPTNT áp dụng ngày 13 tháng 8 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam; và Thông tư số 40/2012/TT-BNNPTNT áp dụng ngày 15 tháng 8 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. 

 Quy trình làm kiểm dịch thực vật

Để hiểu rõ hơn về quy trình kiểm dịch thực vật, bạn có thể tra cứu quy trình này trong thông tư 33/2014/TT-BNNPTNT có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 (thay thế Thông tư 65/2012/TT-BNNPTNT ngày 26 tháng 12 năm 2012).
Quy trình kiểm dịch sẽ có sự khác nhau ít nhiều tùy theo từng loại hình xuất khẩu, nhập khẩu. Tuy nhiên, Thông tư trên nêu khá chi tiết và rõ ràng các bước tiến hành, cũng như hồ sơ phải nộp để thực hiện việc kiểm dịch cho hàng hóa xuất nhập khẩu.


Lưu ý: Đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký kiểm dịch tại Trung tâm KDTV vùng 02, bạn phải khai báo thông tin đăng ký kiểm dịch thực vật online và bạn có thể tham khảo một vài hướng dẫn bên dưới:


•    Hàng xuất:

-    Đăng ký tài khoản (theo mẫu_như hình ảnh đính kèm) nộp cho….

Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu


 -    Đăng ký hoàn tất bạn sẽ nhận được email bạn click vào open để truy cập vào website KDTV vùng 02.

Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu


 
-    Chọn: Khai dự khảo chứng nhận Kiểm Dịch Thực Vật Xuất Khẩu và khai báo thông tin chứng thư.

 
Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

-    Hoàn tất bấm nút “Gửi”, Chứng thư nháp sẽ được gởi qua mail (in ra, kiểm tra và nộp bổ sung vào hồ sơ, đóng lệ phí để lấy chứng thư).
Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

 •    Hàng nhập: Bạn có thể lên trang web https://vnsw.gov.vn/ và http://www.kdtv2.com/mot-cua-quoc-gia để tham khảo nhé.
 

Sau khi tiến hành các bước theo quy trình, lô hàng của bạn sẽ được cấp: 
Chứng nhận kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate)
Sau khi thủ tục, thu phí, lấy và kiểm tra mẫu đạt yêu cầu, trong vòng 24 giờ, cơ quan kiểm dịch sẽ cấp Giấy kiểm dịch cho lô hàng của bạn.
Nội dung chính của giấy này có thông tin như:

•    Tên và địa chỉ người xuất khẩu, người nhập khẩu•    Số lượng và loại bao bì•    Nơi sản xuất•    Tên và khối lượng sản phẩm•    Tên khoa học của thực vật

•    v.v…


 

MẪU CHỨNG NHẬN KIỂM DỊCH THỰC VẬTHÀNG NHẬP KHẨU

HÀNG XUẤT KHẨU


 

Trường hợp bạn vẫn chưa biết làm thủ tục kiểm dịch ở đâu, thì cần biết thông tin sau:
Địa chỉ các chi cục kiểm dịch:
Trên toàn quốc có 9 Chi cục kiểm dịch vùng (đánh số từ 1 đến 9) trực thuộc Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn. Một số địa chỉ các chi cục để bạn tiện tra cứu:

1.    Vùng 1: Số 2 Trần Quang Khải, Thành phố Hải Phòng2.    Vùng 2: 28 Mạc Đĩnh Chi, P. Đakao, Q. 1, Tp. HCM3.    Vùng 3: 146 Hoàng Diệu, Tp. Đà Nẵng4.    Vùng 4: 66 Lê Hồng Phong, Tp. Quy nhơn, tỉnh Bình  Định5.    Vùng 5: 149 Hồ Đắc Di, Đống Đa, Tp. Hà Nội6.    Vùng 6: 28 Trần Phú, Tp. Vinh, Nghệ An7.    Vùng 7: 98B Ngô Quyền, Phường Đông Kinh, Tp. Lạng Sơn8.    Vùng 8: 007 đường Nguyễn Huệ, TP Lào Cai

9.    Vùng 9: 386B đường Cách mạng tháng 8, Tp. Cần Thơ


 

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu những nội dung liên quan đến Kiểm dịch thực vật. Mong rằng bạn sẽ gặp thuận lợi trong việc làm thủ tục kiểm dịch. Nếu bạn đang quan tâm hay cần một dịch vụ để tư vấn hỗ trợ đăng ký kiểm dịch, lấy chứng thư nhanh hãy liên hệ với Shuttle Cargo qua hotline 0931 810 810 để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết.

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ KIỂM DỊCH THỰC VẬT HÀNG NHẬP KHẨU

 Danh mục các vật thể phải kiểm dịch thực vật nhập khẩu được quy định tại quyết định số 2515/QĐ-   BNN-BVTV ban hành bởi cục kiểm dịch thực vật có hiệu lực từ 01/07/2015.

Nếu hàng hoá nhập khẩu thuộc danh mục này thì phải đăng ký kiểm dịch trước khi đăng ký tờ khai hải quan.

  1. Cơ quan phụ trách kiểm dịch:

Ở Sài Gòn: Tên cơ quan: Chi cục kiểm dịch thực vật vùng 2.

Địa chỉ: 28, Đường Mạc Đĩnh Chi, Phường Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh hoặc văn phòng của chi cục tại cảng Cát Lát đối với hàng vận chuyển bằng đường biển.

Đối với hàng vận chuyển bằng đường hàng không thì đăng ký tại văn phòng của chi cục tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Các tỉnh khác: Vui lòng tham khảo Danh sách các chi cục Kiểm dịch thực vật:
èhttps://billcompany.vn/danh-sach-cac-chi-cuc-kiem-dich-thuc-vat

Đơn đăng ký kiểm dịch theo mẫu (2 bản).

Phytosanitary Certificate được phát hành bởi cơ quan kiểm dịch của nước xuất khẩu. Có thể sử dụng bản sao hoặc bản gốc để đăng ký. Nếu dung bản sao thì phải bổ xung bản gốc trước khi nhận chứng thư.

Bản sao vận đơn.

Nếu là hàng thực phẩm thì kèm theo giấy đăng ký kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm theo mẫu (2 bản).

  1. Sau khi nộp hồ sơ đăng ký kiểm dịch cho chi cục và đóng lệ phí kiểm dịch, cơ quan kiểm dịch sẽ trả lại cho doanh nghiệp 1 bản giấy đăng ký để nộp cho hải quan khi đăng ký tờ khai.Doanh nghiệp chụp lại giấy đăng ký để làm căn cứ cấp chứng thư sau này và nộp bản gốc cho hải quan để xin lấy mẫu.
  2. Doanh nghiệp liên hệ với nhân viên phụ trách lấy mẫu của chi cục để tiến hành lấy mẫu. Chứng thư sẽ được phát hành trong vòng 24h kể từ khi lấy mẫu và cơ quan kiểm dịch không phát hiện vật thể nguy hại trên mẫu.
  3. Nộp bản gốc chứng thư cho hải quan để thông quan lô hàng và giữ lại bản sao để lưu.

LƯU Ý: Kể từ ngày 01/4/2020, thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, kiểm tra nhà nước về chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia 2020 (Triển khai thực hiện theo 2 công văn dưới đây).

Nguồn: http://logisticsinvietnam.vn/

Trường hợp có vướng mắc bạn  liên hệ trực tiếp Nam 0907 036 096 (Tel/Zalo/Whatsapp)  để được tư vấn báo giá miễn phí.

THỦ TỤC KIỂM DỊCH THỰC VẬT XUẤT KHẨU

Thủ tục Kiểm dịch thực vật xuất khẩu tại cơ quan kiểm dịch thực vật (Chi cục kiểm dịch thực vật theo vùng)

Bạn muốn tìm hiểu thủ tục Kiểm dịch thực vật xuất khẩu,

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về quy trình Kiểm dịch thực vật xuất khẩu, như sau:

THÔNG TIN NGƯỜI XUẤT KHẨU CẦN BIẾT?

7 danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT ngày 05/9/2014 về Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật và Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam

1. Cây và các bộ phận còn sống của cây.

2. Sản phẩm của cây, gồm: Các loại củ, quả, hạt, hoa, lá, thân, cành, gốc, rễ, vỏ cây;  Các loại tấm, cám, khô dầu, sợi tự nhiên dạng thô, xơ thực vật; Bột, tinh bột có nguồn gốc thực vật (trừ bột nhào, tinh bột biến tính); Cọng thuốc lá, thuốc lá sợi, thuốc lào sợi, men thức ăn chăn nuôi, bông thô, phế liệu bông, rơm, rạ và thực vật thủy sinh; Gỗ tròn, gỗ xẻ, pallet gỗ, mùn cưa, mùn dừa; Nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc thực vật; Giá thể trồng cây có nguồn gốc thực vật.

3. Các loại nấm (trừ nấm ở dạng muối, đông lạnh, đóng hộp, nấm men).

4. Kén tằm, gốc rũ kén tằm và cánh kiến.

5. Các loại côn trùng, nhện, nấm bệnh, tuyến trùng, vi khuẩn, virus, phytoplasma, viroids và cỏ dại phục vụ cho công tác giám định, tập huấn, phòng trừ sinh học và nghiên cứu khoa học.

6. Phương tiện vận chuyển, bảo quản vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật.

7. Các vật thể khác có khả năng mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật sẽ do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quyết định.

Trường hợp XK những vật thể không thuộc Danh mục nêu trên sẽ được thực hiện kiểm dịch thực vật theo yêu cầu của nước NK và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết hoặc gia nhập.

Đối với vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật đã NK vào Việt Nam trước ngày 01/01/2015 mà chưa thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại thì cơ quan kiểm dịch thực vật của nước XK phải cung cấp thông tin cho Cục Bảo vệ thực vật theo quy định để phân tích nguy cơ dịch hại. Căn cứ vào kết quả phân tích nguy cơ dịch hại, Cục Bảo vệ thực vật bổ sung các biện pháp kiểm dịch thực vật cần thiết để ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật.

Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

Link tham chiếu: https://www.ppd.gov.vn/quy-dinh-kdtv-cua-viet-nam/bang-ma-so-hs-doi-voi-danh-muc-vat-the-thuoc-dien-kiem-dich-thuc-vat-cua-viet-nam.html

1. Trình tự thực hiện:

Bước 1: Tổ chức, cá nhân (thương nhân) nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan kiểm dịch thực vật xuất khẩu nơi gần nhất hoặc gửi trực tuyến trên Phần mềm PQS khai báo thủ tục Kiểm dịch thực vật xuất khẩu và nhập khẩu (Đối với Chi cục kiểm dịch thực vật vùng 2 khu vực phía Nam https://www.kdtv2.com/pqs)

Bước 2: Chi cục kiểm dịch thực vật sẽ tiếp nhận hồ sơ và xem xét, hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung những nội dung còn thiếu hoặc chưa đúng quy định ngay khi tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ và kiểm dịch thực vật xuất khẩu

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định, trong vòng 24h chi cục kiểm dịch sẽ gửi lại bản nháp chứng thư cho cá nhân, tổ chức xuất khẩu đăng ký kiểm dịch.

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì thông báo cho tổ chức, cá nhân những nội dung cần bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp không kiểm dịch thực vật xuất khẩu, Chi cục kiểm dịch thực vật thông báo cho tổ chức, cá nhân bằng văn bản và nêu rõ lý do.

2. Hồ sơ đề nghị kiểm dịch thực vật xuất khẩu gồm có:

- Giấy đăng ký kiểm dịch theo mẫu ban hành của Chi cục kiểm dịch (Khai báo đầy đủ thông tin về lô hàng cần kiểm dịch theo tờ khai hải quan xuất khẩu);

Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

- Hợp đồng thương mại, Vận đơn, Invoice, Packing list (Nếu có);

- Giấy giới thiệu hoặc Giấy ủy quyền của chủ hàng cho người đi đăng ký kiểm dịch;

- Mẫu kiểm dịch lô hàng xuất khẩu tùy theo số lượng, khoảng 5kg/mẫu:

  • TH mẫu có thể xuất trình tại thời điểm đăng ký kiểm dịch, bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ và mẫu để ra chứng thư kiểm dịch thực vật cho lô hàng xuất khẩu.
  • TH mẫu bất thường hoặc không có để xuất trình tại thời điểm kiểm dịch, bộ phận tiếp nhận sẽ chuyển hồ sơ cho bộ phận giám sát tại cảng nơi lô hàng hạ bãi chờ xuất. Cán bộ kiểm dịch sẽ kiểm tra thực tế hàng hóa và cấp chứng thư cho cá nhân, tổ chức xuất khẩu.

Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

3. Thời hạn giải quyết hồ sơ

  • Cá nhân, tổ chức xuất khẩu đăng ký kiểm dịch thực vật trước 1- 2 ngày tàu chạy với Chi cục kiểm dịch.
  • Sau khi Hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được cấp Chứng thư sau 1 – 2 ngày. Ngày cấp chứng thư nên cùng ngày với ngày tàu chạy (Đối với hàng Sea).

Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

4. Các văn bản pháp luật liên quan

- Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật số 41/2013/QH13;

- Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT ngày 05 tháng 9 năm 2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật; Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

- Địa chỉ 9 Chi cục kiểm dịch thực vật vùng trực thuộc Cục Bảo vệ thực vật Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn:

  • Vùng 1: Số 2 Trần Quang Khải, Thành phố Hải Phòng
  • Vùng 2: 28 Mạc Đĩnh Chi, P. Đakao, Q.1, TP.HCM
  • Vùng 3: 146 Hoàng Diệu, thành phố Đà Nẵng
  • Vùng 4: 66 Lê Hồng Phong, thành phố Quy nhơn, tỉnh Bình Định
  • Vùng 5: Số 7A đường Lê Văn Hiên, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội
  • Vùng 6: 28 Trần Phú, Thành phố Vinh, Nghệ An
  • Vùng 7: 98B Ngô Quyền, Phường Đông Kinh, Tp. Lạng Sơn
  • Vùng 8: 007 đường Nguyễn Huệ, TP Lao Cai
  • Vùng 9: 386B đường Cách mạng tháng 8, thành phố Cần Thơ

Quy trình đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu

Hy vọng bạn tìm thấy thông tin hữu ích cho việc làm thủ tục của mình.

Nếu bạn thấy các bước phức tạp, và muốn thuê dịch vụ logistics để làm thủ tục nhập khẩu tôi có thể giúp bạn.

Nếu bạn muốn thông quan nhanh chóng, giải phóng hàng đúng tiến độ, cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian cho công ty mình, thì vui lòng liên hệ với tôi

Mọi thông tin chi tiết về thủ tục Kiểm dịch thực vật xuất khẩu liên hệ với Công ty để được tư vấn cụ thể:

BINH AN LOGISTICS SERVICES AND TRADING CO., LTD.

E              |    H: (+84)24 66618991

Ms. An: (+84) 945 330368                 |    Skype: thuyan.fm

Các bài viết liên quan:

Thủ tục cấp giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu

Thủ tục nhập khẩu trái cây tươi nội bài

Thủ tục nhập khẩu mỹ phẩm

Thủ tục nhập khẩu thực phẩm chức năng

Thủ tục hải quan Cảng Hải Phòng